Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Chim Chóc Bay Đi Đâu?

 Pink-footed Goose (Anser brachyrhynchus) ©Arthur Grosset
Chúng đã bay về đâu? Tôi đã ngạc nhiên trong tuần trước khi chúng tôi lái xe 50 dặm đến Orlando. Tôi giữ một máy tính xách tay nhỏ và ghi lại những con chim mà chúng tôi đã thấy đang khi Dan lái xe. Khi vượt qua mỗi quận, tôi bắt đầu lập danh sách của tôi cho các quận đó bằng cách vẽ một đường thẳng, ghi lại thời gian, nhiệt độ nếu tôi biết điều đó, và bầu trời ra sao. Không giống với chim kên kên Thổ Nhĩ Kỳ hoặc kên kên màu đen trong mỗi quận, không có chim gì đang bay. Chúng tôi nhìn thấy một vài con sáo đá, chim nhại, và một vài con quạ ăn cá. Quay trở lại, một trong những quận tôi đã viết "không" trên máy tính xách tay của tôi. Thông thường đây là miền trung Florida, chúng tôi đã từng thấy các loài chim xung quanh ao và hồ. Nhưng không có chim nào vào ngày hôm đó.


American White Pelican (Pelecanus erythrorhynchos) by Lee

Ngày hôm sau, chúng tôi lái xe 50 đặm về hướng khác đến Tampa, đi đến Sở thú Công viên Lowry. Tôi biết những con chim này có mặt ở đó. Chúng bị giam cầm trong lồng. Tôi đã có kết quả tương tự. Một hoặc hai con chim, nhưng không bay. Khi tôi đến nhà thờ vào ngày hôm sau, tôi đã có gặp một số người nói với tôi rằng họ đã không thấy bất kỳ loài chim nào đang ăn và ngạc nhiên nếu tôi biết lý do tại sao. Tôi đã không và không có một đầu mối.

Tôi tò mò nếu đó là cách chim bay lên phía bắc khi những con chim bắt đầu di cư. Bạn thấy chúng chỉ trong một ngày và ngày sau đó không thấy nữa. Chim mùa hè của chúng tôi dường như có mặt ở đây quanh năm, hoặc ít nhất là tôi nghĩ như vậy.

Tất cả điều đó làm tôi nhớ đến những câu thơ trong Jeremiah:

 “Tôi xem: Chẳng còn một người, hết thảy chim trời đều trốn tránh”(Jeremiah 4:25 )

“Ta sẽ khóc lóc thở than về các núi, sẽ xướng bài ca sầu não về nội cỏ nơi đồng vắng, vì thảy đều bị đốt cháy, đến nỗi chẳng còn ai đi qua đó nữa. Tại đó chẳng còn nghe tiếng bầy súc vật, chim trời và loài thú đều trốn đi cả rồi” (Jeremiah 9:10 )

Điều đó cũng làm cho tôi suy nghĩ về mùa hè vừa qua. Chúng ở đâu rồi? Những ngày giờ mà tôi đã có rất nhiều kế hoạch đã đi đâu?. Tôi đặc biệt nghĩ rằng tôi sẽ làm việc trên blog này, trong khi những con chim đã bay về phía bắc cho mùa hè. Vâng, bạn biết không? Bây giờ sắp là mùa thu và chúng chưa trở lại. Trong thực tế, tôi bận rộn hơn so với trước khi chúng rời đi. Tôi đã đưa ra một bài viết cho một ngày và bây giờ đấu tranh để có được một bài cho năm ba ngày.


Scarlet Macaw (Ara macao) Reinier Munguia

Những câu nầy có làm cho bạn suy nghĩ về thời gian trôi qua không?.

Kìa, Chúa khiến ngày giờ tôi dài bằng bàn tay, Và đời tôi như không không trước mặt Chúa; Phải, mỗi người, dầu đứng vững, chỉ là hư không. (Thi thiên 39:5).

" À, các ngươi là kẻ nói: “Hôm nay hoặc ngày mai ta sẽ đi đến thành kia, ở đó một năm, buôn bán và phát tài;” song ngày mai sẽ ra thể nào, anh em chẳng biết! Sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước hiện ra một lát, rồi lại tan mất. Trái lại, anh em phải nói: “Ví bằng Chúa muốn và ta còn sống, thì ta sẽ làm việc nọ việc kia”  (Gia-cơ 4: 13-15)

Bài viết này chỉ là một bài "lan man", nhưng tôi chắc chắn rằng hầu hết những người truy cập vào đây đã cảm thấy như vậy về thời gian. Tôi không muốn chỉ đăng một bài lên chỉ vì lợi ích của việc đưa lên. Tôi thích để cho nó có ý nghĩa, thấm nhuần hoặc dạy một cái gì đó


(Internet)