Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Các khía cạnh của thành phố


Sau đây là trích đoạn vài câu từ hai nơi, một ở Cựu uớc và một trong Tân Ước. Trong Cựu ước là sách 1Các vua chương 7 :

"
Sa-lô-môn cũng cất cung-điện mình, xong mọi việc trong mười ba năm.  Người lại cất cái cung rừng Li-ban, bề dài một trăm thước, bề ngang năm mươi thước, và bề cao ba mươi thước, đặt trên bốn hàng cột bằng gỗ bá-hương, có những xà ngang bằng gỗ bá-hương để trên những cột.  Trần của các phòng bởi cột chống đỡ, số là bốn mươi lăm cây, mười lăm cây mỗi dãy, đều đóng bằng ván gỗ bá-hương.  Có ba dãy phòng, cửa-sổ đối ngang nhau.  Hết thảy cửa và cột đều vuông, và các cửa-sổ của ba dãy phòng đều đối mặt nhau. Người cất hiên cửa có trụ, bề dài năm mươi thước, và bề rộng ba mươi thước: Trước hiên nầy có một hiên khác cũng có trụ và bực. Sa-lô-môn cũng xây hiên để ngai, là nơi người xét-đoán, và gọi là hiên xét-đoán; rồi dùng ván gỗ bá-hương lót từ nền đến trần. Cung của Sa-lô-môn ở trong sân thứ nhì phía sau cửa hiên, cũng xây một cách giống như vậy.Cũng xây cho con gái Pha-ra-ôn mà Sa-lô-môn đã cưới, một cái cung như kiểu của hiên nầy. Các cung điện nầy đều xây bằng đá quí, đục theo thước tấc, cưa-xẻ, hoặc bề trong hay bề ngoài, từ nền đến cổ-bồng cây cột, và cho đến vách cửa sân lớn đều cũng vậy.  Cái nền thì bằng đá quí và lớn, có hòn thì mười thước, hòn thì tám thước.  Trên các nền nầy, lại còn những đá quí đục theo thước tấc và gỗ bá-hương.  Vách hành-lang lớn, tứ-vi có ba hàng đá chạm và một hàng cây đà bằng gỗ bá-hương, y như hành-lang phía trong của đền Đức Giê-hô-va, và y như cửa hiên đền ".


Cuốn sách
trong Tân ƯớcKhải Huyền chương 21 câu 2:
"Tôi đã thấy thành thánh, là Giê-ru-sa-lem mới, từ trời ở nơi Đức Chúa Trời mà xuống, sửa soạn như một tân phụ trang sức đợi chồng mình"

Câu 10 : "
Tôi ở trong linh, được người đem tôi đến một núi lớn và cao, chỉ cho tôi thấy thành thánh Giê-ru-sa-lem, từ trời ở nơi Đức Chúa Trời mà xuống có sự vinh quang của Đức Chúa Trời, vị sáng của thành giống như bửu thạch rất quí, dường như bích ngọc, trong như thuỷ tinh.  Thành có bức tường cao lớn, có mười hai cửa, nơi những cửa có mười hai thiên sứ, trên đề những danh của mười hai chi phái của con cái Y-sơ-ra-ên: phía đông có ba cửa, phía bắc có ba cửa, phía nam có ba cửa.  Tường thành có mười hai nền, trên đề mười hai danh của mười hai sứ đồ của Chiên Con.  "

16 : "
Thành hình vuông, bề dài bề rộng bằng nhau. Người dùng cây lau mà đo thành, được một vạn hai ngàn dặm, bề dài, bề rộng, và bề cao cũng bằng nhau".

19 :"
Những nền tường thành thì trang điểm bằng mọi thứ bửu thạch. Nền thứ nhứt bằng bích ngọc, nền thứ nhì bằng lam bửu thạch, nền thứ ba bằng lục mã não, nền thứ tư bằng lục bửu thạch,"

Trong cả hai
phần Kinh văn đại diện chúng tađiều làm biểu hiệu cho nơi mà Chúa vui thích và dự định cư ngụ. Solomon lớn hơn đang xây dựng Nhà của Ngài và một ngôi nhà cho Cô Dâu của Ngài. Vua đang xây dựng Thành Phố nơi đặt ngai vàng của Ngài.

