Thứ Hai, 25 tháng 9, 2023

Tay đua Giám Lý vòng tuần hoàn Peter Cartwright không sợ ai

 Tay đua vòng tuần hoàn Giám Lý Peter Cartwright không sợ ai

PETER CARTWRIGHT lớn lên là một chàng trai cứng rắn ở Kentucky. Sinh ra ở Virginia vào năm 1785, cha mẹ ông đưa ông về phía tây tới Quận Logan khi ông khoảng sáu tuổi. Được biết đến với cái tên “Cảng Rogue” vì nơi đây có rất nhiều kẻ sống ngoài vòng pháp luật, Quận Logan là nơi đào tạo lý tưởng cho một nhà truyền giáo tương lai, người sẽ làm việc giữa những người thực sự tuyệt vọng. Tuy nhiên, ở tuổi mười sáu, anh đã trở thành một kẻ hoang dã. Mẹ của Cartwright theo đạo Giám Lý đã cầu xin và cầu nguyện cho anh.

 Chúa đã nghe lời cầu nguyện của cô. Sau một đêm lãng phí, Cartwright bị mù tạm thời và nghĩ rằng cái chết đã đến. Anh nhận ra mình là một tội nhân đang cần một Đấng Cứu Thế nên đã quỳ gối cầu xin lòng thương xót của Chúa và hứa sống cho Chúa Giêsu. Trong vài tháng sau đó, anh vật lộn với cảm giác tội lỗi và nỗi kinh hoàng. Cuối cùng, sau khi tham dự một buổi họp ở trại gần đó và vật lộn hàng giờ liền, anh có ấn tượng mạnh mẽ rằng Đấng Christ đã tha thứ các tội lỗi cho anh.

Ngay lập tức ông gia nhậphọi thánh Giám nhiệm Giám lý. Trong vòng hai năm, trước sự phản đối của mình, ông đã được ấn tượng để phục vụ với tư cách là một nhà truyền giáo lưu động. Anh ta biện hộ rằng mình thiếu học vấn và thiếu kinh nghiệm. Các nhà lãnh đạo của hội giám lý cho biết công việc này sẽ là nền giáo dục tốt nhất mà anh có thể nhận được và ra lệnh cho anh tạo ra một vòng quanh cửa sông Cumberland. Năm sau, ông báo cáo rằng vòng tuàn hoànLivingstone được tổ chức với 70 thành viên.

 Trong những năm sau đó, quá khứ khó khăn và thể chất khỏe mạnh đã giúp ích rất nhiều cho ông, vì ông đã gặp phải lũ lụt, trộm cắp, đói khát và bệnh tật. Anh ấy đặc biệt giỏi trong việc đối phó với những kẻ chèo kéo cố gắng làm gián đoạn các cuộc họp của anh ấy. Khi một kẻ bắt nạt thề sẽ quất anh ta, Cartwright đề nghị họ bước vào rừng và tấn công nó. Nhảy qua hàng rào ở rìa khu cắm trại, anh ta tiếp đất một cách đau đớn và ôm chặt lấy mình. Kẻ bắt nạt nghĩ rằng anh ta đang lấy một con dao găm và bỏ chạy để lấy mạng. Một tin đồn cho biết Cartwright thậm chí đã chiến đấu với người chèo thuyền trên sông huyền thoại Mike Fink.

Khi danh tiếng của anh ngày càng tăng, đám đông đổ xô đến nghe anh. Cartwright đã thuyết giảng khắp Kentucky, Tennessee và Illinois. Không có gì lạ khi anh ấy nói liên tục ba tiếng đồng hồ, vài lần một tuần. Những cuộc họp của ông có khi kéo dài cả ngày lẫn đêm. Mười ngàn người đã đến với Đấng Christ qua ông. Ông làm báp têm cho họ, tổ chức họ và thúc giục họ xây dựng nhà thờ. Nhận thấy nhu cầu cấp thiết cần có những người thuyết giáo để hướng dẫn những người mới cải đạo này, ông đã ủng hộ việc thành lập các trường cao đẳng Giám lý.

 Mặc dù mức lương chỉ có 50 USD một năm nhưng Cartwright đã kết hôn và lập gia đình. Ông đã mất một trong những cô con gái của mình khi một cái cây đổ đè lên cô trong đêm, nơi họ buộc phải cắm trại ngoài trời. Anh gặp khó khăn trong việc tìm người giúp đỡ việc chôn cất cô con gái.

Năm 1823, Cartwright rời Kentucky đến Illinois. Ông sợ các con gái của mình sẽ kết hôn với chủ nô. Tại Illinois, ông đã đánh bại Abraham Lincoln trong một cuộc bầu cử địa phương, nhưng lại thua ông ta để giành một ghế trong Quốc hội Hoa Kỳ.

 Cartwright không sợ ai cả. Có lần ông đã cảnh báo tướng Andrew Jackson (tổng thống tương lai của Hoa Kỳ) rằng ông sẽ bị đọa xuống địa ngục nhanh chóng như kẻ nô lệ thấp kém nhất nếu không ăn năn. Khi một nhà truyền giáo khác xin lỗi về những lời của Cartwright, Jackson vặn lại rằng các mục tử của Đấng Christ phải yêu thương mọi người và không sợ ai, đồng thời lớn tiếng mong muốn có một nghìn sĩ quan với lòng dũng cảm của Cartwright.

Peter Cartwright qua đời vào ngày này, ngày 25 tháng 9 năm 1872, thọ 87 tuổi. Cuốn tự truyện của ông đã trở thành tác phẩm kinh điển của văn học biên giới.

Dan Graves