Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Tiếng nói của các tiên tri--2

Image result for photo of prophet Jeremiah in the stocks



 Tiếng nói của Jeremiah (tiếp theo)

"Nhưng những kẻ … chẳng biết Christ, cũng chẳng rõ tiếng nói của các tiên tri mà người ta đọc mỗi ngày sa-bát" (Công-vụ 13:27 ).

"Đức Giê-hô-va phán: Khi bảy mươi năm ấy sẽ mãn, ta sẽ phạt vua Ba-by-lôn và dân người, vì cớ tội ác chúng nó. Ta sẽ phạt xứ người Canh-đê và biến thành một nơi hoang vu đời đời " (Giê-rêmi 25:12 ).

"Năm thứ nhất đời Si-ru, vua nước Phe-rơ-sơ trị vì, Đức Giê-hô-va muốn làm cho ứng nghiệm lời Ngài đã cậy miệng Giê-rê-mi mà phán ra, nên Ngài cảm động lòng Si-ru, vua Phe-rơ-sơ tuyên truyền trong khắp nước mình, và cũng ra sắc chỉ rằng …". ( 2 Sử ký 36:22 , E-xơ-ra 1:1 trở đi : xem Ê-sai 45:1-8 ) .

Tại đây là sự biện minh cho Jeremiah. Nhưng ông không còn sống để nhìn thấy nó. Tại đây có một trong những điều thử nghiệm nhất mà một tôi tớ trung thành và bị chống đối rất lớn của Chúa có thể phải chấp nhận. Jeremiah đã thực hiện sứ vụ của mình khi biết rằng, cho đến thời gian của mình và của  dân có liên quan, nó sẽ là một thất bại rõ ràng, ông sẽ không còn sống để nhìn thấy một phần sự uỷ nhiệm của mình được ứng nghiệm - "Xây dựng và trồng" ( Jeremiah 1:10 ). Bao nhiêu tôi tớ của Chúa đã được kêu gọi theo Ngài trong lối đi bị dò xét và thử nghiệm quá sức nầy! Họ, như Ngài, đã phải làm công việc của họ trong một thời gian tới. Chúng ta quan sát như có sự thất bại trong cuộc sống và lao tác trần thế của Chúa khi "Bởi… trong sự yếu đuối, Ngài đã bị đóng đinh trên thập tự giá" (2 Côr. 13:4). 

Chúng ta thấy sự ruồng bỏ, từ bỏ, làm mất uy tín, và sự làm mất danh giá đã đánh dấu những ngày cuối cùng trong hành trình trần thế của sứ Đồ Phao-lô. Có cả một thiên hà các anh hùng cô đơn của đức tin, bao gồm quân đội cao quý của "những người bị xem thường và từ chối”, những người mà chức vụ trả giá đắt của họ đã trải qua phán quyết của loài người : "Nó không có mục đích gì mà"! Nhưng nếu chức vụ và lao động của họ có bất cứ điều gì của Đức Chúa Trời trong đó, yếu tố đó là vĩnh cửu và bất tử, và nó sẽ được sống lại: Đức Chúa Trời sẽ minh oan, và "những người của Anathoth" ( Jeremiah 11:21,23 ) sẽ là những người mà trên họ lịch sử và cõi đời đời sẽ chất đống sự xấu hổ. Những giọt nước mắt của Jeremiahs sẽ- như tác giả Thánh Vịnh nói- được lưu giữ trong chai của Đức Chúa Trời. Đây là một trong những "tiếng nói của các tiên tri", mặc dù không nghe bởi tai thuộc linh ngu si đần độn, sẽ được hét lên cho mọi người nghe bởi những sự kiện lịch sử. Các khải tượng của Ezra và Nehemiah, và Daniel được ứng nghiệm, sẽ là câu trả lời cho cho chức vụ bị từ chối của Jeremiah.


Vua Si-ru có thể là một người ngoại đạo, không có kiến ​​thức cá nhân về Chúa, nhưng lòng trắc ẩn không tôn giáo của mình vì lợi ích của Đức Chúa Trời       sẽ tuyên bố cho tất cả thời điểm đó, trong khi Jeremiah có thể bị bỏ qua hoặc không đuợc kể đến, Đức Chúa Trời đã gọi và bổ nhiệm ông, Ngài không có thể  bị thất bại. Nếu có một giọng nói hét lên từ cuốn sách của Jeremiah thì đó là tiếng nói của tối thượng quyền thần thuợng. Toàn bộ cuốn sách được cam kết trong những lời của Chúa cho tôi tớ của Ngài trong nhà của người thợ gốm: "Hỡi nhà Y-sơ-ra-ên, đất sét ở trong tay thợ gốm thể nào, thì các ngươi cũng ở trong tay ta thể ấy”.—“Ta không thể làm gì với bạn sao... ? " ( Jeremiah 18:1-11 ). Tối thượng quyền của Đức Chúa Trời là một điều khó đối đầu. Hãy hỏi Jerusalem và quốc gia của người Do Thái về điều đó trong năm 70 AD, khi những lời tối thượng của Giêsu Christ như được ghi lại trong Luca 19:41-44 đã được ứng nghiệm theo nghĩa đen.


