Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2019

Không Có Thẩm Quyền Ở Nhà-



1 Sa-mu-ên1-2
“Vì nếu có ai không biết cai trị nhà mình, thì thể nào coi sóc được Hội thánh của Đức Chúa Trời?(1 Tim 3:5)

Câu chuyện về cụ Hê-li chứa một bài học cảnh báo cho chúng ta. Chúng ta thấy ở ông ta một người đàn ông mệt mỏi khi phải thực thi quyền lực trong gia đình. Ông tôn trọng những đứa con của mình hơn cả Chúa và không chịu trừng phạt nặng nề những đứa con trai của mình. Nhưng khi An-ne cầu nguyện trong đền thờ và ông Hê-li nói rằng cô say, ông ta nhanh chóng khuyên nhủ cô.

Rõ ràng, ông ta cố gắng bù đắp cho những gì ông ta phải chịu đựng cho những đứa con trai của mình bằng cách đối đầu với một người phụ nữ mà theo ý kiến của ông ta, cô ấy cư xử tồi tệ. Và ông ta thậm chí không cố gắng kiểm tra xem dự đoán của mình có đúng hay không, trong khi hành vi xấu của những đứa con trai thì không thể có sự hiểu lầm, thì ông đã cho qua.

Điều này  phổ biến hơn giữa vòng chúng ta. Chúng ta cũng thấy rằng những Anh em không dám nói gì ở nhà,  có nghĩa là họ thực thi quyền lực trong hội chúng và phải tự khẳng định mình. Nhà minh không cai trị được, nhưng hành quyền gắt gao trong hội thánh

Có những trường hợp do cuộc điều tra cộng đồng, có nhiều anh em cai trị hội thánh như vậy, có đủ loại chỉ trích về ngoại cảnh hoặc hành vi của những người trẻ muốn tham gia vào sự thông công của hội thánh (và đôi khi những lời chỉ trích của chính họ là hợp lý), trong khi con cái của họ là đáng xấu hổ. Những gì anh em này bỏ bê ở nhà, họ cố gắng bù đắp bằng cách thể hiện trong hội chúng cách họ nghiêm túc theo vinh quang của Chúa. Thường thì họ thất bại trong gia đình,  và họ muốn tuân thủ một cách hợp pháp các nguyên tắc của Đức Chúa Trời  ở hội thánh trong khi thiếu sự thuộc linh thực sự. Vì vậy, họ đã ném thẩm quyền của họ đối với con cái mình ra khỏi cửa sổ. Bây giờ họ đang cố gắng xác nhận bản thân trong hội chúng để "làm cho tốt" hay khỏa lấp sự thất bại của họ trong gia đình. Hầu hết thời gian đó xảy ra một cách vô thức, họ không nhận thấy điều đó.

Chúng ta có thể học được rất nhiều từ Hê-li, cụ thể là, làm thế nào để không làm điều đó!