Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Thiêu Đốt Và Ăn Các Sinh Tế

Bàn thờ bằng đồng

Hebrew 13:7-19
Hãy nhớ đến những người đã dắt dẫn anh em, đã truyền đạo Đức Chúa Trời cho anh em; hãy nghĩ xem sự kết cuộc cách ăn ở của họ, mà học đòi đức tin của họ. 8 Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời vẫn y nguyên. 9 Chớ để cho các thứ giáo lạ đùa anh em đi; vì lòng nhờ ân điển được vững lập mới là tốt, chớ không phải nhờ đồ ăn là sự chẳng ích chi cho kẻ noi theo lối ấy. 10 Chúng ta có một bàn thờ, phàm kẻ phụng sự trong nhà trại không được phép ăn gì tại đó. 11 Vì thân thể của các con sinh mà được thầy tế lễ thượng phẩm đem huyết nó vào nơi thánh để chuộc tội, thì đều bị đốt ở ngoài trại quân. 12 Cũng vì đó mà chính Jêsus đã chịu khổ hại ở ngoài cửa thành hầu dùng huyết mình làm cho dân nên thánh. 13 Vậy nên, chúng ta hãy ra đến cùng Ngài ở ngoài trại quân mà mang sự lăng nhục của Ngài. 14 Vì tại đây chúng ta chẳng có thành nào còn lại luôn, nhưng chúng ta tìm thành hầu đến. 15 Vậy, chúng ta hãy nhờ Ngài mà hằng dâng tế lễ bằng lời ngợi khen cho Đức Chúa Trời, tức là bông trái của môi miệng thừa nhận danh Ngài. 16 Chỉ chớ nên quên làm lành và lo cung cấp, vì tế lễ dường ấy đẹp lòng Đức Chúa Trời.

17 Hãy vâng theo kẻ dắt dẫn anh em và thuận phục họ; bởi vì họ thức canh về linh hồn anh em giống như kẻ phải khai trình, hầu cho họ làm việc ấy cách vui mừng, chớ không đến đỗi phải than thở, vì ấy chẳng ích chi cho anh em.  Xin anh em cầu nguyện cho chúng ta, vì chúng ta biết chắc mình có lương tâm tốt, muốn ăn ở đoan chánh trong mọi sự. 19 Tôi càng tha thiết nài khuyên anh em làm điều ấy, để tôi trở lại cùng anh em cho sớm hơn.”



Có một tính chất gấp đôi trong của lễ mà trong đó có sự đối chiếu của nó cho chúng ta trong Đấng Christ, và thiếu nắm bắt điều này, phân biệt và chưa duy trì chúng lại với nhau, nằm ở gốc rễ của nhiều sự thiếu thốn sự vui  hưởng và tình trạng yếu nhược trong con cái Đức Chúa Trời. Điểm đầu tiên và cơ bản nhất trong các của lễ là có phần bị tiêu hủy. Được xác định với các tội lỗi của con người, nó đã được tiêu hủy dưới cơn thịnh nộ và sự phẫn nộ của Đức Chúa Trời, hoặc nó đã bay lên như một mùi hương của sự an nghỉ, là ngọt ngào và đẹp lòng Đức Chúa Trời, như ví dụ trong của lễ thiêu. Trong của lễ chuộc tội, đã có sự phán xét của Đức Chúa Trời về tội lỗi, và do đó phần lớn đã bị đốt cháy bên ngoài trại quân. Nhưng, bên cạnh việc này, có một tính chất khác tham gia vào các của hy sinh. Trong rất nhiều trường hợp, người tham gia vào của lễ. Trong của lễ dâng bằng thịt và của lễ bình an, đây là một thực tế: và thậm chí cả trong cũa lễ chuộc tội lỗi, thầy tế lễ đã có một phần hưởng.