Sau đó, rất nhiều điều cho 'tiếng nói' bao hàm của Jeremiah. Nhưng những gì trong những điều gì mà tiên tri của chúng ta đã đặc biệt đối đầu và kêu la chống lại? Chúng ta có thể đặt các điều nầy thành một cụm từ. Ông ấy đã kêu la liên quan đến một số điều tương phản cơ bản. Chúng ta chỉ ra ba điểm:

1 . Nguồn nước và Bồn nước

Đây là một sự tương phản mà Chúa kịch liệt gọi là "ác" - "Dân ta đã làm hai điều ác: Chúng nó đã lìa bỏ ta, là nguồn nước sống, mà tự đào lấy hồ, thật, hồ nứt ra, không chứa nước được" (Giê-rê- 2 : 13). Chúng ta hãy có ấn tượng- trước khi chúng ta tiến lên - với sự phán xét của Chúa trên thủ tục thay thế này, nó là ác! Chúa nói rằng nó là một điều ác cơ bản.

Có một số nét đặc sắc cho các lựa chọn thay thế nầy.

( a) Nét đặc sắc của một Đấng và của nhiều người: một Nguồn nước, nhiều bể chứa nước.
Ở đây chúng ta có tiếng nói của nhà tiên tri trong đó, bị bỏ qua, đã dẫn đến- không chỉ sự hư hỏng của Israel- nhưng, như phần lớn của Cơ Đốc giáo có tổ chức, và không phải thiếu vắng mặt với Tin Lành giáo. Nó là một vấn đề mà Kinh Thánh đưa ra sự chú ý nghiêm trọng nhất, và dựa vào đó Tân Ước được xây dựng rất nhiều. Không gì khác hơn câu hỏi so với sự toàn túc của Đức Chúa Trời hay – chuyển qua cách khác- nhiều thiết bị của con người. Một là sự đầy đủ biệt lập và cuối cùng của Đức Chúa Trời hoặc các nguồn tài nguyên độc lập hoặc với nỗ lực của con người. 


Đây là nguyên tắc vốn có của một Nguồn nước hoặc trong nhiều bể chứa. Từ trong rất nhiều công việc và hoạt động Cơ Đốc giáo, vấn đề này đã trở thành hiện thực! Từ buổi bình minh của mối quan hệ tích cực của con người với Đức Chúa Trời đã có xu hướng không thể sửa đổi này của con người "đặt tay ra" và nắm nó theo cách sở hữu hoặc kiểm chế trên các sự vật của Đức Chúa Trời. Có lẽ đây là tội lỗi của Satan ( Lucifer ) dẫn đến sự sa ngã của hắn, và là bản chất của việc hắn 'cám dỗ' và lừa dối Adam. Đó là lý do tại sao Đức Chúa Trời kêu gọi việc này là 'ác’. Nó là điều ác muốn làm phân chia địa vị của Đức Chúa Trời, ám chỉ sự độc lập của con người, và ngụ ý khả năng của con người. Nó là trung tâm của chủ nghĩa nhân văn, của chế độ chuyên chế, độc tài. Nó là thể yếu của từ ngữ biểu hiệu rất thường được đề cập trong Tân Ước - "xác thịt" . Đó là nguyên tắc của tấm lòng không chịu cắt bì, mà- như "người Phi-li-tin không chịu cắt bì" - ám chỉ về những việc của Đức Chúa Trời. Thật có đầy ý nghĩa rằng phải cho đến khi David bước đến cách đầy đủ và lên ngôi thì Phi-li-tin cuối cùng đã được chinh phục. Bàn tay họ chống lại ngai vàng. Mãi cho đến khi Đấng Christ làm Chúa cách tuyệt đối, xu hướng tự khẳng định nầy mới được bác bỏ.

Những gì mà nhiều "bể chứa" đại diện trong hình thức và bản chất của họ thì vô số, quá nhiều thứ được tạo ra bởi sức mạnh, trí thông minh và sự không chân thật của con người để lập bảng hoặc danh mục.

