Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Một cuộc sống gia đình hoàn hảo


(Một bài nói chuyện vào ngày 6 Tháng 10 năm 1936, tại tiệc cưới của Brother Ping và Sister Bàu)

Việc điều chỉnh sự khác biệt giữa vợ và chồng

Mỗi khi một anh em và một chị em kết hôn, tôi phải nói một cái gì đó. Có một chút khó khăn cho tôi nói chuyện tối nay bởi vì tôi đã nói một vài lời vào vài ngày trước đây. Tôi ở đây một lần nữa chỉ sau một vài ngày. Có vẻ quá sớm cho tôi để nói chuyện một lần nữa về chủ đề này. Chúng tôi đã đề cập đến một điều một lần nữa và một lần nữa giữa chúng ta, có lẽ tốt để đề cập đến nó một lần nữa ngày hôm nay. Tôi đã nói trong vài năm qua rằng chúng ta không nên coi hôn nhân không là gì khác hơn hạnh phúc. Nếu niềm hy vọng của chúng ta quá cao, sự thất vọng của chúng tôi sẽ trở nên lớn lao. Anh Ping và chị Bàu mến , đây có thể là sự khởi đầu của những ngày hạnh phúc, nhưng chắc chắn có những ngày đau khổ phía trước.


Có vẻ từ ngữ sự đau khổ không phải là một từ ngữ rất thích hợp cho một dịp như ngày hôm nay. Có lẽ tôi nên nói rằng tất cả những ngày sắp tới không thể là những ngày hạnh phúc. Một vài ngày trước, tôi đã nói rằng hạnh phúc sẽ đến sau năm năm. Hai năm trước, tôi gặp một gia đình ở Hangchow. Có lẽ tôi có thể nói rằng đó là một gia đình lý tưởng,  gia đình tốt nhất mà tôi đã thấy. Tôi hỏi người anh em đó, " Đối với tôi, có vẻ như bạn có một gia đình lý tưởng, nhưng ở điểm nào mà gia đình của bạn đã trở nên quá lý tưởng như vậy? Nó bắt đầu từ ngày mà bạn lần đầu tiên được kết hôn, hoặc nó bắt đầu sau đó ít lâu?" Anh ngạc nhiên những gì tôi có ngụ ý, do đó, tôi nói, "tôi phần nào giữ quan điểm cho rằng một cuộc sống gia đình hạnh phúc bắt đầu năm năm sau cuộc hôn nhân. Tuần trăng mật là sự khởi đầu của nước đắng, và nước không biến thành ngọt cho đến sau này”. Vào buổi tối hôm đó, chúng tôi ngồi và nói chuyện trong sân. Anh im lặng một lúc và sau đó đột nhiên nhảy lên và nói: "Anh đúng. Lúc đầu có khá nhiều va chạm và tiếng ồn ào giữa hai chúng tôi. Sau đó đều ra đi." Trong vài ngày qua, tôi đã gặp gỡ Anh Ping một vài lần và Chị Bàu nữa. Họ đã mua sắm chảo của họ, đĩa của họ, cây chổi của họ, và khăn tắm của họ. Nhưng đêm nay tôi sẽ yêu cầu hai bạn mang về nhà một điều nữa. Nếu bạn không mang điều nầy về nhà, bạn không thể hình thành một gia đình thực sự. Bạn phải đem điều nầy về nhà trước khi gia đình của bạn có thể trở thành một gia đình. Điều này là một sự điều chỉnh các sự khác biệt giữa người chồng và người vợ.

