Lời Kinh thánh có ý nghĩa sâu sắc hơn sự suy nghĩ nông cạn của
chúng ta. Có nhiều con dân Chúa phản đối hình bóng học, bác bỏ tiêu biểu học của
Kinh thánh, họ chỉ hiểu Kinh thánh theo nghĩa đen là chấm hết, không chấp nhận
phương cách thuộc linh hóa có giới hạn một số phần trong lời thánh kinh.
Hôm nay tôi muốn đưa ra vài nét phác thảo thuộc linh có giới
hạn khi chúng ta nhìn thoáng Sáng thế kí 22 đến 25, theo bản TKTC.
1/- Chương 22: 6-8,19 –Áp-ra-ham dâng Y-sác làm sinh tế.
“Áp-ra-ham lấy củi dùng cho của-lễ thiêu và chất nó trên
Y-sác con trai của mình, và người cầm trong tay mình lửa và con dao. Thế là hai
cha con tiếp-tục bước đi với nhau. Y-sác nói với Áp-ra-ham cha của mình và nói:
"Thưa cha của con!" Và người nói: "Có cha đây, con trai của
cha!" Nó bèn nói: "Kìa, lửa và củi, nhưng con chiên con cho của-lễ
thiêu ở đâu?" Áp-ra-ham nói: "Đức Chúa TRỜI sẽ thấy cho chính Ngài một
chiên con cho của-lễ thiêu, con trai của cha." Thế là hai cha con tiếp-tục
đi với nhau. Thế là Áp-ra-ham trở lại cùng các thanh-nam của mình, và họ đứng dậy
và đi với nhau đến Bê-e-Sê-ba;”
Hê bơ rơ 11: 19, “Người
đã xem rằng Đức Chúa TRỜI có thể vực người ta sống lại cả từ kẻ chết; từ đó người
cũng đã nhận con ấy lại như một báo-tượng”.
Câu chuyện Áp-ra-ham dâng Y-sác làm sinh tế ngụ ý Đức Chúa Trời
Cha phó Con mình là Jesus Christ làm sinh tế cứu nhân loại. Các bạn chú ý,
Áp-ra ham đã tin rằng Chúa sẽ khiến Y sác sống lại trước khi ông dâng con mình lên.
Một điều lạ lùng là Kinh thánh không chép Y-sác xuống núi để
cùng cha mình trở về nhà. Điều đó tượng trưng như Chúa Jesus, sau khi chết, đã
phục sinh và thăng thiên lên trời.
2/- Chương 23: Sa-ra
chết – Israel bị loại bỏ.
Trước khi chết, Chúa Jesus đã báo trước Ngài sẽ từ bỏ dân tộc
Israel. “Ôi Giê-ru-sa-lem, Giê-ru-sa-lem, kẻ giết các đấng tiên-tri và ném đá
những kẻ được sai tới nó! Biết bao lần Ta đã muốn gom lại những đứa con của
ngươi, cái cách mà con gà mái túc con của nó dưới cánh của nó, và các ngươi đã
chẳng muốn. Này, nhà của các ngươi sẽ bị chừa lại cho các ngươi tan-hoang! Vì
Ta bảo các ngươi, từ nay trở đi các ngươi sẽ không thấy Ta cho đến khi các
ngươi nói: ‘PHƯỚC CHO ĐẤNG ĐẾN TRONG DANH CỦA ĐỨC CHÚA’ (Mathio 23: 37-39).
Sau khi Y sác được dâng lên làm sinh tế, bà Sa ra, là mẹ ông,
đã qua đời. Cũng vậy, Chúa Jesus chết vào năm 30 S.C, và đến năm 70, đền thờ và
thành thánh Jerusalem bị quân La mã san bằng, chấm dứt sự hiện hữu của dân tộc Israel
và chế độ tế lễ theo Cựu ước- Đó là ngày Israel bị Chúa loại bỏ.
3/- Chương 24- Y-sác
cưới vợ ngoại bang—Đấng Christ cưới Cô Dâu từ các dân tộc.
Áp-ra-ham như Đức Chúa Trời Cha, đã sai Ê-li ê-se, quản gia, về
quê hương cưới vợ trong thân tộc mình cho Y-sác. Chúa Cha đã sai Đức Thánh Linh
tìm Cô Dâu cho Đấng Christ.
Theo liên hệ gia tộc, Rê be ca phải kêu Y sác bằng bác họ- Hê
bơ rơ 2:11 giải thích, “Vì cả Ngài (Jesus), là Đấng thánh-hóa lẫn tất cả những
kẻ được thánh-hóa (hội thánh) đều từ một Cha”. Y sác và Rê be ca một gốc, Đấng
Christ và Hội thánh cũng vậy.