Có một lý do rất nghiêm trọng và trang nghiêm phòng ngừa tại sao, sau khi đã phát lệnh và uỷ nhiệm cho các sứ đồ của Ngài đi khắp thế giới, Ngài nói thêm: "còn các ngươi hãy cứ ở trong thành cho đến khi được mặc lấy quyền năng từ trên cao" (Lu ca 24:49 ), "Ngài dặn bảo họ đừng ra khỏi Giê-ru-sa-lem, nhưng hãy chờ đợi Đấng Cha đã hứa, “là Đấng các ngươi từng nghe ta nói. " (Công vụ 1:4) . Sự uỷ nhiệm về công việc trên thế giới - không bao giờ được tiếp lấy bằng bất kỳ loại năng lượng tự nhiên nào. Chỉ có Đức Thánh Linh, và đó là một chút nhất định của lịch sử cá nhân, phải là nguồn gốc của công việc của Đức Chúa Trời.

( b ) Một sự khác biệt được thể hiện trong văn bản của chúng ta

Các bể của con người tôn giáo dùng để cắt chặt có thể "không chứa nước được". Có lẽ cần nhấn mạnh trên từ ngữ "giữ lại". Chúng 'trống không' vì chúng bị rò rỉ. Chúng phải được liên tục và liên tục làm đầy cách nhân tạo. Những nguời cắt chặt của họ tham gia vào các nhiệm vụ khó khăn của việc tìm kiếm và bổ sung các nguồn tài nguyên. Họ tiếp nhận được một cái gì đó và nó lại rò rỉ ra và rồi sự khô hạn lại đòi hỏi nhiều hơn và con người lại phải nỗ lực để đánh bại nó. Thật là mô tả thực sự về tất cả những gì xuất phát trên việc con người đặt tay trên công tác của Đức Chúa Trời! Những gì của con người thực sự là các bể rò rỉ. Mặt khác có Nguồn nước đầy đủ, cuối cùng, vô tận, bao giờ cũng tươi mới, không bao giờ ứ đọng.

"Vì nước Ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó, văng ra cho đến sự sống đời đời" (Giăng 4:14).
"Kẻ nào tin Ta thì các sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng người ấy " (Giăng 7:38 ).
Thật là một điều diệu kỳ khi có một thiên đàng mở ra, và không bao giờ phải chặt bỏ một sứ điệp, một diễn ngôn, một chức vụ, một công tác đại sự! Điều đó chống lại cuộc sống mệt mỏi, thất vọng, vất vả này mà Jeremiah làm chứng nghịch, và "Tiếng nói" của ông phải được lắng nghe trong vấn đề khô hạn này hôm nay, về một điều tàn ác mà đã hạn chế sự sống của Chúa. Sự đầy đủ luôn luôn là một dấu hiệu niềm vui thích tốt lành của Chúa.

2 . Lúa mì và trấu


( Jeremiah 23:28 AV ) "Rơm rạ há xen vào với lúa mì sao ".[ Bản ASV dịch là “trấu” (straw).
Sự tương phản đầu tiên định hướng cho chức vụ của Jeremiah là phải đụng đến nguồn gốc cuộc sống của dân Chúa, thứ hai phải làm cho chức vụ và lời giảng dạy đụng đến họ. Sự thách thức và thẩm vấn nầy trực tiếp từ "Chúa vạn quân", như bối cảnh bày tỏ, nhắm vào các tiên tri giả. "Tôi đã nghe những gì các tiên tri đã nói ", vv (câu 25 trở đi). Các tiên tri tuyên bố họ có một tầm nhìn, một giấc mơ, một sự mặc khải từ Chúa, nhưng tất cả đều trống rỗng và không thực tế như trấu.

Các đặc điểm của trấu là gì? Câu trả lời cho câu hỏi sẽ chứng minh hoặc chức vụ là của con người hay của Đức Chúa Trời, hoặc nó chân thật hay giả mạo. Lưu ý rằng kết nối ngay lập tức ở đây là của Lời của Đức Chúa Trời, và những gì được chỉ tỏ bởi toàn bộ đoạn văn tuyên bố là, nếu nó được khẳng định là Lời của Đức Chúa Trời thì không phải như vậy. Giữa cái được cung cấp như là Lời Chúa và  Lời chân thật có sự khác biệt, như giữa trấu và lúa mì.

( a) Trấu rất nhẹ và không có thể chất, và bất kỳ ngọn gió nào cũng lùa đi được, và không tìm thấy nó nữa.