Trước đây cả hai bạn đã sống như các cá nhân, và bạn được tự do để làm bất cứ điều gì bạn muốn. Nhưng bây giờ lều trại của bạn đã được đóng cọc xuống; các cây nọc đang có đó, và một cái gì đó trói buộc bạn. Từ bây giờ trở đi, có một người khác trong cuộc sống và sinh hoạt của bạn. Hai người đến với nhau và đã trở thành một. Người Trung Quốc đã nói: "Để làm cho hai trở thành một". Nếu chỉ có một người, không có gì sẽ xảy ra, không có nhu cầu cho sự hòa hợp nếu chỉ có một người. Sự hiệp một là đại diện của sự hài hòa. Biểu hiện cuối cùng của sự hài hòa là sự hiệp một. Do đó, thật đúng khi nói, "Để làm cho hai trở thành một". Nhưng điều này chính xác là nơi có nan đề. Ban đầu tất cả mọi thứ giữa Adam và Eve đều tốt đẹp vì cớ Đức Chúa Trời đã tạo ra Eve từ một phần của Adam và đưa cho cô ấy trở lại với Adam. Cả hai trở thành một. Họ đã là một trở thành hai và hai trở thành một một lần nữa. Tuy nhiên, nan đề hiện nay là chị Bàu đã không ra từ Anh Ping. Phần đầu tiên của câu chuyện đã mất, chỉ có phần thứ hai là hiện nay. Cuộc họp đám cưới của chúng ta chỉ là nửa thứ hai --đặt hai người lại với nhau để có cuộc sống khác nhau, trình độ học vấn khác nhau, sự giáo dục khác nhau, và sự khác biệt trong tất cả mọi thứ. Nếu chúng ta chỉ đặt hai người với nhau, họ vẫn còn là hai. Chỉ khi cả hai trở thành một, gia đình sẽ được tự do khỏi rắc rối. Nếu hai không có thể trở thành một, gia đình sẽ không bao giờ thành công. Bạn có thể làm mà không có tất cả những thứ linh tinh trong một gia đình, nhưng bạn không thể làm mà không có điều này.


Bạn có thể hỏi tôi liệu tôi có sự bảo đảm và cách để đối phó với sự khác biệt giữa vợ và chồng không. Anh Ping và Chị Bau mến, hai bạn đã sẵn sàng chưa? Bạn phải bắt đầu tiếp lấy vấn đề này ngay lập tức. Đây là một mặt hàng trang trí nội thất mà bạn phải có. Từ bây giờ, bạn sẽ nhìn thấy nhau nhiều hơn, và bạn cũng sẽ chà xát nhau hơn. Câu hỏi đặt ra là có hay không có dầu trong sự cọ xát của bạn. Có thể khó khăn tìm thấy một điều như vậy giữa vòng những người không tin hay trong thế giới. Nhưng cảm ơn Chúa, chúng ta là những cơ đốc nhân, và rất dễ dàng tìm kiếm điều này. Một số trong chúng ta ngày hôm nay chưa là tín hữu, và không thể tìm thấy điều này trong số họ. Nhưng chúng ta đều là tín đồ, và chúng ta có thể xem xét vấn đề này từ quan điểm của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đã chia tất cả mọi người thành hai loại: những người ở trong Adam và những người ở trong Đấng Christ. Nếu anh em và chị em của chúng ta vẫn còn ở vị trí của họ trong Đấng Christ, cặp vợ chồng này, gia đình này, sẽ không bao giờ rơi vào rắc rối. Nhưng nếu họ sống trong lĩnh vực khác, nếu họ sống ở trong Adam, sẽ không thể không nhận được sự rắc rối khi họ là cặp vợ chồng và là một gia đình. Chúng ta đừng bao giờ nên nghĩ rằng miễn là người phụ nữ quản lý giỏi ngôi nhà và người nam vẫn tiếp tục công việc của mình, gia đình sẽ được duy trì với nhau. Cũng như sự thuộc linh là cần thiết trong một cuộc nhóm họp, sự thuộc linh là cần thiết trong gia đình như vậy. Cũng như sinh hoạt nhóm họp có nhiều việc phải làm với sự thuộc linh của chúng ta, cuộc sống gia đình cũng có nhiều việc phải làm với sự thuộc linh của chúng ta.

