Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

CẠO RÂU VÀ THAY QUẦN ÁO-


 CẠO RÂU VÀ THAY QUẦN ÁO-

Có lời chép thú vị về Giô sép khi Pha-ra-ôn đòi ông ứng hầu: “Pha-ra-ôn triệu Giô-sép vào, và chàng lập tức được đem ra khỏi  ngục, cạo râu, thay quần áo rồi vào chầu Pha-ra-ôn” (Sáng thế kí 41:14).

Một vị hoàng đế như bá chủ Pha ra ôn của một thời, đã không bao giờ chấp nhận cho ai mặc quần áo dơ bẩn hay để râu ria, tóc tai lôi thôi đến triều kiến người.

Vì Ê-xơ-tê được phong làm hoàng hậu nên Mạc đô chê được tuyển dụng làm một chức quan nhỏ trong đội bảo vệ cổng của Vua. Rồi khi sắc lệnh diệt chủng dân tộc mình được công bố, Mạc đô chê đã mặc bao gai ngồi ở cổng vua. Nhưng cổ sử nước Ba-Tư (Iran) ghi rằng không một người dân nào được ăn mặc quần áo rách rưới ngồi trước cửa cổng của vua, hay được phép có vẻ mặt buồn bã trước mặt vua Ba tư. Cho nên hoàng hậu Ê-xơ-tê sai thái giám gởi quần áo mới cho Mạc đô chê (Ê-xơ tê 4: 2-4) và quan dâng rượu Nê hê mi đã cả sợ khi vua Ba tư, là con trai của chồng hoàng hậu Ê-xơ-tê, hỏi tại sao mặt ông lại buồn bã (Nê hê mi 2: 1-2).

 Theo Kinh thánh quần áo của một người nói lên lối cư xử về mặt luân lí, đạo đức bề ngoài của người ấy. Còn cái răng, cái tóc cũng là cái góc của con người, nên lông tóc, râu ria của một con người cũng biểu lộ năng lực thiên nhiên, cũng bày tỏ tính cách, khả năng của người ấy. Vì “cái răng cái tóc là cái góc con người” là câu tục ngữ của người xưa nói về vẻ đẹp. Người xưa đề cao việc chăm sóc răng và tóc đến mức khi ta chỉ nhìn vào đấy là có thể đánh giá được nhan sắc, thậm chí cả tính cách, trình độ tài năng của người đó nữa.

Còn quan niệm cổ xưa của Đức Chúa Trời về quần ác phục sức, về cái tóc của con người như sau. Với người bệnh phong Chúa dạy dỗ:

“Thế thì người sắp được rửa sẽ giặt quần-áo của hắn và cạo hết tất cả lông tóc của hắn, và tắm trong nước và là tinh sạch. Bây giờ, sau đó hắn có thể vào trại, nhưng hắn sẽ ở ngoài lều của hắn trong 7 ngày. Và sẽ vào ngày thứ bảy hắn sẽ cạo hết tất cả lông tóc của hắn: hắn sẽ cạo đầu của hắn và râu của hắn và lông mày của hắn; hết cả lông tóc của hắn. Đoạn hắn sẽ giặt quần-áo của hắn và tắm-rửa thân-thể của hắn trong nước và là tinh-sạch” (Lê vi kí 14:8-9 TKTC).

 Bệnh nhân phong cùi, khi có dấu hiệu được chữa lành, hay được sạch, thì phải chịu cạo toàn bộ lông tóc hai lần, và giặt quần áo hai lần. Điều nầy có thể áp dụng cho nếp sống của chúng ta là những Cơ Đốc nhân Tân ước hôm nay như sau:

--1/.Giặt Quần Áo:

Con người không thể lõa lồ (nghĩa đen) trước mặt Chúa. Cho nên ông bà A đam tự động cảm thấy xấu hổ và phải kết lá vả che thân thể mình, vì họ không thể mình trần truồng đối điện với Chúa được. Các thầy tế lễ phải mặc quần áo che kín thân thể khi đến gần Chúa trong sự hầu việc trong đền tạm thời Cựu ước. Những phần thâ thể không được quần áo che kín thì phải được huyết con sinh bao phủ, “Thầy tế lễ sẽ lấy huyết của con sinh tế chuộc sự mắc lỗi bôi trên trái tai hữu của người được sạch, trên ngón cái tay mặt và trên ngón cái chân mặt” (Lê vi kí 14:14)

Sáng thế kí 3:31 TT chép, “Giê-hô-va Đức Chúa Trời lấy da thú kết thành áo dài cho vợ chồng  A-đam, và mặc lấy cho”. Bản Jubilee dịch: “Then the LORD God made coats of skins for Adam and his wife and clothed them”.

Cả hai lời dịch nầy rất chính xác theo nguyên ngữ Hê-bơ-rơ, vì chữ “áo dài” vốn là kethôneth. Từ ngữ nầy có thể dịch là:  coat, garment, robe.  Việt văn là: áo choàng, áo quần bên ngoài, áo dài.