 Không có trọng lượng thuộc linh. Nó là chức vụ (?) để làm hài lòng những lỗ tai ngứa. Nó hoàn toàn hời hợt, không có chiều sâu. Không có gì chắc chắn về điều đó và không có 'thực thể' trong nó. Xinh đẹp, thông minh, và dài dòng, với các tiện ích trong cách phát biểu, nhưng lan tỏa sự bất lực.

Jeremiah đã rất mạnh mẽ chống lại những con người cung cấp thứ ánh sáng đó cho dân nghèo.
(b) Cùng với khía cạnh này là thực tế của việc trấu thì lừa dối. Nó có mạo dạng lúa mì và được liên kết với lúa mì, nhưng không phải là lúa mì. Nó có thể là một sự giả mạo và không có thực tại. Nó có ngôn ngữ, câu cú, các từ ngữ, nhưng nó khác biệt, nó làm sai lạc. Nó là một cái gì đó ở bên ngoài và sẽ không đứng nổi với thực tế.

(c) Trấu không phải là thực phẩm. Nó sẽ không bao giờ làm thoả mãn. Nó sẽ không nuôi dưỡng. Suy dinh dưỡng thuộc linh sẽ là kết quả của một chế độ ăn uống như vậy. Không có dinh dưỡng và tài sản xây dựng trong nó. Hồn đói ngước lên nhìn và không đuợc cho ăn. Họ đang đói bánh mì. Các loại người dân, mức lượng thuộc linh của họ sẽ bày tỏ những gì họ đã được cho ăn, bày tỏ họ là loại người nào.

Lời thực sự của Đức Chúa Trời khác biệt với trấu trong tất cả các khía cạnh trên. Nó có hiệu quả. Lưu ý những gì ngay sau văn bản của chúng tôi. Một loạt các tương phản khác có ngụ ý.
"Lời ta há chẳng như lửa.. sao? Đức Giê-hô-va phán vậy". Nó đốt cháy, nó làm tan chảy, nó thanh lọc, nó trắc nghiệm.

"Lời ta há chẳng … như búa đập vỡ đá sao? ". Sớm hay muộn lời thực sự do Đức Chúa Trời ban cho sẽ đẩy lùi tất cả sức đề kháng và tự tin. Chúa Giêsu nói: "lời Ta đã nói, chính lời đó sẽ xét đoán người nơi ngày sau rốt"(Giăng 12:48). Chức vụ chân thật của Chúa thì xây dựng, làm thỏa mãn, tồn tại, và quyết định- trong thời gian hay cõi vĩnh cửu.

 Lời khuyên cuối cùng trong chức vụ như trong "tiếng nói" của nhà tiên tri này là "trung thành" - "Còn kẻ nào đã lãnh lời ta, hãy truyền lại lời ta cách trung tín".

Jeremiah đã tự nhận mình là một ví dụ tuyệt vời về điều này như bất kỳ con người   nào từ trước hoặc về sau. Nó khiến ông trả giá đắt. Bị từ chối, tẩy chay, đánh đập, ngục tối lầy lội, xấu hổ, sỉ nhục, sự cô đơn, và nhiều hơn nữa, nhưng Đức Chúa Trời đã minh oan ông trong lịch sử, và, bạn hãy nói những gì bạn muốn về "sự u sầu" của ông, sự bi quan của ông, ông là - như chúng ta đã nói - gần giống với Chúa Giêsu như một "người tôi tớ đau khổ" như bất kỳ con người nào đã sống. Những đau khổ của ông đã có kết quả trong  phần dân còn sót đó quay trở lại, và ông có một vị trí vinh dự trong Tân Ước. 

3 . Hai Giao Ước

"Đức Giê-hô-va phán: Nầy, những ngày đến, bấy giờ ta sẽ lập một giao ước mới với nhà Y-sơ-ra-ên và với nhà Giu-đa. Giao ước nầy sẽ không theo giao ước mà ta đã kết với tổ phụ chúng nó trong ngày ta nắm tay dắt ra khỏi đất Ai-cập, tức giao ước mà chúng nó đã phá đi" ( Giê-rê- 31 : 31-32).


Sự bao la trong "Tiếng nói" của nhà tiên tri có thể được phát hiện, nếu không thấu hiểu, trong Cơ Đốc giáo và cả thời kỳ từ ban đầu Tân ước đến sự hiện ra thứ hai của Đấng Christ được xây dựng và thành lập dựa trên đó. Thư gửi tín hữu Hê-bơ-rơ là một phân định toàn diện về bản chất của thời kỳ này, và ở trung tâm của Thư có lời trích dẫn từ Jeremiah. (Xem Hê-bơ-rơ 8:6, 9:15, 12:24 ).
Hơn nữa, Chúa Giêsu đã ám chỉ đến điều nầy khi Ngài nói: "Đây là giao ước mới trong huyết của Ta". Chắc chắn Jeremiah được minh oan! Bối cảnh của Jeremiah 31:31 là về "Nhánh" và "Nhánh" đó được gọi là "Giê-hô- va Tsidkenu" - Chúa công bình của chúng ta (Jeremiah 23:6, 33:16). Tất cả sự cứu rỗi của chúng ta- trong Đấng Christ– dựa trên điều nầy. Nó quá lớn,  để chúng ta có thề tiếp cận.


