Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Một số hiểm hoạ trên đường đi

Image result for photo of king hezekiah
 Vua Ê-xê-chia lâm bệnh

Lời Chúa chép rải rác các trường hợp thế nào những người tốt hoặc bị sập bẫy và cạm bẫy, hoặc chỉ được cứu khỏi chỗ đó trong một giới hạn nhỏ.

Không có nghi ngờ rằng kẻ thù ra tay làm tê liệt, hư hỏng, hoặc tàn phá công việc của Đức Chúa Trời bằng phương tiện nào trong quyền lực của hắn, và nơi nào hắn không thể làm như vậy bằng các phương pháp trực tiếp, hắn sẽ cố gắng bằng quá trình gián tiếp của sự lừa dối, và lẩn tránh.

Các tôi tớ của Chúa không có được mức lượng nhỏ cảnh báo trong Kinh Thánh theo hướng cảnh giác. Đôi khi những bài học về tầm quan trọng sinh tử nhất chỉ có thể học được bằng kinh nghiệm đau đớn, nhưng có cái gì đó thu đạt được từ kinh nghiệm của những người đã đi trước, cũng như một sự nắm bắt thuộc linh từ giáo huấn của Lời Chúa.

Nếu chúng ta chỉ thấy yếu tố thuộc linh trong những điều được ghi lại, chúng ta sẽ thấy thế nào lịch sử thường xuyên lặp lại, ngay cả khi hình thức bên ngoài không phải luôn luôn giống nhau.

Chúng ta có ba trường hợp cho thời điểm này, và chúng ta chắc chắn rằng tất cả các tôi tớ của Đức Chúa Trời, những người có bất kỳ mức lượng kinh nghiệm nào cũng sẽ nhận ra đúng như thế nào với cuộc sống có những hiểm họa trong đó.

1. Các hiểm họa tôn vinh nhầm lẫn

Đó là vua Ê-xê-chia, người rơi vào bẫy này. Ê-xê-chia đã bị một căn bệnh mà ngoại trừ sự can thiệp thần thượng, đã có thể tử vong. Bởi một sự can thiệp như vậy, một kỳ hạn đã được thêm vào cuộc sống của ông. Chỉ tại thời điểm đó, khi Chúa đã làm một điều lớn lao cho ông ta, và có thể thêm một thời gian tiếp theo cho chức vụ có giá trị, kẻ thù nắm lấy cơ hội và tình trạng vui mừng khôn xiết của Ê-xê-chia để dẫn ông vượt quá giới hạn của sự thận trọng. Đó là một âm mưu khéo xếp đặt, đến cùng dòng sự cảm thông của con người. Một người cai trị từ Babylon xa xôi đã nghe nói về bệnh tật của ông, sai sứ giả với các dấu hiệu của sự thân thiện chúc mừng, họ đã nghe nói về sự phục hồi, hoặc thông cảm vì bệnh tật của ông.

Rõ ràng, đây là, một hành động tử tế, nhưng nó phải được lưu ý (và đây là nơi Ê-xê-chia thất bại) rằng tình bạn thân thiện đó với các quốc gia chung quanh luôn luôn là một vấn đề cầu hỏi nghiêm túc với Đức Chúa Trời, và không bao giờ có thể được loại bỏ yếu tố của sự phản bội, mặc dù không được công nhận, trong đó sẽ dấy lên để lợi dụng tình bạn (?), mà trong dịp này đã tạo ra một lợi thế cho kẻ thù. Có những yếu tố khác, nhưng Ê-xê-chia đã bị bắt vào trong cái bẫy của tình cảm, rồi phô bày ra tất cả những vinh quang trong những vật thánh, như chỉ có thể đánh giá họ theo xác thịt, do đó kích thích kẻ thù sự mong muốn khai thác chúng cho mục đích xác thịt. Đọc câu chuyện trong 2 Các Vua 20, và bạn sẽ thấy những gì diễn ra trong hành động ngu ngốc này, đã có trong bi kịch lịch sử về sau của Israel.  