 Áo dài là loại phục sức dài quá đầu gối, cho nên nếu tín nhân mặc những loại quần áo trên đầu gối, hay hở hang khi ra mắt hiện diện Đức Chúa Trời thánh khiết khi nhòm họp công cộng hay riêng tư đều là sự lỗi lầm nặng nề trước mặt Chúa. Ngày nay tôi thấy nhiều con dân Chúa ăn mặc hở hang, bất kỉnh trước nhan Chúa khi họ nhóm họp trong hội thánh hay cầu nguyện cách riêng tư. Điều đó không được phép. Nhưng những thánh đồ trưởng thành kỉnh kiền đều phục sức chỉnh tềvà sạch sẽ  trong giờ dưỡng linh buổi sáng của họ.

 Hơn nữa, người sạch bệnh phung còn phải giặt quần áo hai lần trước khi được tiếp nhận trở lại vào trại quân. Chúng ta nhiều khi sống cực đoan về mặt thuộc linh và thiêng liêng mà bỏ qua về mặt vệ sinh thân thể, hay liều lĩnh mặc quần áo mình cách không tinh sạch khi nhóm họp trong hội thánh hay cầu nguyện riêng tư.

Có một điểm mà dân Chúa không lưu ý là Chúa rất chú ý sự vệ sinh sạch sẽ trong nhà ở của chúng ta. Phục truyền 23: 13-14, “và ngươi sẽ có cây cọc trong các dụng-cụ của ngươi, và sẽ là: khi ngươi ngồi xuống ở ngoài, ngươi sẽ dùng nó để đào lỗ và sẽ xoay và lấp phẩn của ngươi lại. Vì GIA-VÊ Đức Chúa TRỜI của ngươi bước đi giữa trại của ngươi để giải-thoát ngươi và để giao kẻ thù của ngươi trước mặt ngươi, bởi vậy trại của ngươi phải là thánh; và Ngài phải không thấy sự trần-truồng của bất cứ cái gì giữa ngươi và Ngài quay đi khỏi ngươi”.

 Tác giả thơ Hê bơ rơ chịu ảnh hưởng sâu đậm của các thể chế trong sách Lê vi kí, nên ông viết, “nên chúng ta hãy đến gần Chúa với lòng chân thành, trong niềm  tin vững chắc, tâm khảm đã được tẩy sạch khỏi lương tâm ác, thân thể đã tắm rửa bằng nước tinh sạch” (Hê bơ rơ 10:22).. Các bạn chú ý thành ngữ: “thân thể đã tắm rửa bằng nước tinh sạch”.

Tác giả sách 2 Sa mu ên 12:15-20 chép những lời rất cảm động như sau về vua Đ-vít đến gần khi thờ lạy Chúa: “Đức Giê-hô-va bèn đánh đứa trẻ mà vợ của U-ri đã sanh cho Đa-vít, và nó bị đau nặng lắm. Đa-vít vì con cầu khẩn Đức Chúa Trời và kiêng ăn; đoạn, người  trở vào nhà, trọn đêm nằm dưới đất.  Các trưởng lão trong nhà chỗi dậy đứng chung quanh người đặng  đỡ người lên khỏi đất; nhưng người không khứng, và chẳng ăn với họ.  Ngày thứ bảy đứa trẻ chết. Các tôi tớ của Đa-vít ngại cho  người biết đứa trẻ đã chết; vì họ nói rằng: Lúc đứa trẻ còn sống, chúng tôi có  khuyên giải vua, vua không khứng nghe chúng tôi; vậy làm sao chúng tôi lại dám  nói cùng vua rằng đứa trẻ đã chết? Có lẽ vua rủi ro!  Nhưng Đa-vít thấy những tôi tớ nói nhỏ nhỏ, hiểu rằng đứa trẻ  đã chết, nên hỏi rằng:Có phải đứa trẻ đã chết chăng? Họ thưa: Phải, đã chết rồi.  Bấy giờ, Đa-vít chờ dậy khỏi đất, tắm mình, xức dầu thơm, và  thay quần áo; rồi người đi vào đền của Đức Giê-hô-va và thờ lạy”.

 Bạn có đến thờ lạy  trước mặt Chúa theo cách như vậy chăng?

--2/. Cạo Lông Tóc Toàn Thân-

Chúng ta đọc lại câu Kinh thánh: “Và sẽ vào ngày thứ bảy hắn sẽ cạo hết tất cả lông tóc của hắn: hắn sẽ cạo đầu của hắn và râu của hắn và lông mày của hắn; hết cả lông tóc của hắn” (TKTC)

-- “Cạo hết tất cả lông tóc”.

 Đạo Phật xuất hiện từ thế kỉ thứ 6 TCN, có dạy về sự quy y xuống tóc, trong khi lời dạy của Chúa về việc cạo hết lông tóc toàn thân có từ hồi thế kỉ 15 TCN. Phải chăng quan niệm xuống tóc của của Phật giáo chịu ảnh hưởng từ huấn lệnh của Chúa? Phật giáo dạy: một người khi xuất gia quy y nơi cửa Phật thì phải cạo đầu đi để đoạn tuyệt trần tục, không còn vướng bận chuyện nhân gian.

