Giăng 1: 19-51.
Sách 1 Các vua 4:15 chép, “Trọn đời
vua Sa-lô-môn trị vì, cả Giu-đa và Y-sơ-ra-ên từ Đan cho đến Bê-e Sê-ba dân
chúng đều được an cư lạc nghiệp, mỗi người ở dưới cây nho và cây vả của mình”.
Đây là thời thịnh trị của triều
vua Sa-lô-môn. Trong Giăng
15:1, Chúa Giê-su nói: “Ta là Cây Nho thật”. Chúa ví sánh mình là Cây Nho, thế
thì cây vả có biểu thị Ngài chăng? Tất
nhiên là có rồi vì hình ảnh
hai cây nầy đi đôi với nhau. Cho nên sứ đồ Giăng đã đặc biệt ghi lại
câu chuyện Chúa Giê-su được Giăng Báp-tít giới thiệu, và kết quả là 5 môn đồ,
trong đó có hai người là Anh-rê
và Giăng mời gọi thêm ba người bạn, và cả năm người đã hội kiến Chúa Giê-su và được
Ngài ban cho sự vui hưởng trái vả thần thượng trong thời gian ba ngày đó.
1--Tìm kiếm người lãnh đạo: 1:
19-28
Sau 4 thế kỉ yên lặng, dân Do
thái tại đất Israel đã ghi nhận ngay sự xuất hiện một con người sống ngoài tôn giáo của người Do
Thái và sống độc lập với
sinh họat đền thờ.
Họ nhớ lời Chúa căn dặn Môi se trong Cựu ước
như “Từ giữa anh em ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ lập lên một đấng
tiên tri như ta--Bấy giờ, Đức Giê-hô-va phán cùng ta rằng:...Ta sẽ lập lên cho
chúng một đấng tiên tri như ngươi” (Phục 18:15, 18), hoặc lời Đa ni-ên 9:27, “Sau
sáu mươi hai tuần lễ đó, Đấng chịu xức dầu (Mê-si-a) sẽ bị trừ đi” hay câu nầy “Nầy, Ta sẽ sai đấng
tiên tri Ê-li đến cùng các ngươi” (Ma-la-chi 4: 5). Chúa hứa một tiên tri giống
Môi-se sẽ đến, Đấng chịu xức dầu sẽ hiện ra,
và tiên tri Ê-li hiện đến. Cả
ba đã đến rồi, nhưng sự tái lâm của Đấng Christ thì chưa.
Dân tôn giáo Do thái xưa và dân Cơ Đốc hôm nay
thích tìm một giáo chủ. Chúa Giê su không muốn làm giáo chủ. Ngài đến để làm Tân lang hứa hẹn
với Hội thánh là vợ hứa của Ngài, Ngài đã đến để làm Cứu Chúa của Thân Thể và Đầu của Hội thánh (Ê-phê-sô 5: 23). Anh chị em
ơi, đừng tìm kiếm giáo chủ,
anh sẽ dễ sa vào tay những antichrist hiện
hành đang tự xưng là Đấng Christ hiện nay ở Hàn quốc chẳng hạn. Hội thánh Phi-la-đen-phi-a cập nhật
cuối thế kỉ trước đã sa bại khi tôn thờ
một con người làm giáo chủ không sai lầm.
Họ đến để tìm hiểu ông
là ai? Giăng Báp-tít trả lời câu hỏi của họ, “Người trả lời: Ta là tiếng của
người kêu trong đồng vắng” hay bản dịch khác dịch, “Ta là tiếng vang, kêu lên
nơi đồng hoang”. Chúa là Ngôi Lời (The Word), là nội dung, là ý nghĩa, còn Giăng
báp tít hay chúng ta ngày nay chỉ là tiếng kêu (the voice), tiếng vang, không
có nội dung nào, mà chỉ để chuyển tải nội dung là “Lời” của Đức Chúa Trời.
2—Chúa Giê-su được giới thiệu là
Chiên Con và Bồ Câu- 1:29- 34
Giăng Báp tít hai lần
giới thiệu Chúa hai
cách khác nhau:
-
Kìa Chiên con của Đức Chúa Trời, Đấng cất
tội lỗi của thế giới đi.
