Chủ Nhật, 23 tháng 5, 2021

THỨ TỰ CỦA CÁC TÍN NHÂN TRƯỚC MẶT CHÚA-

 

 Về một phương diện Chúa ghét đảng Ni-cô-la (Khải 2:6), nhưng theo phương diện khác Chúa có khải thị cho chúng ta thấy thứ tự mà Ngài ấn định cho các lãnh vực dưới sự cai trị của Ngài như sau:

1.Về tuổi tác:

Sáng thế kí 8:15,16,18-“Đức Chúa Trời bèn phán cùng Nô-ê rằng:  Hãy ra khỏi tàu, ngươi, vợ, các con và các dâu ngươi. Vậy, Nô-ê cùng vợ người, các con trai và các dâu người ra khỏi tàu” “Chớ quở trách người già cả, nhưng hãy khuyên họ như cha, trai trẻ như anh em, 2 đờn bà có tuổi như mẹ, gái trẻ như chị em, song phải thanh sạch mọi bề” (1 Ti-mô thê 5:1-2).

2. Thứ tự trong Giáo hội:

Ê-phê-sô 4:11-12  “Ngài ban cho một số sứ đồ, một số tiên tri, một số  kẻ giảng Tin Lành, một số mục tử và giáo sư, cốt để làm cho thánh đồ được nên trọn vẹn về công việc của chức dịch, và về sự gây  dựng thân thể của Đấng Christ”.

 Nhiều người lợi dụng câu Kinh thánh nầy để lập ra một siêu hệ thống cấp bậc mới, và những người có óc làm đầu luôn tìm cách tỏ ra mình là sứ đồ, là công nhân, là đồng công.

 Xin nhớ rằng Chúa không ban cho một vài người để làm (to act), để đóng kịch, để nhập vai là sứ đồ. Chúa chỉ ban cho giáo hội những sứ đồ, tiên tri… thành thạo rồi, chứ không “làm” (to act) sứ đồ.

 Những ai thực sự là sứ đồ, tiên tri, mục tử của Chúa ban cho không ham địa vị như đãng Ni cô la.

3.Thứ tự các ân tứ:

1 Cô-rinh-tô  12: 8-10 , “Vậy, người nầy nhờ Thánh Linh ban cho lời khôn ngoan, kẻ kia  cũng nhờ một Thánh Linh ấy ban cho lời tri thức,  kẻ khác nữa cũng nhờ một Thánh Linh ấy mà được đức tin, lại kẻ khác nữa cũng nhờ một Thánh Linh ấy mà được ân tứ chữa bịnh;  còn người nầy thì được làm việc quyền năng, kẻ kia thì được  nói tiên tri, người khác thì được phân biệt các linh, kẻ nọ thì được nói các thứ tiếng,và người khác thì được thông dịch các thứ tiếng ấy”.

 Đây là bảng định lượng giá trị của Chúa qua môi miệng Phao lô. Các  ân tứ ân điển xây dựng người bề trong của tín nhân, các ân tứ siêu nhiên giúp con người bề ngoài, nếu các ân tứ siêu nhiên đó như làm phép lạ, chữa bệnh, tiếng mới là chân thật.

 Tưởng cũng nên nhắc lại theo Công vụ 2: 4, 7-11 và 1 Cor 14, nói tiếng mới là nói tiếng ngoại quốc cho dù nói công khai thì phải có thông dịch, nếu không có thông dịch viên thì chỉ nói tiếng ngoại quốc đó với Đức Cháu Trời như lời cầu nguyện riêng.  Đừng ai huấn luyện người khác nói tiếng  mới vu vơ, nói độc âm một chữ như: “la da da, la ba da, la ba da…. bất tận”. Đó là tiếng mới giả tạo.

4.Thứ tự các giá trị:

Theo bản chất sa ngã, mọi người nam hay nữ cũng đều muốn  mình cao lớn, vĩ đại hơn người khác và không bao giờ thấy được, nhìn nhận và coi những người lân cận liên hệ của mình là lớn hơn mình. Thua trời một vạn, không chịu thua bạn một li.

 Tín nhận vốn là thuật sĩ Si-môn ở thành Sa-ma-ri khoe mình là “lớn” cách công khai (Công 8: 9). Nhưng thiên sứ Gáp-ri-ên  kín đáo nói cùng ông Xa-cha ri rằng con ông, Giăng báp tít là “lớn (Lu ca 1: 15”. Nếu Xa cha ri không kể lại cho sử gia Lu ca ghi thì không ai biết Giăng báp tít là lớn trước mặt Chúa,

Bạn ơi, bạncó  đóng kịch mình là lớn trước mặt loài người, hay bạn biết ai là lớn trước mặt Chúa không?

Kết luận:

Giăng 8: 7-9, “Vì họ cứ hỏi mãi, nên Ngài đứng thẳng dậy mà bảo họ rằng: “Ai trong các ngươi là vô tội, hãy ném đá nàng trước đi.”  Rồi Ngài lại cúi xuống viết trên đất.  Chúng nghe vậy, đều đi ra từng người một từ già đến trẻ…”

 Nếu hôm nay Chúa có thể quét qua một luồng ánh sánh thần thượng, mội chúng ta sẽ  biết thứ tự, chỗ đứng của mình giữa cộng đồng Chúa.