Khoảng 1000 năm trước Chúa đã tuyền lịnh người được sạch bệnh phong phải cạo hết lông tóc toàn thân hai lần, và hai lần cao ấy cách nhau 7 ngày.

Như tôi đã nói lông tóc của một người nói lên sức khỏe, năng lực, trí khôn, khă năng thiên nhiên của người đó. Người dân Phi châu có ít lông tóc hơn người Âu Mĩ.

Người hết bệnh phung ở đây tiêu biểu những người mới bắt đầu tin Chúa—người phải cạo hết lông tóc của mình—từ bỏ những khả năng bẩm sinh, những năng lực của tính cách thiên nhiên.  Thí dụ có người có tính cách hào phóng tự nhiên, có người có khẩu tài bẩm sinh…Chúng ta không từ bỏ tài năng hay năng khiếu, hay bài trừ tài khéo léo, nhưng từ bỏ năng lực chi phối các năng khiếu đó, và nhờ cậy Chúa ban cho năng lực thuộc linh mới để điều dụng các năng khiếu đó.

-- Cạo đầu của hắn –

Tóc là vinh hiển của một người vì Châm ngôn 20:29 chép, “Còn tóc bạc là sự tôn trọng của ông già”.- Ô sê 7:9  chép, “Các dân ngoại đã nuốt sức mạnh nó, mà nó không biết! Tóc đầu nó bạc lốm đốm, mà nó chẳng ngờ!”.

Tóc xanh của một người nói lên người đó đang có dồi dào sức lực trai trẻ, còn người có tóc bạc báo hiệu sự suy giảm sức khỏe. Thông thường người ta ưa kính trọng người có tóc bạc.

Nhưng Chúa đòi hỏi phải cạo tóc trọn vẹn, là từ bỏ sự tôn trọng mà chúng ta thể có được giữa vòng dân Chúa. Vì có nhiều người lợi dụng sự tôn trọng mà đoàn hậu tấn dành cho mình để chà đạp giới trẻ, tìm cách dìm họ và không cho họ phát huy hay phát triển.

 Gióp kinh nghiệm việc cạo đầu nầy khi ông nói, “Ngài có tước bỏ vinh quang tôi, Và cất mão triều khỏi đầu tôi” (Gióp 19:9)—

Từ bỏ tâm tính nghiện lời khen ngợi, loại trừ tật ghiền sự tôn trọng của tín đồ đối với địa vị thuộc linh của mình là một bài học rất khó thực hiện, vì vua Sau-lơ ngày xưa đã thất bại.

--Cạo râu của hắn –

Râu nói lên sự tôn trọng, vì người cao tuổi mới có râu dài hoặc râu bạc.

Thi thiên 133: 2 chép, “Ấy khác nào dầu quí giá đổ ra trên đầu, Chảy xuống râu tức râu của A-rôn, Chảy đến trôn áo người”.

Dầu ô-liu đây ngụ ý Đức Thánh Linh, Đầu tiêu biểu Chúa Giê-su, đứng thứ nhất, kế đó là râu, người lớn tuổi thuộc linh, như A-rôn, đứng thứ hai, và trôn áo là các thánh đồ phía dưới Chúa. Cho nên “râu” nói lên những con người trưởng thành thuộc linh, những kẻ cao niên thuộc linh. Nay Chúa bảo phải cạo râu, tức là bỏ đi địa vị, ném bỏ uy thế thuộc linh mà một người thường được dân Chúa tôn trọng. Vì sự tôn trọng đó lắm lúc trở thành thần tượng, trở nên cái cớ để người ấy trở nên kiêu căng ngạo mạn trước mặt cộng đồng dân của Đức Chúa Trời.

--Cạo lông mày của hắn-

 Chúng ta không nên tin lời của  sách coi tướng, nhưng thông thường khi nhìn vào lông mày của một người chúng ta cũng có thể cảm nhận  phần nào về tính tình, trình độ khôn ngoan, tài năng của một người theo bẩm sinh.

Người ta nói đến lông mài lá liễu, lá răm của những phụ nữ đẹp đẽ. Con người ta run sợ hoặc kính nễ trước những gương mặt có lông mày xếch ngược hung bạo, hoặc dị hình. Tôi nghĩ lông mày của mỗi một người đều để lộ tính cách, khả năng của người đó.

Đó là lí do Chúa bảo người vừa sạch bệnh phung phải hai lần cạo lông mày cách triệt để. Đây là một hành động rất nghiêm khắc, có hiệu quả rất lớn, vì nói theo nghĩa đen tôi nghĩ đa số Cơ Đốc nhân chúng ta rất ít người được cạo lông mày một lần nào.

 Tóm lại một lời, để đến trước mặt Chúa thờ phượng Ngài đúng cách, mỗi tín nhân phải phục sức kín đáo, sạch sẽ và  tươm tất. Mỗi chúng ta phải cạo lông tóc, râu ria, lông mày về mặt thuộc linh một cách trọn vẹn vậy.

 Minh Khải 27-12-2020