Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

SÁCH KHẢI THỊ--BÀI 11

Ngai Lớn Và Trắng


SAU THIÊN HI NIÊN

(Khải huyền 20:7-22:5)

I. Sự nổi loạn cuối cùng của Satan
(Khải Huyền 20:7-9)

  1. Khải Huyền 20:7-8

" Khi ngàn năm mãn rồi, Sa-tan sẽ được thả khỏi ngục, đi ra lừa dối các dân ở bốn phương trên đất, tức là Gót và Ma-gót, để nhóm họp chúng cho cuộc chiến tranh; số của chúng như cát biển ".

Những gì các tiên tri trong Cựu Ước đã thấy chủ yếu liên quan đến thời gian đưa đến thiên hi niên. Họ không rõ ràng về những gì sẽ xảy ra sau thiên hi niên. Những gì được nói đến ở đây, tuy nhiên, liên quan đến những điều sẽ xảy ra sau khi thiên hi niên.


Một số người có thể hỏi, "Làm thế nào dân trong vương quốc ngàn năm vẫn có thể bị lừa dối sau một ngàn năm?" Chúng ta phải nhận ra rằng trong vương quốc ngàn năm sẽ có hai loại người trên trái đất:

(1) Người Do Thái. Ê-sai 60:21 nói, "Còn dân ngươi, hết thảy sẽ là công bình."

(2) Các dân ngoại tốt. Đây là những dân ngoại được nói trong Ma-thi-ơ 25:34-46, những người đã đối xử nhân từ với tuyển dân của Đức Chúa Trời và được đại diện bởi con cừu. Họ sẽ vào vương quốc. Dân ngoại tà ác đã bị giết chết (Khải huyền 19:21).

Mặc dù có hai loại người trong vương quốc ngàn năm, người Do Thái có một vị trí cao hơn nhiều so với các dân ngoại.

Những người này vẫn là con người, họ có xác thịt, và họ tiếp tục sinh con. Nhóm đầu tiên của dân ngoại được vào vương quốc này được cứu, nhưng con cái họ sinh ra có thể không nhất thiết là được cứu. Ê-sai 65:20 đề cập đến sự chết, do đó, chúng ta có thể thấy rằng tội lỗi vẫn còn tồn tại vào thời điểm này.

Xa-cha-ri 14:17 chỉ ra rằng vẫn sẽ có một số người không muốn thờ phượng Chúa. Khải huyền 2:27 nói rằng Chúa và các cơ đốc nhân sẽ chăn giữ các quốc gia bằng cây gậy sắt. Như vậy, trong thiên hi niên, người dân sẽ được chinh phục bằng vũ lực. Nếu một người nào đó không tuân theo, ông sẽ bị đập nát ra từng mảnh. Nếu một người nào đó là gian ác, anh ta sẽ được cất bỏ. Khi Sa-tan đến, nhóm người này sẽ rất dễ bị hắn lừa dối .

  1. Khải huyền 20:9
"Chúng lên khắp cả trái đất, vây dinh thánh đồ và thành yêu dấu. Nhưng có lửa từ trời rơi xuống thiêu nuốt chúng."

" Dinh (trại) thánh đồ " là nơi mà các cơ đốc nhân sống. "Thành yêu dấu" là thành phố nơi người Do Thái trên trái đất sống. Những người nấy chiếm vị trí cao nhất. Nhiều người sẽ tấn công trại của các thánh đồ và thành phố yêu quý vì sự cám dỗ của sự ghen tị.

Cuộc chiến của Gog và Magog được đề cập trong Ê-xê-chi-ên 38:2 thì trước thiên hi niên. Một trong những tên nầy dùng ám chỉ một người, và tên kia,  một nơi. Cuộc chiến của Gog và Magog trong Khải huyền 20:8 sau thiên hi niên, và các tên nầy ám chỉ  hoặc hai người hoặc hai nơi.

Magog "được đề cập trong sách Sáng Thế 10:2, Gog" được thấy trong Dân 24:7; "Agag" được dịch là "Gog" trong bản Septuagint (Bảy Mươi). Theo các hồ sơ Ả Rập, Gog và Magog chiếm khu vực từ Nga và Mông Cổ cho đến phần phía Đông của Đức. Những người nầy là dân du mục và hung hãn. Vì vậy, một số người nói rằng họ là người Mông Cổ, có nghĩa là Tartar. Tổ tiên của họ ghét người Do Thái từ ban đầu.

"Trái đất" ám chỉ đến vùng đất của người Do Thái. " Khắp cả trái đất " có nghĩa là số lượng của chúng đủ để lấp đầy đất Do Thái.

"Trại của các thánh" là nơi các tín hữu sống. Khải huyền 19:14 nói về "quân đội ở trên trời." Ở trên trời, họ là những đội quân thuộc thiên, họ đang ở trên trái đất chỉ là tạm thời. Do đó, đó là một trại, vì một trại không lâu dài, chúng ta thấy rằng vương quốc ngàn năm sẽ qua đi.


Người Vào Hồ Lửa


II. Sự Hư Mất Vĩnh Hằng Của SATAN.
(Khải huyền 20:10)

" Còn Ma quỉ là đứa đã lừa dối chúng thì bị quăng xuống hồ lửa lưu hoàng, trong đó cũng có con thú và tiên tri giả. Chúng nó sẽ bị thống khổ cả ngày lẫn đêm cho đến đời đời vô cùng."

Ba ngôi giả mạo bây giờ đang ở trong hồ lửa. Một số người có thể hỏi, "Làm thế nào có thể còn “ngày và đêm? " Trong Khải huyền 21:23 chúng ta sẽ thấy rằng trong thành phố không "cần mặt trời, mặt trăng soi sáng,". Không nói rằng không có mặt trời mặt trăng trong trời mới và đất mới. Hơn nữa, cây sự sống sẽ ra quả mỗi tháng. Nếu không có mặt trời cũng không có mặt trăng, làm sao có thể ra trái hàng tháng?

