Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Hai con chim ưng trong một dụ ngôn

Image result for photo of the eagle and the cedar in riddle

Và lời của Chúa đã phán cho tôi rằng: “Hỡi con người, đưa ra một câu đố, và nói  một ẩn dụ cho nhà Israel”; (Ezekiel 17: 1-2)

Jehovah Đức Chúa Trời đã ban cho tiên tri Ezekiel một dụ ngôn để rao cho Israel. Dụ ngôn ở trong Ezekiel 17: 1-10 và có ở đây mà chúng tôi tìm thấy tài liệu tham khảo đến hai con chim ưng khác nhau.


"Câu đố này không phải của tiên tri, dụ ngôn cũng không phải của ông, nhưng của Jehovah Đức Chúa Trời; nó quá đẹp và có khả năng biểu thị những điều thiết kế trong nó; sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời được hiển thị rất nhiều trong nó”: (trích từ John Gill’s Exposition of the Entire Bible)  
 “Ngươi khá nói rằng: Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Có một chim ưng lớn, cánh lớn, lông dài, đầy lông và có nhiều sắc, đến Li-ban và lấy ngọn cây hương bách đi”. (Ezekiel 17: 3)

John Gill nói về chim ưng đầu tiên này:
một con chim ưng lớn; đó là Nebuchadnezzar, vua Ba-by-lôn vì nó được giải thích, trong Eze.17:12; người được so sánh với một con chim ưng về sức mạnh và quyền lực của mình, đó là vua của các loài chim,  sự nhanh nhẹn và tính tham ăn của ông trong việc chinh phục và chế ngự các vương quốc; hãy xem Jer. 48: 40;
“Với đôi cánh lớn; do đó, chế độ quân chủ Babylon được biểu thị bằng một con sư tử với đôi cánh của chim ưng , Dan. 7: 4; và hai phần của đế chế La Mã, mà nó đã được chia ra sau cái chết của hoàng đế Theodosius, cũng được gọi là hai cánh của một con chim ưng lớn, và do đó, đây có thể biểu thị vương quốc rộng lớn và các tỉnh thuộc về chế độ quân chủ Babylon; xem E-xơ-tê. 1: 1;

“Cánh lớn, lông dài, đầy lông và có nhiều sắc”, có nghĩa cánh vừa dài; và như hai cánh dang rộng, có thể biểu hiện bề rộng của lãnh địa của mình, điều này là chiều dài của họ, và cả  sự mở rộng của họ:
“Đầy lông”;  ngụ ý có các thành phố, thị trấn, người dân, quân đội, của cải và sự giàu có:
“Đầy lông và có nhiều sắc” ngụ ý như bức tranh thêu đầy màu sắc, ngụ ý các ngôn ngữ, phong tục, cách sống và hoàn cảnh khác nhau, đều khuất phục sự cai trị của vua Babylon.

Đến Li ban; biên giới phía bắc của vùng đất xứ Giu-đê, và xâm chiếm nó; nơi đó có  núi và rừng Li-ban, nổi tiếng với những cây bá hương mọc ở đó, từ đây mà toàn bộ miền đất ở đây có thể mang tên của nó, như là thích hợp hơn cho câu chuyện ngụ ngôn được sử dụng: hoặc thành phố Jerusalem, nơi đã xây dựng đền thờ bằng gỗ bá hương Li-ban, như nhiều cung điện và nhà ở của thành phố đó; nơi vua Babylon đến, và lấy nó, và ông ta đến từ phía bắc, xứ Babylon :

Và lấy nhánh cao nhất của cây bá hương; vì cây bá hương có nghĩa là, hoặc một quốc gia nói chung, hoặc các gia đình hoàng gia đặc biệt; và "nhánh cao nhất" là vua đang trị vì khi đó, Giê-cô-nia với các hoàng tử và các nhà quý tộc của miền đất, những người đã bị bắt và bị Nebuchadnezzar đem đi lưu đày; hãy xem 2 Vua. 24: 14.
Bộ sách “Bình luận về Kinh Thánh” của  Adam Clarke tóm tắt con chim ưng đầu tiên như sau:

Một con chim ưng lớn -- Nebuchadnezzar. Xem Giê. 48: 40; 49: 22; Dan. 7: 4. Và thấy ở đây, Dan. 7: 12, trường hợp nầy được áp dụng.
Hai cánh lớn - đế chế mở rộng.
Cánh dài - nhanh chóng trong các cuộc chinh phục của mình.
Đầy lông - Có đám đông chư hầu.
Màu sắc khác nhau-  dân của các quốc gia khác nhau.
Đến  Liban – đến chống lại xứ Giu-đê.
Nhánh cao nhất - Vua Giê-hô-gia-kin đã bị ông giam cầm tại Babylon.
Cây bá hương- Nhà nước Do Thái và vua.

