Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

1 và 2 Sử Ký: cương yếu

Hoàng hậu Ê-xơ-tê

Cho chúng ta lịch sử của gia đình David-- phần kết thúc, tất nhiên, như sách II Vua trước đây, Sử ký nói về  sự giam cầm tại Babylon.
1 Sử Ký nói về một mình David. Vào phần kết luận, bởi Linh, David có mô hình của tất cả mọi thứ của Chúa, và để cho Solomon thực thi.
2 Sử ký nói về hậu duệ của David.
Bộ Sử ký nầy được kết nối hơn với sự thiết lập vương quốc trên trái đất, sách Các Vua tượng trưng nhiều hơn những gì ở trên trời. Tại đền thờ trong sách Sử ký có một tấm màn che ( 2 Chron. 3:14 ), trong sách Các Vua thì không có. Bức màn sẽ không được xé ra cho Israel trong thiên niên kỷ.

Ezra.

Tái lập đền thờ và phụng vụ thần thượng theo pháp luật, trong khi chờ đợi Đấng Messiah. Nhưng sau đó không có hòm giao ước, không U-rim, vv Đó là một ngôi đền trống không.

Nehemiah.

Tái lập xã hội dân sự và nhà nước dưới quyền cai trị của dân ngoại.

Esther.

Sự chăm sóc quan phòng đối với Israel khi Đức Chúa Trời được che khuất khỏi họ, trong khi tên Lo-ammi được viết trên họ. Ngài chăm sóc họ trong khi Ngài được ẩn giấu đối với họ và không sở hữu họ. Danh của Đức Chúa Trời không bao giờ được đề cập đến. Nữ hoàng dân ngoại không bày tỏ vẻ đẹp của cô, và cô dâu Do Thái thay thế cô.

Bạn bè quở trách Gióp

Gióp.

Khả năng của các mối quan hệ của một người với Đức Chúa Trời, trong cuộc xung đột lớn liên hệ đến cái thiện và cái ác giữa Đức Chúa Trời và sức mạnh của bóng tối, và điều đó kết nối với kỷ luật của các vị thánh, trái ngược với sự cai trị công chính hiện tại của Đức Chúa Trời, sự cần thiết của một Đấng Trung Gian thân thiết, không mở ra, quyền lực của Satan trên thế giới được biết đến, và tính cách của hắn như kẻ kiện cáo anh em đã chỉ ra. Đức Chúa Trời được coi là nguồn gốc của tất cả (ngoại trừ những lời tố cáo, mà tôi phải nói, về cả tiến trình), vì mục đích ban phước cho dân Ngài; toàn bộ vấn đề không ám chỉ sự phân phát nào, trong khi lương tâm được triệt để dò xét trong những kẻ Ngài chúc phước.
Anh em nhận được trong Elihu sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời trong Lời Ngài (Christ thực sự) và sau đó anh em có quyền năng của Đức Chúa Trời (cũng là Christ) trong Đức Chúa Trời khi Ngài trả lời từ trong giố lốc.
Cuốn sách có thể được coi là có tính điển hình về Israel, bởi vì trong Israel mà những đường lối của Đức Chúa Trời được bày tỏ.
Thánh Vịnh.
Thánh Linh của Đấng Christ làm việc và phát triển chính mình trong phần còn lại của Israel trong những ngày về sau, chỉ nhờ đó bày tỏ phần cá nhân mà Ngài đã tiếp lấy, cho dù để đặt nền tảng cho họ, hoặc vận dụng sự đồng cảm với họ, tiếp tục tiến đến biên giới thiên niên kỷ, nhưng không bước vào vào nó, ngoại trừ có tính tiên tri. Thánh vịnh được chia thành năm sách.

Châm Ngôn.

Sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời bày tỏ đường đi của nó cho con người, trái ngược với tình trạng hư hoại và bạo lực trong loài người. Tám chương đầu tiên ban cho chúng ta những nguyên tắc, bày tỏ Đấng Christ là sự khôn ngoan, phần còn lại đi vào các chi tiết. Đó là nói về con người trong một cách đáng kể. Một con người của thế giới thoát ra bằng cách biết được sự cong quẹo của thế giới: cuốn sách này giúp cho một con người để thoát khỏi mà không biết điều đó là gì—được khôn ngoan trong những gì tốt đẹp, đơn giản trong điều liên quan đến điều ác.

Truyền đạo.

Là kết quả của công trình nghiên cứu sau khi đuổi theo hạnh phúc dưới ánh mặt trời: thêm vào đó, trí tuệ của người đàn ông, như của người đàn ông, là từ pháp luật của Đức Chúa Trời.

Solomon and the Shulamite
Vua Solomon và Su-la-mit

Nhã ca.

Mối quan hệ giữa tình cảm trong trái tim của người phối ngẫu với Đấng Christ.  Trên lập trường hình thức đặc biệt của mối quan hệ, Nhã ca nầy phải được thực hiện đúng cách tại Israel, mặc dù khả năng của một ứng dụng, theo cách trừu tượng, đến hội thánh và cho cá nhân. (Những gì Nhã ca bàn đến, không phải là mối quan hệ, nhưng về khát vọng, niềm tin, nhận được niềm vui của các mối quan hệ với cái nhìn thoáng qua từng cơ hội, nhưng không thiết lập quan hệ được biết đến. Địa vị hội thánh, mặc dù hôn nhân không đưa đến, là khi ở trong mối quan hệ. Israel sẽ không có điều này.)
Có một loại tiến độ được quan sát, (i) "Người yêu quý( Lương nhơn) của tôi là của tôi"--đây là điểm thấp nhất. (2) "Tôi thuộc về người yêu quý của tôi"--ý thức thuộc về Ngài. (3) "Tôi thuộc về người yêu quý của tôi, và mong muốn của Ngài hướng về phía tôi."
J.N.Darby