Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

LỜI NÓI VÔ ÍCH LÀM RÒ RỈ SỰ SỐNG



Kinh Thánh: Châm. 13:3; 15:4; Matt. 12:34, 36-37

Nếu một bình nước có một cái lỗ, nước bên trong sẽ rò rỉ ra. Vấn đề không phải là có hoặc không có nước trong bình chứa, nhưng có những lỗ hổng hay không. Một số anh chị em rất mong muốn biết về thập giá và, lắm lần, rất sẵn sàng vác thập tự giá. Những người như thế nên được đầy sự sống. Tuy nhiên, điều dị thường là mặc dù họ đang thật sự tìm kiếm, mong muốn, và sẵn sàng vác thập giá, họ không chạm vào sự sống nào trong họ. Thay vào đó, họ chạm vào sự chết, bởi vì tất cả sự sống mà họ đã thu đạt được đều đã bị rò rỉ.

Châm ngôn 13:3 chép: "Kẻ canh giữ miệng mình, giữ được sự sống mình;  Nhưng kẻ nào hở môi quá, bèn bị bại hoại."

Chúng ta không chắc chắn liệu Sa-lô-môn đã đề cập đến sự sống vật chất, sự sống thuộc linh khi ông viết câu châm ngôn này. Nhưng chúng ta hãy xem xét những điều thuộc linh dựa trên nguyên tắc này. Một người tìm kiếm Chúa, người có sự sống và mong muốn cung cấp sự sống cho hội thánh, phải cẩn thận với lời nói của mình. Nếu chúng ta không cẩn thận với lời nói của chúng ta, sự sống sẽ bị rò rỉ. Tại sao một số người không thật hữu ích trong tay của Chúa? Họ không hữu ích bởi vì sự sống đã bị rò rỉ. Người khác chỉ chạm sự chết trong họ, người ta không chạm vào bất kỳ sự sống nào trong họ vì cớ sự sống đã bị rò rỉ thông qua lời nói của họ. Vì vậy, chúng ta phải bảo vệ môi miệng của chúng ta, thậm chí canh gác nó cách chặt chẽ. Nhiều câu chuyện làm chứng rằng không có gì rò rỉ sự sống nhiều như những lời nói vô ích. Điều này không có nghĩa tội lỗi tốt hơn so với lời nói vô ích. Tuy nhiên, nó có nghĩa  bên cạnh việc phạm tội, điều suy sụp nhất cho cuộc sống của chúng ta là những lời nói vô ích của chúng ta.

Ma-thi-ơ 12:36 chép, " Ta nói cùng các ngươi, mọi lời tầm phào (vô ích) mà người ta nói ra đều phải khai trình trong ngày xét đoán.."

Có nói "mỗi lời bẩn thỉu"? Không. Có nói "mọi lời báng bổ"? Không. Có nói "mỗi lời nói ác độc"?  Không. Nó nói "mọi lời hư không (vô ích)." Những lời vô ích là những lời dư thừa, những lời không thích hợp, những lời không cần thiết, và những lời tán gẫu. "Ta nói cùng các ngươi, mọi lời tầm phào (vô ích) mà người ta nói ra đều phải khai trình trong ngày xét đoán. Vì bởi lời nói mà ngươi được biện chính, cũng bởi lời nói mà ngươi bị định tội." Đây là những gì Chúa Giêsu đã nói. Chúng ta phải nhận ra rằng không phải chỉ những lời báng bổ nghiêm trọng, nhưng những lời nói buông thả cũng nghiêm trọng. Điều nghiêm trọng là nói những lời vô ích cũng như những lời nói bẩn thỉu. Chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta có thể tạo ra sự bồi thường cho các tội lỗi nào đó, nhưng chúng ta không thể bù đắp cho những thứ và các tội lỗi khác. Nếu chúng ta xúc phạm bất cứ ai qua lời nói vô ích, không có cách nào tạo ra một bù đắp cho điều này. Chúng ta có thể thú nhận với người khác, và chúng ta có thể rút lại lời nói của chúng ta, nhưng âm thanh đã đến tai người khác, và chúng ta không thể lấy lại. Có thể bồi thường, nếu chúng ta đã đánh cắp vật gì đó từ những người khác. Nhưng không thể bồi thường, nếu chúng ta đã xúc phạm những người khác bằng các lời hư không. Tội này sẽ phải trình ra trước mặt Chúa. Vì vậy, Chúa nói: "Ta nói cùng các ngươi, mọi lời tầm phào mà người ta nói ra đều phải khai trình trong ngày xét đoán. Vì bởi lời nói mà ngươi được biện chính (xưng nghĩa), cũng bởi lời nói mà ngươi bị định tội."

