-Môi-se
Trong bốn mươi năm, Môi-se chăm sóc đàn chiên của cha vợ là Giê-trô để chuẩn bị cho bốn mươi năm cuối đời, cho đến khi ông được Đức Chúa Trời kêu gọi để dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên băng qua sa mạc.
Trong Xuất Ê-díp-tô Ký 3: 1, chúng ta đọc thấy Môi-se xua đàn chiên đến phía sau sa mạc và đến núi của Đức Chúa Trời, Hô-ếp. Tại đó, ông được giao nhiệm vụ dẫn dắt dân tộc bị áp bức ra khỏi Ai Cập để sau đó họ sẽ phụng sự Đức Chúa Trời trên núi này (câu 11,12).
Môi-se, người chăn dắt dân chúng qua sa mạc. Thật là một bức tranh tuyệt vời về Người chăn cừu là Chúa Giêsu Christ đang đi trước dân Ngài trong sa mạc.
--Đa -vít
Đa -vít nói về mình trong 1 Sa-mu-ên 17.34 rằng ông thường chăm sóc đàn cừu của cha mình. Và sau đó anh ta tuyên bố rằng anh ta đã đuổi theo và giết chết con sư tử và con gấu đang cố gắng cướp một con cừu của đàn. Trong cùng một chương, anh ta là người ra tay giết Gô-li-át. Đa-vít là người chăn cừu chiến đấu chống lại các thế lực xấu xa nhắm vào đàn cừu và cứu chúng khỏi quyền lực của kẻ thù.
Một lần nữa, một bức tranh tuyệt vời về Chúa Jêsus, người đã chiến đấu với “kẻ mạnh mẽ” để trói buộc anh ta và cướp đi củ cải trong gia đình của anh ta. Nhưng ở đây, hình ảnh cũng thua xa thực tế về Đấng Christ, bởi vì qua sự chết, Đấng Christ đã phế thải kẻ có quyền trên sự chết, tức là ma quỷ, và Ngài đã cứu chuộc tất cả những ai sợ chết mà suốt đời bị trói buộc. (Hê 2:14, 15).
--Antichrist-
Bây giờ chúng ta đã đặt tên cho năm người chăn cừu trong Cựu Ước, theo một cách nào đó, tất cả đều là hình ảnh của Chúa Giê-su là người chăn cừu của bầy chiên của Ngài. Có một người chăn cừu khác trong thánh kinh. Trong Xa-cha-ri 11: 15–17, ông được gọi là người chăn cừu “ngu ngốc” và “vô ích”. Trước khi Người chăn thật đến để thiết lập vương quốc công nghĩa và hòa bình của mình, người chăn giả xuất hiện trước, người mà Chúa Giê-su đã báo trước: "Nếu có kẻ khác nhân danh mình mà đến, thì các ngươi sẽ tiếp nhận người ấy" (Giăng 5:43)..
Kẻ chăn cừu giả dối, kẻ chăn cừu “ngu xuẩn” là antichrist. Chúng ta phải ghi nhớ rằng từ ngữ “ngu ngốc” cũng có nghĩa khác với ý nghĩa của nó. Kẻ ngu si là kẻ kiêu ngạo làm trái ý Đức Chúa Trời . Sự điên rồ của anh ta lên đến đỉnh điểm là phủ nhận sự tồn tại của Đức Chúa Trời. Kẻ “ngu si” là kẻ gian ác, độc ác. Trong Kinh thánh, Antichrist được gọi là "kẻ vô luật pháp", "con người của tội lỗi". Anh ta là một con sói của người chăn cừu, đối lập với người chăn cừu thực sự. Sự phán xét sẽ đến với người chăn cừu vô ích.
--Chúa Giêsu
Và vì vậy chúng ta đến với Người chăn chiên thứ bảy, Chúa Jêsus. Đấng ấy là người chăn cừu tốt, người đã hiến mạng sống của mình cho đàn cừu. Thi thiên 22 giới thiệu Ngài với chúng ta. Ở đó chúng ta thấy Ngài, Vị Mục Tử nhân lành của chúng ta, người đã hiến thân vì chúng ta. Để chiếm hữu chúng ta như chiên của Ngài, Ngài phải trở thành của lễ chuộc tội cho tội lỗi của chúng ta. Để làm được điều này, Ngài phải bị Đức Chúa Trời từ bỏ.
Tất cả chúng ta đều giống như những con cừu lạc lối và mỗi người đi theo con đường riêng của mình. Nhưng Chúa đã làm cho tất cả sự bất nghĩa của chúng ta đến với Ngài. Ngài đã đổ mạng sống của mình vào cái chết. Đây là cách bắt đầu: Người chăn cừu tốt hiến mạng sống của mình cho đàn cừu. Đây là cách chúng ta phải biết về Người chăn cừu: như Người chăn cừu đã đến để tìm kiếm và cứu những gì đã bị mất.
Trong Thi thiên 23, chúng ta tìm thấy người chăn cừu vĩ đại, người được trở về từ cõi chết (Hê 13:20). Đức Chúa Trời thánh khiết hoàn toàn hài lòng và đã nhận được sự hài lòng hoàn toàn qua công việc của Đấng Christ, và đó là lý do tại sao Ngài đã khiến Chúa Giê-su sống lại từ cõi chết. Và bây giờ Ngài là Vị Mục Tử vĩ đại của bầy chiên, người dẫn dắt đàn chiên của Ngài an toàn qua sa mạc của thế giới này để đến miền đất hứa. Thật là một đặc ân khi có thể nói, "Chúa là Người chăn cừu của tôi".
Với tư cách là người chăn chiên trưởng, Ngài sẽ xuất hiện để ban thưởng cho những “người chăn dắt dưới quyền” của mình vì họ đã trung thành. Sau đó, họ nhận được mão miện vinh quang không hư nát (1 Phi 5: 4).
Anh ấy lại đến! Chuyến tàu xuyên sa mạc của chúng ta sẽ kết thúc. Người chăn cừu đưa chúng ta đến nhà của Ngài. Chúng ta sẽ nghe thấy giọng nói của Ngài và theo Đấng ấy vào ngôi nhà của người Cha . Chúng ta sẽ ở trong nhà của Chúa mãi mãi. "Họ sẽ không còn đói hoặc khát nữa, cũng không có mặt trời hoặc cơn nắng gắt nào hại đến họ. Vì Chiên Con ở giữa ngai sẽ chăn giữ và dẫn họ đến những suối nước sự sống. Đức Chúa Trời sẽ lau hết nước mắt khỏi mắt họ” ( Khải 7: 16.17).