Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

THỨ TỰ THUỘC LINH TRONG JERUSALEM MỚI



Cổng Thành Jerusalem Cổ



Giu-đa, nghĩa là ngợi khen

“Rachel đưa Bilhah làm hầu Gia-cốp, Bilhah thọ thai, sanh một con trai cho Jacob.  Rachel ...đặt tên đứa trai đó là Dan. Bilhah, sanh một con trai thứ nhì cho Gia-cốp.  Rachel...đặt tên đứa trai nầy là Naphtali”

“Leah ..bắt Zilpah, ..làm hầu cho Jacob. Zilpah sanh một con trai cho Jacob. Leah...đặt tên đứa trai đó là Gad.  Zilpah  Gát, nghĩa là phước. sanh một con trai thứ nhì cho Jacob; thì Leah...đặt tên đứa trai đó là Asher”

“Đức Chúa Trời nhậm lời Leah, nàng ..sanh cho Jacob một con trai thứ năm.. nàng đặt tên đứa con trai đó là Issachah. Leah  Y-sa-ca, nghĩa là đền....sanh một con trai thứ sáu cho Jacob, Nàng đặt tên đứa con trai nầy là Zebulun”

“Đức Chúa Trời nhớ lại Rachel, bèn nhậm lời và cho nàng sanh sản. Nàng ..sanh một con trai, bèn đặt tên đứa trai đó là JosephGiô-sép, nghĩa là rửa hay là thêm ; lại nói rằng: Cầu xin Đức Giê-hô-va thêm cho một con trai nữa!”—Sáng thế ký 29-30

Cổng Thành Jerusalem Mới


Mười hai con trai của Jacob theo thứ tự ngày sinh qua 4 người vợ như sau:

I.                   Leah:  
1.      Ruben
2.      Simeon
3.      Levi
4.      Judah   

II.                Bilhah (nữ tì Rachel)
1.      Dan
2.      Naphtali

III.             Zilpah (nữ tì Leah)
1.      Gad
2.      Asher

IV.             Leah
1.      Issachah
2.      Zebulun

V.                Rachel
1.      Joseph
2.      Benjamin



Thành thánh Jerusalem mới tượng trưng Hội thánh trong cõi đời đời. “Thành có bức tường cao lớn, có mười hai cửa, nơi những cửa có mười hai thiên sứ, trên đề những danh của mười hai chi phái của con cái Israel: phía đông có ba cửa, phía bắc có ba cửa, phía nam có ba cửa, phía tây có ba cửa” (Khải 21:12-13). Mỗi hướng của thành có ba cửa cổng, trên mỗi cổng đó có đề tên 12 chi phái Israel.

Ezekiel 48:31-35 chú thích tên các cửa cổng ấy cách rõ ràng như sau:

“Những cửa thành sẽ đội tên của các chi phái Israel. Phía bắc ba cửa: cửa Ruben là một; cửa Judah là một; cửa Levi là một. Phía đông bốn ngàn năm trăm cần, và ba cửa: cửa Joseph là một; cửa Benjamin là một; cửa Dan là một.  Phía nam, đo bốn ngàn năm trăm cần, và ba cửa: cửa Simeon là một; cửa Issachah là một; cửa Zebulun là một.  Phía tây, bốn ngàn năm trăm cần, và ba cửa: cửa Gad là một; cửa Asher là một: cửa Naphtali là một”.




  • Ba cổng phía bắc:     Ruben, Judah, Levi  (con của Leah).

  • Ba cổng phía đông:   Joseph, Benjamin, Dan (con của Rachel).

  • Ba cổng phía nam:    Simeon, Issachah , Zebulun (con của Leah).

  • Ba cổng phía tây:   Gad, Asher, Naphtali ( con Bilhahvà con Zilpah).