-
Kìa Chiên con của Đức Chúa Trời.
Lời giới thiệu thứ nhất nói về công việc của
Ngài. Lần thứ hai chỉ nói về thân vị Ngài. Tội lỗi mà Giăng
nói ở đây là danh từ số ít, “The sin, tội lỗi”.
Sứ đồ Phao lô chú thích rằng tội
lỗi (the sin) ở dạng số ít, ám chỉ Sa-tan.
“Bởi điều tôi muốn
thì tôi không làm, còn điều tôi ghét thì tôi lại làm. Vậy, nay chẳng còn phải
là tôi làm điều đó nữa, bèn là tội lỗi (sin) ở trong tôi”.
Khi đọc Kinh thánh Tân ước,
nếu anh chị em thấy
chữ “tội lỗi” ở dạng số nhiều (sins) như
Rô-ma 4:7, 1 Cor 15: 17), chúng ta khá hiểu đó là các hành vi tội
ô, còn tội lỗi ở thể số ít, và nhiều khi có mạo từ the ( sin), chúng
ta nên biết đó là
thân vị, là sa-tan, là một nguyên tắc đã được sa tan cài đặt mặc định trong loài người khiến họ
tự dộng phạm tội. Rô ma 8:2 nói đến luật tội lỗi đã được cài đặt trong chúng ta
từ thỉ tổ là A-đam. Do đó, con người không
thể không phạm tội. Tín đồ thì thỉnh thoảng té ngã như con cứu rớt xuống vũng
bùn, thì bằng mọi cách leo lên liền.
Còn người vô tín như con heo vui sướng mà lăn lóc trong vũng bùn tội lỗi.
Thi thiên 32:1 nói trong thời xưa, Chúa chỉ dùng của
tế lễ che đây, khỏa lấp các tội lỗi “Phước cho người nào Có sự vi phạm được tha
thứ,Tội lỗi mình được khỏa lấp” nên Hê-bơ-rơ 10: 3-4 giải thích, “Nhưng các tế
lễ đó hằng năm nhắc nhở về tội lỗi, vì không thể nào dùng huyết bò đực và dê đực
mà cất bỏ tội lỗi được”, nhưng
Chiên Con Đức Chúa Trời bởi hiến tế chính thân thể mình trên thập tự giá, Ngài có thể cất
bỏ tội lỗi (the sin) và
loại trừ quyền kiểm
chế của nó đối với mọi tín nhân sống trong Ngài hằng ngày. Ai sống trong xác thịt hay sống trong hồn,
trong bản ngã, thì tội lỗi vẩn
còn chi phối họ, nhưng khác biệt với cách tội lỗi
hoàn toàn chế ngự dân vô tín. Sau nước 1000 năm, Đức Chúa Trời
sẽ cất bỏ tội lỗi
ra khỏi vũ trụ và giam cầm nó
trong hồ lửa. Anh chị em chúng ta sẽ sống trong trời mới đất mới, trong sự công
nghĩa trọn vẹn.
Đức Chúa Trời giới thiệu Đấng
Mê-si-a qua hình ảnh Chiên Con có chim bồ câu
đáp đậu luôn trên Ngài, như Đấng chịu xức dầu. Chiên Con và Bồ Câu là hai diện
của một thân vị: Jesus Christ. Ngài là
Chiên Con chết thay cho chúng ta, Ngàì cũng là Bồ Câu sống thay cho chúng ta qua đời sống
của chúng ta.
--Chiên con được hiến tế đem lại
sự cứu chuộc cho chúng ta. Chiên Con cất tội lỗi khỏi con người, và đem họ đến
cùng Đức Chúa Trời.
