Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

Không Bắt Chước Chúa Jesus Theo Cách Bề Ngoài

Image result for photo of the unshrunk cloth

Mathio 9:16, “Không ai vá miếng vải mới vào áo cũ, vì miếng vá sẽ chằng toạc áo thêm, và đàng rách lại càng xấu hơn”.

Trong câu kinh thánh nầy Chúa Jesus ví sánh Ngài như miếng vải mới. Trong nguyên văn Hi lạp chữ “mới” ở đây là agnaphos.  Chữ nầy có nghĩa là “còn co rút, chưa xử lý, chưa được thao tác trên”, tức là miếng vải mới nguyên, còn thô sơ.


Luca 5:36, ““Không ai xé một miếng áo mới mà vá vào áo cũ; nếu vậy thì làm rách cái mới, mà miếng mới và cái cũ cũng không xứng hiệp”.

Miếng vải còn nguyên sơ nầy ngụ ý Đấng Christ trong giai đoạn từ sự nhục hóa đến khi bị đóng đinh, như một miếng vải mới chưa hoàn tất, chưa xử lý đến. Qua sự đóng đinh và sống lại, Chúa Jesus trở nên như áo mới cho chúng ta mặc được.  Trước khi chết, Chúa như miếng vải nguyên, sau khi sống lại Ngài như áo mới. Ngài trở nên như áo che phủ chúng ta, như sự công nghĩa của chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời. Ngài là áo công nghĩa, áo mới cho chúng ta, chớ không ban áo công nghĩa của Ngài cho chúng ta. Ngài ban chính Ngài như chiếc áo mới cho chúng ta.

Chúa Jesus như miếng vải nguyên sơ, không phải để vá áo cũ của chúng ta. Chiếc áo cũ là những hành vi, việc làm, tập quán, sự thực hành của chúng ta trong sự sống thiên nhiên cũ kỹ. Vá một miếng vải nguyên sơ vào áo kỹ, sẽ làm cho áo cũ rách thêm.  Vá miếng vải nguyên vào áo cũ như là bắt chước những gì Chúa Jesus đã làm trong cuộc sống làm người của Ngài. Ngày nay có nhiều người nói Chúa Jesus là thánh nhân, nên bắt chước những việc làm của Ngài để cố sức chấn hưng, trau dồi lối cư xử của họ mà không cần tin Chúa Jesus bị đóng đinh, là Đấng Cứu chuộc và Đấng Christ sống lại như áo mới của họ, để che phủ họ như sự công nghĩa của họ trước mặt Đức Chúa Trời. Họ muốn bắt chước Jesus của lịch sử, chớ không muốn tiếp nhận Jesus phục sinh.

Lời của Chúa trong câu Kinh thánh trên đây chỉ tỏ rằng chúng ta đừng bao giờ cắt một miếng vải mới nguyên và dùng nó vá các lỗ thủng trên áo cũ của chúng ta. Miếng vải của Ngài dẫy đầy quyền năng co lại, và khi ai vá nó vào áo cũ, nó sẽ khiến các lỗ rách rộng lớn hơn nữa. Đấng Christ không dành để vá sửa, Ngài để thay thế. Chúng ta không thể tiếp nhận Ngài một phần, chúng ta phải tiếp nhận Ngài toàn thể. Nếu chúng ta cố gắng tiếp lấy một phần Đấng Christ để vá áo cũ của chúng ta, Chúa sẽ không đồng ý. Đấng Christ không định ý làm hoàn hảo những gì không hoàn hảo. Vì vậy, chúng ta phải qui hàng Ngài, loại trừ chính mình sang một bên, và tiếp lấy Ngài như một toàn thể.