VÀI LỜI MINH HỌA:

*Những Người Có Vị Trí Cao:

  Các con của Leah được ghi tên ở ba cổng phía bắc và ba cổng ở phía nam. Con cái Rachel được ghi tên ở ba cổng phía đông và ba cổng phía tây.

  Thành thánh là hội thánh ngày nay, mà Đấng kiến trúc và tạo lập thành ấy là Đức Chúa Trời (Heb. 12:11). Vì vậy Ngài phân nhiệm và xếp đặt các con Leah ở phía bắc, với dụng ý phía bắc phải có vị trí cao hơn ba phía kia. Vì theo Cựu ước Đức Chúa Trời dường như ngự ngai ở phía bắc cực.

  Trong Tân ước, sứ đồ Paul nói, “Đức Chúa Trời đã lập trong Hội thánh, thứ nhứt là sứ đồ, thứ nhì là tiên tri, thứ ba là giáo sư, kế đến kẻ làm việc quyền năng, rồi đến kẻ được ân tứ chữa bịnh, vùa giúp, quản lý, nói các thứ tiếng.” (I Cor. 12:28). Ngài nói thứ nhất, thứ nhì, thứ ba...v.v.. là ngụ ý Ngài có phân bổ vị trí thuộc linh cho thánh đồ Ngài cách rõ ràng. Nhưng lắm kẻ không thấy vị trí mình, cũng không nhìn nhận vị trí người có quyền bính trên mình, và cũng không chấp nhận sự sắp xếp của Đức Chúa Trời. Đó là thảm cảnh nổi loạn, tranh giành vị trí trong Hội thánh. Biết bao công nhân bất pháp, bất nghĩa cứ cố gắng giày đạp người khác để mình lên cao. Ghê tởm thay!

*Những Người Sẵn Sàng Chịu Xây Dựng Với Người Khác:

Nhiều người muốn được cứu rỗi, chứ không muốn được xây dựng vào Hội thánh. Họ sống cuộc đời quan sát viên bàng quan, như giáo dân đi nhà thờ suông, chớ không chịu xây dựng hay gắn kết với anh em mình để trở thành ngôi nhà của Chúa. Vì vật liệu xây dựng ngôi nhà là tín đồ sống động. Cho nên anh em phải có bạn đồng hành thuộc linh, phải sống với đồng công, đồng ngũ của mình trong nhà Chúa, và trong công việc hầu việc Ngài. Chớ đứng độc lập một mình.

*Hai Người Trẻ Tuổi Và Một Người Lớn Tuổi:

Nhìn qua sơ đồ phân nhiệm và xếp đặt vị trí 12 con trai Jacob, chúng ta luôn luôn thấy mỗi cổng đều có ba người, mà một trong ba người của cả ba cổng đều là người lớn tuổi hơn hai người kia.


Cổng Bắc: Ruben (1) là anh trên hai em là Judah (4) và Levi (3).


Cổng Đông: Anh Dan (5) trên hai em Joseph (11) và Benjamin (12).


Cổng Nam: Anh Simeon (2) trên hai em là Issachar (9) và Zebulun (10).


Cổng Tây: Anh Naphtali (6) trên hai em Gad (7) và Asher (8).


Đức Chúa Trời mong muốn những người lớn tuổi thuộc linh phải thương yêu, chăm sóc, đào tạo người trẻ mà Chúa sắp đặt sống gần mình. Người lớn tuổi đừng đánh đập, khinh dể, chèn ép người trẻ tuổi phát triển.


Đức Chúa Trời có ý định người trẻ thuộc linh kính trọng, thuận phục người cao niên để mình được chúc phước, được hoàn hảo và được thừa hưởng tinh hoa thuộc linh mà người người đi trước đã sở đắc. Những ai báng bổ, nổi loạn, ngổ ngáo, hỗn xược, loại trừ thánh đồ cao niên quanh mình là đang đi vào vết xe đổ của tập đoàn nổi loạn Korah hồi xưa. Đáng tiếc thay!

Minh Khài-
GC 17-1-2013