Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

LƯỢC GIẢI SÁCH THI THIÊN- 15




(Nếp Sống Thánh Sạch Theo Sức Riêng)
-
Thơ Đa-vít làm
1 Hỡi Đức Giê-hô-va, ai sẽ ngụ trong đền tạm Ngài?
Ai sẽ ở trên núi thánh Ngài?
2 Ấy là kẻ đi theo sự ngay thẳng, làm điều công bình,
Và nói chân thật trong lòng mình;
3 Kẻ nào có lưỡi không nói hành,
Chẳng làm hại cho bạn hữu mình,
Không gieo sỉ nhục cho kẻ lân cận mình;
4 Người nào khinh dể kẻ gian ác,
Nhưng tôn trọng kẻ kính sợ Đức Giê-hô-va;
Kẻ nào thề nguyện, dầu phải tổn hại cũng không đổi dời gì hết;
5 Người nào không cho vay tiền lấy lời,
Chẳng lãnh hối lộ đặng hại người vô tội.
Kẻ nào làm các điều ấy sẽ không hề rúng động.
-

Vua Đa –vít là người yêu chúa và yêu luật pháp cựu ước, suy gẫm luật pháp ngày đêm. Nhưng thi thiên 15 nầy, ông đưa ra quan niệm đúng sai, thiện ác theo ý kiến của ông cho cuộc đời người tín đồ.
Theo ông người tín đồ phải làm việc công nghĩa, không nói hành, không hại ai, hễ hứa là giữ lời, không cho vay lấy lãi, không nhận hối lộ hại người—Ông kết luận --Kẻ nào làm các điều ấy sẽ không hề rúng động-
-
- Nhưng thi thiên 16 chép, “ Tôi hằng để Đức Giê-hô-va đứng ở trước mặt tôi; Tôi chẳng hề bị rúng động, vì Ngài ở bên hữu tôi”- Đây cũng là lời Đa vít khi ông được thần cảm về Chúa Jesus, ông nói – kẻ có Chúa hiện diện gần bên sẽ không hề bị rúng động.
Thế thì thi thiên 15 là lối sống gắng sức của tín đồ Cựu ước, thi thiên 16 là lối sống của tín đồ Tân ước—sống trong hiện diện Chúa, biểu lộ  các mỹ đức của Chúa cách tư nhiên, không gắng sức gì cả.
-
Làm lành, lánh dữ cuộc đời,
Là quan niệm của con người còn non,
Dù Đa vít thật vẹn toàn,
Yêu lời kinh luật không sờn, không lay,
Ông quan niệm sống đúng sai,
Bước đi công nghĩa, thẳng ngay chân thành,
Lưỡi không nói xấu, nói hành,
Không làm hại bạn hay anh em mình,
Tôn người kính Chúa đinh ninh,
Coi thường người ác đáng khinh gian tà,
Lời hứa khi đã nói ra,
Không hề thay đổi dẫu là thiệt chi
Cho vay không lấy lãi chi
Lãnh tiền hại kẻ nhu mì vô can,
Ai làm điều đó chu toàn,
Không hề rúng động trong hoàn cảnh chung
Bạn ơi, lời dạy của ông,
Chỉ là nỗ lực dụng công sức người,
Ta cần sự sống Chúa thôi,
Phô bày mỹ đức Chúa Trời nội cư,
Việc làm năng lực đời tư,
Chỉ là công sức coi như của người,
Cuộc sống biểu lộ Chúa Trời,
Mới đúng ý nghĩa cuộc đời thiên dân.
Minh Khải—28-1-2016