--Bồ Câu là dầu xức trên Chúa
Giê-su. Bồ câu đem Đức Chúa Trời
là sự sống đến với con người, để họ trở thành những Cơ Đốc nhân, các christ nhỏ,
các kẻ chịu xức dầu nhỏ
hơn Đấng Mê-si-a –“Đức Chúa Trời của Chúa, đã lấy dầu vui vẻ xức cho Chúa, trổi
hơn đồng bạn của Chúa” (Heb. 1:9). Anh chị em và tôi là những kẻ chịu xức dầu thấp kém hơn Đấng Chịu Xức Dầu—Đấng Mê-si-a hay Đấng Christ.
Trong tiếng Hi lạp chữ
“kristos” được dịch là Christ, Ky-tô hay Cơ Đốc.
3- Dây chuyền Sự sống xuyên qua 5 môn đồ:
1:35-51
-- Câu “Sáng ngày sau” xuất hiện 3 lần ở 1: 29,
35, 43.
Giăng Báp-tít như cảnh sát viên, như trụ chỉ đường của Đức Chúa
Trời. Liên tiếp trong ba buổi sáng, ông đứng trụ tại đó để chỉ dẫn người dân,
thậm chí chỉ dẫn và buông hai môn đồ của mình cho Chiên Con của Đức Chúa Trời.
Chúng ta hãy chỉ dẫn người ta đến cùng Chúa Giê-su, đừng chỉ họ đến cùng chúng
ta hay cùng giáo chủ nào khác.
-- Đức Giê-su đi qua-
“Sáng ngày sau nữa Giăng cùng đứng với hai môn đồ mình, thấy Đức
Jêsus đi qua”. Chúa dùng nhiều phương tiện khác nhau để khải thị chính thân vị
Ngài cho chúng ta hằng ngày hầu thu hút chúng ta đến với Ngài. Nhưng cần có người
chỉ đường và giải thích sự hiện diện của
Chúa trong những chuyển động, trong các chuyển biến lớn trên thế giới hằng ngày
ở thời nay.
-- Anh -rê và Giăng:
“Hai môn đồ nghe người nói, bèn theo Đức Jêsus”, hai người
theo Chúa ở lại tại nơi Ngài trú suốt buổi sáng để thông công và ăn trái vả của
Ngài. Một người là Giăng, tác giả phúc âm thứ tư. Đến cuối sách Giăng, ông thố
lộ thân phận mình là; “Phi-e-rơ xây lại, thấy môn đồ mà Jêsus thương yêu theo
sau, tức là người đang bữa ăn tối kia nghiêng trên ngực Jêsus …Môn đồ ấy là người
làm chứng về những điều nầy; cũng đã
chép những điều nầy (Tin lành Giăng);
chúng ta biết lời chứng của người là thật” (21: 20, 24).
Còn người môn đồ kia
là ai? “Một trong hai người nghe điều Giăng nói, và theo Jêsus đó, là Anh-rê, em của Si-môn Phi-e-rơ”.
--Anh -rê đưa Si-môn Phi-e-rơ đến cùng Chúa:
“Trước hết người gặp anh mình là Si-môn, thì nói rằng: “Chúng
ta đã gặp Đấng Mê-si-a” . Người bèn dẫn anh đến cùng Chúa Jêsus, Chúa Jêsus
nhìn Si-môn, mà phán rằng: “Ngươi là Si-môn, con của Giăng, ngươi sẽ được gọi
là Sê-pha (dịch là Phi-e-rơ)”.
Trong tiếng Hi lạp,
Sê-pha là Kephas, theo tiếng A-ram, có nghĩa là rock – vầng đá; còn chữ “Phi-e-rơ”
theo nguyên văn là Petros, người Pháp phiên âm là Pierre, và Phan Khôi dịch là
Phi-e-rơ, người Anh dịch âm là Peter, tất cả đều có nghĩa là “viên đá nhỏ”. Phi-e-rơ
chịu ấn tượng về sự Chúa đặt tên mới nầy cho mình, nên khi về già ông viết, “anh
em cũng như đá sống được xây nên nhà thuộc linh” (1 Phi-e-rơ 2:5). Nền thứ nhất
trong 12 nền thành thánh Jesusalem là Phi-e-rơ. Khải 21. Đá quý Petros trở
thành ngọc, cho nên Chúa tiên tri từ trước 2000 năm cho Phi-e-ơ nghe.
