Thứ Năm, 12 tháng 5, 2022

THỜ PHƯỢNG CHÚA NƠI CAO NÀO?



I Các Vua 3:2 “Dân chúng hãy còn dâng của lễ trên các nơi cao, vì cho đến bấy giờ chưa có xây cất đền nào cho danh Đức Giê-hô-va”.
Đền thờ của Chúa tại Jerusalem là nơi cao nhất về mặt địa dư và thuộc linh, Dân Chúa phải đến đó thờ phượng Ngài. như Chúa đã phán dặn qua lời Môi se, “Chớ tùy tiện chúng nó mà phục sự Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi; song nơi nào trong những chi phái các ngươi, mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi sẽ chọn, đặng đặt danh Ngài, tức là nơi ngự của Ngài, thì các ngươi phải tìm đi đến đó, đem dâng tại đó những của lễ thiêu, các hi sinh, thuế một phần mười, lễ vật dâng giơ lên, của lễ hoàn nguyện, của lễ lạc ý, và các con đầu lòng của bầy bò và chiên;” (Phục 12: 4-6)
Vì tham vọng và mưu đồ chính trị bảo vệ vương quyền của minh, Giê rô bô am, vua Bắc quốc Israel lập những điểm nhóm dân Chúa, xây những đền đài tại các nơi cao khác để thu hút dân Chúa khỏi đến nơi cao của Chúa tại Si-ôn. Kinh thánh chép, “Sau đó Giê-rô-bô-am tự nhủ, “Cứ như thế nầy thì có ngày vương quốc sẽ trở về lại nhà Ða-vít mất! Vì nếu dân nầy cứ tiếp tục đi lên Giê-ru-sa-lem để dâng tế lễ trong Ðền Thờ CHÚA tại Giê-ru-sa-lem, thì sớm muộn gì lòng dân cũng sẽ quay về với vua của họ là Rê-hô-bô-am của Giu-đa. Chắc chắn họ sẽ giết ta và quay về với Vua Rê-hô-bô-am của Giu-đa.” Vì thế vua bàn luận với các mưu sĩ và cho đúc hai con bò con bằng vàng. Ông nói với dân, “Các ngươi đi lên Giê-ru-sa-lem làm chi cho xa xôi phiền phức. Hỡi I-sơ-ra-ên, đây là thần của các ngươi, đấng đã đem các ngươi ra khỏi xứ Ai-cập.“Sau việc đó, Giê-rô-bô-am vẫn không xây bỏ đường lối tội lỗi của ông, nhưng cứ tiếp tục bổ nhiệm những người từ mọi thành phần trong dân làm tư tế cho các tế đàn trên các nơi cao. Hễ ai muốn làm tư tế thì ông phong chức tư tế để phục vụ tại các tế đàn trên các nơi cao.”-(I Các Vua 12:26-28; 13:33)
Điều tồi tệ hơn là hai vua, hai cha con A-sa, và Giô sa phát, là cháu nội và cháu cố của Vua Sa-lô-môn, đã sống ở miền Nam gần bên đền thánh, là nơi cao của Chúa chọn tại Jerusalem, hai ông lại dung tha, không phá bỏ các nơi cao khác trong đất Giu đa mà dân Giu đa đã xây dựng, để những nơi co đó cạnh tranh với nơi cao Jerusalem.
Các Vua 14:23 “Vì những người Giu-đa cũng xây cất cho mình những nơi cao, trụ thờ và tượng Át-tạt-tê tại trên các gò nổng cao và dưới những cây rậm”.
I Các Vua 15:14 “Song người không trừ bỏ các nơi cao; dầu vậy, đối với Đức Giê-hô-va, lòng A-sa trọn lành cả đời mình”.
I Các Vua 22:44 “Nhưng người (vua Giô sa phát) không trừ bỏ các nơi cao; dân chúng còn tế lễ và đốt hương tại trên các nơi cao.”.
Ngày nay không có một địa điểm nào trên trái đất, thí dụ Vatican, là nơi cao tuyệt đối của Chúa như đân thánh đã có tại Si-ôn hồi xưa, nhưng những lẽ thật, các chân lý, các sự thật thần thượng được dân Chúa hiểu cho đúng thì tạm được gọi là nơi cao của Chúa, nơi chúng ta nên quy phục và thờ phượng Chúa theo lẽ thật đó.
Đáng tiếc, lời Chúa dạy về sự nhóm họp vào ngày của Chúa, là nơi cao rõ ràng rồi, mà nhiều người còn cố phục hồi nơi cao là nhóm họp vào ngày sa bát, Đó là nơi cao mà vua Giê rô bô am đã lập ngày xưa, xem Thi thiên 118: 22-24.
Về sự dâng tiền, tín nhân Tân ước phải dâng theo lòng tình nguyện, vì phải biết rằng họ chỉ là quản gia tiền bạc của Chúa, không phải là chủ nhà, chủ tài sản của mình bao giờ-- Lu ca 16:9-11, 2 Cor.9: ). Buồn thay người ta còn phục hồi nơi cao dâng phần mười, thật là sự cạnh tranh với lời dạy của Chúa trong Tân ước về sự dâng hiến.
Còn nhiều nơi cao khác mà dân Tân ước đã tái lập như giai cấp chức tế lễ trung gian như thời A-rôn, trong khi nơi cao của Chúa là thể chế tế lễ phổ thông phổ cập cho mọi tín nhân - 1 Phiero 2: 5, 9., Khải 1: 6.
Tôi kết luận bằng bài thơ sau đây:
Chúa ơi,
Ánh sáng Ngài cao vời, vô đối,
Lẽ thật ngôn ngữ khó phô bày,
Tình yêu trong lòng con bốc cháy,
Con thờ Ngài nơi cao hôm nay.
-
Nơi Chúa ngự cao hơn mọi chỗ,
Mọi chỗ cao tôn giáo thấp thay,
Con quyết tâm tôn thờ Chúa mãi,
Tại Si-ôn, đỉnh lẽ thật Ngài”.
Minh Khải 12-5-2022