III. Sự Xét Đoán Của Ngai Lớn Và Trắng
(Khải Huyền 20:11-15)

A. Khải huyền 20:11
" Đoạn, tôi đã thấy một ngai lớn và trắng cùng Đấng ngự ở trên, trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa. "

Ngai vàng này khác với ngai trong các chương bốn và năm. Hai tính từ được sử dụng để mô tả ngai nầy:

(1) "Lớn". Phán quyết này là bất thường, do đó, nó lớn và công bình.
(2) "Trắng". Đây là màu sắc đặc biệt liên quan đến Chúa. Ví dụ, tóc của Chúa Giêsu có màu trắng (bạc), và Ngài cưỡi trên một con ngựa bạch. Trắng có nghĩa là hoàn toàn tinh sạch, hoàn toàn công chính.

"Đấng ngự ở trên." Đây là Chúa. Có rất nhiều bằng chứng cho điều này trong Tân Ước, chẳng hạn như John 5:22; Công 10:42; 17:31; Rô-ma 2:6; 1 Phi-e-rơ 4:5; và 2 Ti-mô-thê 4:1.

" Trời đất đều trốn hết." Một số người nói rằng việc trái đất và trời chạy trốn chỉ đơn giản là việc Đức Chúa Trời tái cấu tạo trời đất. Nhưng câu sau đây, “chẳng còn thấy chỗ nào cho chúng nó nữa ", cho thấy rằng trời cũ đất cũ được loại bỏ. Bởi vì các dấu vết của tội lỗi vẫn có thể được nhìn thấy trong trời cũ đất cũ, bây giờ Chúa loại bỏ chúng đi. Đây là những gì được tiên báo trong 2 Peter 3:7, 10, và 12. Có lẽ cùng một lúc mà Đức Chúa Trời giáng lửa xuống ăn tươi nuốt sống những người nổi loạn, Ngài sẽ đốt cháy trời cũ đất cũ.

B. Khải huyền 20:12

" Tôi đã thấy những kẻ chết bị xét đoán tuỳ công việc của họ, cứ như điều đã ghi trong những sách ấy.

"Chết" 20:12 " Còn những kẻ chết khác chẳng được sống lại" được đề cập trong 20:5. "Đứng trước ngai." Đứng là một dấu hiệu cho thấy là họ đang sống. Vì khi họ đang đứng, họ đang phục sinh.

Sẽ có bất cứ ai được cứu tại ngai vàng trắng không? Câu trả lời là có vì những lý do sau đây:

(1) Đây là một sự xét đoán. Để xét đoán không chỉ để xét đoán, mà còn để phân biệt. Nếu tất cả đều chưa được cứu, họ chỉ đơn giản nhận hình phạt, tại sao họ vẫn cần phải được xét đoán?

(2) Không chỉ các cuộn sách được mở ra (ghi lại các việc làm) mà còn có sách sự sống (ai có tên ở đây đã được cứu). Điều này cho chúng ta biết rằng một số có tên trong các cuộn sách, và một số trong sách sự sống.

(3) Chúa Giêsu nói rõ ràng rằng một số sẽ được cứu vào cuối trong ngày phục sinh: " Chớ lấy điều đó làm lạ, vì giờ đến mọi người ở trong mồ mả đều nghe tiếng Ngài  và ra khỏi, ai đã làm thiện, thì sống lại để được sự sống, ai đã làm ác, thì sống lại để chịu định tội." (Giăng 5:28-29).

(4) Thực tế mà nói, không thể nói rằng không có những ai được cứu ở đây, bởi vì:
(a) Sự chết vẫn còn tồn tại trong vương quốc. Nếu những người này đang sống lại vào thời điểm này, làm thế nào có thể họ không được cứu?

(b) Có rất nhiều người không có phần trong sự sống lại đầu tiên trước thời đại vương quốc. Nếu họ xuất hiện vào lúc này, làm thế nào có thể họ không là những người đã được cứu?

(c) Linh của những người tín hữu đã bị Hội thánh rút phép thông công (những người không ăn năn cho đến cuối cùng) có thể được cứu trong ngày của Chúa Giêsu. Nếu họ được sống lại vào thời điểm này, làm thế nào chúng ta có thể nói rằng họ không được cứu?

(d) Kinh Thánh nói rõ ràng rằng nếu bất cứ con người nào từ chối Đấng Christ trước mặt loài người, Đấng Christ cũng sẽ từ chối anh ta trước mặt các thiên thần của Đức Chúa Trời (Luca 12:8-9). Những người nầy sẽ không có phần trong vương quốc. Nếu họ được sống lại vào thời điểm này, làm thế nào có thể họ không được cứu?

(e) Trong thời Cựu Ước nhiều người đã được cứu, nhưng họ đã không xứng đáng cai trị với Chúa. Nếu họ được sống lại vào thời điểm này, làm thế nào chúng ta có thể nói rằng họ không được cứu?

(f) Ngoài ra còn có nhiều em bé. Nếu họ không được cứu tại thời điểm này, khi nào họ sẽ được cứu?

(5) Bên cạnh người chết được sống lại, cũng có những người sống của Y-sơ-ra-ên (trên thực tế, cả nước), những người sẽ đứng trước ngai vàng. Chúng ta có thể nói rằng họ sẽ không được cứu sao? Hơn nữa, chúng ta có các dân ngoại đang còn sống của các quốc gia. Khi Satan lừa dối các quốc gia, chúng ta không thể nói rằng tất cả họ sẽ theo Satan. Chúng ta có thể nói rằng những người không theo Satan sẽ không được cứu vào thời điểm này sao?

"Các cuộn sách" là số nhiều. "Tuỳ công việc của họ" có hai nghĩa: (1) "Bằng phương tiện", có nghĩa là những hành động tạo thành cơ sở xét đoán, và (2) "Dựa trên", có nghĩa là mức độ của sự trừng phạt của họ được quyết định bởi mức độ tốt và xấu trong việc làm của họ.

  1. Khải huyền 20:13

"Biển giao lại những kẻ chết trong nó, Sự Chết và Âm phủ cũng giao lại kẻ chết trong nó, chúng đều bị xét đoán mỗi người theo công việc của họ."