Chúng ta đọc kỹ những mô tả nầy về các tòa nhà của Solomon và về Jerusalem mới, Thành Thánh. Chúng ta có thể phân biệt rõ ràng ba đặc điểm nổi bật : một, sức mạnh, thứ hai, vẻ đẹp, và thứ ba, sự quí giá. Đây là ba đặc điểm chính của nơi mà trong đó Chúa sẽ ở. Ngài quan tâm nhất đối với những điều này và Ngài làm việc với ứng dụng sâu xa kiên nhẫn để có được thành phố làm sự biểu hiện của chính mình Ngài, những tư tưởng của chính Ngài.

Sức mạnh! Rất rõ ràng trong việc xây dựng
của Solomon, các yếu tố của sức mạnh: những viên đá hùng vĩ, những tảng đá nặng và những cây hương lớn của Lebanon. Đó là tất cả những ấn tượng về sức mạnh. Cần có một thời gian dài để có được những viên đá, chúng có một lịch sử lâu dài, thực sự không có thể theo dõi khởi đầu của những viên đá nầy. Chất đá đó như đi trở lại một chặng đường dài và có một lịch sử lâu dài. Những cây hương của Lebanon đã không được trồng ngày hôm qua, chúng nói lên nhiều cơn bão  thử nghiệm, nhiều năm dài của sự tăng trưởng. Không có gì nông cạn về những điều này, không có gì nhẹ cânảo tưởng về chúng, không có gì có thể xô ngã chúng, chúng sẽ đứng, chúng sẽ chịu đựng. Chúng là hiện thân của nguyên tắc sự nhẫn nại kiên nhẫn. Có cõi đời đời trong sự cấu tạo của chúng. Chúng đã trải qua nhiều thử nghiệm đầy bão tố, chúng đang ở đây trong Nhà vì điều đó. Nhà Vua sẽ ở đó vì điều đó. Chúng đã được phơi trần với các yếu tố, chúng chưa bao giờ được nâng niu, bao che và bảo vệ khỏi các yếu tố bất lợi,  chúng đã bị phơi bày trước tất cả các lực lượng có thể tiêu diệt chúng. Ở đây chúng ta có sức mạnh.

Nhìn vào thành phố hùng mạnh
đó. Mười hai ngàn furlongs không truyền đạt rất nhiều cho tâm trí chúng ta cho đến khi chúng ta bắt đầu ngồi xuống và nhớ rằng đây là một khối lập phương. Khi bạn ngồi xuống và suy nghĩ về nó, và tôi muốn giao nó cho các nhà toán học làm việc, chiều dài, chiều rộng và chiều cao – bằng nhau. Hôm nay, ngày này qua ngày khác, chúng ta được ấn tượng, gần như bị sốc, khi chúng ta đọc và nghe về hàng ngàn hàng triệu bảng  hoặc dặm Anh... Bạn biết đấy, thành phố này nếu bạn bày tỏ nó ra, chạy vào hàng ngàn hàng triệu thước mộc (cubit), hàng ngàn hàng triệu thước mộc! Tôi chỉ đề cập đến nó để nhấn mạnh thực tế này về trọng lượng, thực chất, khía cạnh chịu đựng.