Và tôi tin rằng đây là những gì được đề cập ở đây. Các cơ đốc nhân Do Thái nầy đã gặp nguy hiểm lớn là quên đi các đặc quyền của họ. Họ đã từ bỏ tất cả mọi thứ mà họ đã từng tôn kính như là tôn giáo do Đức Chúa Trời ban cho họ: họ đã không còn nhìn chằm chằm vào những thứ mà rọi bóng trước về vinh quang của Ngài. Sự hùng vĩ, lộng lẫy, vinh quang, của các cơ cấu Lê-vi --tất cả đã được bỏ lại phía sau. Bây giờ, Đức Chúa Trời không ở đó, như khi xưa, vang ầm như sấm nổ từ trên trời. Ngài đã được truyền vào với vinh quang đạo đức vô cùng lớn lao. Ngài đã sai Con Ngài từ trên trời đến: sự tha thứ và hòa bình đã được đưa ra,  niềm vui và tự do trong Đức Thánh Linh, nhưng tất cả điều này là vô hình. Tuy nhiên, đó là một điều để tham gia vào sự an ủi của lẽ thật khi tất cả đếu sáng láng và tươi mới, và một điều khác phải nắm giữ vững chắc trong thời gian sự sỉ nhục, xấu hổ, chế nhạo và sự sa ngã của một số người. Khi niềm vui đầu tiên có phần giảm đi, tấm lòng tự nhiên trở lại với những gì mà dựa trên đó nó đã từng nghỉ ngơi. Và luôn luôn có nguy hiểm này đối với chúng ta, khi cái ác được cảm nhận, sự ban phước không thật hiện hữu cho tâm hồn. Ai trong chúng ta mà từ lâu được biết đến Đấng Christ--được biết đến những cách của Ngài---đã không cảm thấy cạm bẫy này?

Và sự cứu chữa thần thượng là gì? Nó chỉ là cái mà Đức Thánh Linh ở đây sử dụng--"Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời vẫn y nguyên”. Chúng ta không nên cắt đứt câu này đối với câu theo sau: "Chớ để cho các thứ giáo lạ đùa anh em đi; vì lòng nhờ ân điển được vững lập mới là tốt, chớ không phải nhờ đồ ăn là sự chẳng ích chi cho kẻ noi theo lối ấy". Đức Thánh Linh sẽ bảo vệ các tín hữu Do Thái nầy chống lại điều đó mà, so với phước lành cơ đốc đúng đắn của chúng ta, chỉ là rác, chức tế lễ trần gian, các nơi thánh, của lễ, của dâng phần mười, vv Những điều này, sau hết mọi sự, nhưng là điều mới lạ so với những điều cũ, mà là Chúa Giêsu.

Nhìn theo mặt lịch sử, cơ đốc giáo có thể là một điều mới. Ngài đã được thể hiện  gần đây, nhưng Ngài là Ai? và Ngài đã đến từ đâu? Ngài là " là Đấng sanh đầu nhứt trong mọi vật thọ tạo "--phải, Đấng Tạo Hóa! "Vì muôn vật đều đã được dựng nên trong Ngài,.... Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đều keo kết nhau trong Ngài.." Ngài là Đấng mà Đức Chúa Trời dùng để biểu hiện từ thuở đời đời. Và ở đây chúng ta thấy Ngài trong Thân vị hoàn bị của Ngài.- "Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời vẫn y nguyên." Thông qua Ngài, Đức Chúa Trời có thể ban phước chúng ta. Với Ngài, Ngài muốn chiếm hữu chúng ta.

Chúng ta đang nói một chút trước khi phải nhớ rằng đã có sự cai trị trên chúng ta, ---để theo đức tin của họ, ngay cả khi họ đã qua đi. Nhưng tất cả đã  ra khỏi hiện trường, trong khi "Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời vẫn y nguyên." Đây là điều duy nhất mà còn lại cách không thay đổi, và vững lập nữa. "Chớ không phải nhờ đồ ăn (thịt) là sự chẳng ích chi cho kẻ noi theo lối ấy". Nhiều người có thể đãkiêng cử-- lệnh của Đức Chúa Trời rằng họ cần, nhưng nếu bận rộn với một điều gì, đó không phải là vì lợi ích của họ. Đấng Christ là thực chất: tất cả mọi điều khác là cái bóng. Vì thế, Phao lô tiếp tục nói, "Chúng ta có một bàn thờ, phàm kẻ phụng sự trong đền tạm không được phép ăn gì tại đó."