Cách đối phó với các sự khác biệt giữa vợ và chồng

Tôi đã thấy nhiều gia đình. Tôi đã là một khách mời trong ít nhất là 100 đến 200 ngôi nhà. Tất nhiên, số gia đình tôi đã tiếp xúc vượt quá con số này. Nhiều người nghĩ rằng một kỷ nguyên vàng son sẽ đến sau khi họ kết hôn và họ sẽ có một cuộc sống và gia đình tuyệt vời. Nhưng sau ba ngày, người chồng phát hiện ra rằng thiên thần trên trời của anh chỉ là một cô gái bình thường, và người vợ phát hiện ra rằng anh hùng tưởng tượng của cô chỉ là một trong số 200.000.000 người Trung Quốc.  (Dân số Trung Hoa vào năm 1936). Nếu một cặp vợ chồng thiếu các yếu tố đo đạc chi li, kết quả sẽ là gì? Điều gì sẽ xảy ra sau một tháng, hai tháng, một năm, hoặc hai năm? Nếu họ được lựa chọn một lần nữa, họ sẽ nói rằng họ là những người cuối cùng để kết hôn. Nhiều sự hối tiếc và suy nghĩ về sự thay đổi xảy ra bởi vì một cặp vợ chồng đã không điều chỉnh được các sự khác biệt của họ vào lúc bắt đầu cuộc hôn nhân của họ. Vì vậy, tôi sẽ nói một chút về việc điều chỉnh các sự khác biệt.


Nhận ra rằng kết hôn là đang theo đuổi một việc làm

Một người chồng phải để tâm trí của mình trở thành một người chồng và một người vợ phải đặt tâm trí cô trên việc trở thành một người vợ. Nhiều người chồng trở thành chồng một cách vô thức, họ không có ý định sống như một người chồng. Tương tự như vậy, nhiều bà vợ trở thành vợ một cách vô thức, họ không có ý định sống như một người vợ. Họ va chạm vào nhau, và một người tình cờ trở thành người chồng, trong khi người kia tình cờ trở thành người vợ. Nếu bạn muốn được làm chồng hoặc làm vợ của một ai đó, bạn phải làm điều đó cách cố ý. Bạn phải làm vợ hoặc chồng có ý thức và tận tâm. Không có gì trong thế giới này có thể được hoàn thành một cách ngẫu nhiên cả. Thậm chí nếu bạn muốn trở thành một người vú em hoặc một người điều khiển xe kéo, bạn chỉ có thể thành công nếu bạn làm điều đó cố ý và tận tâm. Không ai có thể thành công làm một người chồng hay một người vợ một cách vô thức hoặc tình cờ. Một lần kia, một người anh em và một chị em chuẩn bị kết hôn, và họ yêu cầu tôi cho một lời làm biểu hiệu cho hôn nhân. Tôi đã nói rằng hôn nhân giống như tham gia một công việc. Đó là một công việc để làm một người chồng, và người anh em của chúng ta ở đây đang nhận công việc này. Nó cũng là một công việc để làm một người vợ, và chị em của chúng ta ở đây đang nhận công việc này. Nếu bạn không coi làm một người chồng như một công việc, bạn không thể làm một người chồng, và nếu bạn không coi làm một người vợ như là một công việc, bạn không thể làm một người vợ.


Cho phép Christ làm Chúa  trong tất cả mọi thứ

Người vợ không bao giờ nên nghĩ rằng chồng mình sẽ có cùng ý kiến ​​giống như cô có. Bạn cũng có thể từ bỏ giấc mơ này ngay bây giờ, vì ngày mai bạn sẽ thức dậy khỏi giấc mơ này. Có lẽ, bạn đã thức giấc khỏi giấc mơ  rồi. Có lẽ, trong khi hai bạn đã đi mua sắm những ngày vừa qua, bạn thức dậy khỏi giấc mơ đó. Người vợ không thể mong đợi ý kiến ​​của chồng mình giống như ý kiến của cô, và người chồng không thể mong đợi ý kiến ​​của vợ mình giống như ý kiến của anh. Bạn phải nhớ rằng chồng của bạn là một cá nhân, và bạn phải nhớ rằng vợ của bạn là một cá nhân. Bạn phải chuẩn bị để chấp nhận thực tế này.


