Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Thức ăn của loài rắn


Sau khi con rắn lừa dối Ê va, Đức Chúa Trời nguyền rủa nó, nói rằng, " mầy sẽ bị rủa sả trong vòng các loài súc vật, các loài thú đồng, mầy sẽ bò bằng bụng và ăn bụi đất trọn cả đời." Mặc dù chúng ta không thể biết chắc chắn rằng con rắn được gọi trong sách Sáng Thế ký 3 thực sự là giống như một con rắn ngày hôm nay hay không, nhiều người sử dụng câu này như một lý do để không tiếp nhận Sáng thế ký 3: theo nghĩa đen, vì cho rằng rắn không ăn bụi đất.


Nhiều người đã phản ứng với lời nguyền rũa nầy bằng cách chỉ ra rằng một con rắn có một cơ quan nằm ở mặt trước vòm miệng của nó, có chức năng như một cơ quan tiếp nhận hóa học. Cơ quan nầy giúp rắn ngửi mùi. Rắn thè lưỡi chia hai ra ngoài để cảm nhận môi trường xung quanh của nó, ít nhất thỉnh thoảng nó liếm mặt đất hoặc chọn lên các hạt bụi. Một khi con rắn rút lưỡi mình vào trong, nơi đó các hạt bụi được xác định và phân tích. Não của con rắn có thể "đọc" các mùi và vị bằng lưỡi của nó. Vì vậy, theo một cách, rắn thực sự có ăn bụi đất.

Nhưng đây thực sự là những gì ĐứcChúa Trời có trong tâm trí Ngài. Chúng ta đọc lại Sáng 3:14-15, “Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn phán cùng rắn rằng: Vì mầy đã làm điều như vậy, mầy sẽ bị rủa sả trong vòng các loài súc vật, các loài thú đồng, mầy sẽ bò bằng bụng và ăn bụi đất trọn cả đời. Ta sẽ làm cho mầy cùng người nữ, dòng dõi mầy cùng dòng dõi người nữ nghịch thù nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, còn mầy sẽ cắn gót chân người”

Chú ý rằng lời nguyền rũa trên con rắn bao gồm việc bò bằng bụng, việc ăn bụi đất, việc cắn gót chân hậu tự của người nữ, và việc hậu tự người nữ đạp đầu con rắn. Hầu hết các nhà thần học đã công nhận câu 15 là protoevangelium ("Tin Mừng đầu tiên"). Ở đây, Đức Chúa Trời tiên đoán sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế, Chúa Giêsu, là người sẽ chết vì tội lỗi của chúng ta và sống lại, đánh bại Sa-tan. Vết cắn thâm tím của gót chân Ngài và các vết thâm tím trên đầu con rắn rõ ràng là ngôn ngữ biểu tượng, chỉ tỏ một thực tế lớn hơn. Nhận ra điều này không có cách nào vi phạm các thể loại lịch sử của sách Sáng Thế ký: --các ngôn ngữ biểu tượng vẫn còn diễn đạt trong một khuôn khổ trực tự cách lớn lao.

Vậy, Đức Chúa Trời đã nguyền rủa con vật hoặc Sa-tan? Có vẻ, Ngài đã nguyền rủa cả hai. Trong suốt Kinh Thánh, Đức Chúa Trời thường nói với công cụ và sau đó cũng nói với Sa-tan, nằm phía sau công cụ . Dưới đây là một vài ví dụ:

1. Trong Ezekiel 27-28, lời Chúa đã nói với chính thành phố Ty-rơ (Ezekiel 27:2), sau đó nói với người cai trị của Ty-rơ (Ezekiel 28:2), và sau đó có một lời ai ca trong Ezekiel 28:11 cho "Vua của Ty-rơ". Điều này đã cụ thể hướng tới một vị gây ảnh hưởng đến vua Ty-rơ---là Sa-tan.

2. Chúa Giêsu quở trách Phêrô và sau đó cũng nói với Satan, khi hắn gây ảnh hưởng trên Phê rô trong Mác 8:33.

3. Trong Ê-sai 14, Đức Chúa Trời đã nói chuyện với vua Babylon và, trong một số bộ phận, Ngài cũng nói với Sa-tan, kẻ đã ảnh hưởng đến vua đó.