Nếu người khác có vỏ trấu, chúng ta được ăn hạt nhân. ("Đền tạm" đã được sử dụng để diễn tả hệ thống của người Do Thái.) Tất cả mọi thứ đã qua đi trong Đấng Christ. Trong thơ Phi-líp, vị sứ đồ có thể nói một cách khinh bỉ về phép cắt bì trong tương phản với việc có được Đấng Christ, mặc dù phép ấy là của Đức Chúa Trời ban cho. Bị bận rộn với nó, bây giờ Đấng Christ đó đã đến, đã được ở bên ngoài, ở bên ngoài "phép cắt bì."

"Ăn." Đó không phải chỉ đơn thuần là của lễ, cũng không phải sự thiêu đốt của lễ, nhưng dự phần nó. Chúng ta đã có chính Đấng Christ, và các tội lỗi của chúng ta được cất bỏ, rễ và nhánh, được Đức Chúa Trời xử lý. Hiện nay không có một vấn đề nào chưa được giải quyết cho chúng ta, những người tin. Ngài có một vấn đề chưa được giải quyết với Đấng Christ sao? Và nếu không có với Đấng Christ, Ngài đã không có với chúng ta, vì Ngài đã chết và sống lại vì chúng ta, và chúng ta là một với Ngài. Như trong hệ thống của người Do Thái, Đức Chúa Trời và người dâng của lễ đã có phần của họ trong những của hy sinh, vì vậy bây giờ chúng ta có thể nói rằng Đức Chúa Trời có phần riêng của Ngài trong cùng một Đấng Christ mà chúng ta ăn. Lối vào tư tưởng cực kỳ phước hạnh này là một trong những điều mà con cái của Đức Chúa Trời đã thất bại--  chúng ta được chính Đức Chúa Trời cho ngồi cùng một bàn nơi mà Ngài có được niềm vui và phần hưởng riêng của Ngài.


Tất nhiên là trong đó có điều mà chúng ta không thể chia sẻ. Trong của lễ thiêu, tất cả đã bay lên Đức Chúa Trời. Hương thơm ngọt ngào của tất cả những gì Đấng Christ là, đã bay lên với Ngài. Chúng ta phải nhớ rằng Đức Chúa Trời có được niềm vui vô hạn của Ngài trong Đấng Christ, và không chỉ vì những gì Ngài là trong Ngài, nhưng vì những gì Ngài đã làm cho các tội lỗi của tôi. Khi chúng ta nghĩ về điều này, tất cả bản thể đều được hấp thụ, và phải chìm xuống. Bản chất cũ chúng ta vẫn còn, nhưng nó bị nghiền nát trong chúng ta. Chúng ta phải đối xử với nó tất cả, sở thích và những gì nó không thích, như là một điều đáng ghét. Nhưng cuộc sống mới cần duy trì.


Phát triển bằng cách cho ăn. Như trong đời sống tự nhiên, đơn thuần sở hữu sự giàu có sẽ không duy trì sự sống, nhưng nó phải được nuôi dưỡng, vì thế trong đời sống thuộc linh, nó không chỉ đúng khi Đấng Christ là sự sống của tôi trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời, nhưng tôi phải làm cho Đấng Christ thành của riêng của tôi cho  thực phẩm của tôi---ăn Ngài hằng ngày, John 6. Ngài ở trong chính hành động ban cho chúng ta, bởi đức tin được biến thành chất dinh dưỡng cho chúng ta. Và điều ngọt ngào là chúng ta có quyền làm như vậy, suy nghĩ về Đấng Christ, được Đức Chúa Trời ban cho làm thực phẩm này cho chúng ta. Không chỉ Đấng Christ là thực phẩm của Đức Chúa Trời, nhưng Ngài là thực phẩm của chúng ta nữa: sự tương giao của chúng ta là với Chúa Cha và với Con của Ngài, Jesus Christ.

John Nelson Darby