Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

CUỘC SỐNG LÀM NGƯỜI CỦA CHÚA JESUS

Cái Rễ Ra Từ Đất Khô

Rô. 8:3, “Ngài đã vì tội lỗi mà sai chính Con Ngài lấy hình trạng của xác thịt tội lỗi...”

I Cor. 2:8, “họ chẳng đóng đinh Chúa vinh hiển trên thập tự giá đâu.”

II Cor. 13:4, “Bởi chưng dầu trong sự yếu đuối Ngài đã bị đóng đinh trên thập tự giá...”

Galati 4:4, “Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài đến, sanh bởi người nữ, sanh dưới luật pháp,”


Philip 2:7-8, “Ngài tự làm cho mình trống không, lấy hình thể đầy tớ, trở nên giống như hình trạng loài người. 8 Ngài đã có mạo dạng như một người rồi, bèn hạ mình xuống, vâng phục đến chết”.

Colose 1:15, “Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh đầu nhứt trong mọi vật thọ tạo.”

II Timothe 2:8, “Hãy nhớ đến Jêsus Christ, thuộc dòng giống Đa-vít, đã từ kẻ chết sống lại, y theo Tin Lành của ta.”

Heboro 2:10,“ Bởi chưng Đấng..., đã muốn đem nhiều con đến sự vinh hiển, thì khiến Nguyên soái của sự cứu rỗi họ nhơn sự chịu khổ sở mà được trọn vẹn và xứng hiệp vậy”.

Heboro 4:15, “Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm chẳng có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn là có một thầy tế lễ đã chịu cám dỗ trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội”.

Heboro 5:7-8, “Đấng ấy khi còn trong xác thịt, đã lớn tiếng khóc than tuôn lụy mà dâng lời cầu nguyện nài xin cho Đấng có thể cứu mình khỏi chết, và vì lòng kính sợ của Ngài nên được dũ nghe. 8 Dầu Ngài là Con, cũng đã học tập vâng phục bởi những nỗi khổ mà Ngài phải chịu”

Heboro 7:26, “Một thầy tế lễ thượng phẩm dường ấy mới xứng hiệp cho chúng ta, thánh khiết, không hiểm ác, không ô uế, biệt khỏi tội nhân,”

VÀI LỜI MINH HỌA:

Chúa vinh hiển khi vào thế giới lấy hình dạng xác thịt tội lỗi. Chữ “hình dạng” ngụ ý sự giống nhau bề ngoài mà thôi. Xác thịt Ngài có nguồn gốc khác, nhưng rất giống xác thịt tội lỗi của loài người.

Ngài thuộc giòng giống vua David, nhưng gia cảnh của mẹ Ngài rất nghèo, sống ở Na xa rét.—cho nên mạo dạng Ngài là mạo dạng tôi tớ hầu việc người ta.

Ngài được sinh ra dưới luật pháp Đức Chúa Trời theo Lu ca 2:21-24, 27. Ngài tuân giữ mọi kinh luật Cựu ước. Đức Chúa Trời là Đấng vô hạn không bị điều gì ràng buộc, Đấng lập pháp của cả vũ trụ. Mọi định luật chi phối vũ trụ, mọi kinh luật Cựu ước đều do Ngài đặt ra, nhưng nay Ngài phải trở nên con người và chịu sống dưới các luật lệ, bị hạn chế phải tuân theo mọi luật lệ ấy.

Ngài là người nên chịu thấp kém thiên sứ một ít. Thân thể Ngài yếu đuối, sức lức Ngài hạn chế. Ngài biết đói, bị quần chúng lấn ép, cuối cùng bị đóng đinh. Trên thập giá, Ngài chết trước hai tên cướp, vì thể chất Ngài yếu ớt hơn thân thể hai người đó.


Đức Chúa Trời không bị cám dỗ được, nhưng là người, Jesus bị cám dỗ trong mọi việc, bị thử nghiệm đủ điều. Do đó, Ngài hiểu chúng ta, cảm thống chúng ta trong mọi sự cám dỗ chúng ta thường gặp, nhưng Ngài không phạm tội.


Thần tánh Ngài không cần phát triển để nên trọn vẹn, nhưng nhân tánh Ngài cần chịu khổ để nên trọn vẹn. Từ máng cỏ đến khi trút hơi thở cuối cùng trên thập tự giá, Jesus trải qua rất nhiều đau khổ. Do đó nhân tánh Ngài được trở nên hoàn hảo.


Về  mặt nhân tánh, Ngài còn phải vâng phục Đức Chúa Trời, chịu đựng nhiều nỗi khổ, thậm chí chết trên thập tự giá.


Trước khi chết, khi còn ở trong vườn Ghết-sê-ma-nê, bên sườn núi Ô-lui, Jesus kêu xin Đức Chúa Trời đem nhân tánh Ngài vượt qua sự chết. Ngài muốn được sống lại. Đức Chúa Trời dủ nghe và nhậm lời, đem Ngài sống lại từ kẻ chết. Jesus là một người đã van xin với tiếng cầu khẩn rất lớn tiếng, và mạnh mẽ.


“Một thầy tế lễ thượng phẩm..., thánh khiết, không hiểm ác, không ô uế, biệt khỏi tội nhân”. Tại sao nói Ngài thánh khiết, lại còn nói Ngài không ô uế? Vì thánh khiết là bản chất, còn ô uế là cách Ngài giao tiếp với người khác. Tại sao nói “không hiểm ác”. Cụm từ “không hiểm ác” chép ở Heb. 4:5. Còn I Phiero 2:22 chép “Ngài không phạm tội, trong miệng Ngài cũng không có gì quỉ quyệt”.
   Nhân tánh bề trong của Jesus không có gì quỉ quyệt, hiểm độc, không có bản chất của Satan. “Biêt khỏi tội nhân”—Ngài ăn chung với các tội nhân, người thâu thuế, nhưng Ngài vần phân rẽ khỏi họ, là không liên hệ với họ.

Đó là cuộc sống làm người của Chúa Jesus mà tôi thấy được trong 14 thơ tín của sứ đồ Paul.

Minh Khải—
Gò Công 15-1-2013