Các bạn thân mến, tôi nghĩ rằng tôi hầu như
không cần nói gì thêm, tâm trí của bạn đang giải thích và áp dụng khi tôi nói, đây há không phải là lịch sử của dân chân thật của Đức Chúa Trời sao? Không phải sao? Chúa không đặt chúng ta trong nhà kính để trồng chúng ta, để m cây cối của Ngài, Chúa không che chở chúng ta khỏi những cơn bão, những nghịch cảnh, Ngài phơi trần chúng ta trước những cơn gió cay đắng và dưới mặt trời thiêu đốt của nghịch cảnh và thử nghiệm. Chúa đang làm việc trong chúng ta theo bản chất của Ngài sở hữu – cõi vĩnh cửu, sự chịu đựng, Đức Chúa Trời đời đời - điều đó không dễ dàng và hầu như không quật ngã chúng ta. Ngài đang đặt thực chất vào trong bạn.
Ô, hôm nay chúng ta lo sợ rằng sự hấp dẫn để trở thành Cơ Đốc nhân thường xuyên theo điều kiện dễ dàng hoặc một thời gian hạnh phúc và tận hưởng chính mình, cảm ơn Đức Chúa Trời  cho tất cả niềm vui thần thượng, nhưng điều này là đúng với Ngôi Nhà, với thành phố, mà điều đầu tiên Chúa đang làm việc hướng tới và tìm cách truyền vào dân của Ngài đều có thực chất, kiên định, trung thành theo bản chất của Ngài. Có thực chất! Ô, vì các Cơ Đốc nhân có thực chất thì không cần phải chiều chuộng, cho bú và chạy theo thời gian; cần thúc giục để họ tiến tới hoặc đứng lên. Những người đàn ông và phụ nữ như cây bá hương Li-ban, như những tảng đá đẽo - nặng, đáng kể, chịu trách nhiệm thực hiện những việc có trọng lượng - và tất cả những gì có nghĩa là sức mạnh.

Tôi chỉ có thể nhắc nhở bạn một lần nữa về những gì
một chỗ lớn dường nào trong Lời Đức Chúa Trời: phải mạnh mẽ, phải mạnh mẽ trong Chúa trong sức mạnh của đại năng Ngài, hãy mạnh mẽ trong ân sủng có trong Christ Giêsu. Hãy suy nghĩ lại. Bạn có muốn hiểu tại sao những cơn gió được phép thổi mãnh liệt vào bạn... các cơn bão nữa ? Để đẩy chúng ta ra khỏi lối tự nhiên, dễ dàng giá rẻ,  nhẹ cân, phù phiếm- để làm cho chúng ta thành những người trọng lượng. Sức mạnh - qua thử nghiệm, thông qua nghịch cảnh - sức mạnh ... để chịu đựng trong suốt tất cả các thời kỳ.

Có nhiều
điều đang sắp bị dời đi trong sự thử nghiệm lớn nhất vào lúc cuối cùng, và nếu, do đó, hoạn nạn và nghịch cảnh là cách duy nhất để làm chúng ta sâu sắc hơn, để đặt tầm cỡ, đặt phẩm chất vào chúng ta, tôi cho rằng chúng ta phải mong đợi nhiều hơn về nó khi thời gian đang được thu ngắn lại.

Vẻ đẹp, không
cần đứng đây để nói nhiều về nó, nhưng nó hiển hiện rõ ràng trong các sự tượng trưng nầy, phải không? Vẻ đẹp. Chúa cũng đang làm việc trong vấn đề này. Chúa muốn rằng đó là nơi ở của Ngài, nơi mà Ngài đang làm cho chính mình, để Ngài ở, để được hấp dẫn, đáng ngưỡng mộ, là hoành tráng, là một cái gì đó để kinh ngạc. Tôi cho rằng một từ ngữ mà bao gồm lĩnh vực này cả về vẻ đẹp là từ ngữ  "ân sủng". Ân sủng ! Nếu đau khổ là đưa đến sức mạnh, khi đó ân hạn đem đến vẻ đẹp .

Nếu bạn và tôi có
nhận thức thực sự về ân sủng thần thượng, sự đánh giá thiết thực về ý nghĩa của ân sủng thần thượng, sẽ có một cái gì đó về chúng ta mà không xấu xí, ghê tởm, nhưng một cái gì đó đẹp, một cái gì đó êm dịu. Vẻ đẹp không khốc liệt.Vẻ đẹp không tàn nhẫn. Vẻ đẹp ở theo nghĩa đúng, là êm dịu. Vẻ đẹp không cứng cỏi. Đẹp phụ thuộc vào cảm giác đúng, mềm mại. Có lẽ êm dịu là từ ngữ tốt nhất. Bạn và tôi, đang khi chúng ta tiến lên với Chúa cho đến kết cuộc của Ngài, nên được mất đi tính cứng cỏi tự nhiên của chúng ta về sự quyết đoán, về lời lẽ, về thái độ, và tiếp lấy nhiều hơn và nhiều hơn nữa về sự êm dịu của ân sủng. Nhìn lại những mô tả nầy, có lẽ, đặc biệt là của thành phố và xem nó nổi bật dường nào trong đặc tính này của vẻ đẹp .