" Sự Chết và Âm phủ cũng giao lại kẻ chết trong nó" có nghĩa là các linh của loài người được giao. Một số người nói rằng các từ ngữ "Biển giao lại những kẻ chết trong nó" cũng ám chỉ đến linh của loài người. Tuy nhiên, chúng ta chưa bao giờ nghe nói rằng linh một người đi ra biển sau khi ông chết. " Biển giao lại những kẻ chết trong nó" có nghĩa là biển cung cấp các linh của những người đã chết trong thế giới trước kia. Bởi vì vực thẳm được kết nối với biển, nó thực sự là nơi các linh chết đang bị cầm tù.
" Chúng đều bị xét đoán mỗi người theo công việc của họ." Sự xét đoán trong tương lai được dựa hoàn toàn vào các việc làm. Do đó, điều này được đề cập đến hai lần (20:12-13).

  1. Khải huyền 20:14

" Chết và Âm phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai."

Sự chết là kẻ thù cuối cùng (1 Cor 15:25-26).

  1. Khải Huyền 20:15

" Nếu có ai không được ghi vào sách sự sống thì bị quăng xuống hồ lửa."

Trái gược lại của câu này có nghĩa là nếu bất cứ tên của ai được ghi trong sách sự sống, ông phải được cứu. Sự xét đoán tại ngai trắng và lớn là theo các nguyên tắc nhất định. Những người bị hư mất, bị hư mất vì hành động tà ác của họ (không phải vì những việc làm tốt của họ), và những người được cứu, được cứu bởi vì tên của họ được viết trong sách sự sống (không phải vì những việc làm tốt của họ).

IV. Trời Mới Và Đất Mới

(Khải Huyền 21:1-8)

(Xin vui lòng chú ý tới các phân nhóm sau đây.)

A. Một phác thảo chung về Trời mới và đất mới
(Khải huyền 21:1)

" Nếu có ai không được ghi vào sách sự sống thì bị quăng xuống hồ lửa."

Trời cũ, đất cũ, và biển cũ đã qua đi. Bây giờ chỉ có trời mới và đất mới, không có đề cập đến một vùng biển mới. Ê-sai 65:17 nói rằng Đức Chúa Trời  sẽ tạo ra một trời mới và đất mới, nhưng sau câu 17 lại liên quan với vương quốc ngàn năm. Mục đích chính của Isaiah 65 là so sánh những người được Đức Chúa Trời chúc phúc với những người khác. Câu 17 nói rằng Đức Chúa Trời sẽ sáng tạo một trời mới và đất mới, đây là một công bố. Câu 18 đến 25 mô tả các điều kiện tại Giê-ru-sa-lem trong vương quốc ngàn năm. Ngoài ra, trời mới và đất mới được đề cập trong 2Peter 3:13 đều giống như những câu được đề cập trong Khải huyền 21:1.

B. Mối quan hệ giữa Giê-ru-sa-lem mới
và dân trên Trái Đất
(Khải Huyền 21:2-4

  1. Khải huyền 21:2
" Tôi cũng đã thấy thành thánh, là Giê-ru-sa-lem mới, từ trời ở nơi Đức Chúa Trời mà xuống, sửa soạn như một tân phụ trang sức đợi chồng mình."

Thành phố này thánh thiện. Trước đây, Đức Chúa Trời chỉ có một ngôi đền, nhưng không phải là một thành phố thánh. Ngài đã sống trong ngôi đền đó, nhưng bây giờ, thành thánh thay thế ngôi đền, và tất cả những người của nó là những thầy tế lễ. Jerusalem cũ đã được thực hiện bởi con người và đã trở thành cũ, Giê-ru-sa-lem mới từ trên trời đi xuống và là mới. Trong thiên hi niên Giê-ru-sa-lem mới sẽ ở trong bấu không khí, nó sẽ không xuống trái đất, bởi vì lúc đó vẫn còn Giê-ru-sa-lem cũ trên trái đất. Nhưng khi Giê-ru-sa-lem mới không đi xuống từ trên trời, cô ấy vẫn sẽ được mang  trang sức mới của cô. Tại bữa ăn tối đám cưới của Chiên Con, cô ấy là cô dâu. Bây giờ có vẻ như bằng cách trang điểm cho mình thêm một chút, cô trở thành vợ của Chiên Con cho cõi đời đời.

  1. Khải huyền 21:3
" Tôi nghe một tiếng lớn từ ngai ra, nói rằng: “Kìa, nhà trại của Đức Chúa Trời ở giữa loài người. Ngài sẽ đóng trại giữa họ, và họ sẽ làm dân Ngài, chính Đức Chúa Trời sẽ ở với họ."

"Một một tiếng lớn." Điều này có thể vẫn là giọng nói của Chúa. "Ngài sẽ đóng trại giữa họ." Kể từ đây, sẽ không còn có sự phân biệt giữa người Do Thái và dân ngoại. Đức Chúa Trời  bây giờ chỉ quan tâm loài người. "Nhà trại của Đức Chúa Trời ở với loài người." Giê-ru-sa-lem mới trên trái đất là nhà trại của Đức Chúa Trời. Trước đây, khi dân Y-sơ-ra-ên ở trên trái đất, đền tạm của Đức Chúa Trời đã được thiết lập giữa vòng dân chúng. Bây giờ không có sự phân biệt giữa người Do Thái và dân ngoại, do đó, nhà trại của Đức Chúa Trời ở với loài người. Đức Chúa Trời  bây giờ  ở với loài người. "Họ sẽ làm dân Ngài" có nghĩa là, từ đây, họ sẽ thuộc về Đức Chúa Trời và tiếp lấy niềm vui trong Ngài và lắng nghe lời Ngài. " Chính Đức Chúa Trời sẽ ở với họ " có nghĩa Đức Chúa Trời sẽ chăm sóc họ theo những gì Ngài trù định và sẽ ban ơn cho họ (Giê-rê-24:7; Ê-xê-chi-ên 11:20)

  1. Khải Huyền 21:4

" Ngài sẽ lau ráo mọi giọt lệ khỏi mắt họ, sự chết không còn nữa, cũng chẳng có tang chế, hoặc kêu khóc, hoặc đau đớn nữa; vì những sự đầu tiên đã qua rồi."