Sau đó, bạn nên làm gì? Nhiều người cho rằng cách duy nhất là thông qua sự thỏa hiệp, họ lùi lại một chút và ngậm miệng. Giả sử bạn muốn mua một cái gì đó màu đỏ, và tôi thích màu xanh lá cây. Vì có sự khác biệt này, tôi để cho bạn lựa chọn màu đỏ và từ bỏ màu xanh lá cây. Nhưng xin vui lòng xem xét rằng chỉ có người phụ nữ ngu ngốc nhất trên thế giới sẽ cho phép chồng lui bước và ngậm miệng. Anh có thể lùi lại, nhưng trong trái tim của anh, anh đang bí mật nói, "Tôi cho cô ấy có cách của cô kỳ này, nhưng ..." Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng bạn đã giành được thế thượng phong. Bạn chỉ cần đặt một cái lỗ trên thuyền của bạn với một chiếc đinh. Không có gì có thể bị rò rỉ ra ngoài, nhưng một cái gì đó chắc chắn sẽ tràn vào. Giải pháp không liên quan đến việc rút lui hoặc lùi lại.

Tạ ơn Chúa rằng bạn là cơ đốc nhân, và dễ dàng hơn để đối phó với vấn đề này. Đây không phải là một vấn đề bước lui lại hoặc nhường đường. Bạn nên cho phép Chúa nói những gì bạn nên làm. Bạn nên để cho Chúa là "người dở". Bạn không cần phải cho phép chồng bạn là một " người dở ", cũng không phải cho phép vợ mình là " người dở". Hãy để Chúa là "người dở ". Là người chồng, bạn nên đặt đề nghị của bạn sang một bên, và là người vợ, bạn nên đặt đề xuất của bạn sang một bên. Cả hai vợ chồng nên đặt đề xuất của họ sang một bên và cùng nhau xem xét những gì Đức Chúa Trời đang nói. Nếu Chúa nói  lựa chọn màu đỏ, không có bất cứ điều gì để nói thêm.


Đấng Christ phải là người đứng đầu của hộ gia đình. Anh ơi, bạn không phải là người đứng đầu của gia đình bạn. Chị em ơi, bạn cũng không phải là người đứng đầu của hộ gia đình của bạn. Đầu của hộ gia đình là Đấng Christ. Cũng như Đấng Christ là Chúa đang kiểm soát bạn trong đời sống cá nhân của bạn, do đó, Đấng Christ cũng nên là Chúa đang kiểm soát các vấn đề gia đình của bạn. Nếu vợ của bạn khẳng định rằng một cái gì đó nên được thực hiện theo một cách nào đó, sau đó bạn nên hỏi hoặc cô ấy có được đảm bảo rằng đây là ý muốn của Chúa hay không. Tôi không nói rằng bạn chỉ nên lui bước lại, tôi nói rằng bạn nên lui bước về cùng Đức Chúa Trời. Những người kính sợ Đức Chúa Trời sẽ không bịa đặt ý muốn của Đức Chúa Trời. Nếu cô ấy không biết ý Chúa trong vấn đề này, bạn có thể nói, "Tôi biết ý muốn của Đức Chúa Trời là gì". Tuy nhiên, nếu bạn cũng không biết ý muốn của Đức Chúa Trời nữa, bạn không nên nói gì và cũng không mua màu đỏ hoặc màu xanh lá cây.

Tránh quấy nhiễu hay chọc giận

Gia đình là nơi mà người ta có thể dễ dàng bị quấy nhiễu. Tôi tin rằng không có nơi nào trên trái đất quấy nhiễu một người một cách dễ dàng hơn so với gia đình. Một trong những nan đề phổ biến trong gia đình là một số ông chồng phàn nàn rằng vợ của họ có tính nhạy nóng nảy, trong khi các bà vợ phàn nàn rằng chồng của họ đã gây ra cho họ dễ nóng nảy. Hoặc các bà vợ phàn nàn rằng chồng của họ có một tánh nhạy nóng nảy, trong khi các ông chồng phàn nàn rằng vợ đã khiến họ có một sự nóng nảy. Chúng ta phải đối phó với vấn đề này đúng cách. Mỗi lần một cái gì đó như thế này xảy ra, bạn phải hỏi liệu phía bên kia chọc tức bạn hoặc bạn chọc giận phía bên kia. Một người nổi giận đã phạm tội, nhưng một người làm cho người khác nổi giận cũng đã phạm tội. Nếu người chồng tốt đẹp, yên tĩnh và nhẹ nhàng nhưng người vợ nhanh chóng và thiếu kiên nhẫn, sẽ không có hòa bình trong gia đình. Một người vợ có thể nhanh chóng và thiếu kiên nhẫn, nhưng sự tức giận của cô thường do chồng đánh thức. Nhiều người thiếu kiên nhẫn vì những người khác buộc họ thiếu kiên nhẫn. Chúng ta thường xuyên gặp phải những vấn đề trong gia đình, và chúng ta tin rằng sự đổ lỗi thuộc về người khác. Tuy nhiên, chúng ta không nên suy nghĩ theo cách này. Chúng ta nên hỏi liệu chúng ta đã góp phần vào sự đổ lỗi cho người khác không. Loại suy nghĩ này sẽ giúp xây dựng một gia đình tốt.


