Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2020

“Chúa Giê-su đã nói dụ ngôn này với một số người đã coi thường người Đừng khinh thường nhìn xem người khác--hác” (Lu-ca 18: 9).

Có nhiều lý do khiến mọi người xem thường người khác. Họ có thể đã được cha mẹ dạy từ nhỏ cách coi thường những người kém cỏi về địa vị xã hội, giàu có, học vấn, v.v. Hoặc, nếu bạn rất thông minh và đứng đầu lớp trong trường, bạn có thể bắt đầu xem thường người khác trong lớp của bạn với sự khinh thường. Ngoài ra, nếu bạn không may có cha mẹ ngu ngốc khiến bạn tưởng tượng rằng bạn là một thiên tài, thì vấn đề có thể còn tồi tệ hơn.

Hãy để tôi cầu xin tất cả các bậc cha mẹ: Nếu con bạn thông minh, xin đừng hủy hoại chúng bằng cách khoe khoang về chúng. Trong nhà tôi có quy định rằng các con trai của tôi không bao giờ được nói với ai về thứ hạng của chúng trong lớp hoặc giải thưởng mà chúng đạt được ở bất cứ đâu. Tôi biết rằng nếu chúng trở nên kiêu ngạo, chúng sẽ mất ngay ân điển của Đức Chúa Trời. Sau đó chúng sẽ phạm tội, và không bao giờ có thể thông công với anh em bình thường. Tôi sợ rằng nhiều bậc cha mẹ đã hủy hoại con cái của họ theo cách như vậy.

Một thói quen phổ biến ở trẻ em là chế nhạo một người không thể nói tiếng Anh (hoặc bất kể tiếng mẹ đẻ của họ là gì) với một âm sắc tốt. Cẩn thận khuyến khích điều đó trong nhà của bạn. Có ai trong số chúng ta bước ra khỏi tử cung của mẹ nói giọng nói tốt không? Chúng ta nên cảm ơn Chúa về bất kỳ khả năng nào mà chúng ta có. Nhưng chúng ta đừng bao giờ tự kiêu về điều đó. Bạn có biết họ nói giọng trên trời là gì không? - Những điểm nhấn của sự khiêm tốn và tình yêu thương. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những trọng âm đó một cách rõ ràng.

Có lẽ bạn là một người phụ nữ luôn giữ cho ngôi nhà của mình sạch sẽ không tì vết, mọi thứ đều ở đúng vị trí của nó. Sau đó, bạn thấy nhà của người khác bừa bộn và nhếch nhác - và bạn khinh thường cô ấy. Khi đó bạn là một người Pharisi; trong khi người có nhà cửa không gọn gàng có thể là người tin kính.

Một số anh em có khả năng cảm thụ âm nhạc rất kém, và nếu họ bắt đầu hát một điệp khúc trong một khoảng thời gian mở lời ngợi khen trong phòng nhóm, họ sẽ luôn luôn hát chệch giai điệu. Đừng khinh thường họ, bởi vì Chúa không nghe âm nhạc; Ngài lắng nghe những lời nói. Và anh đó hát sai giai điệu có thể chân thành hơn bạn, người hát đúng giai điệu. Riêng tôi, tôi cảm ơn Chúa về những người anh em như vậy, vì họ đã hạ thấp tất cả những nhạc công khéo léo trong Hội thánh. Chính những nhạc công Pharisi phá hủy Hội thánh, chứ không phải những anh em không có khiếu âm nhạc. Đức Chúa Trời yêu thương những anh em không có năng khiếu âm nhạc nhiều như bất cứ ai khác - nhưng Ngài từ chối những người Pha-ri-si. Nhiều người sẽ ngạc nhiên chờ đợi những người Pha-ri-si như vậy khi Chúa trở lại.

Tôi không nói rằng bạn không nên về nhất trong lớp, hay bạn không nên giữ nhà cửa ngăn nắp, hoặc bạn không nên hát theođúng  giai điệu - Không hề. Bằng mọi cách, hãy để chúng ta làm tốt tất cả những điều này. Nhưng chúng ta hãy khiêm tốn về những điều đó - và đừng khinh thường bất cứ ai khác không thể làm những gì chúng ta có thể làm.

Có nhiều lĩnh vực như thế này mà chúng ta có thể coi thường người khác khá dễ dàng. Có nói trong Gióp 36: 5 rằng "Đức Chúa Trời quyền năng, nhưng Ngài không khinh thường bất cứ ai". Càng trở nên giống Chúa, chúng ta càng quý trọng mọi người và không bao giờ coi thường bất cứ ai - vì bất cứ điều gì.

Vì vậy, chúng ta hãy làm sạch bản thân và học cách nhìn mọi người như Chúa đang nhìn họ. “Bạn có gì mà bạn không nhận được từ Chúa? Làm sao bạn có thể khoe khoang về bất cứ điều gì hoặc khinh thường bất cứ ai khác? ” (1 Cô 4: 7)

Zac Poonen-