"Mọi giọt lệ." Nước mắt là một kinh nghiệm phổ biến cho người dân của trái đất. Nhưng bây giờ Đức Chúa Trời sẽ lau nước mắt của họ bằng cách xoá sạch những nguyên nhân của những giọt nước mắt, như tử vong, đau đớn, buồn bã, và vân vân, tất cả đều đến từ tội lỗi. Vì vậy, khi những việc này được xóa đi, sẽ không còn có bất kỳ dấu vết nào của tội lỗi.

C. Sự khác biệt giữa Người được cứu và người hư mất
(Khải Huyền 21:5-8)

Mặc dù các phân đoạn nầy, Khải Huyền 21:2-4 và 21:5-8, liên quan chặt chẽ với nhau, người dân trong nửa thứ hai của câu 6  hoàn toàn khác với những người trong câu 3.

1. Khải huyền 21:5
"Đấng ngự trên ngai phán rằng: “Nầy, Ta làm mới lại mọi sự,” lại rằng: “Hãy chép: những lời nầy đều đáng tin và chân thật."

"Đấng ngự trên ngai " có lẽ là Đức Chúa Trời. " Hãy chép " có nghĩa là viết điều này trong một cuốn sách. Chúng ta có thể nhìn thấy từ cách mà điều này được nói, phần này  đặc biệt quan trọng.

2. Khải huyền 21:6

" Ngài lại phán cùng tôi rằng: “Xong rồi! Ta là An-pha và Ô-mê-ga, đầu tiên và cuối cùng. Kẻ nào khát, Ta sẽ lấy nước suối sự sống mà ban cho cách miển phí."

Câu thứ hai trong câu 5, cho biết, " Hãy chép", và câu đầu tiên của câu 6 nói, " Xong rồi—(chúng đã xảy ra)". Mặc dù những lời "chúng đã xảy ra ( xong rồi)" nói trước thời hạn, tất cả những gì được nói trong cuốn sách này sẽ được ứng nghiệm. Đức Chúa Trời sẽ phục hồi lại các tầng trời và trái đất với điều kiện ban đầu của chúng. Ngài là "Alpha and Omega", do đó, tất cả sẽ được hoàn thành.

  1. Khải huyền 21:7
" Kẻ đắc thắng sẽ thừa kế những điều ấy làm cơ nghiệp, Ta sẽ làm Đức chúa Trời của người và người sẽ làm các con trai Ta".

Sự đắc thắng ở đây khác với sự đắc thắng trong chương hai và ba của sách này. Trong chương hai và ba, sự đắc thắng trong vấn đề phẩm hạnh, đó là, đắc thắng có liên quan đến sự so sánh các tín hữu với các tín hữu. Nhưng đắc thắng ở đây là đắc thắng có liên quan đến một sự so sánh của các tín hữu với người không tin trên thế giới (1 John 5:4).

Sự khác biệt giữa những người trong câu 6 đến 7 và những người trong câu 3 là gì?

(1) Theo câu 3, John đã thấy trong một tầm nhìn rằng nhà trại của Đức Chúa Trời ở với loài người, đó là, Đức Chúa Trời ở với loài người trên trái đất. Con người trong nửa thứ hai của 21:6 là những người đang khát khao nghe rao giảng phúc âm được đề cập trước đây.

(2) Những người trong câu 3 là dân của Đức Chúa Trời , những người sống trên trái đất mới, những người trong câu 7 là các con của Đức Chúa Trời, những người sống trong thành phố mới.

(3) Dân trong câu 3 chỉ đơn giản là nhận được phần chung, toàn bộ của những người trên trái đất, phải là dân Đức Chúa Trời.  Tuy nhiên, những người trong câu 7 không chỉ là con Đức Chúa Trời, nhưng cũng là tôi tớ của Ngài và các vị vua (22:3, 5).
(4) "Họ sẽ làm dân Ngài" trong câu 3 cho biết một cái gì đó có tính tập thể và phổ biến. " người sẽ làm con trai Ta " trong câu 7 đề cập đến một cái gì đó đặc biệt và thân mật.

(5) " Họ sẽ làm dân Ngài " trong câu 3 được nói ở ngôi thứ ba, nó được loài người nói đến. "Ta sẽ làm Đức chúa Trời của người và người sẽ làm con trai Ta " trong câu 7 được Đức Chúa Trời nói trực tiếp.

(6) Những người trong câu 3 ở trên trái đất mới của Đức Chúa Trời, nhưng những người trong câu 7 ở trong nhà của Đức Chúa Trời   .

Những sự khác biệt trong vị trí giữa các cơ đốc nhân được giới hạn đối với vương quốc ngàn năm. Trong trời mới và đất mới, tất cả các tín hữu sẽ được bình đẳng.

4. Khải huyền 21:8
" Còn những kẻ nhát sợ, kẻ chẳng tin, kẻ gớm ghê, kẻ giết người, kẻ gian dâm, kẻ tà thuật, kẻ thờ hình tượng, và mọi kẻ nói dối, phần của chúng nó ở trong hồ cháy bằng lửa và lưu hoàng, ấy là sự chết thứ hai."

"Nhát sợ." Đây là những người biết rằng họ có thể được cứu thông qua việc tin, nhưng không dám tin vì sợ đàn áp. " Kẻ chẳng tin" là những người không tin. "Kẻ gớm ghê " không nhất thiết là những người tôn thờ thần tượng. Tất cả những người thờ phượng các tinh tú trên trời cũng được bao gồm. "Kẻ thờ thần tượng" có nghĩa là những người thờ phượng hình tượng làm bằng vàng, bạc, đồng thau, và vân vân. "Kẻ tà thuật " là những người có liên quan với các quỷ. " Hồ cháy bằng lửa và lưu hoàng." Không có biển trong trời mới đất mới, nhưng có một cái hồ lửa.

V. Jerusalem mới
(Khải huyền 21:9-27)

   A.Khải huyền 21:9
"Một trong bảy thiên sứ đã cầm bảy bát đựng đầy bảy tai hoạ chót, đến nói cùng tôi rằng: “Hãy đến đây, ta sẽ chỉ cho ngươi tân phụ là vợ của Chiên Con".

