Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Vua Solomon Bàn Luận Về Chim Chóc

captive-eagle

Đức Chúa Trời ban cho Sa-lô-môn sự khôn ngoan, sự thông sáng rất cao, cùng lòng rộng rãi như cát trên bờ biển.  Sự khôn ngoan của Sa-lô-môn trổi hơn sự khôn ngoan của mọi người phương đông..  Người nói ba ngàn câu châm ngôn, và làm một ngàn năm bài thơ.  Người luận về cây cối, từ cây bá hương của Li-ban cho đến chùm kinh giới mọc ra nơi vách; người cũng có luận về loài vật, loài chim, loài côn trùng, và cá.  Có kẻ từ các dân tộc đến nghe sự khôn ngoan của Sa-lô-môn, (1 Vua 4:29, 30,32-34).

Trong khi đọc những câu này thời gian gần đây, tôi bắt đầu tự hỏi Solomon đã viết những gì về các loài chim. Đây là những gì tôi đã tìm thấy cho đến nay.


∞∞∞∞

Vì giăng lưới ra trước mặt các loài chim, lấy làm luống công thay (Châm ngôn 1:17)

Theo chú thích của John Wesley "Uổng công thay” – Các người đánh bẫy chim, giăng lưới của mình trước mặt loài chim phí công của mình. Nhưng những người này, ngu dại hơn những con chim ngu ngốc ngớ ngẩn, và mặc dù chúng không biết gì về điều ác mà các tiến trình giăng bẫy này sẽ mang lại cái ác cho chúng, nhưng chúng sẽ không có cảnh báo ".

∞∞∞∞

Hãy giải cứu chính mình ngươi như con hoàng dương thoát khỏi tay thợ săn, Như con chim thoát khỏi tay kẻ đánh rập (Châm ngôn 6: 5)

Như chim ưng ở tù, bạn bị mắc kẹt trong một cái bẫy, hãy đấu tranh như linh dương hoặc chim để có được thoát ra ngoài. Cũng giống như Dave Ramsey đã nói, “nếu gặp phải những điều xấu, hãy thực hiện mọi nỗ lực để khắc phục vấn đề. Không chỉ chờ đợi cho người khác  giải quyết vấn đề của bạn. Không ở trong lưới không còn hy vọng.

∞∞∞∞

Nàng dùng lắm lời êm dịu quyến dụ hắn, Làm hắn sa ngã vì lời dua nịnh của môi miệng mình--Cho đến khi mũi tên xoi ngang qua gan nó; Như con chim bay a vào lưới, Mà không biết rằng nó rập sự sống mình (Châm ngôn 7:23)

Câu này kể về một con chim bị lôi cuốn vào một cái bẫy, mà không biết rằng nó sẽ bị giết chết, giống như một minh họa về một người đàn ông bị một người phụ nữ vô đạo đức thu hút. Biết bao nhiêu sinh mạng đã bị hủy hoại theo cách này. Biết bao nhiêu gia đình đã bị mất mát.

∞∞∞∞

Kẻ lưu lạc xa cách nơi ở của mình, Giống như chim bay đây đó khỏi tổ nó vậy. (Châm ngôn 27: 8)

Điều này có vẻ gần như đi cùng với câu trên.

∞∞∞∞

Dầu trong tư tưởng ngươi cũng chớ nguyền rủa vua; dầu trong phòng ngủ ngươi cũng chớ rủa sả kẻ giàu có; vì chim trời sẽ đồn ra tiếng ngươi, và loài có cánh (chim) sẽ thuật việc ấy ra  (Truyền đạo 10:20 )
Bây giờ đó là một trường hợp thú vị của "các con chim nói với tôi như vậy."

∞∞∞∞


Image result for pictures of the birds in the net

Ta xây lại thấy dưới mặt trời có kẻ lẹ làng chẳng được cuộc chạy đua, người mạnh sức chẳng được thắng trận, kẻ khôn ngoan không đặng bánh, kẻ thông sáng chẳng hưởng của cải, và người khôn khéo chẳng được ơn; vì thời thế và cơ hội xảy đến cho mọi người. Lại, loài người chẳng hiểu biết thời thế của mình: Như cá mắc lưới, chim phải bẫy dò thể nào, thì loài người cũng bị vấn vương trong thời tai họa xảy đến thình lình thể ấy.(Truyền đạo 9: 11-12)

Trong sách Truyền đạo, Solomon thay đổi nhiều hơn đến phương cách dùng câu "tất cả đều là sự hư không". Tôi lấy câu này ngụ ý là bất kể cho dù bạn là mạnh mẽ, khôn ngoan, giàu có, tài giỏi, hay nói cách khác, rằng mọi thứ xảy ra với tất cả chúng ta cách bất ngờ. Tất cả chúng ta có thể lâm vào một cơn lốc xoáy, bão, lũ lụt, sóng thần, và địa vị  của bạn không có gì khác với hoàn cảnh đó. Ngay cả với các sự chuẩn bị tốt nhất, sự việc xảy ra là ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, nhưng không ngoài tầm của Đức Chúa Trời.

∞∞∞∞


Northern Mockingbird by Dan
Chim nhại hót vào sáng sớm


Trong buổi còn thơ ấu hãy tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa ngươi, trước khi những ngày gian nan chưa đến, trước khi những năm tới mà ngươi nói rằng: Ta không lấy làm vui lòng;  trước khi ánh sáng mặt trời, mặt trăng, và các ngôi sao chưa tối tăm, và mây chưa lại tuôn đến sau cơn mưa;  trong ngày ấy kẻ giữ nhà run rẩy, những người mạnh sức cong khom, kẻ xay cối ngừng lại bởi vì số ít, những kẻ trông xem qua cửa sổ đã làng mắt,  hai cánh cửa bên đường đóng lại, và tiếng xay mỏn lần; lúc ấy người ta nghe tiếng chim kêu bèn chờ dậy, và tiếng con gái hát đều hạ hơi;  lại người ta sợ sệt mà lên cao, và hãi hùng lúc đi đường; lúc ấy cây hạnh trổ bông, cào cào trở nên nặng, và sự ước ao chẳng còn nữa; vì bấy giờ người đi đến nơi ở đời đời của mình, còn những kẻ tang chế đều đi vòng quanh các đường phố:  Lại hãy tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa trước khi dây bạc đứt, và chén vàng bể, trước khi vò vỡ ra bên suối, và bánh xe gãy ra trên giếng;  và bụi tro trở vào bụi đất y như nguyên cũ, và thần linh trở về nơi Đức Chúa Trời, là Đấng đã ban nó (Truyền đạo 12: 1-7)

Những câu này nhắc nhở chúng ta: " hãy tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa ngươi". Trong khi chúng ta còn trẻ, hãy chấp nhận Chúa là Đấng Tạo Hóa và học theo Ngài. Một ngày kia bạn sẽ có tuổi, và mọi thứ chậm lại, rồi bạn dậy sớm vì nghe một tiếng chim hót (có thể là một con chim nhại -mocking birb- vì chúng hót thật sớm ), trong khi những người khác còn trẻ có được một đêm nghỉ ngơi đầy đủ. Hoặc, có thể là một người rất sợ ngay cả bài hát một con chim làm họ thức giấc. Solomon l nhắc nhở chúng ta hãy để cho Đấng Tạo Hóa có địa vị quan trọng nhất đối với chúng ta, bởi vì một ngày nào đó chúng ta sẽ trở về bụi đất.

(Sưu tầm từ Internet)