--Đa-vít nói chuyện với Giô-na-than (1 Sam 20)
Đa-vít chạy trốn khỏi Na-giốt tại Ra-ma để gặp người
bạn Giô-na-than , con trai của Sau-lơ. Điều đó khá dễ hiểu. Điều kỳ lạ là chúng
ta không đọc về điều đó, rằng anh ta tìm kiếm mặt của Chúa trong tình huống khủng hoảng này.
Giô-na-than biết rằng cha anh ta xấu với
Đa-vít - và họ chia tay. Đa-vít chạy trốn.
--Đa-vít đi đến Nóp (1 Sam 21: 1-11)
Tại sao Đa-vít lại đến Nóp? Có lẽ anh ta muốn nhìn thấy đền tạm
ở đó một lần nữa, mà anh ta chắc chắn sẽ không còn thấy nó như như một nơi tị nạn.
Chắc chắn anh ta muốn hỏi vị thượng tế nên đi xa hơn thế nào (1 Sam 22,10). Anh
cũng tìm thức ăn.
Để trấn an A-hi-mê-léc, Đa-vít nói dối với A-hi-mê-léc (tiếc là không phải lần duy nhất Đa-vít nương
tựa vào lời nói dối) và tuyên bố ông thay mặt Sau-lơ (câu 3). Do đó, A-hi-mê-léc
nói chuyện cởi mở và không sợ Đô-e, người
hầu của Sau-lơ, kẻ đang có mặt ở Nóp và lắng nghe (1 Sam 21: 8). Đây sẽ là số
phận của chức tư tế sau này.
Đa-vít phô
trương lòe loẹt mà chỉ các thầy tế lễ mới được phép ăn bánh thánh và ông lấy thanh
kiếm của Gô-li-át. Trước kia Đa-vít dùng nó chặt đầu Gô-li-át, bây giờ ông ta
đang cầm thanh kiếm trên đường tìm nơi ẩn náu ở vùng đất của người Phi-li-tin!
Ông ta sẽ không bao giờ cần thanh kiếm vĩ đại của Sau-lơ.Tội nghiệp cho Đa-vít!
--Đa-vít chạy trốn đến Gát (1 Sam 21: 12-16)
Đa-vít đến
Gát, đến nơi Gô-li-át xuất thân và nơi vua Phi-li-tin cư ngụ. Nhưng Đa-vít vẫn
không được công nhận, giống như một tín đồ sống "trong thế giới" sẽ
không được chú ý. Đa-vít chỉ có thể tự cứu
mình khỏi tình huống bằng cách giả bộ điên cuồng. Diễn xuất của anh ấy rất tuyệt, tiếc
là điều kiện tâm linh của anh ấy thì không. Nếu chúng ta chọn một con đường sai
- nếu chúng ta vừa đi mà không cầu hỏi ý
của Chúa - thì khi chúng ta sẽ giải quyết nhiều vấn đề thường khiến chúng ta mắc
phải những sai lầm khác. Nhưng sự phục hồi là có thể, như trường hợp của Đa-vít
(xem Thi thiên 34).