Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

TỔ CHỨC, MỤC TIÊU VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP CỦA VƯƠNG QUỐC SATAN

Satan Và Các Quỉ

 

Kinh Thánh: Colose 1:13; Công 26:18, 2 Cor. 2:11; Matt. 12:25-26

“Ngài đã giải cứu chúng ta khỏi quyền bính của sự tối tăm, mà dời chúng ta qua nước của Con yêu dấu của Ngài;”

“Để mở mắt họ, khiến họ xây khỏi tối tăm mà hướng về sự sáng, khỏi quyền bính của Sa-tan mà hướng về Đức Chúa Trời,”

“hầu cho Sa-tan không được lợi thế hơn chúng ta, vì chúng ta chẳng phải là không biết quỉ mưu của nó đâu.”

“Hễ nước nào tự chia xé thì bị phá hoang, hễ thành hay là nhà nào mà tự chia xé thì không đứng nổi.  Nếu Sa-tan đuổi Sa-tan, thì tự nó chia xé, nước nó đứng sao nổi?”

Những câu này cho chúng ta thấy rằng Satan có một vương quốc. Chúng cũng cho chúng ta thấy rằng Satan có thẩm quyền của mình và các sự lừa bịp. Nhiều tín hữu thất bại vì họ không biết các sự lừa dối củakẻ thù. Cô-lô-se 1:13 và Cv 26:18 rõ ràng cho thấy rằng Satan có một vương quốc và quyền bính. Khi Chúa nói về một vương quốc tự chia với chính nó trong Ma-thi-ơ 12, Ngài nói về vương quốc của Satan. Chúa biết rằng Satan có một vương quốc. Hôm nay chúng ta muốn nhìn thấy tổ chức của vương quốc của Satan, mục tiêu của vương quốc của hắn, và các phương pháp hắn đã sử dụng để đạt được mục tiêu của mình.


TỔ CHỨC CỦA VƯƠNG QUỐC SATAN

Có hai mặt đối với tổ chức của vương quốc Satan –mặt thuộc linh và mặt vật lý. Hắn sử dụng các vật liệu thuộc linh cũng như vật liệu vật chất để xây dựng vương quốc của mình. Về mặt thuộc linh, có những thiên thần hư hỏng và các quỷ ô uế, nghĩa là các ác linh. Về mặt vật lý, có con người.


#Vật liệu thuộc linh


*Chính Satan -Khải 12:9

Tiếng Hebrew cho Satan được sử dụng 35 lần trong Cựu Ước. Chữ Hy Lạp tương đương được sử dụng 38 lần trong Tân Ước. Trong Kinh Thánh, nhiều tên được liên kết với Satan như:


(1) Con rồng (Rev 12:3-4, 9). Con rồng là một trong những người lừa dối cả thế giới. Hắn được nhắc đến trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 3:5 là "kẻ cám dỗ". Hắn có bảy đầu và mười sừng và rất mạnh mẽ.

(2) Con rắn (Sáng 3:1-15). Con rắn là kẻ lừa dối nhất trong việc quyến rũ con người phạm tội và sa ngã.

(3) Ma quỉ (Khải 12:9). Ý nghĩa của từ ngữ Ma quỉ là "kẻ kiện cáo" hay "kẻ phỉ báng". Hắn cáo buộc chúng ta trước mặt Đức Chúa Trời và phỉ báng chúng ta trước mặt loài người.

(4) Satan (Khải 12:9). Ý nghĩa của từ ngữ Sa-tan là "kẻ thù." Hắn là kẻ thù của Đức Chúa Trời, chống đối và nổi loạn chống lại Đức Chúa Trời   .

(5) Apollyon (Khải 9:11). Ý nghĩa của từ ngữ Apollyon là "kẻ hủy diệt". Hắn là một kẻ thù tàn bạo và xảo trá.

(6) Beelzebul (Ma-thi-ơ 12:24). Ý nghĩa từ ngữ của Beelzebul là "chúa tể của các đống phân." Điều này có nghĩa là hắn rầy rà và làm phiền.


*Các thiên sứ thối nát--Ma-thi-ơ 25:41

Khải huyền 12:4 cho chúng ta biết rằng một phần ba các thiên thần đã sa ngã và theo Satan khi hắn nổi loạn chống lại Đức Chúa Trời. Với họ, Sa-tan đã tổ chức một vương quốc của bóng tối. "các nhà cai trị của đời tối tăm nầy "trong Ê-phê-sô 6:12 và "các nhà cai trị và các quyền bính" trong Cô-lô-se 2:15 đề cập đến chúng.