-- Đức Giê-su tìm Phi-líp-
Do sự giới thiệu của Phi-e-rơ, sáng hôm sau Chúa Giê-su cùng
Phi-e-rơ đi đến Bết sai -đa, bên bờ biển Ga-li-lê tìm Phi-líp bạn đồng nghiệp của
Phi-e-rơ, một ngư phủ, tên là Phi-líp.
--Phi-líp tìm Na-tha-na-ên
Chúa Giê-su tìm Phi-líp, sau đó Phi-líp đi tìm Na-tha-na-ên,
là bạn thân của mình. Đó là phương pháp lan truyền phúc âm, rao giảng cho thân
nhân và bạn bè.
Na-tha-na-ên còn có một tên khác là Ba-thê-lê-mi (Ma-thi-ơ
10: 3) hai người nầy là đôi bạn thân. Cả hai ông đều thạo thuộc Kinh thanh Cựu
ước. Phi-líp nói, “Chúng ta đã gặp Đấng mà Môi-se đã ghi trong luật pháp, và
các tiên tri cũng chép đến, ấy là Đức Jêsus con của Giô-sép, quê ở Na-xa-rét”.
Na-tha-na-ên quen thuộc
Kinh thánh và biết rằng không có tiên tri nào xuất thân từ Na-xa-rét, Ga-li-lê
cả, nên Na-tha-na-ên nói rằng: “Há có
chi tốt có thể ra từ Na-xa-rét được sao?” Phi-líp nói: “Hãy đến xem.”
Đang khi hai người đến cùng Chúa Giê-su, có lẽ là nhà của
Phi-líp hay nhà Phi-e-rơ chăng? Chúa Giê-su giới thiệu Na-tha-na-ên với mọi người:
“Kìa, thật là người Israel, trong người không có sự quỉ quyệt!”.
Chúa Giê su hai lần nhấn mạnh sự kiện ngồi “dưới cây vả”, ngụ
ý rằng Ta là Cây Vả trái ngọt cho các ngươi vui hưởng trái và các ngươi nghỉ
ngơi dưới bóng râm của Ta.
--Cái thang kết liên trời và đất-
Đáp lại với thái độ của Na-tha-na-ên kinh ngạc, sững sờ về sự
toàn tri của Chúa, và tôn thờ Ngài là: Con Đức Chúa Trời! và là Vua Y-sơ-ra-ên, Chúa Giê-su phán
cùng 5 môn đồ đầu tiên : “Ngươi sẽ còn thấy việc lớn hơn điều đó nữa. Ngài lại
phán: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, các ngươi sẽ thấy trời mở ra,
và thiên sứ của Đức Chúa Trời lên xuống trên Con người.”
Chúa Giê-su ứng dụng Gia
cốp ngày xưa cho Na-tha-na-ên. Chúng ta thấy Chúa ngụ ý: Tên tuổi “Phi-e-rơ”, là viên đá, là chiếc gối mà Gia cốp
đã gối đầu trong giấc ngủ tại Bê-tên. Dầu mà Gia-cốp xức cho hòn đá được Bồ Câu trên đây biểu thị. Cái thang bắc
từ đất lên trời mà Gia-cốp thấy ngày xưa thì hôm nay chính là Con Người, Chúa
Giê-su.
Có thể tại nhà Phi-líp, Chúa Giê-su nói rõ
cùng 5 môn đồ đầu tiên rằng: “Ta chinh là cái thang thuộc trời, nối liền trời
và đất, gắn kết cõi trần nầy và lãnh vực thần thượng vô hình, qua Ta là cái
thang, các người sẽ vào được Bê tên, hội chúng của Chúa, và rồ sẽ bước vào cõi
vĩnh hàng.
Tiệc cưới Ca-na trong
Phúc âm Giăng chương 2 là mô hình thu nhỏ của giáo hội của Chúa hôm nay, tức là
Bê-tên và đó cũng là tiệc cưới trong nước
ngàn năm.
Khải Đạo May, 12, 2021