Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Thấp kém hay ngang bằng?







Quan điểm kinh thánh về một người người nữ là gì? Cô ấy bằng người nam, cấp trên của anh, hoặc kém hơn anh?
Nữ quyền cực đoan hiện đại đặt người nữ có quyền lực trên người nam, trong khi quá trình tiến hóa truyền thống của Darwin đặt người nữ thấp hơn nhiều so với người nam. Và vì Kinh Thánh chỉ dẫn rằng một người vợ nên thuận phục chồng, thậm chí các Cơ Đốc nhân có thể tự hỏi, "có phải là người người nữ kém hơn hoặc bằng chồng họ?"

Văn kiện Sáng thế ký về sự sáng tạo của người nam và người nữ đầu tiên của Đức Chúa Trời đưa ra một bức tranh thật khác xa cách rõ ràng với quan điểm tiến hóa trong nền văn hóa của chúng ta. Đức Chúa Trời thiết kế cả người nam và người  nữ trong hình ảnh của Ngài cách bằng nhau (Sáng thế ký 1: 26-27).
Adam đã được tạo ra đầu tiên, nhưng Đức Chúa Trời quyết định rằng không tốt cho người nam ở một mình (Sáng thế ký 2:18). Vì vậy, Đức Chúa Trời tạo dáng Eve ra từ xương sườn của Adam. Nhà chú giải Kinh Thánh nổi tiếng, Matthew Henry, nói rằng Eve đã được "làm bằng một xương sườn từ hông của Adam; không được lấy từ đầu của anh, để cai trị anh, cũng không lấy ra từ đôi chân của anh, để anh bị chà đạp, nhưng lấy ra từ hông của anh, để được bình đẳng với anh ta, dưới cánh tay của anh,  để được bảo vệ, và gần trái tim anh, để được anh yêu thương."
Mệnh Lệnh thuận phục đó
Nhiều người nữ tin rằng mệnh lệnh của Kinh Thánh cho vợ là "thuận phục chồng mình, như vâng phục Chúa" (Eph 5: 22-23), đặt người người nữ trong một vai trò thấp hơn chồng. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp.
Khái niệm về sự thuận phục được tìm thấy trong suốt Kinh Thánh. Một trong những chìa khóa để duy trì trật tự Đức Chúa Trời mong muốn là công nhận cơ cấu thẩm quyền Ngài đã thành lập. Tất nhiên, ví dụ tốt nhất về một người thuận phục thẩm quyền  Đấng Tạo Hóa của chúng ta, là Đấng Cứu rỗi, Giêsu Christ, đã thuận phục Đức Chúa Trời và hoàn thành vai trò của Ngài được Chúa Cha kêu gọi (Math. 26: 36-39; Phi-líp 2: 5-8 ).
Đấng Tạo Hóa đã chọn cách tạo thành người nam trước tiên và giao cho anh vai trò  lãnh đạo trong gia đình, vì sự vinh hiển của Ngài. Rõ ràng, người nam không phải là thẩm quyền tối hậu, nhưng anh cũng ở dưới thẩm quyền Đức Chúa Trời (1 Cor 11: 3). Kinh Thánh ra lệnh cho chồng làm một nhà lãnh đạo, phục vụ như đầy tớ yêu thương, một người theo mô hình tình yêu hy sinh mà Đấng Christ đã bày tỏ cho Hội thánh (Eph. 5: 23-33)-- một tình yêu đã dẫn đến cái chết của Ngài trên thập tự giá thay cho chúng ta.

ĐỨC CHÚA TRỜI ĐÃ THIẾT KẾ CẢ nam và nữ trong hình ảnh của Ngài như nhau. Tuy nhiên họ cũng đã được THIẾT KẾ ĐỂ HOÀN THÀNH VAI TRÒ KHÁC NHAU.