Những vinh quang của vàng, bạc, dầu quí, hương liệu, khí giáp, vv, là vinh quang bí mật đời sống nội tâm của một người trong mối quan hệ thuộc linh đặc biệt với Đức Chúa Trời. Chúng là những thứ được trui rèn trong lửa, trong đau khổ, và bởi Đức Thánh Linh. Xác thịt không có quyền nhìn xem chúng, và chúng có thể không được hiển thị cho tâm trí xác thịt. Sau đó, một lần nữa, chúng không có thể được tôn vinh như mọi thứ trong chính chúng nó; như phước lành, phẩm chất thuộc linh, của cải thuộc linh và các ân tứ thuộc linh! Chúng phải luôn luôn được gìn giữ cách thánh thiện trong mối quan hệ gần gũi nhất với Đấng mà chúng đại diện. Chúng là các sự tuyệt mỹ của Ngài, và chúng không được dành cho sự khoe khoang hay trưng bày. Chúng không được quảng cáo hoặc sử dụng để gây một ấn tượng cho ai.

Có rất nhiều điều xuất phát từ sự luyện tập sâu xa với Đức Chúa Trời mà không thể giải thích cho người không thuộc linh. Chúng không có thể được sử dụng để lôi kéo sự bảo trợ hoặc ủng hộ. Có loại tôn vinh đúng trong Chúa, và một sự tôn đại được trừng trị thích đáng về các công trình của Ngài; nhưng đó cũng là một sự phô bày nguy hiểm cho người không được đóng đinh, người không chịu cắt bì, cho sự mong muốn của con người. Chính Chúa, biết những gì có trong con người, nên Ngài sẽ không giao thác chính mình Ngài cho họ, (Giăng 2:24) và thường có những lúc kẻ thù sẽ sử dụng thông tin thuộc linh ban cho xác thịt, như một phương tiện tiêu diệt chứng cớ thực.

Cách duy nhất để sở hữu cách đúng đắn sự phong phú của Đấng Christ là thập tự giá, và nếu chúng ta cung cấp các kiến thức về những điều này mà không tuyệt đối cần thiết xử lý xác thịt, trong mong muốn của họ cho quyền lực, vinh quang, ảnh hưởng, vị trí, uy tín, và sở hữu, để được hoàn toàn, bị loại ra bởi sự đóng đinh với Đấng Christ, thì chúng ta sẽ thấy những gì chúng ta đã phô bày ra chỉ được sử dụng để diệt trừ các giá trị thuộc linh đích thực của chứng cớ.


Image result for photo of the time of zerubbabel


2. Hiểm họa của sự nài xin không thuộc linh

Ví dụ thứ hai của chúng ta đưa chúng ta vào sách Ezra, chương 4. Việc xây dựng Nhà của Đức Chúa Trời như là một nơi cho sự biểu hiện tư tưởng của Ngài trong sự đầy đủ, sẽ không được thực hiện mà không có tất cả các loại đối lập mà kẻ thù có thể mang lại. Khi công việc đã xong, hắn sẽ không có chỗ nữa. Hắn sẽ không có bất cứ điều gì nữa để làm, hắn cũng sẽ không có cơ hội nhiều hơn để cố gắng làm. Do đó, bằng mọi phương tiện, hắn phải can thiệp trước vào công việc này.

Trong vô số phương pháp do hắn sử dụng, một phương pháp hữu hiệu nhất đã và vẫn là, những gì chúng ta đã gọi là sự nài xin không thuộc linh. Đó là, sự giúp đỡ (?) của những người không bước đi trong sự tương giao đúng với Chúa.

Bạn có thể tranh luận để có được người quan tâm trong những điều tốt đẹp, và do đó họ được "cứu", xác thịt và con người tự nhiên không bao giờ có thể xây dựng ngôi nhà thuộc linh. "Hễ chi sanh bởi xác thịt là xác thịt"( Giăng 3:6), và nó sẽ không bao giờ có bất cứ điều gì khác. "Thịt và huyết chẳng có thể thừa kế nước Đức Chúa Trời được."( 1 Cor 15:50). Một trạng thái thuộc linh được Đức Linh sinh ra là cần thiết để làm công việc thuộc linh.