Bây giờ tên của vợ của Chiên Con được đưa ra. Nhiều người nói rằng vợ của Chiên Con là Hội thánh. Họ nói rằng không thể có một Giê-ru-sa-lem thực sự trong tương lai, nhưng có nhiều bằng chứng rằng Giê-ru-sa-lem mới là một thành phố mới theo nghĩa đen:

(1) Vào thời điểm đó Hội thánh sẽ không còn là Hội thánh, nhưng một phần trong số những người được cứu chuộc.

(2) Đây là một cuốn sách của mặc khải. Vì các chương hai và ba đề cập cách rõ ràng đến Hội thánh, tại sao Giê-ru-sa-lem mới trong chương 21 là một dấu hiệu của Hội thánh và không chỉ đơn giản là Giê-ru-sa-lem mới?

(3) Theo 3:12 của cuốn sách này, Giê-ru-sa-lem mới là điều Hội thánh hi vọng. Nếu chúng ta nói rằng Giê-ru-sa-lem mới là Hội thánh, sau đó Hội thánh sẽ hi vọng đến Hội thánh. Điều này sẽ không có ý nghĩa.

(4) Trong Khải huyền 19:7-10, Giê-ru-sa-lem mới là cô dâu, Hội thánh chỉ là một người khách. Do đó, chúng ta thấy rằng hội thánh không phải là Giê-ru-sa-lem mới.

(5) Phải có một thành phố mới trong trời mới và đất mới. Vì nhiều người sẽ muốn đến trước mặt Đức Chúa Trời, phải có một nơi ở cho họ. Chúa nói rõ ràng: "Trong nhà Cha có nhiều chỗ ở (người)" (Giăng 14:2).

(6) Người phụ nữ trong sách Khải huyền 12:1 ám chỉ đến Giê-ru-sa-lem, và đại kỹ nữ trong 17:1 đề cập đến thành phố Roma. Vì vậy, người vợ của Chiên Con trong 21:9 cũng phải là một thành phố thực sự.

(7) Sau khi thổi kèn thứ bảy, vương quốc sẽ đến, và tất cả những huyền nhiệm sẽ được ứng nghiệm. Làm thế nào Giê-ru-sa-lem mới có tiếp sau vương quốc và trong trời mới đất mới, có thể còn là bí ẩn và không thiết thực?

(8) Trong Khải huyền 17, John ngạc nhiên rất nhiều khi ông nhìn thấy Babylon lớn. Đó là một huyền nhiệm cần một thiên thần giải thích cho ông ta. Nhưng ở đây, John không ngạc nhiên cũng không cần một thiên thần giải thích bất cứ điều gì, bởi vì thành phố này có thật.

(9) Một số người nói rằng vợ của Chiên Con phải là Hội thánh vì họ coi cõi đời đời như là một cái gì đó thuộc linh. Họ không nhận ra rằng trong trời mới và đất mới tất cả mọi thứ là thiết thật. Chúa đã chọn vàng và bạc cho Sa-lô-môn sử dụng xây dựng đền thờ. Vì vậy, chúng ta không thể nói rằng sẽ không sử dụng vàng và bạc cho việc xây dựng kiến ốc trong trời mới và đất mới.

(10) Vào thời điểm đó nhiều người sẽ được sống lại trong thân thể, có nghĩa là, họ sẽ có một thân thể thuộc linh. Cũng phải có một thành phố cho họ cư ngụ.

(11) Ở đây chúng ta được ban cho hình dạng, kích thước, và tất cả các vật liệu xây dựng của thành phố Giê-ru-sa-lem mới. Làm thế nào sự mô tả này có thể được sử dụng cho Hội Thánh?

(12) Khải huyền 21:27 nói rõ ràng rằng nhiều người sẽ bước vào thành phố. Nếu thành phố là Hội thánh, làm thế nào người có thể bước vào người? Ngoài ra, 21:25 nói rằng các cửa cổng của thành phố không được đóng cửa ban ngày. Chúng ta có thể nói rằng điều này nói về Hội thánh sao?

(13) Trong 21:9 vợ của Chiên Con được bày tỏ cho John. Nếu "người vợ của Chiên Con" là một bí ẩn và Giê-ru-sa-lem mới là lời giải thích, làm thế nào chúng ta có thể không tiếp nhận Giê-ru-sa-lem mới theo nghĩa đen?

(14) Giê-ru-sa-lem mới trái ngược với Giê-ru-sa-lem cũ. Khi Giê-ru-sa-lem cũ là một thành phố, do đó, Giê-ru-sa-lem mới cũng vậy. Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể nói rằng Giê-ru-sa-lem mới là Hội thánh?

(15) Ga-la-ti 4:26 rõ ràng cho chúng ta biết rằng có một Giê-ru-sa-lem trên trời. Giê-ru-sa-lem này thì khác với Hội thánh. Do đó, Paul nói rằng nó (Giê-ru-sa-lem trên trời này) là mẹ của chúng ta (của hội thánh). Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể nói rằng Giê-ru-sa-lem mới là Hội thánh?

(16) Hê-bơ-rơ 11:10 nói, " Vì người trông đợi một thành có nền tảng, mà Đấng kiến trúc và tạo lập thành ấy là Đức Chúa Trời." Giê-ru-sa-lem mới thực sự là một thành phố có các nền tảng. Áp-ra-ham trông chờ Hội Thánh sao? Vào thời điểm đó, Áp-ra-ham có thể thậm chí không được biết rằng phải đi đến Hội thánh.

(17) Hê-bơ-rơ 12:22 nói về thành Giêrusalem trên trời, vô số những thiên thần, và " đến tổng hội ( sự nhóm họp hoàn vũ)." Câu 23 đề cập đến " Hội thánh của những con đầu lòng được ghi tên trên trời" (ám chỉ đến Hội thánh), " đến Đức Chúa Trời là Quan án của mọi người" và " đến các linh của người nghĩa được trọn vẹn " (ám chỉ đến vị thánh đồ Cựu Ước). Ở đây chúng ta có Đức Chúa Trời, các thiên thần, các thánh đồ Cựu Ước, Hội thánh, và Giê-ru-sa-lem trên trời. Như vậy, Hội thánh rõ ràng khác biệt thành phố Giêrusalem trên trời. Làm thế nào chúng ta có thể nói rằng Giê-ru-sa-lem mới là Hội thánh?
-----------------------------

  1. Khải huyền 21:10

"Tôi bèn cảm Thánh Linh (ở trong linh), được người đem tôi đến một núi lớn và cao, chỉ cho tôi thấy thành thánh Giê-ru-sa-lem, từ trời ở nơi Đức Chúa Trời mà xuống."