Châm ngôn 15:4 chép, "Lưỡi lành mạnh (chữa lành) giống như một cây sự sống; Song lưỡi gian tà làm cho hư nát (nhân) linh."

Lành mạnh là ôn hòa, hòa nhã, và điều độ. Khi một người nói quá nhiều, lưỡi của anh trở nên nóng bức, và khi lưỡi của anh nóng bức, cây sự sống đã biến mất. Một cái lưỡi lành là một cây sự sống. Lưỡi lành mạnh là lưỡi đó không nói nhanh chóng, ngu ngốc, hoặc quá mức. Cái lưỡi như vậy giống như cây sự sống. Người ta không thể ngửi thấy hương vị của Đấng Christ trong một cơ đốc nhân, là người yêu lời nói hư không. Những người yêu lời nói hư không không có thể cung cấp sự sống cho người khác. Những lời nói hư không là một lỗ hổng lớn làm rò rỉ sự sống của một người.

Những lời nói hư không làm rò rỉ sự sống. Sau đó chúng ta nên làm gì? Để giữ gìn môi miệng của chúng ta, trước tiên, chúng ta lần phải xử lý tấm lòng của chúng ta. Chúa nói, "Vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói ra" (Mt 12:34). Khi tấm lòng có một cái gì đó, miệng nói nó ra. Nếu chúng ta có một cái gì đó trong tấm lòng của chúng ta, sớm hay muộn, nó sẽ nói ra khỏi miệng của chúng ta. Nếu chúng ta không nói nó ở đây, chúng ta sẽ nói nó ở nơi khác. Nếu chúng ta không nói nó trong nhà này, chúng ta sẽ nói nó trong một ngôi nhà khác. Bất cứ điều gì có trong tấm lòng, miệng nói ra.

Vì vậy, để học tập trước mặt Chúa, là ngăn chặn những lời nói hư không của chúng tôi, chúng ta phải bắt đầu bằng cách xử lý tấm lòng của chúng ta. Nếu chúng ta không đối phó với tấm lòng của chúng ta, miệng của chúng ta không bao giờ có thể được xử lý cho đúng. Thật vậy, trước tiên tấm lòng đầy dẫy tất cả mọi thứ trước khi miệng nói chúng ra. Đừng bao giờ nghĩ rằng có một lời nào có thể được nói mà không từ tấm lòng hay lời nói vô tâm. Lời của Chúa cho chúng ta thấy rằng không có một điều như vậy. Đang khi có một lời, thì có một tấm lòng cho nó. Bởi vì có một tấm lòng cho một cái gì đó, miệng nói ra. Do đó, để đối phó với các lời nói hư không, trước tiên chúng ta phải đối phó với tấm lòng.

