Thứ Tư, 24 tháng 6, 2020

Khi Khoa Học Đáp Ứng Sự Nghiên Cứu Kinh Thánh-

Cuộn sách Biển Chết cung cấp một kho tàng thông tin. Chúng thông báo việc đọc Kinh thánh của chúng ta theo nhiều cách. Chúng cung cấp bằng chứng về sự cổ xưa và độ tin cậy của nhiều văn bản trong Kinh thánh của chúng ta và về môi trường chính trị và văn hóa xung quanh thế kỷ thứ nhất. Ngoài một số cuộn lớn hơn, như cuộn Ê-sai ở trên, còn có hàng ngàn mảnh bản thảo trên da và giấy cói. Ghép những thứ này lại với nhau giống như giải một trò chơi ghép hình đồ sộ. ... Hay đúng hơn là nhiều câu đố ghép hình nhỏ hơn với các kích cỡ không xác định khác nhau với các cạnh của các mảnh được mang các yếu tố tự nhiên. Một số mảnh vỡ được cho là chân chính, nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ khi những người tìm kiếm truy tìm lợi nhuận
Một số cuộn được chuẩn bị tại Qumran (chủ yếu trên da cừu) và một số được mang vào từ bên ngoài. Hai điều đặc biệt quan tâm là những mảnh khác nhau của sách Giê-rê-mi, cả trên da bò hơn là da cừu. Từ thông cáo báo chí:

"Hầu như tất cả các cuộn mà chúng tôi lấy mẫu được tìm thấy đều được làm bằng da cừu, ... Giáo sư Rechavi nói." Tuy nhiên, hai mẫu được phát hiện được làm bằng da bò và những mẫu này thuộc về hai mảnh khác nhau được lấy từ sách Giê-rê-mi. Trước đây, một trong những mảnh làm bằng da bò được cho là thuộc cùng một cuộn với một mảnh khác mà chúng ta thấy được làm bằng da cừu. Sự không phù hợp bây giờ chính thức bác bỏ lý thuyết này.

"Hơn nữa, chăn nuôi bò đòi hỏi cỏ và nước, nên rất có thể da bò không được xử lý trên sa mạc mà được đưa đến hang động Qumran từ một nơi khác. Phát hiện này mang ý nghĩa quan trọng, bởi vì những mảnh da bò đến từ hai bản sao khác nhau của sách Giê-rê-mi, phản ánh các phiên bản khác nhau của cuốn sách, đi lạc khỏi văn bản Kinh thánh như chúng ta biết ngày nay. "
Giáo sư Mizrahi giải thích thêm, "... DNA cổ đại chứng minh rằng hai bản sao của sách Giê-rê-mi, khác biệt về mặt văn bản với nhau, được mang vào hang từ bên ngoài sa mạc Giu đê. Thực tế này cho thấy khái niệm về thẩm quyền kinh điển - xuất phát từ nhận thức của Kinh thánh các văn bản như một bản ghi chép của Lời thẫn thượng- khác với thời kỳ thống trị La mã sau khi phá hủy Đền thờ thứ hai. Trong thời đại hình thành của Do Thái giáo cổ điển và Cơ Đốc giáo non trẻ, cuộc chiến giữa các giáo phái và phong trào Do Thái đã tập trung vào sự giải thích văn bản 'chính xác', không phải từ ngữ hoặc hình thức ngôn ngữ chính xác của nó".
Lưu ý rằng Giáo sư Mizrahi không tranh luận hoặc chống lại cảm thúc của văn bản là Lời thần thượng hoặc chống lại thẩm quyền của nó. Ông đang gợi ý rằng dữ liệu làm suy yếu cả hai lập luận của Cơ Đốc và Do Thái giáo cho một phiên bản "chính xác" của văn bản. Nói cách khác, mặc dù Kinh thánh được coi là Lời thần thượng, khái niệm về sự cảm thúc toàn thể bằng từng lời nói còn xa lạ với thời đại và văn hóa. Các văn bản của Kinh thánh không được bảo tồn và nghiên cứu với ý nghĩ này. Dĩ nhiên, tôi tin rằng chúng ta thấy bằng chứng cho cách tiếp cận này trong chính Tân Ước, theo những cách mà Cựu Ước được trích dẫn và sử dụng. Không cần phải lấy những mảnh da chép sách Giê rê mi để đưa ra quan điểm, mặc dù các nghiên cứu như những nghiên cứu DNA mới này có thể giúp chúng ta ghép lại quá khứ và các văn bản.

Tôi mong muốn được nhìn thấy những thứ này và các văn bản cổ xưa khác được sắp xếp và những mảnh ghép lớn hơn được ghép lại.