" Người đem tôi đến một núi lớn và cao trong linh" trái ngược " Tôi bèn cảm Thánh Linh (ở trong linh), được thiên sứ đó đem tôi vào đồng vắng " trong 17:03.

  1. Khải huyền 21:11

"Có sự vinh quang của Đức Chúa Trời, vị sáng của thành giống như bửu thạch rất quí, dường như bích ngọc, trong như thuỷ tinh".

Thành phố này đặc biệt có vinh quang Đức Chúa Trời. Trong thời cổ đại, vinh quang Đức Chúa Trời trong đền thờ thì không rõ ràng vì nó xuất hiện như một đám mây.

"Ánh sáng của thành." Ánh sáng nầy là vinh quang của Đức Chúa Trời không ? Câu trả lời là không, bởi vì trong câu 23 "vinh quang của Đức Chúa Trời soi sáng" và Chiên Con là đèn của thành phố. Sự chiếu sáng của vinh quang Đức Chúa Trời  trên tất cả mọi thứ, nhưng sự chói sáng của đèn được giới hạn trong một nơi. Trước đây, sự chói sáng trong nơi Chí Thánh là vinh quang của Đức Chúa Trời, trong khi sự chói sáng trong Nơi Thánh là bảy đèn. Trong Khải 4:5 sách này, bảy ngọn đèn lửa được đề cập trong mối quan hệ với Thánh Linh trước ngai. Liên quan đến việc Thánh Linh được sai vào trái đất, đó là bảy Linh.

" Thuỷ tinh" thì trong suốt. Hôm nay sự chói sáng của mặt trời thậm chí không phổ quát, nhưng ánh sáng của thành phố mới trong ngày đó sẽ trong suốt. chúng ta không biết ánh sáng này sẽ có màu gì. Tất cả những gì chúng ta biết là nó sẽ được xinh đẹp.

  1. Các cổng của thành phố

(Khải Huyền 21:12-13; xem câu 21)

"Thành có bức tường cao lớn, có mười hai cửa, nơi những cửa có mười hai thiên sứ, trên đề những danh của mười hai chi phái của con cái Y-sơ-ra-ên:  phía đông có ba cửa, phía bắc có ba cửa, phía nam có ba cửa. "

Cả hai câu 12 và 21 đề cập đến "12 cửa". Theo câu 21 đường phố là số ít trong số lượng. Vì có mười hai cổng, nên có 12 đường phố. Làm thế nào có thể chỉ có một đường phố? Đường phố trong câu 21 là giống như một hình vuông ở giữa thành phố, xung quanh đó là những con đường. Vì mọi phía của thành phố có ba cổng, tất cả các bên cũng phải có ba đường. "Và tại các cửa có 12 thiên thần". Các thiên thần ở đây không phải là vua, họ là những người bảo vệ các cửa của thành phố mới. "Trên đề những danh của mười hai chi phái của con cái Y-sơ-ra-ên." Israel đại diện cho pháp luật của Đức Chúa Trời. "Và mười hai cửa mười hai ngọc trai" (21:21). Ngọc trai đại diện cho sự công bình của Đức Chúa Trời. Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng một ai đi vào các cửa cổng của Đức Chúa Trời theo pháp luật và sự công bình của Đức Chúa Trời.

E. Chiều cao của thành phố
(Khải huyền 21:14-17)

"Tường thành có mười hai nền, trên đề mười hai danh của mười hai sứ đồ của Chiên Con. Thiên sứ nói cùng tôi đó cầm một cây thước, tức là cây lau bằng vàng để đo thành, các cửa và tường của thành.  Thành hình vuông, bề dài bề rộng bằng nhau. Người dùng cây lau mà đo thành, được một vạn hai ngàn dặm, bề dài, bề rộng, và bề cao cũng bằng nhau. Người lại đo tường thành, được một trăm bốn mươi bốn thước mộc, theo thước của loài người, tức là thước của thiên sứ".

Câu 14 nói, "bức tường của thành phố đã có 12 nền ." Câu 16 nói, "Ông đã đo thành phố với cây sậy có chiều dài 12.000 stadia, chiều dài và chiều rộng và chiều cao của nó đều bằng nhau." Sau đó, câu 17 nói, " Người lại đo tường thành, được một trăm bốn mươi bốn thước mộc." Thành phố này là 12.000 stadia chiều dài, chiều rộng, và chiều cao. (Một trong stadia bằng 606,75 bộ, là 178 mét.) Chiều cao tổng cộng của thành phố là 12.000 stadia nhưng chiều cao của bức tường là 144 cubits. Chiều cao của 12.000 stadia được đo từ đáy nền bằng tất cả các cách đến ngai Đức Chúa Trời. Các con số trong chương này có thể là 12 hoặc bội số của 12. Mười hai ngàn stadia là một bội số của 12 và 12 là số sự đầy đủ vĩnh cửu.

Bức tường của thành phố có 12 nền tảng. Mỗi lớp có thể là nhỏ hơn so với các lớp dưới nó, tương tự như hình dạng của một kim tự tháp. Như vậy, tất cả 12 lớp có thể được nhìn thấy.

Trên các nền có tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con (câu 14). Các sứ đồ đại diện cho ân sủng của Đức Chúa Trời, do đó, ân sủng của Đức Chúa Trời làm cho các nền tảng  bức tường của thành phố.

F. Vật liệu của nền tảng của bức tường,
Các của công và đường phố
 (Khải huyền 21:18-21)

"Tường thì xây bằng bích ngọc, thành thì bằng vàng ròng, giống như pha ly trong vắt. Những nền tường thành thì trang điểm bằng mọi thứ bửu thạch. Nền thứ nhứt bằng bích ngọc, nền thứ nhì bằng lam bửu thạch, nền thứ ba bằng lục mã não, nền thứ tư bằng lục bửu thạch,  Nền thứ năm bằng hồng mã não, nền thứ sáu bằng hồng bửu thạch, nền thứ bảy bằng hoàng bích tỷ, nền thứ tám bằng thuỷ thương ngọc, nền thứ chín bằng hồng bích tỷ, nền thứ mười bằng phỉ tuý ngọc, nền thứ mười một bằng xích ngọc, nền thứ mười hai bằng tử bửu thạch. 21 Mười hai cửa bằng mười hai ngọc châu, mỗi cửa bằng một ngọc châu. Đường của thành bằng vàng ròng, giống như pha ly trong suốt".

