Chủ Nhật, 23 tháng 5, 2021

TỘI LỖI VÀ CÁC TỘI LỖI-

 Tội lỗi (sin) và các tội lỗi (sins) là một lẽ thật khó hiểu.

Giáo hội Tin lành dịch chữ “sin” là nguyên tội và chữ “sins” là kỷ tôi. Họ lập ra một giáo lý:- “nguyên tội” là tội trong  bản tánh, kỷ tội là hành vi của mỗi cá nhân.

 Giáo hội khôi phục dịch chữ “sin” là tội và sins là tội phạm.

 Khi dịch Kinh thánh chúng ta phải chuyển ý sao cho càng lấy hết ý nghĩa thì càng tốt. Dịch Kinh thánh không phải là giải nghĩa Kinh thánh. Hai cách dịch trên đây al2 gai3i nghĩa Kinh tah1nh chứ không phải dịch sát nghĩa. Hai trường phái trên đều phạm lỗi lầm khi dịch Kinh thánh. Hai từ ngữ “sin” và “sins” nên dịch là “tội lỗi” và “các tội lỗi”-

1-    Tội lỗi (sin) là một thân vị, một nguyên tắc:

Sáng thế kí 4:7 chép, “Nếu ngươi làm lành, há chẳng ngước mặt lên sao? Còn như chẳng làm lành, thì tội lỗi (sin) rình đợi trước cửa, thèm ngươi lắm; nhưng ngươi phải quản trị nó.

Giăng 1:29, “Sáng ngày sau Giăng thấy Jêsus đến cùng mình, thì nói rằng:“Kìa, Chiên con của Đức Chúa Trời là Đấng cất tội lỗi (sin) của thế giới đi”

 Thi thiên 32:1, “Phước thay cho người nào được, được che phủ tội lỗi mình!

Trong cả ba câu kinh tháh trên bày tỏ tội lỗi số ít (sin) là một thân vị, đó là chính sa-tan.

     2. Các tội lỗi (sins) là hành vi của con người.

Mi-chê 7:19, “Ngài sẽ còn thương xót chúng tôi,… ném  hết thảy các tội lỗi (sins) chúng nó xuống đáy biển”.

 Hê-bơ-rơ 10: 4, “Vì huyết của bò đực và dê đực hẳn không thể cất các tội lỗi (sins) được.

Sau 1000 năm bình an Chúa sẽ cất tội lỗi (sin) ra khỏi vũ trụ, và quản thúc nó trong hồ lửa đời đời.

Trong thời Cựu ước, huyết của bò đực, dê đực không thể cất các tội lỗi, là hành vi của con người ra khỏi con người được.

 3. Tội lỗi (sin) và các tội lỗi (sins) trong thơ Rô-ma:

Trong thơ Rô-ma, Phao lô đúc kết ý nghĩa sâu sắc về Tội lỗi (sin) và các tội lỗi (sins).

--a/ Rô ma : Từ 1:1 đến 5:11 –

Chữ tội lỗi (sin) xuất hiện 3 lần và chữ “các tỗi lỗi” (sins)  xuất hiện rất nhiều lần.

Chúa xử lí các sins, là các hành vi của tội nhân bằng cách tha thứ và xóa bỏ  chúng nó.

 Rô 4:25, “Ngài đã bị nộp vì các tội lỗi chúng ta”

-b/ Từ 5:12—8:39

Danh từ “tội lỗi” (sin) xuất hiện 39 lần, và dường như không có chữ “các tội lỗi” (sins) xuất hiện.

 Rô ma 7:20, “Song nếu tôi làm điều tôi không muốn, thì chẳng còn phải là tôi  làm điều đó nữa, bèn là tội lỗi ở trong tôi”

 Ga la ti 2:20 nói “không phải tôi  mà là Đấng christ” thì Rô ma 7:20 nói không phải tôi mà tôi lỗi ở trong tôi.

 Thế thì “tội lỗi” nằm ngoài cửa đợi Ca-in là thân vị, là chính  sa-tan, và tội lỗi nội trú  trong Phao lô đã chế phục ông, cũng là một than vị, đó là sa-tan.

Chúng ta cần huyết của Đấng Christ xóa bôi và tha thứ các tội lỗi (sins) của chúng ta, nhưng chúng ta cần đến luật của sự sống (Rô ma 8:2) giải phóng chúng ta khỏi thân vị là sa tan, và tội lỗi nội cư bên trong chúng ta.