Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

LƯỢC GIẢI SÁCH THI THIÊN- 3




LƯỢC GIẢI SÁCH THI THIÊN- 3
-
Psalm 3: 1,3, 5, 8-Thơ Đa-vít làm, khi người trốn khỏi Áp-sa-lôm, con trai người
1 Đức Giê-hô-va ôi! Kẻ cừu địch tôi đã thêm nhiều dường bao!
Lắm kẻ dấy lên cùng tôi thay!
3 Nhưng, hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài là cái khiên chở che tôi;
Ngài là sự vinh hiển tôi, và là Đấng làm cho tôi ngước đầu lên.
5 Tôi nằm xuống mà ngủ;
Tôi tỉnh thức, vì Đức Giê-hô-va, nâng đỡ tôi.
8 Sự cứu rỗi thuộc về Đức Giê-hô-va.
Nguyện phước Ngài giáng trên dân Ngài!
2 Sam. 15 : 17-18, 30 ; 16 :14- Thế thì, vua đi ra, có cả dân sự theo sau; chúng dừng lại tại nhà ở cuối chót thành. 18 Hết thảy tôi tớ của vua và cả người Kê-rê-thít, người Phê-lê-thít đều đi ở bên vua, còn người Ghi-tít, số sáu trăm người ở Gát đến theo vua, đều đi đàng trước. -Đa-vít trèo lên núi Ô-li-ve; người vừa leo lên vừa khóc, đầu trùm lại và chân không. Hết thảy người đi theo cũng trùm đầu, vừa trèo lên vừa khóc
2 Sam 11 :3 ;12 :11-12 ; 23 :34- Đa-vít sai hỏi người nữ ấy là ai, thì người ta thưa rằng: Ấy là Bát-Sê-ba, con gái của Ê-li-am, vợ của U-ri, người Hê-tít. -Đức Giê-hô-va phán như vầy: Ta sẽ khiến từ nhà ngươi nổi lên những tai họa giáng trên ngươi; ta sẽ bắt các vợ ngươi tại trước mắt ngươi trao cho một người lân cận ngươi, nó sẽ làm nhục chúng nó tại nơi bạch nhựt. Vì ngươi đã làm sự kia cách kín nhiệm, nhưng ta sẽ làm việc nầy trước mặt cả Y-sơ-ra-ên và tại nơi bạch nhựt.--Ê-li-am, con trai của A-hi-tô-phe ở Ghi-lô;
-
Yêu kinh luật đâu phải luôn thịnh vượng,
Bỏ kinh thành David chạy thoát thân,
Cây trồng mé nước cành lá điêu tàn,
Leo Ô-liu vua chân trần, khóc lớn,
Sáu trăm người mệt nhọc cất tiếng than.
-
David tìm cầu Chúa cả tâm can,
Chúa là khiên che quân thù vây khổn,
Đở đầu lên, vinh hiển Chúa phủ bao,
Vua nằm xuống ngủ ngon, tâm an ổn,
Sự giải cứu Chúa đúng lúc nhiệm mầu.
-
Câu 1. Thi thiên 3 miêu tả cảnh David chạy trốn Áp-sa-lôm, con  của ông. “Kẻ cừu địch tôi đã thêm nhiều”. Hai kẻ thù quan trọng là A-hi-tô-phe, ông nội của Bát sê ba, và Áp sa lôm. Bạn so sánh 2 Sam 11:3 và 23:34 sẽ hiểu sự việc. Ông nầy là bạn, và mưu sĩ của vua David, nay phản vua để báo thù cho U ri, cháu nội rễ và Bát sê ba cháu nội gái.
Thi thiên 1 nói người yêu Lời Chúa sẽ luôn thịnh vượng, nhưng tại đây ta thấy ông chạy loạn vô cùng khốn đốn. Cho nên quan niệm về phúc âm thịnh vượng trong Thi thiên số một không đúng. Đó không phải là chân lí của Chúa, mà chỉ là quan niệm tôn giáo của David mà thôi.
 Câu 2- “Ngài là sự vinh hiển tôi, và là Đấng làm cho tôi ngước đầu lên”- Vua David xấu hỗ, phải cúi mặt trước  toàn quân,, toàn dân, hỗ thẹn về vụ sát nhân và ngoại tình, nên ông xin Chúa đở đầu ông ngước lên và xin vinh hiển Chúa  bao phủ.
Câu 5- “.Tôi nằm xuống mà ngủ”. Sau khi khóc lóc tìm kiếm Chúa, ăn năn tội lỗi, ông có sự an ổn nội tâm và ngủ được, đó là một điều lạ lùng.
Câu 8- “Sự cứu rỗi thuộc về Đức Giê-hô-va.”. Ông đã tin Chúa sẽ giải cứu ông.
Minh Khải—17-12-2015