Thánh Vịnh 82 cũng liên quan đến họ. Trong câu 1 "hội đoàn của Đức Chúa Trời" và "các vị thần" (gods) đề cập đến những thiên thần nầy. Họ đã được Satan sai đi cai trị thế giới này và đối phó một cách tàn nhẫn với loài người. Trong các câu từ 1 đến 4 Đức Chúa Trời quở trách mọi điều bất nghĩa của họ và khuyên lơn họ. Trong câu 5, chúng ta được cho biết rằng họ đã không lưu ý sự khiển trách và lời kêu gọi của Ngài. Câu 6 và 7 nói về sự phán xét của Đức Chúa Trời và sự hình phạt liên quan đến họ, và câu 8 là một lời cầu nguyện của tác giả thánh vịnh.

Daniel 10:13-21 đề cập đến hai hoàng tử (vua), hai kẻ gian ác, các thiên thần cầm quyền, có nghĩa là, các nhà lãnh đạo và các bậc có thẩm quyền dưới bàn tay của Satan. Đoạn văn nầy của Kinh Thánh cho thấy rằng đằng sau mỗi quốc gia có một thiên thần gian ác do Satan sai phái đến, thao túng chính trị từ đằng sau hậu trường.


*Các Quỉ Nhỏ:

Có vô số quỉ nhỏ. Chúng không ở trong bầu không khí, nhưng trên trái đất. Chúng chủ yếu gắn bó với con người, heo lợn, hoặc các thần tượng (Ma-thi-ơ 12:43-45, Luke 8:33; 1 Cor 10:20). Chúng thích cho chính mình tạm trú trong cơ thể con người. Các quỷ nầy có thể là công dân của thế giới cũ, trước kia. Đây là bằng chứng: (1) chúng khác với các thiên thần (Công. 23: 9), (2) chúng khác với các linh của người chết (Gióp 7:9), và (3) chúng là các linh đã được tách ra từ thân thể của chúng (Ma-thi-ơ 8:16; Luca 10:17, 20; Ma-thi-ơ 17:18, Mark 09:25).  Chúng được phân chia theo các quốc gia trên thế giới này, và mỗi đứa đều có lãnh thổ, khu vực, và ranh giới của mình. Chúng được giới hạn bởi ranh giới khu vực (Lu-ca 8:31).


Vương quốc của Satan được tổ chức cách chặt chẽ, và vô số sứ giả của vương quốc luôn luôn giám sát chặt chẽ trên mỗi bước di chuyển của con người. Đây là lý do tại sao chúng ta phải đuổi các quỉ và chống lại các hoạt động của chúng khi chúng ta cầu nguyện. Những quỉ nầy là những sinh vật của thế giới cũ, mà đã trở thành các linh lột xác, không có thân thể (cơ thể của họ đã bị phá hủy). Khi đó chúng chiếm hữu cơ thể của con người:


(1) Con người bị cong khom và không thể đứng thẳng gì cả (Lu-ca 13:11).

(2) Con người trở thành câm (Ma-thi-ơ 9:33).

(3) Con người bị đưa đến đến chỗ điên rồ (Ma-thi-ơ 8:28).

 (4) Con người tôn thờ các thần tượng (1 Cor 10:20-21; Rev 9:20, 2 Sử 11:15; Lê-vi Ký 17:7; Phục truyền 32:17).

Nhiều hơn một con quỷ có thể sở hữu một cơ thể con người (Mác 16:9). Tuy nhiên, một con quỷ chỉ có thể sở hữu một thân thể. Các thiên thần tà ác là các nhà lãnh đạo của thế giới này, trong khi những con quỷ nhỏ được sai ra để phá hỏng con người, hành hạ con người, đưa con người vào chỗ điên rồ, và để thúc đẩy con người tôn thờ thần tượng. Khi các quỷ nhỏ gắn bó với thần tượng, chúng quyến rũ người ta tôn thờ chúng và cướp bóc con người không còn thờ lạy Đức Chúa Trời chân thật của họ.


# Vật liệu vật lý

I John 5:19 nói, "Cả thế giới đều nằm trong tay kẻ ác (Satan)." Satan là bá chủ của thế giới này, và toàn thế giới, bao gồm cả con người, ở dưới sự thống trị của hắn. Để đối phó với những con người bình thường, hắn chỉ cần giải phóng các quỷ nhỏ. Tuy nhiên, để đối phó với những con người tin kính, người đứng tuyệt đối và làm một với Đức Chúa Trời, như Daniel, hắn đã gọi các vua nhỏ. (Tất nhiên, Đức Chúa Trời cũng gửi thiên thần để bảo vệ những những người tin kính nầy.)


Mục tiêu của vương quốc Satan

Vương quốc có tổ chức chặt chẽ của Satan và vô số sứ giả tồn tại cho mục đích duy nhất là đạt được mục tiêu độc ác của hắn. Satan khao khát bốn điều:


(1) Trong cõi đời đời, hắn muốn được làm Đấng Tối Cao (Ê-sai 14:14).

(2) Trong khu vườn Eden, hắn muốn trở nên giống như Đức Chúa Trời (Sáng 3:5).

(3) Trong nơi hoang dã, hắn muốn được tôn thờ (Lu-ca 4:7).