Khái niệm này nói lên việc Chúa trực tiếp nói với Satan vì hắn đang ảnh hưởng đến một người nào đó, là việc không có gì bất thường. Vì vậy, nên hiểu rằng Chúa đang nói cách đồng thời với con rắn và với Sa-tan trong Sáng thế ký 3. Sáng thế ký 3:14 nói với con rắn, và sau đó Sáng thế 3:15 là nói với Sa-tan, vị đang ảnh hưởng đến con rắn

Lời nguyền rũa tuyên án trên con rắn về việc "ăn bụi đất", kết quả là bây giờ nó bò bằng bụng của mình trong bụi đất. Nó được sử dụng như một trong những "gia súc" và "thú đồng" (Sáng thế ký 3:1, 14), nhưng bây giờ nó sẽ bò bằng bụng và ăn bụi dơ bẩn. Quan trọng hơn, hình ảnh ăn bụi đất này là biểu tượng của một sinh vật thấp hèn, đê tiện, đáng ghê tởm, và bị suy thoái. Trong Mi-chê 7:16-17, Đức Chúa Trời nói tiên tri về một thời gian khi các quốc gia sẽ  bò đến với Ngài:

“Các nước thấy sự đó, sẽ bị xấu hổ về cả sức mạnh mình; chúng nó sẽ đặt tay trên miệng, và tai chúng nó sẽ điếc. Chúng nó sẽ liếm bụi như con rắn, và run rẩy mà ra khỏi hang mình như loài bò trên đất; sẽ kinh hãi mà đến cùng Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta, và vì Ngài mà khiếp sợ.”

Một sự hiểu biết đúng đắn về bối cảnh (văn học, lịch sử và thần học) giúp chúng ta hiểu những gì Đức Chúa Trời muốn nói khi Ngài đã nguyền rủa con rắn. Không có gì mâu thuẫn ở đây, mà là một lời hứa tuyệt vời về chiến thắng của một Đấng Cứu Thế.


Con rắn, tượng trung Satan, ăn bụi đất mà bụi đất là nguyên tố chủ chốt tạo nên bản chất loài người chúng ta. 

Thi thiên 103:14 chép, “Vì Ngài biết chúng tôi nắn nên bởi giống gì, Ngài nhớ lại rằng chúng tôi bằng bụi đất.”

I Corinhto 15:47, 48 “Người đầu nhứt ra từ đất, là bụi đất, người thứ hai ra từ trời.  Người thuộc bụi đất thể nào, thì những kẻ thuộc bụi đất cũng thể ấy; người thuộc về trời thể nào, thì những kẻ thuộc về trời cũng thể ấy”.

Rô ma 8:6, “Vả, chí hướng của xác thịt là sự chết, còn chí hướng của Thánh Linh là sự sống và bình an”.

Nói theo nghĩa bóng, người cũ chúng ta là bụi đất. Chúa Jesus cư ngụ trong linh, hòa trộn trong hồn chúng ta, là người mới. Nếu chúng ta xu hướng tâm trí mình về Chúa thì tình trạng bên trong của chúng ta vào lúc đó là người mới, có sự sống của Chúa Jesus trong chính mình. Còn khi nào chúng ta sống, cư xử bằng bản ngã, bằng xác thịt, bằng năng lực người cũ, thì vào những lúc ấy, chúng ta là thức ăn ngon miệng của loài rắn.

Nói theo nghĩa đen, khi một người bị rắn cắn, nọc rắn làm người đó trào đờm lên miệng rồi chết, nếu không cứu chữa kịp thời. Khi chúng ta sống theo người cũ, Con Rắn đời xưa sẽ cắn chúng ta, nọc độc của Satan cũng tạo ra trong chúng ta những triệu chứng biểu hiện tính cách của Satan cách đáng sợ như vậy. Người tín đồ xác thịt, sống bằng người cũ cũng hành động theo bụng của mình và ăn bụi đất dơ bẩn như vậy. 

Philip 3:18, 19 “Vì lắm kẻ ăn ở như tôi đã ghe phen nói với anh em, lại nay cũng khóc mà nói nữa rằng, họ là thù nghịch với thập tự giá của Đấng Christ,  kết cuộc của họ là hư mất, thần của họ là bụng, họ lấy sự nhuốc nhơ mình làm vinh hiển, họ chí hướng về việc thuộc đất”.

Nọc người bằng mười nọc rắn. Lời nói từ người cũ cũng có khả năng truyền nọc độc cho người khác như vậy. Khi Ni cô đem đến với Chúa trong ban đêm, do phúc âm Giăng 3: ghi chép, Chúa tự giới thiệu Ngài là con rắn bằng đồng, Ni cô đem cần nhìn xem Ngài và tiếp nhận Ngài để được cứu khỏi nọc rắn độc đời xưa đang tiềm tàng trong ông.

Xin Chúa giải cứu chúng ta để không trở thành thức ăn của loài rắn trong hồn thiên nhiên của mình và cũng không trở thành loài ăn bụi đất dơ bẩn, ưa cắn anh em mình để truyền nọc độc và bò bằng bụng như vậy. Amen


“Rắn bò bằng bụng là nguyên tắc,
Chỉ ăn những ai sa bại;
Những người thuộc hồn là loài ăn đất,
Sống theo ý hướng hư hoại.
Bản ngã tro bụi dũng mãnh vô lượng,
Phóng thích nọc độc khủng khiếp tai hại,
Cứ hầu việc bụng mình thật ngang bướng,
Giống như các quỉ xưa rày.”

Minh Khải—30-5-2013