Điều chúng ta lập tức quan tâm là sự tương phản của hai giao ước nầy là gì. Về cựu uớc, chúng ta chỉ cần đọc các thư gửi tín hữu Rô-ma và Ga-la-ti, và để xem tình hình tồi tệ mà người Do Thái lâm vào trong những ngày khi Đấng Christ còn  sống trần gian. Một từ ngữ bao gồm nhiều mặt của một điều kiện khủng khiếp, đó là từ ngữ 'nô lệ'. Đó là thế nào Cựu Ước đã có kết quả trong cuộc sống - sự tồn tại. Tại sao? Bởi vì tất cả đều ở bên ngoài! Đó là một cấu trúc được xây dựng trên cát lún của sự yếu đuối và đồi bại của con người. Các đòi hỏi của cựu ước chỉ vạch trần sự bất lực của bản chất con người. Trước sự hiện diện của luật Cựu ước, tiếng kêu la của một con người bị kết tội là tiếng la của tất cả mọi người: "Ôi, tôi là người khốn nạn dường nào! Ai sẽ giải cứu tôi khỏi thân thể của sự chết nầy? " (Rô-ma 7:24). Nó là một câu chuyện dài dòng và đau lòng của con người thất bại vì bản chất của mình. Sự công chính là vấn đề lớn. Có nghĩa là Đức Chúa Trời có tất cả những gì Ngài có quyền trong con người để ứng cho tính cách anh ta. Và con người không có thể đạt đến đó. Nhưng anh ta đã cố sức tới! Và đó là những rắc rối.  Đức Chúa Trời đã có được sự thỏa mãn hay con người bị kết án. Vâng, trước hết là toàn bộ vụ việc xưng nghĩa và vinh quang.

Sau đó, ở đây, đi vào giao ước mới, các điều khoản trong đó được Jeremiah dự báo. Có hai khía cạnh của điều này : một là bản chất, và điều kia là phương tiện.

Tác giả của Thư gửi tín hữu He-bơ-rơ đã trích dẫn lời của Jeremiah 31:33 -: "Đức Giê-hô-va phán:  Ta sẽ đặt luật pháp ta trong bụng chúng nó và chép vào lòng.- "các phần bên trong ... tấm lòng của họ " . Trong thời kỳ này, mọi thứ đều ở bên trong. Điều này xác định xem Cơ đốc giáo là thật hay giả. Đây là điểm chấm dứt lớn lao được thư gửi tín hữu Galata đại diện. Về Phương tiện - lưu ý chữ P hoa – sứ Đồ Phaolô có hai từ ngữ lớn : "Vì Đức Chúa Trời, - là Đấng có phán: Sự sáng phải soi từ trong sự tối tăm! - Đã làm cho sự sáng Ngài chói lòa trong lòng chúng tôi, đặng sự thông biết về vinh hiển Đức Chúa Trời soi sáng nơi mặt Đức Chúa Jêsus Christ. ", và hãy lưu ý bối cảnh của tuyên bố đó là Cựu Ước - 2 Cô-rinh-tô 4:6 : và "Đấng Christ ở trong anh em, là sự trông cậy về vinh hiển " (Cô-lô-se 1:27).

Phương tiện là Đấng Christ trong Đức Thánh Linh.

Đây là một sự mặc khải cứu độ đối với Jeremiah. Cuốn sách mang tên ông chỉ là sự vô vọng đối với sự mặc khải về tình trạng khốn khổ của con người có thể có. Cũng có thể thấy nhà tiên tri khóc và kêu la trong đau khổ! Nhưng nó không phải vô vọng mãi mãi. "Nhánh của công bình" sẽ được "dấy lên" - "Chúa công bình của chúng ta”. Thật diệu kỳ một 'tiếng nói' của một tiên tri! "đọc mỗi ngày Sa-bát, nhưng họ không biết Ngài". Tuyệt vọng tăng gấp đôi và được khẳng định vì độ cứng cỏi của tấm lòng, vì sự kiêu ngạo, và thành kiến ​.

Nguyện Đức Chúa Trời mở tai bên trong của chúng ta!

 T. Austin- Sparks