" Thành thì bằng vàng ròng, giống như pha ly trong vắt". Vàng ở đây thì trong suốt và  khác với vàng thông thường.

"Những nền tường thành thì trang điểm bằng mọi thứ bửu thạch". 12 loại đá quý có 12 màu sắc. Một số người nói rằng những màu sắc này là: (1) màu xanh lá cây, (2) màu xanh, (3) màu xanh, (4) màu xanh lá cây, (5) màu đỏ, (6) màu đỏ, (7) màu vàng, (8) màu nước biển , (9 ) màu vàng, (10) màu xanh lá cây vàng, (11) màu tíá, và (12) màu tíá.

Sự kết hợp của mười hai màu sắc rất đẹp. Sự pha trộn giữa tám màu sắc từ màu thứ năm thông qua màu thứ mười hai tạo ra một hình cầu vồng.

G. Khải huyền 21:22
" Trong đó tôi đã không thấy đền thờ nào, vì Chúa là Đức Chúa Trời, Đấng Toàn năng, và Chiên Con đều là đền thờ của thành."

Không có đền thờ trong thành phố mới. Trong thời Cựu Ước, chỉ có ngôi đền là thánh, không có chỗ nào bên ngoài của nó được coi là thánh. Vào thời điểm của Chúa Giêsu,ngôi đền vẫn còn trên trái đất. Trong thời gian của Hội thánh, có một ngôi đền ở trên trời, nhưng không cái nào trên trái đất. Trong thiên hi niên, tuy nhiên, sẽ có một ngôi đền ở trên trời cũng như trên trái đất. Trong trời mới và đất mới sẽ không có ngôi đền thờ  vì sẽ không có tội lỗi và, do đó, không cần dâng của lễ. Toàn bộ thành phố mới là thánh thiện. Trong thời cổ đại, con người tương giao với Đức Chúa Trời qua đền thờ. Ở đây tất cả những người sống trong thành phố có thể hiệp thông với Đức Chúa Trời cách trực tiếp, bởi vì Ngài và Chiên Con đã trở thành trung tâm của thành phố mới.

  1. Khải huyền 21:23

"Thành không cần mặt trời, mặt trăng soi sáng, vì vinh quang của Đức Chúa Trời sáng toả, và Chiên Con là đèn của thành."

Ở đây nói rằng thành phố mới không cần mặt trời mặt trăng tỏa sáng trong nó. Tuy nhiên, không nói, sẽ không có mặt trời mặt trăng trong trời mới và đất mới. Ánh sáng của mặt trời và mặt trăng có thể tỏa sáng trên thành phố, nhưng bản thân thành phố không cần điều này, vì vinh quang của Đức Chúa Trời soi sáng và đèn của nó là Chiên Con.

I. Khải huyền 21:24

"Các dân sẽ bước đi giữa sự sáng của thành, và các vua trên đất sẽ đem vinh hiển mình vào đó."

Các quốc gia sẽ bước đi trong ánh sáng của thành phố. Tất cả những người sống trong thành phố có một thân thể sống lại, trong khi tất cả những người sống trên trái đất mới, đó là, các quốc gia, vẫn còn có một thân thể của xác thịt và máu. Đây là những người của các quốc gia. Vào thời điểm đó, có quốc gia, nhưng không có chi phái (không phân biệt chủng tộc), không có tiếng nói (không phân biệt ngôn ngữ), và không có người Do Thái. Các quốc gia là những người vẫn còn sống tiếp sau vương quốc ngàn năm nhưng đã không bị Satan lừa dối.

Những người được cứu trong thành phố bao gồm các tín hữu, cả trong Cựu Ước và Tân Ước, người được cứu bởi huyết của Chúa (vì cửa của thành phố mới có tên của mười hai chi tộc và các nền của bức tường của nó có tên của mười hai sứ đồ )

Những người trong thành phố đều là con trai (21:7) và các vị vua (22:5). Những người sống trên trái đất mới là những người dân còn sống, những người đã đi qua vương quốc ngàn năm. Họ là những dân tộc trên đất mới (21:03).

"Các vua trên đất " là những người cai trị quốc gia trong cõi đời đời. Họ là một số ít trong những người của các quốc gia, nhưng họ rất khác biệt với các vị vua trong thành phố. Chúa Giêsu là Vua của các vua, và chúng ta là những vị vua.

" Bước đi " có nghĩa đi du hành. Vào thời gian của thiên hi niên, Giê-ru-sa-lem trên đất sẽ là thủ đô của cả thế giới. Cứ mỗi năm một lần, các dân ngoại sẽ đến đó. Trong cõi đời đời dân ngoại cũng sẽ du hành đến Giê-ru-sa-lem mới. Du hành của họ sẽ được hướng dẫn bởi ánh sáng của thành phố, do đó, họ không cần có sự hướng dẫn khác. (Ánh sáng sẽ hướng dẫn họ trong cùng một cách như ngôi sao trong Ma-thi-ơ 2:9 hướng dẫn các nhà thông thái từ phương đông.) Thành phố sẽ không có nhu cầu ánh sáng của trái đất, nhưng người trên trái đất sẽ cần ánh sáng của thành phố.


Theo Cựu Ước, vinh quang ở đây là các sản phẩm tốt nhất của cả trái đất. Nếu chúng ta đọc Sáng 31:1, ngay lập tức chúng ta sẽ hiểu rằng vinh quang ám chỉ đến sự giàu có, hoặc các sản phẩm tốt nhất của trái đất. Ở đây họ mang vinh quang của họ vào đó", điều đó có nghĩa rằng trên trái đất mới, các vị vua của trái đất sẽ trình dâng những điều tốt đẹp từ đất đai của họ như các của dâng cho Chúa và cho thành phố (Ê xơ tê. 1:4).