(4) Trong đền thờ, hắn sẽ muốn làm Đức Chúa Trời (2 Thes 2:4.).


Mục tiêu nhất quán của Satan là làm Đức Chúa Trời và được tôn thờ như Đức Chúa Trời. Để đạt được điều này, hắn đã thành lập một vương quốc có tổ chức chặt chẽ. Hắn kiểm soát tất cả các vật liệu trong đó về một mặt, và hắn cố gắng xây dựng vương quốc của mình trên trái đất ở mặt khác. Hắn biết rằng cuối cùng Đức Chúa Trời sẽ thiết lập vương quốc của Ngài trên trái đất, và hắn đã đi trước Đức Chúa Trời một bước để thiết lập vương quốc riêng của mình. Genesis 6 tiết lộ cách thế nào mà Satan làm hư hỏng con người Đức Chúa Trời đã tạo ra. Trong Sáng thế ký 11, Satan xúi giục con người nổi loạn cách tập thể chống lại Đức Chúa Trời bằng cách xây dựng tháp Babel để làm cho mình  một tên tuổi (danh). Tại Ai Cập, Satan sử dụng Pharaoh để bức hại dân Y-sơ-ra-ên (Exo. 1:8-22). Pho tượng vĩ đại trong Daniel 2:31-43 ngụ ý các vương quốc trần thế được Satan thành lập. Những vương quốc—dấy loài người lên, nổi loạn chống lại Đức Chúa Trời, và chống lại vương quốc của Đức Chúa Trời (mà vào thời điểm đó là Israel).

 

Các phương pháp của vương quốc Satan 

 

A..Công việc của hắn trong thế giới

(1) Làm đui mù tư tưởng của con người (2 Cô-rinh-tô 4:4).

(2) Trộm cắp sự thờ phượng của con người ( dâng lên Đức Chúa Trời) (Khải huyền 13:12).

(3) Giật lấy lời Chúa mà con người đã nghe, đến nỗi con người quên đi những gì họ đã nghe (Ma-thi-ơ 13:19).

(4) Đưa vào những sự giả mạo ---trong tôn giáo và đạo đức (1 Ti-mô-thê 4:1-3).


Satan biết rằng Đức Chúa Trời ghét xác thịt. Do đó, hắn giả vờ ghét xác thịt bằng cách xúi giục con người ăn chay và kiêng cử hôn nhân. Hắn cũng chiếm đoạt trái tim của con người bằng cách thúc đẩy văn hóa và khoa học, tạo ra sự nhầm lẫn để thuyết phục con người về bất lực của họ, và tạo ra sự bình an giả tạo để che phủ lên bóng tối của hắn.


B. Công việc của hắn trong Hội thánh

(1) Các cuộc bách hại, các mối đe dọa (Khải. 2:10; Công. 5:28).

(2) Các cuộc tấn công trên cơ thể (2 Cor 12:7.).

(3) Các sự giả mạo, vu khống, và những lời nói dối (2 Cor 11:13-15; Rev 2:09; 3:9).

(4) Hắn đầy dẫy trong tấm lòng của con người và khiến con người trở nên tham lam (Công 5:3). Điều này cho chúng ta thấy rằng rất khó tách Satan khỏi tiền bạc.


Chúng ta phải chú ý đến các công việc của Sa-tan. Liên quan đến tất cả mọi thứ mà xảy ra với chúng ta, chúng ta không nên hỏi những điều đó là gì, nhưng phải hỏi chúng từ đâu đến. Nó không phải là vấn đề tốt hay xấu mà là vấn đề nguồn gốc. Mọi sự Satan làm thì đều hướng đến một cái nhìn để tăng quyền năng, vương quốc, và thẩm quyền của hắn. Hắn đang làm tất cả mọi thứ hắn có thể làm để chống lại Đức Chúa Trời. Hắn vắt kiệt hết tất cả các chiến thuật của hắn và sử dụng tất cả các sứ giả của hắn để chỉ làm một điều – chiếm đoạt con người. Loại người mà hắn sợ nhất là những người làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Hôm nay mục tiêu của Đức Chúa Trời là chiếm được những con người sẽ tiêu diệt tất cả các công việc của Satan. Mục tiêu của Satan là giành lấy con người để chống lại ý muốn của Đức Chúa Trời. Đây là một tình trạng chiến tranh giữa hai ngai vàng. Đức Chúa Trời muốn con người tiêu diệt ý muốn của Satan, trong khi Satan muốn con người tiêu diệt ý muốn của Đức Chúa Trời. Nguyện xin Chúa cho chúng ta thấy cách rõ ràng vương quốc, sự tổ chức, và các âm mưu độc ác của Satan. Đức Chúa Trời có thể làm cho chúng ta trở thành những người chỉ yêu ý muốn của Ngài để chúng ta có thể đối phó với Satan, là kẻ thù của Ngài.


Watchman Nee