Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

DẪN LUẬN SÁCH THI THIÊN

Ezra đọc Kinh Thánh cho dân chúng nghe

Thi thiên không phải là sách giáo lý hay bất cứ loại dạy dỗ nào. Đó là sách sự khải thị thần thượng bao gồm các biểu lộ, tình cảm, cảm xúc, ấn tượng, kinh nghiệm của các người kỉnh kiền về:- (1) Đức Chúa Trời và cách Ngài xử lý với họ; (2) luật pháp của Đức Chúa Trời như lời thánh với sự khải thị thần thượng; (3) nhà Đức Chúa Trời, đền thờ, núi Si ôn, mà đền thờ tọa lạc trên đó, như trung tâm chỗ cư trú của Đức Chúa Trời trên trái đất; (4) thành thánh của Đức Chúa Trời, Jerusalem, như sự che chở bao quanh của nhà Đức Chúa Trời; (5) dân thánh Đức Chúa Trời, Israel, như tuyển dân yêu dấu giữa vòng các nước; (6) tình yêu của Israel đôi với Đức Chúa Trời, các nỗi đau khổ của họ chịu đựng dưới các sự xử lý của Đức Chúa Trời và hoàn cảnh của họ; (7) sự lưu đày của họ, và (8) sự cảm tạ và ngợi khen của họ dâng lên Đức Chúa Trời của họ, mà họ đã nếm biết và vui hưởng được. Qua các lời diễn tả kỉnh kiền của các tác giả thi thiên, Đấng Christ được khải thị và hội thánh như nhà Đức Chúa Trời và thành phố Đức Chúa Trời được tiêu biểu.


Các thi thiên đã được viết theo hai loại quan niệm: quan niệm phàm nhân của các tác giả thánh và quan niệm thần thượng của Đức Chúa Trời. Quan niệm phàm nhân của các tác giả thánh đã được sản sinh từ bản chất tốt của họ do Đức Chúa Trời sáng tạo, được hình thành bởi các truyền thống từ dòng dõi thánh của họ, được cấu tạo bởi sự dạy dỗ của Thánh Kinh, được sự thực hành đời sống thánh khiết của họ đề cao, và được thốt ra từ các tình cảm và ấn tượng của họ. Quan niệm của Đức Chúa Trời như sự mặc khải thần thượng trong các thi thiên liên quan ba chi tiết chính yếu:

  1. Cuộc gia tể đời đời của Đức Chúa Trời mà về điều đó Đấng Christ là trung tâm và sự phổ quát.
  2. Đấng Christ trong thần tính, nhân tính, nếp sống làm người, sự chết, sự phục sinh truyền sự sống và sản sinh hội thánh, sự vinh hóa , sự thăng thiên, sự hiện ra trong vinh quang và sự trị vì đời đời , và
  3. Khát vọng của lòng Đức Chúa Trời, niềm vui thích tốt lành của Ngài trong Đấng Christ, như trung tâm và sự phổ quát của Ngài, trong hội thánh như sự đầy đủ của Ngài cho sự biểu hiện của Ngài, trong vương quốc cho sự quản trị đời đời của Ngài, và trong sự khôi phục trái đất cho vương quốc đời đời của Ngài trong cõi đời đời. Trong các thi thiên, chỉ những gì được viết ra  từ quan niệm thần thượng của Đức Chúa Trời, không phải những gì được viết ra từ quan niệm con người của tác giả, sẽ được coi như một phần của mặc khải thần thượng từ Đức Chúa Trời về cuộc gia tể của Ngài.

Theo quan niệm thần thượng, tư tưởng trung tâm của sách Thi thiên là Đấng Christ, như được mặc khải trong các lời minh bạch (Lu ca 24:44) và Hội thánh như nhà Đức Chúa Trời và thành Đức Chúa Trời cho vương quốc của Đức Chúa Trời, như được đền thờ và thành phố Jerusalem làm tiêu biểu. Linh, thực tại, đặc tính của sự khải thị thần thượng trong sách Thi thiên là Đấng Christ như trung tâm và sự phổ quát của cuộc gia tể đời đời của Đức Chúa Trời. Vì điều nầy, thứ nhất, Đấng Christ là hiện thân của Đức Chúa Trời tam nhất (Colose 2:9), kế đó, ngôi nhà, nơi cư ngụ của Đức Chúa Trời (ngụ ý đền thơ-Giăng 2:19-21), vương quốc của Đức Chúa Trời (thành phố Jerusalem làm ngụ ý—Luca 12:21; Khải; 22:3b), và là Nhà Cai Trị của toàn trái đất từ nhà Đức Chúa Trời và trong vương quốc của Đức Chúa Trời (Đa. 2:34-35). Do đó, Ngài là mọi sự trong mọi sự trong toàn vũ trụ Ngài (Eph. 1;23, Col. 3:11). Một sự mặc khải như vậy cũng giống y như những gì được khải thị trong toàn bộ Kinh thánh. Điểm đặc biệt duy nhất có liên quan sự mặc khải thần thượng trong sách Thi thiên là một sự khải thị cao cả như vậy, thậm chí đỉnh cao nhất của sự khải thị thần thượng, được tiên báo trong các lời diễn tả như các tình cảm của các thánh đồ kỉnh kiền cổ xưa. Do đó, nó được trộn lẫn với sự an ủi của họ, trong các nỗi đau khổ và với sự vun trồng sự kỉnh kiền.

Sự tổng kết của sự mặc khải thần thượng nầy là thành phố Jerusalem mới như một dấu hiệu của chỗ cư ngụ, đền tạm của Đức Chúa Trời (Khải 21:1-3) qua đó Đức Chúa Trời tam nhất đã trải qua tiến trình và được tổng kết sẽ được biểu lộ và biểu hiện trong Đấng Christ tổng bao hàm và sẽ trị vì trên trái đất trong vũ trụ mới trải cả cõi đời đời./.