Cái Giếng Gia Cốp-
-
Giăng 4:5-6, 13-14- Vậy, Ngài đến một thành thuộc
về Sa-ma-ri, gọi là Si-kha, gần đám đất mà Gia-cốp cho Giô-sép là con mình. Tại đó có cái giếng Gia-cốp. Nhơn đi đàng mỏi
mệt, Jêsus ngồi bên giếng. Bấy giờ độ chừng giờ thứ sáu-Jêsus đáp rằng: “Hễ ai
uống nước nầy vẫn còn khát nữa, nhưng hễ
ai uống nước ta cho, thì đời đời hẳn chẳng hề khát nữa; vì nước ta cho sẽ thành
một mạch nước trong người đó, văng ra cho đến sự sống đời đời.”
Sáng 33:18-20- Gia-cốp ở xứ Pha-đan-A-ram đến
thành Si-chem thuộc về xứ Ca-na-an, được bình an. Người đóng trại trước thành, bèn mua miếng đất chỗ người đóng trại, giá một
trăm miếng bạc của con Hê-mô, cha Si-chem. Nơi đó người lập một bàn thờ, đặt tên là Ên-Ên-ô-hê-Y-sơ-ra-ên
Ên-Ên-ô-hê-Y-sơ-ra-ên, nghĩa là Đức Chúa Trời là Chúa của Y-sơ-ra-ên.
Sáng 48:22-Còn cha sẽ cho con một phần đất trổi
hơn các anh em, là phần đất của cha đã dùng cung kiếm đoạt lấy của dân A-mô-rít
đó.
Xuất 13:19
19 Môi-se dời hài cốt Giô-sép theo mình, vì Giô-sép có bắt dân
Y-sơ-ra-ên thề quyết rằng: Chắc Đức Chúa Trời sẽ viếng các ngươi; hãy dời hài cốt
ta theo các ngươi khỏi đây
Giô suê 24:32- Hài cốt của Giô-sép mà dân
Y-sơ-ra-ên đã dời từ xứ Ai cập, thì người ta chôn ở Si-chem, trong đồng ruộng
Gia-cốp mua của con cháu Hê-mô, cha Si-chem, giá một trăm miếng bạc; con cháu
Giô-sép được hài cốt đó làm sản nghiệp-
-
Hôm nay tôi mời các bạn chiêm ngưỡng vinh quang
của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ khi còn sống trên mặt đất. Giăng chép về
vinh quang của cái giếng Gia cốp.
Miếng đất có cái giếng Si-kha giữa vòng dân Sa-ma-ri
thời Chúa Jesus là phần đất Gia cốp ban cho Giô sép. Miếng đất đó nằm trong chi
phái Ma-na-se, phía tây sông Giô đanh..
Khi dân Israel ra khỏi Ai cập, Môi se truyền lịnh
con cháu Ma na se khiêng cái quan tài của Giô sép suốt 40 năm trong đồng vắng,
mãi cho đến ngày chiếm được đất hứa và định
cư. Họ mới chôn quan tài Giô sép gần miếng đất có cái giếng Gia cốp đó. Gia cốp
ban miếng đất đó cho Giô-sép.
Tại giếng nầy, Chúa Giê su đã giảng giải về suối
nước sống cho người phụ nữ vô luân Sa ma ri.
Giô sép là tiêu biểu, là hình bóng cho Chúa
Jesus. Mang cái quan tài xương cốt của Giô sép cũng tương đương việc mang thập
tự giá theo Chúa suốt thiên trình. Người mang thập giá cuối cùng sẽ được giếng
hằng sống cài vào đời sống mình.
Giăng 4:6 và câu 14 chép hai lần chữ “giếng”: “
Tại đó có cái giếng Gia-cốp” (c. 6)- “nhưng hễ ai uống nước ta cho, thì đời đời
hẳn chẳng hề khát nữa; vì nước ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó,
văng ra cho đến sự sống đời đời” (c. 14).
Theo bản tiếng Anh, chữ đó chép hai lần là chữ Well = giếng. Nhưng theo nguyên văn tiếng
Hi lạp thì hai chữ ‘giếng’ ở đây là: pēgē: dịch sát nghĩa là: gushing plumply; a fount, a source or supply of
water, a fountain- là một nguồn nước phun. Fountain chứ không phải well.
Giếng Gia cốp tượng trưng cho Giô sép vĩ đại là
Chúa Jesus, Ngài là nguồn nước phun đời đời cho dân Ngài giải khát, vì uống nước
tại nguồn nầy không còn khát khao điều gì khác nữa.
Sau khi mỗi chúng ta uống tại nguồn nước nầy rồi thì nước sống ấy trở thành
một nguồn nước cá thể trong lòng chúng ta, và từ trong ấy tuôn ra nước sống cho đến đời đời. Như Giăng 7:37-39 chép, ‘Kẻ
nào tin ta thì các sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng người ấy, y như
Kinh thánh đã chép vậy.” Ngài phán điều
đó chỉ về Thánh Linh mà kẻ tin Ngài sẽ nhận lãnh; bởi bấy giờ Thánh Linh chưa
ban xuống, vì Jêsus chưa được tôn vinh”
Các bạn lưu ý tại giếng Gia cốp, Chúa nói ai uống
nước sống thì được cài nguồn nước sống, là nguồn nước phun. Đến Giăng 7: 37-39,
thì nguồn đó trở thành các con sông nước
hằng sống tuôn chảy ra từ trong lòng chúng ta. Sông ở số nhiều (plural)
Bạn ơi, hãy đến với Chúa và uống nước nầy mỗi
ngày nha bạn:
-
Tôi có bài thơ diễn tả:
Tại đất Gia-cốp cho Giô-sép,
Hài cốt Giô-sép táng lâu rồi,
Giếng nước ngọt duy trì sự sống,
Dân Sa-ma-ri vui hưởng thôi.
-
Chúa ví sánh Ngài là nước sống,
Ngoài nước giếng làm khát thêm hơn,
Uống nước nầy thỏa mãn sinh động,
Có giống thần tâm khảm dẫy tuôn.
-
Bạn hãy đến cùng Giô-sép lớn,
Uống nước Linh cấp phát nhưng không,
Bạn không còn khát điều nhơ bợn,
Nguồn nước sống tuôn chảy trong lòng.
-
Có một câu thánh ca như sau :
Toàn thiên dân ăn bánh Cha vui ban,
Nơi tận đầu nguồn uống Linh dẫy tràn,
Và Jesus phán: « Thật ai uống rồi,
«Chẳng còn điều chi khát khao trong đời ».
Thật nay Cha ban cho ai uống Linh Ngài vào đầy lòng,
Linh đời đời thành nguồn mạch, khát khao lòng nầy nào còn,
Và Jesus phán : «Thật ai uống rồi,
Chẳng còn điều chi khát khao trong đời ».
Minh Khải- 18-10-2016