Đức Chúa Trời giao cho người nữ đã lập gia đình trách nhiệm làm một người giúp đỡ chồng (Sáng thế ký 2:18). Một người giúp đỡ (hoặc trợ giúp) là một vị trí có trách nhiệm lớn lao và sức mạnh dịu dàng. Nó không phải là một vị trí của sự yếu đuối như thường gắn liền với mệnh lệnh về sự thuận phục (Eph. 5). Một người giúp đỡ kỉnh kiền giao phó mình cho Đức Chúa Trời, bước theo sự dẫn dắt của chồng, và sử dụng ân tứ cùng khả năng của mình để hỗ trợ và giúp đỡ chồng mình một cách hiệu quả.
Josh Harris, tác giả và diễn giả, tái khẳng định sự dạy dỗ theo Kinh Thánh này trong cuốn sách của ông “Boy Meets Girl” (Con trai gặp con gái).
Từ hai chương đầu tiên của Kinh Thánh, chúng ta biết rằng Adam và Eve được tạo ra bằng nhau trong tầm nhìn của Đức Chúa Trời. Trong bối cảnh sự bình đẳng của họ, Đức Chúa Trời phân công cho người nam và người nữ hai vai trò khác nhau. Ngài đã tạo ra Adam đầu tiên, đánh dấu vai trò duy nhất của anh ta như là người lãnh đạo và khởi xướng. Ngài đã tạo ra Eva từ Adam và đưa cô đến cùng A-đam để làm người trợ giúp của anh trong những nhiệm vụ Đức Chúa Trời đã giao cho anh. Cô đã được tạo ra để bổ sung, nuôi dưỡng, và giúp chồng mình. Món quà lớn nhất của Đức Chúa Trời đối với người nam là "một người trợ giúp phù hợp với anh ta"(Sáng thế ký 2:18). Điều này không giảm thiểu vai trò của người nữ, nhưng định nghĩa vai trò đó.
Người nam và người nữ được tạo ra bằng nhau, nhưng khác nhau. Và sự kiện chúng ta khác nhau là tuyệt vời.
Đức Chúa Trời không làm cho chúng ta thành bản sao của nhau, nhưng bổ sung cho nhau. Vấn đề ở đây không phải Adam tốt hơn so với Eve, cũng giống như Đức Chúa Trời Cha, không phải Ngài "tốt hơn" Đức Chúa Con. Cha và Con đều bình đẳng trong thể yếu, quyền lực, vinh quang, nhưng Họ có vai trò khác nhau; và Chúa Con vui vẻ thuận phục ý muốn của Cha (1 Cor 15:28). Vì vậy, trong cuộc hôn nhân, một chồng và  một vợ bình đẳng, mặc dù Kinh Thánh nói người vợ vui vẻ thuận phục quyền lãnh đạo của người chồng.
Ngay cả với những lẽ thật nầy, một số người nữ đấu tranh làm theo và do đó đáp ứng yêu cầu của Kinh Thánh cho phái người nữ tin kính. Người chồng, là người lãnh đạo do Đức Chúa Trời ấn định của ngôi nhà, có thể ra lệnh cho người vợ mình thuận phục dễ dàng hơn, bằng cách anh tuân theo lệnh của Đức Chúa Trời là yêu thương vợ mình, "giống như Đấng Christ đã yêu thương Hội Thánh" (Eph 5:25, 28-29; 1 Peter 3).
Cả hai vợ chồng phải nhận ra rằng kế hoạch của Đức Chúa Trời luôn luôn tốt cho chúng ta và sau đó mang lại cho chúng ta hạnh phúc và sự viên mãn (Thánh Vịnh 23, 33: 18-22; 34: 8-22). Nhưng khi chúng ta cố gắng đảo ngược thứ tự do Đức Chúa Trời yêu thương quy định, chúng ta bất tuân lệnh của Ngài, cũng giống như tổ phụ đầu tiên của chúng ta đã làm hồi mấy nghìn năm trước trong Vườn Địa Đàng.