J. Khải huyền 21:25
"Những cửa thành ban ngày chẳng hề đóng, vì ở đó không có ban đêm."

Theo câu này vẫn sẽ có ngày và đêm trong trời mới và đất mới (vì trái ngược của "ngày" là "đêm"). Các vị vua của trái đất có thể du hành đến thành phố mới trong ban ngày, nhưng không có đêm trong thành phố mới. Điều kiện của các cư dân  trời mới đất mới sẽ giống như điều kiện của Adam và Eva, bởi vì họ vẫn sẽ có thân thể xác thịt và máu.

"Ngày và đêm" hay "đêm" được nhắc đến năm lần trong cuốn sách này liên quan đến cõi đời đời (7:15; 14:11; 20:10; 21:25; 22:5). Vì vậy, vẫn còn phải có ngày và đêm trong trời mới đất mới. Tuy nhiên, không có đêm trong thành phố, vì vậy, người dân ở đó có thể phục vụ Đức Chúa Trời ngày và đêm. Bởi vì những người sống ở thành phố mới có thân thể sống lại, họ sẽ không bao giờ cảm thấy mệt mỏi. Do đó, họ có thể phục vụ Đức Chúa Trời ngày và đêm.

K. Khải huyền 21:26

" Người ta sẽ đem sự vinh hiển và sự tôn trọng của các dân vào đó."

"Người ta (họ) " ám chỉ đến các vị vua trong câu 24. Các vị vua của trái đất mang vinh quang của họ vào thành phố. Ngoài ra, người dân của các quốc gia theo họ để làm điều tương tự. Đây là một cái gì đó được thực hiện hoàn toàn trong hòa bình.

L. Khải huyền 21:27
"Phàm vật gì ô uế, hoặc kẻ làm sự gớm ghê và nói dối đều hẳn chẳng được vào đó, nhưng chỉ những kẻ được ghi trong sách sự sống của Chiên Con."

"Phàm vật gì" cũng có thể được dịch là "bất cứ điều gì mà là giá rẻ." Những thứ rẻ tiền không có giá trị nhiều. " Kẻ làm sự gớm ghê" nghĩa người tôn thờ thần tượng. " Kẻ ... nói dối" có nghĩa là người thực hành ma thuật. Điều này không có nghĩa là, tại thời điểm đó, vẫn còn những người thực hành sự gớm ghiếc và những lời dối trá như vậy. Nó chỉ là một chỉ dẫn về cách sạch sẽ, trang nghiêm và cao quý của thành phố này.

"Những kẻ được ghi trong sách sự sống của Chiên Con." Hai loại người sống trong trời mới đất mới. Một loại sẽ là những người trong chúng ta mà đã được cứu bởi huyết của Chúa và là những người sống trong thành phố mới, loại khác sẽ là những người sống, là những người đã đi qua vương quốc ngàn năm và đã trở thành các cư dân của trái đất mới. Tên của chúng ta được viết trong sách sự sống, chúng ta có thể sống trong thành phố mãi mãi. Các cư dân của đất mới cũng có tên trong sách sự sống, nhưng họ không sống trong thành phố. Thay vào đó, họ chỉ có thể vào và ra thành phố mới.

Trong thiên hi niên, chỉ những người được mời có thể tham gia vào thành phố mới, nhưng trong cõi đời đời đặc quyền này được trao cho tất cả những người có tên trong sách sự sống.

Việc ăn, uống, và cuộc sống của các cư dân trái đất mới sẽ tương tự như của Adam trước khi phạm tội (nhưng những người nầy sẽ không phạm tội); trong cõi đời đời họ vẫn sẽ có một thân thể vật lý. Có nhiều bằng chứng trong Kinh Thánh để hỗ trợ điều này:

(1) Chúa phán: "Vì lúc sống lại người ta không cưới, không gả, song như thiên sứ ở trên trời vậy." (Math. 22:30). Chỉ những người có thân thể phục sinh sẽ không được kết hôn. Vì các cư dân của trái đất mới không có thân thể phục sinh, họ vẫn sẽ được kết hôn.

(2) Trời mới đất mới là sự phục hồi lại tình trạng trước khi Adam đã phạm tội. Do đó, mọi người sẽ có sinh sản và sẽ nhân lên, họ sẽ ăn, uống, và sống trong cùng một cách mà A đam đã làm.

(3) Một trong Mười Điều Răn nói, " và sẽ làm ơn đến ngàn đời cho những kẻ yêu mến T và giữ các điều răn Ta" (Xuất. 20:6). [Chú ý: "cho đến hàng ngàn" nên dịch là "cho đến ngàn đời."] Nếu con người không bao giờ có thể đi qua hàng ngàn thế hệ, tại sao Đức Chúa Trời bao giờ lại nói một điều như vậy? Từ Adam đến Chúa Giêsu chỉ có bảy mươi sáu thế hệ. (Lu-ca 3:23-38 cho thấy rằng nếu chúng ta bao gồm Đức Chúa Trời như một thế hệ, tổng số là bảy mươi bảy thế hệ.) Từ Adam cho đến Chúa chỉ có bốn ngàn năm. 

Bốn ngàn năm mà chỉ có bảy mươi sáu thế hệ. Bao nhiêu thế hệ đã có được từ Chúa Giê-su cho đến chúng ta bây giờ. Theo tính toán khoa học, một thế hệ trung bình trên ba mươi năm. Vì vậy, hai ngàn năm sẽ chỉ có bảy mươi hoặc tám mươi thế hệ. Trong thiên hi niên tuổi thọ của một người sẽ lớn hơn, như vậy thậm chí sẽ có ít thế hệ hơn nữa.

Nếu chúng ta giả định rằng sẽ có 20 đến 30 thế hệ, tổng cộng ba giai đoạn này sẽ chỉ có hai trăm thế hệ. Lấy hai trăm thế hệ trừ với một ngàn, chúng ta vẫn có tám trăm. Đâu là những thế hệ còn lại nầy? Do đó, các cư dân của trái đất mới vẫn phải nhân lên, ngoại trừ sẽ không còn sự chết

Watchman Nee