Vẻ đẹp! Đó là một điều phi thường, một điều gần như
ua1ng sợ trong sức mạnh của , năng lực của nó để chống lại, chịu đựng và đứng nổi, nhưng nó là một trong những điều tuyệt vời về Chúa, Chúa Giê-su, và nó là một trong những điều tuyệt vời về bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai trong những người mà Ngài làm trọn mục đích của Ngài - là sự kết hợp của sức mạnh và vẻ đẹp. Cán cân sức mạnh - đó là không phải tất cả sức mạnh và nó không phải là tất cả sự mềm mại - sự cân bằng tuyệt vời trong Chúa Giêsu, hãy nhìn vào Ngài! Hai điều này hợp lại với nhau ... và đó là những gì Chúa muốn .

Và cuối cùng,
sự quí giá. Công trình xây dựng của Solomon tốn kém biết bao, vàng Ô-phia! Có một sự tốn kém rất lớn, chi phí rất lớn gắn liền với những ngôi nhà mà ông đã xây dựng, với thành phố, với nền tảng của các bức tường, bằng tất cả các loại đá quí ... một cái gì đó rất quý giá, một cái gì đó rất có giá trị đối với Chúa. Ở đây không có gì là rẻ, không có gì giá rẻ trong những gì của Đức Chúa Trời. Hãy nhớ điều đó! Tất cả những gì của Đức Chúa Trời đều đắt giá. Nó có một mức giá tuyệt vời gắn liền với nó. Không có gì là đáng khinh đây, có nghĩa là, nó là hiện thân của sự đau khổ - các viên đá quí .

Chú ý rằng trên mười hai nền tảng
tên của mười hai sứ đồ của Chiên Con nền đầu tiên là bích ngọc, trong sáng như pha lê. Ai là người đầu tiên của các sứ đồ ? Si-môn Phi-e-rơ. Bích ngọc, trong sáng như pha lê, tất cả sự pha trộn đã đẩy ra ngoài - - trong sáng và trong suốt, nhưng đau khổ biết bao! Hãy nhìn Phi-e-rơ: "ông ra ngoài, khóc lóc thảm thiết". Trong bức thư của mình, Phi-e-rơ đã có khá nhiều điều để nói về thử nghiệm như lửa hừng thử thách chúng ta, trắc nghiệm chúng ta. Phi-e-rơ biết đau khổ là gì. Vâng, nhưng bạn nhìn thấy nó đã sản xuất một cái gì đó rất quý giá, có giá trị và đắt giá cho Chúa. không phải Phi-e-rơ  thường nói từ ngữ đó, " với anh em là người đã tin, thì Ngài là quí giá ... " (2:7) ? Nếu bạn lại nghĩ ra cách của Chúa đối xử với chúng ta, bạn không thể không thấy rằng Chúa đang chuẩn bị sử dụng rất nhiều thời gian, rất nhiều năng lượng và rất nhiều tiền bạc để có được giá trị thuộc linh thiết yếu.

Những
ai trong các bạn đã đọc đời sống của Madame Currie, người phát hiện ra radium, sẽ nhớ lại những hàng tấn,  tấn nguyên liệu thô mà người ta có thể gọi rác, chất đống trong sân sau của ngôi nhà bà, thu thập, thu thập hàng tấn, bạn có thể nói là cả núi nguyên liệu, từ trong đó để có được những hạt radium rất nhỏ. Sau khi được đào thải, chỉ còn mảnh nhỏ radium, ra từ hàng tấn nguyên liệu. A, nhưng hãy nhìn vào giá trị của radium trong những ngày đó, nhìn vào sức mạnh, mỹ đức trong radium! Chúa có vẻ như thế, Ngài được chuẩn bị để sử dụng hàng tấn và hàng tấn để có được một mảnh bản chất đúng thể yếu này của chính Ngài: sự quý báu. Đó là năng lượng nội tại, có cái gì đó về bản chất của Chúa, mà đó là năng lực kinh khủng, năng lực của Chân lý, hiệu lực của tình yêu, của Đức Chúa Trời.

