Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Chim sạch so với các loài chim không sạch

Woodstorks on top of tree at Circle B 7-22-11 by Lee
Woodstorks-- Cò Rừng

Trong bài nghiên cứu của chúng tôi về các loài chim của Kinh Thánh, người ta đã đề cập đến việc một con chim là "sạch" hay "không sạch sẽ." Khi tôi đã chuẩn bị các bài vở cho trang blog, tôi đã xem xét lý do tại sao một con chim nằm trong danh sách sạch hay danh sách ô uế. Tôi đã để dành bài này cho cơ hội về  sau, nhưng do tôi có cuộc hành trình bất ngờ, tôi sẽ đăng bài đó ngay bây giờ.

Image result for photo of pecan bird
Chim Bồ Nông

Trong Sáng thế ký 9: 3 có nói rằng " Phàm vật chi chuyển động và có sự sống thì dùng làm đồ ăn cho các ngươi". Vì vậy, tất nhiên, những con chim sẽ được bao gồm trong lời này cả. Trong Đệ Nhị Luật 14: 11-20, một danh sách các loài chim được đưa ra, ngụ ý chim nào là ô uế và không ăn; về cơ bản, tất cả các phần còn lại có thể được tiêu thụ. Nhưng tại sao một số loài chim lại là ô uế? Nhìn vào danh sách, ta thấy chim ưng, chim ngạc, con ó, kên kên, chim lão ưng và diều hâu, đều được biết là chúng ăn động vật chết (xác chết thối rữa). Thật không thể lành mạnh để chúng ta ăn chúng. Những con chim khác trong danh sách cũng đều là những loài chim ăn thịt, và có thể có một cái gì đó liên quan với chúng, nên chúng  được đặt trong danh sách chim chóc ô uế. Có phải những con chim là xấu do những gì chúng ăn không? Không! Mỗi một loài chim đã được tạo ra cách chính xác với mục đích của Đức Chúa Trời đã định. Những loài chim ăn xác chết thối rữa giúp giữ đất đai sạch sẽ. Đoạn khác đề cập đến danh sách các loài chim ô uế là Lê-vi-ký 11: 13-20.

Image result for photo of vulture bird
Chim kên kên

Một số loài chim khác trong danh sách là một bí ẩn đối với tôi. Ví dụ chim còng cọc, ngỗng (thiên nga), chim bồ nông, con diệc, và Cò là các con chim tôi quan sát ở Florida đây, và tất cả chúng dường như là chim ăn cá. Một bài báo đề cập đến  chim bồ nông được sử dụng chế ra món ăn, nhưng khi nếm chúng, thấy có mùi tanh của cá và khách hàng dừng lại không ăn chúng. Tại sao có biết bao nhiêu loài chim mà chúng ta chỉ có được một số loài giới hạn, một người nào đó luôn luôn  cố gắng ăn mấy loài ít oi đó.

Magpie Goose - Anseranatidae Family by Ian
Waterfowl--Gà Nước


Há điều đó không có vẻ giống như những gì đã xảy ra trong khu vườn Eden khi bà Eva chỉ vì thử ăn trái cây biết điều thiện và điều ác. Khi Đức Chúa Trời đặt một cái gì đó làm các giới hạn hoặc Ngài nói rằng loài chim đó  "không sạch", là có một lý do tốt cho nó. Hầu hết các lần đó là vì lợi ích của chúng ta, và bởi vì Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta và không muốn chúng ta bị tổn thương. Những con chim "sạch" chủ yếu có một chế độ ăn ngũ cốc, trái cây và thực vật. Há đó không là lý do tại sao chúng ta đồng ý ăn chúng hay sao? Với tất cả những con chim tốt có sẵn như gà, gà tây, chim cút, vịt, vv, tôi thật muốn ngồi xuống cho một bữa ăn Lễ Tạ Ơn bằng thịt  gà tây hơn là thịt chim kên kên.

Image result for photo of cormorant bird
Chim còng cọc

Những con chim được sử dụng làm sinh tế trong Cựu ước đều là các loài chim sạch tất cả.

Sưu tầm