Hãy để tôi đưa ra một minh họa. Nhiều người vợ phàn nàn rằng chồng của họ không hào phóng trong việc chi tiêu tiền. Trong số rất nhiều những người vợ mà tôi đã gặp, ít nhất là tám mươi phần trăm có suy nghĩ này. Thường đúng sự thật là người chồng do dự trong việc chi tiêu tiền, anh ta không mua các đồ dùng, thực phẩm, và quần áo cần thiết. Tuy nhiên, bạn phải nhận ra rằng có một phản ứng cho mỗi hành động trong thế giới này. Có hai bên đối với tất cả mọi thứ trong thế giới này. Một bên có hành động, và phía bên kia có phản ứng. Nếu bạn muốn chồng của bạn tiêu tiền, bạn không nên tiêu tiền. Điều này là một thực tế. Một con người không phải nói chuyện bằng miệng của mình, anh có thể nói chuyện bằng mắt, tai, hoặc hành động. Người đã kháng nghị có nghĩa là một người phản đối. Mọi người liên tục phản đối. Điều kiện của con người là liên tục ở trong tình trạng phản đối. Người vợ có thể nói, "Chồng tôi không muốn chi tiêu tiền Vì vậy, vì anh  không muốn chi tiêu tiền vào những gì cần thiết, tôi sẽ chi tiêu nhiều hơn." Sau đó, người chồng có thể nói, "Nếu em quyết định chi tiêu quá nhiều, anh sẽ chi tiêu thậm chí ít hơn." Người chồng phản đối bằng hành động của mình. Việc anh nắm giữ tiền là một loại phản đối, trong khi chi tiêu của người vợ cũng là một loại phản đối. Họ mỉm cười với nhau khi họ gặp nhau, họ lịch sự với nhau, và họ không nói gì bằng môi miệng của họ, nhưng khi một người làm bất cứ điều gì đó, người kia thực hiện chính xác điều ngược lại. Họ không đồng ý với những gì người khác đang làm, vì vậy họ làm điều đó theo cách khác. Chẳng bao lâu, các vấn đề trở nên tồi tệ hơn, và họ không hiểu được lý do cho sự thay đổi. Anh ơi, bạn không nên nói rằng vợ của bạn là một người hoang phí. Cô ấy rất tốt trong việc chi tiêu tiền vì bạn sẽ không chi tiêu tiền bạc. Chị em ơi, bạn không nên nói rằng chồng của bạn keo kiệt hoặc không muốn chi tiêu tiền bạc. Anh không muốn chi tiền, bởi vì bạn tiêu quá nhiều tiền. Cả hai bên đang vận dụng chiến lược.

Một gia đình thường giống như con lắc đồng hồ. Một phút, nó lắc qua một bên, và phút sau nó lắc về phía bên kia. Nếu bạn đẩy nó sang một bên, nó sẽ lắc bằng tất cả mọi cách để qua phía bên kia. Nhưng nếu bạn đặt nó ở giữa, nó sẽ không còn đung đưa nữa. Đây là cách giữa người chồng và người vợ. Nếu người chồng đặt con lắc bằng tất cả mọi cách về một bên, anh ta có thể cố gắng nắm giữ vợ của mình sang một bên, nhưng càng cố giữ cô ấy sang một bên, cô ấy sẽ quay sang phía bên kia, và toàn bộ gia đình sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn. Người chồng sẽ đẩy đến một cực đoan, trong khi người vợ sẽ đẩy một thái cực khác. Vấn đề nằm tại nơi đó. Các anh em ơi, hãy nhớ rằng vấn đề lớn nhất trong một gia đình nằm tại nơi nầy, đây là nơi mà vợ chồng rất dễ dàng rơi vào sự tranh luận. Nếu có một nan đề trong gia đình của bạn, bạn phải xem xét ngay lập tức, "Tôi có khiêu khích cô ấy trong bất cứ điều gì không? Tôi đã làm gì hoặc thái độ của tôi đã khiến cô phải hành động theo cách này vậy?" Hãy nhớ rằng bất cứ điều gì cô ấy làm có thể không nghiêm trọng. Vấn đề nghiêm trọng hơn liên quan đến những gì bạn đã làm ảnh hưởng đến hành vi của cô ấy. Đằng sau tất cả các sự tranh luận và các nan đề trong một gia đình là các sự tranh luận trong gia đình.