“Nhưng có một chim ưng lớn khác, cánh lớn, lông nhiều; nầy, gốc nho từ chỗ đất mình đã được trồng, căng rễ ra và ngả nhành hướng về nó, hầu cho chim ưng ấy đến tưới mình” (Ezekiel 17: 7)

John Gill nói về con chim ưng thứ hai:

"Eze 17: 7: Cũng có một con chim ưng lớn khác, .... Hophra vua của Ai Cập, một quân vương rất mạnh mẽ, người mà sử gia Herodotus gọi là Apries; và nói rằng ông là người hạnh phúc và may mắn nhất, còn theo sử gia Psammitichus, ông  hơn tất cả các vua trước kia; mặc dù ông không thật hùng mạnh như vua của Babylon; do đó, tất cả những điều này không được nói về một vua nào trong những thời điểm khác:  
với đôi cánh lớn và nhiều lông: có lãnh địa lớn, nhưng không rộng rãi như chim ưng trước đây, và do đó không được nói là "cánh dài" như ông ấy ; và có "nhiều lông", nhưng không phải là "đầy" lông, cũng không nói  có nhiều màu khác nhau như vậy; ông đã có nhiều người, và nhiều của cải, và một đội quân lớn, nhưng không bằng vua Babylon:
và kìa, cây nho này đã uốn cong gốc rễ của mình về phía ông; Sê-đê-kia, và những người Do Thái dưới quyền ông; xu hướng liên minh với vua của Ai Cập, và đưa cho ông một số thân mật riêng tư:

và ngã nhánh của mình về phía ông; gởi các đại sứ đến ông để  làm quen, Eze. 17: 15;
hầu ông có thể tưới nước cho rãnh đồn điền của mình; Nebuchadnezzar đã trồng cây nho này, và đào rãnh tưới nước cho nó, và bằng phương tiện của mình nó đã trở nên thịnh vượng và phát triển mạnh; nhưng Sê-đê-kia, không bằng lòng với sự cao cả và vinh quang đó, ông ta đã dấy mình lớn lên, tìm cách đến cùng  vua của Ai Cập để giúp ông ta về ngựa và con người, để tự giải thoát khỏi sự chinh phục của vua Babylon, và để làm gia tăng độ bóng và vinh quang của mình: ám chỉ được cho làm rảnh và các kênh rạch sâu thêm, như của sông Nile, mà theo đó đất Ai Cập đã được tưới nước: các lời nầy có thể hiểu là, "ra khỏi khe suối của các đồn điền của mình"  mà phù hợp tốt nhất với sự  tưới nước.

Lời bình luận của  Adam Clarke về con chim ưng thứ hai ở Ezekiel 17: 7
Một con chim ưng lớn khác - Pharaoh-hophra, hoặc Apries, vua Ai Cập.
Với đôi cánh lớn – quyền thế mở rộng.
Và nhiều lông - Nhiều chư hầu.
Đã uốn cong gốc rễ của mình – hướng về ông ta nhờ hỗ trợ cho cuộc nổi loạn của Giu đa chống lại Nebuchadnezzar.

Chương nầy trong Ezekiel có rất nhiều điều trong đó và tôi chủ yếu  đưa ra hai con chim ưng được trình bày trong dụ ngôn. Một lời giải thích ngắn của chương này bởi John Gill như sau:

LỜI GIỚI THIỆU VỀ Ezekiel 17 - Dưới sự so sánh hai con chim ưng và một cây nho được đại diện các vua Babylon và Ai Cập, và tình trạng của người Do Thái, những người đang bị đe dọa hủy diệt vì sự phản bội của họ; nhưng một lời hứa được đưa ra về sự dấy lên của nhà Giu-đa, và gia đình của David, trong Đấng Messiah. Nhà tiên tri được lệnh đưa ra một câu đố hay dụ ngôn cho nhà Israel, Eze. 17: 11. Câu đố hoặc dụ ​​ngôn này về hai con chim ưng và một cây nho, được giảng ra, Eze. 17: 3; và lời giải thích của nó trong Eze. 17: 11; và sau đó sự tàn phá  những người Do Thái đang bị đe dọa cho sự phản bội của họ đối với vua Ba-by-lôn- Eze. 17: 16; và chương nầy được đóng lại với một lời hứa về Đấng Messiah, và sự thịnh vượng của vương quốc của Ngài, Eze. 17: 22.

nhìn xem Jêsus là Nguyên soái và Thành toàn của đức tin chúng ta, Ngài vì sự vui mừng đã đặt trước mặt mình, bền chịu thập tự giá, khinh dể sự sỉ nhục, rồi ngồi bên hữu ngai Đức Chúa Trời. (Hêbơrơ 12: 2 )
Sưu tầm  8-8-2014