Những người nữ trong Kinh Thánh
Trong suốt Cựu Ước và Tân Ước, Đức Chúa Trời ghi lại các hành động đạo đức của những người nữ. Hầu hết được mô tả trong vai trò là người nội trợ, nhưng một số người nữ được chỉ ra là người lao động vượt quá khung cảnh ngôi nhà.
Deborah là một thẩm phán tại Israel (Quan 4) cũng như một người vợ; Lydia là một người bán các loại vải màu tía (Công 16:14). Nữ tỳ của vợ Naaman nói với bà chủ của mình về khả năng chữa bệnh cho bệnh Naaman (2 Kings 5: 3-4). Miriam, chị gái của A-rôn và Môi-se, hướng dẫn những người nữ Israel trong lễ ăn mừng và tôn thờ, ca hát và nhảy múa, khi họ ra khỏi Ai Cập (Xuất 15: 20-21). Người vợ cao quý được mô tả trong Châm Ngôn 31, là một người mẹ khôn ngoan, yêu quý, một nữ doanh nhân tại nhà, ưa làm từ thiện, mạnh mẽ, không ngại công việc nặng nhọc. Nữ hoàng Esther sử dụng vị trí của mình, là vợ của vua Ba Tư, để cứu dân tộc của mình, người Israel.
Những người nữ sử dụng khả năng Chúa ban cho họ trong nhiều vai trò khác nhau. Dù đã kết hôn hay còn độc thân, cho dù ở các vị trí nổi bật trong việc phục vụ khiêm tốn, những người nữ tập trung làm những gì Đức Chúa Trời gọi họ làm. Sự vâng lời của họ là những gì Đức Chúa Trời đánh giá cao, và là những điểm nổi bật trong Lời của Ngài.
Người nữ ngày nay
Nền văn hóa hiện đại đã đặt kỳ vọng vào người nữ. Tại Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác, người nữ dự kiến ​​sẽ phấn đấu cho vị trí nổi bật trong chính trị, nơi làm việc, và hệ thống giáo dục. Thông thường, người nữ Cơ Đốc chuốc lấy vào mình một loạt suy nghĩ thế tục: "đạt được tiềm năng của một người nữ" trong xã hội, và họ liên kết giá trị của họ với những thành tựu này.
Một áp lực khác từ xã hội là một người người nữ so sánh mình với những người khác và căn cứ giá trị của mình trên sự so sánh đó. Nhưng suy nghĩ này là tập trung vào cái trần thế và không chú vào cái thuộc thiên, như đáng phải có đối với các Cơ Đốc nhân (Gia cơ 3: 13-17).
Người nữ Cơ Đốc:
Người nam và người nữ mang hình ảnh của Đức Chúa Trời như nhau (Sáng thế ký 1:27) và đều là tội nhân cần ân sủng cứu độ của Ngài (Giăng 3:28). Đấng Christ cứu chuộc tội nhân, là những người đáng hưởng cõi đời đời trong hỏa ngục. Một  người nữ Cơ Đốc có thể tôn vinh khi bước theo Đấng Christ và được đồng hóa theo hình ảnh của Ngài (Rô-ma 12: 1-2). Chúa khuyên nhủ: "Người khôn chớ khoe sự khôn mình; người mạnh chớ khoe sự mạnh mình; người giàu chớ khoe sự giàu mình; Nhưng kẻ nào khoe, hãy khoe về trí khôn mình biết ta là Đức Giê-hô-va, là Đấng làm ra sự thương xót, chánh trực, và công bình trên đất; vì ta ưa thích những sự ấy, Đức Giê-hô-va phán vậy"(Jeremiah 9: 23-24).
Người nữ Cơ Đốc có thể tìm thấy mục đích theo kế hoạch của Đức Chúa Trời dành cho họ. Các câu sau đây phác thảo kế hoạch của Ngài: Sáng thế ký 2:18; Châm ngôn 1: 8, 12: 4; 1 Cor 7: 2-5; Êphêsô 5:22, 33; Cl 3:18; 1 Timôthê 2: 9-15, 3:11, 5: 9-10, 14; Tít 2: 3-6; 1 Peter 3: 1-6.
Mặc dù Kinh Thánh không cấm việc thu đạt sự nổi bật tại nơi làm việc hoặc có được tài sản kếch sù, người nữ Cơ Đốc không nên vinh danh trong những điều này. Thay vào đó, mục tiêu chính của chúng ta là nên tìm kiếm những điều mà Đức Chúa Trời vui thích, bắt đầu với một mối quan hệ cá nhân với Ngài và vâng phục Lời của Ngài.

Becky Stelzer


(Minh Khải sưu tầm và lược dịch)
28-8-2014