KẾT LUẬN 

Khi tôi đến thăm nhà của người khác, chủ yếu cho mục đích của hành động như một người hoà giải. Mặc dù tôi không già cả, tôi đã làm rất nhiều công việc hòa giải. Tôi thường chỉ ra những lý do cho các cuộc chống đối của một cặp vợ chồng. Một lần kia, tôi là một khách mời trong một gia đình. Cả hai vợ chồng không còn trẻ, họ ở độ tuổi trung niên. Tại bàn ăn, người nầy đã nói một cách, và người kia đã nói một cách khác. Sau khi một người nói một cái gì đó, người kia lật ngược những gì người đầu tiên đã nói, và ngược lại. Điều này đã tiếp tục xảy ra. Hai người không biết họ đang làm gì. Tuy nhiên, là một người ngoài cuộc, điều đó rất rõ ràng với tôi. Sau đó, họ quay lại với tôi và hỏi, "điều gì xảy ra với hai chúng tôi? Thực sự không có gì sai trái với chúng tôi sao? Tuy nhiên, chúng tôi không thể nói rằng chúng tôi đều đúng cả. Có thực sự không có gì xấu về chúng tôi, nhưng chúng tôi không thể nói rằng không có bất cứ điều gì là tốt. Không có gì là sai về mặt thuộc linh với cả hai chúng tôi. Chúng tôi không ghét nhau. Tuy nhiên, chúng tôi không yêu nhau. Điều gì đang xảy ra với hai chúng tôi? " Tôi nói với họ, "Bạn đang cố gắng qua mặt nhau" Họ hỏi tôi có ngụ ý gì. Tôi đã chỉ ra họ đã phỉnh gạt nhau như thế nào. Họ cười và và sẵn sàng đồng ý với tôi.

Hãy nhớ rằng bạn phải chú ý đến vấn đề điều chỉnh. Bạn phải điều chỉnh bản thân đúng cách. Hôm nay là ngày cưới cho cả hai bạn. Khi hai bạn sống với nhau, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều ngày tuyệt vời phía trước hai bạn. Bạn phải giao thác tất cả mọi thứ vào bàn tay của Chúa. Là người chồng, bạn không nên bước lui lại, cũng như là người vợ, bạn không nên bước lui lại. Hãy để Chúa nói chuyện với bạn trong tất cả mọi thứ. Nếu bạn muốn đối phó với vấn đề này đúng cách, bạn không phải phản đối bằng thái độ cũng như trong hành động. Tôi hy vọng rằng trong năm năm, chúng ta sẽ có một gia đình tuyệt vời khác. Có người nói rằng bất kỳ cuốn sách nào được xuất bản bởi Công ty in ấn Shang-wu đều đã đi qua 23 lần đọc kiểm tra sai sót. Có lẽ năm năm kể từ bây giờ, hai bạn sẽ trải qua lần đọc sửa sai thứ 23 của hai bạn". Tôi ngụ ý là bạn phải mất thời gian để điều chỉnh chính mình. Nếu bạn không dành thời gian, bạn sẽ có cùng một tình trạng sau năm hay mười năm kể từ bây giờ. Anh vẫn sẽ  kéo lê lết theo bên phía của bạn, trong khi cô ấy kéo lê lết theo phía bên mình. Nếu bạn sẽ đối phó với vấn đề này cách đúng đắn, tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ thấy cuộc sống gia đình huy hoàng trong năm năm. Xin Chúa ban phước cho hai bạn!

Watchman Nee