Paul hô hào anh em Cô-rinh-tô đang gặp lắm bối rối là "tất cả nên nói cùng một  điều." Làm thế nào điều này có thể được? Ông tiếp tục nói rằng, "phải cùng nhau kết hiệp (hài hòa) trong một tâm trí, một ý kiến" (1 Cor 1:10.). Nếp sống của Hội thánh giống như cuộc sống của một cá nhân. Sự sống của một cá nhân có thể bị rò rỉ  qua lời nói hư không. Nếp sống của Hội thánh cũng có thể bị rò rỉ qua những lời nói hư không. Bởi vì chúng ta có cùng một sự sống, chúng ta nên hài hòa trong tâm trí và trong cùng một ý kiến. Một khi chúng ta được hài hòa trong tâm trí và trong một ý kiến, chúng ta có thể nói cùng một điều tương tự, và chúng ta sẽ không có những lời nói hư không. Vì vậy, để xử lý với các lời nói hư không, trước tiên chúng ta phải đối phó với tấm lòng.

James 3:11 chép, "Suối kia đồng một mạch há lại phun ra cả nước ngọt lẫn nước đắng sao?" Nếu một con suối không thể phun ra hai loại nước, một cái miệng không thể nói ra hai loại lời. Một con suối chỉ có thể phun ra một loại nước. Cũng một cách, một cái miệng chỉ có thể nói một loại lời. Chúng ta phải xử lý với các lời nói hư không trước mặt Chúa một cách xác định. Nếu sự rò rỉ này không dừng lại, những điều không đáng yêu chuộng sẽ tiếp tục đổ vào, và những điều không nên bị rò rỉ sẽ tiếp tục bị rò rỉ. Sự mất mát sẽ vô lượng. Chúng ta phải ngăn chặn sự rò rỉ này bằng bất cứ giá nào. Chúng ta cần cầu xin Chúa, "Chúa ơi, xin xử lý miệng của tôi để tôi có thể được bảo quản bằng ân điển của Ngài".

Bạn phải xử lý không chỉ với môi miệng riêng của bạn mà còn với miệng của người khác. Bạn có để giúp đỡ những người yêu thích các lời nói hư không, tán gẫu, và các tin đồn hư không. Một số người thích mang các lời nói hư không đến cho bạn. Bạn không nên cho phép họ bắt đầu. Bạn có thể nói với họ: "Anh ơi, chúng ta hãy cầu nguyện đi." Bạn không nên cho phép họ nói những lời nói hư không. Bạn nên dẫn họ đến sự cầu nguyện hoặc đọc thuộc lòng các câu Kinh Thánh. Bạn nên dẫn họ đến con đường thích hợp. Thậm chí bạn có thể làm anh ta ngã lòng hơn bằng cách nói rằng, “Anh ơi, chúng ta phải học tập nói những lời gây dựng những người khác. Tốt hơn, chúng ta không nói bất kỳ lời nói hư không nào."

Nếu chúng ta muốn làm một người ngăn chặn sự rò rỉ, trước tiên chúng ta phải cầu xin Chúa cứu chúng ta khỏi sự tò mò của chúng ta. Chúng ta nên học cách kính sợ Đức Chúa Trời. Nhiều cơ đốc nhân rất tò mò, họ muốn nghe những điều mới lạ và thậm chí những điều bẩn thỉu. Tai của họ giống như một đống rác có thể thu lấy tất cả mọi thứ. Nếu chúng ta được giải cứu khỏi điều này, chúng ta sẽ cứu mình khỏi nhiều tội lỗi và giúp nhiều anh chị em thoát khỏi nhiều tội lỗi. Nếu tai chúng ta không ngứa ngáy và nếu chúng ta không đủ khả năng dành cho những người khác cơ hội để nói những lời hư không, chúng ta sẽ bảo vệ miệng của chúng ta không rò rỉ sự sống và giúp đỡ những người khác ngăn chặn sự rò rỉ của họ.

Xin Chúa giải cứu chúng ta khỏi những lời nói hư không làm rò rỉ sự sống. Khác hơn tội lỗi, những lời nói hư không làm rò rỉ sự sống nhiều nhất. Nếu chúng ta được bảo quản trong lời nói của chúng ta, chúng ta sẽ có thể bảo tồn sự sống.

Watchman Nee