“Y-sác đi ra ngoài đồng để trầm-tư mặc-tưởng trong buổi chiều;
người bèn ngước đôi mắt của mình lên và nhìn, và kìa, các con lạc-đà đang đến. Rê-bê-ca
bèn ngước đôi mắt của mình lên, và khi cô thấy Y-sác, cô nhảy xuống lạc-đà. Cô
bèn nói với người đầy-tớ: "Người đàn-ông đang đi trong cánh đồng để đón
chúng ta là ai vậy?" Người đầy-tớ bèn nói: "Người là chủ của
tôi." Thế thì cô lấy màng trùm đầu của mình và tự che mặt mình. Người đầy-tớ
bèn nói cho Ysác biết tất cả các điều mình đã làm. Rồi Y-sác đưa cô vào lều của
Sa-ra mẹ của mình và người lấy Rê-bê-ca, cô bèn thành vợ của người, và người
yêu cô” (câu 63-67).
Cảnh tượng Y sác đón Rê be ca có thể áp dụng cho sự tái lâm của
Chúa Jesus. “Buổi chiều” là trước khi chấm dứt thời đại nầy. Y sác đưa Rê be ca
vào trại của Sa- ra mẹ mình, Phao lô áp dụng là, “các dân Ngoại-bang là các kẻ
đồng thừa-kế và đồng thành-viên của Thân-thể ấy, và các kẻ đồng dự trong lời hứa
trong Christ Giê-xu qua tin-lành” (Ê-phê-sô 3:6). Qua Đấng Christ, các dân tộc
được đưa vào làm kẻ đồng thừa kế và dự phần lời hứa với dân Israel.
4/- Chương 25: 1-6--
Phân chia con cái Áp-ra-ham- nước ngàn năm của Chúa-
“Bấy giờ Áp-ra-ham lấy một người vợ nữa, và tên bà là
Kê-tu-ra. Bà sinh ra cho ông Xim-ran và Giốc-san và Mê-đan và Ma-đi-an và Giết-bác
và Su-ách. Và Giốc-san thành cha của Sê-ba và Đê-đan. Và các con trai Đê-đan là
người A-chu-rim và người Lê-tu-chim và người Lê-um mim. Và các con trai
Ma-đi-an là Ê-pha và Ê-phe và Hanóc và A-bi-đa và Ên-đa. Tất cả các người này
là các con trai của Kê-tu-ra. Bấy giờ Áp-ra-ham ban tất cả mà mình có cho
Y-sác; nhưng cho những con trai của các vợ lẽ mình, Áp-ra-ham cho các tặng-vật
trong khi ông vẫn còn sống, và cho chúng đi khỏi con trai Y-sác của mình về phía
đông, tới đất ở phương đông”.
Về việc Áp-ra-ham cưới vợ thứ ba, sau khi Sa ra chết, là một
hành động xác thịt của con người thiên nhiên.
Nhưng sự việc ông phân chia của cải và bố trí chỗ ở cho 6 con trai dòng
thứ, có thể làm hình ảnh tượng trưng cho sự cai quản các nước, các dân trong
vương quốc ngàn năm của Đấng Christ.
Khải huyền 19:7-9 nói về hôn lễ của Đấng Christ và dân đắc thắng,
co2n Khải huyền 20: 4 nói đến nước 1000 năm. “Chúng ta hãy hớn-hở và vui-mừng
và dâng vinh-quang lên Ngài, vì lễ cưới Chiên Con đã đến và vợ của Ngài đã chuẩn
bị chính nàng.” Và nàng đã được cho mặc vải lanh mịn, sángláng và sạch-sẽ; vì vải
lanh mịn là các hànhđộng công-chính của các thánh-đồ. Và người nói với tôi:
“Hãy viết: ‘Phước cho những kẻ được mời đến bữa dạ tiệc cưới của Chiên Con.’”—“
Và tôi thấy các ngai, và họ ngồi
trên chúng, và sự phán-xét được ban cho họ. Và tôi thấy hồn của những kẻ đã bị
chém đầu vì lời chứng của họ về Giê-xu và vì lời của Đức Chúa TRỜI, và những kẻ
đã chẳng thờ-lạy con thú hay hình tượng của nó, và đã chẳng nhận dấu đó trên
trán của họ và trên bàn tay của họ; và họ đã tới sự sống và trị-vì với Christ
trong 1 ngàn năm”.
Kết luận:
Chúng ta là Cơ đốc nhân từ các dân tộc, hoài vọng duy nhất của
chúng ta là sẽ được Chúa ban cho thẩm quyền cai trị các dân tộc trong nước ngàn
năm- “Và kẻ thắng, và kẻ giữ các việc làm của Ta cho đến kết-thúc, CHO HẮN TA SẼ
BAN QUYỀN LỰC TRÊN CÁC QUỐCGIA; VÀ HẮN SẼ CAI-TRỊ CHÚNG VỚI CÂY GẬY BẰNG SẮT,
NHƯ CÁC BÌNH CỦA THỢ GỐM BỊ VỠ THÀNH TỪNG MẢNH , như Ta cũng đã nhận quyền bính
từ Cha của Ta” (Khải.2:26-27)
Minh Khải 23-01-2020