Bây giờ, trong khi
Chúa muốn chúng ta phải cẩn thận về tiền bạc, việc chúng ta sử dụng tiền bạc, cách chúng ta chăm sóc tiền của, Ngài sẽ không bao giờ dành một chút thời gian thông cảm đối với sự bất cẩn trong lĩnh vực này, chính Ngài đôi khi dường như rút mất các nguồn tài nguyên, vật liệu tài nguyên và các nguồn lực tài chính, cách rất đầy đủ, rất sâu sắc để chuyển vào tài khoản một mức lượng thuộc linh và đây là những gì tôi đang cố gắng để nói với bạn. Bạn và tôi phải nhìn vào tất cả mọi thứ dưới ánh sáng của giá trị thuộc linh, đó là cách Ngài nhìn vào nó như thế nào.
Với Chúa, không có gì là có bất kỳ giá trị nào nếu nó không phải là kết quả từ trong một cái gì đó của chính Ngài. Bạn có thể có hàng triệu của bạn, tôi không nghĩ đến bất kỳ những gì bạn có, nhưng nếu bạn có hàng triệu đồng của bạn, mà với Chúa thì không có gì, Ngài nói, bao nhiêu điều đó đại diện cho Ta sao? Bạn có thể có ít, và bạn phải nhìn vào mỗi đồng xu khi bạn chi tiêu, nhưng có thể có, trong việc sử dụng nó, một cái gì đó của Chúa, vì Chúa, và vì thế Chúa nhìn vào đồng xu của một góa phụ trong ánh sáng của giá trị thuộc linh, trong khi Ngài nhìn trên sự dồi dào của dân Pha-ra-siNgài không có một ý nghĩ hay lời nói của niềm vui. Đó là tất cả mọi thứ dưới ánh sáng của giá trị thuộc linh mà Chúa có liên quan .

Hãy nghĩ đến những vấn đề thời gian,
Chúa mất nhiều thời gian biết bao! Làm thế nào chúng ta có đựợc sự đánh đổ trên vấn đề này thời gian ... nó là một trong những nan đề lớn của chúng ta, mà Chúa thì rất chậm chạp, chờ đợi quá lâu, mất rất nhiều thời gian! Đó là rắc rối thực sự với chúng ta phải không? Ta luôn luôn hối thúc Chúa làm nhanh; không, nếu đòi hỏi thời gian để có được những gì Ngài theo đuổi, Ngài sẽ dùng cả cõi đời đời để có được điều đó, Ngài sẽ làm mất cả một cuộc đời ai đó để có được nó. Bạn thấy đấy, toàn bộ sự việc với Chúa chỉ là giá trị thực sự, trị giá của các sự vật.


Và chúng ta
đã có thể nói nhiều về đau khổ, nhiều khổ đau ... biết bao nhiêu đau khổ dân Chúa biết đến. Đó là một nan đề, các nỗi đau khổ của dân Chúa, nhưng nếu Paul là đúng, thì đây là câu trả lời: "Vì sự hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta  ... " và bạn chỉ có thể nói như thế nếu bạn có thể nhìn thấy phần bên kia, phần còn lại : "sanh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng đời đời, vô luợng vô biên" (2 Côr. 4:17) trọng lượng vinh quang vĩnh cửu! Đó là kết cuộc, đích điểm, mục tiêu. Hoạn nạn nhẹ của chúng ta, nó không nhẹ gì cả, đó là phiền não rất nặng nề trừ khi chúng ta có thể thấy được những gì Chúa theo đuổi và sau đó có lẽ phiền não sẽ được nhìn thấy theo một cách khác.

Vì vậy, ở đây
chúng ta là: sự qui giá. Chúa đang theo đuổi giá trị chân thật này và khi Ngài được điều đó, những đặc điểm này, khi Ngài được chúng- sức mạnh, vẻ đẹp và sự quý báu, sự quí giá thực sự- quá trình này sẽ được biện chính cách đầy đủ.
T. Austin-Sparks