Chúng tôi không nói điều này mà không có một lượng tốt về kinh nghiệm trong vấn đề này, và chúng ta biết rằng, về lâu về dài, những gì đã được thực hiện bởi người không thuộc linh sẽ không đứng nỗi trước sự thử thách. Nhưng tệ hơn, khối lượng rắc rối, tan rã, bất hòa, chia rẽ, suy nhược và mất danh dự cho Đức Chúa Trời trong công việc Cơ Đốc đã là bông trái của người không được đóng đinh, và người không thuộc linh. Như những người trong chương 4 nói trên, điều tà ác như vậy thường được giấu trong một sự nài xin bề ngoài và mối quan tâm thông cảm, thường có một lời tuyên xưng về sự hiệp nhất trong sự quan tâm và đích điểm của sự quan tâm.

Đó luôn luôn là một điều nguy hiểm, vì không duy trì nguyên tắc của Kinh Thánh, nên cho phép một số người từ bên ngoài, mà những phẩm chất thuộc linh và bước đi của họ với Đức Chúa Trời đã không được kiểm chứng là có trách nhiệm thánh thiện trong công việc của Chúa. Điều này không có nghĩa là áp dụng các điểm nghi ngờ cho tất cả những người đi cùng chúng ta. Nhưng phục vụ phải phát triển từ sự tương giao và cuộc sống với nhau trong Chúa.

Từ những gì Đức Thánh Linh cho chúng ta thấy trong Ezra 4, chúng ta có thể thấy rằng những người đến theo cách cảm thông (?) như vậy là người đi theo kẻ thù tất cả; và trong khi tất cả những người đến trong sự nàn xin có thể không ý thức hoặc cố tình thiết lập điều ác, nguyên tắc nắm điều tốt, tất cả những người không thực sự ở trong sự thông công với Chúa trong cuộc sống và bước đi, sớm hay muộn cũng sẽ chứng minh là một yếu tố bất lợi trong công việc của Ngài, và là nguyên nhân của sự yếu đuối.

Image result for photo of John Mark return to JerusalemImage result for photo of John Mark return to Jerusalem

3. Các hiểm họa của các công nhân chưa được thử nghiệm

Để minh hoạ thêm, chúng ta chuyển sang Công vụ 13. Trong chương này, chúng ta thấy mình ở một điểm trong cuộc hành trình của Ba na-ba và Phao-lô, mà sẽ phát sinh từ trong tối tăm một sự rạn nứt bí mật trong phương pháp của họ. Đó là tại Perga ở Pamphylia. Một người- John (Mark) mà đã đi chung với họ trong công việc, bị sụp đổ và trở về Jerusalem.

Có một hoặc hai điều trong bối cảnh của thanh niên này khi đi với họ, mà phải được điều tra. Điều nầy chủ yếu, vì chúng ta không đọc kỹ lời của Đức Thánh Linh nói, "Hãy biệt riêng Ba-na-ba và Sau-lơ ( VÀ John Mark ) cho Ta để làm công việc ta đã gọi họ làm"
Sự bao gồm là một trong tính chất hoàn toàn cá nhân và tùy ý, và dường như của một trật tự rất ngẫu nhiên.

Rõ ràng John Mark là một con người trẻ tuổi, có vài tính sốt sắng và hứa hẹn rõ ràng. Ông thuộc về một gia đình Cơ đốc, vì trong nhà của mẹ ông có buổi cầu nguyện được tổ chức cho Phiero, khi ở trong tù. Những điều này rõ ràng dẫn Ba-na-ba suy nghĩ về anh ta như là người đầy hứa hẹn và, có lẽ, một bổ sung hữu ích cho cả đoàn truyền giáo.

Nhưng khi tất cả được tỏ ra, anh là một công nhân chưa được thử thách, và sớm hay muộn, điều không thể tránh khỏi khi sự yếu kém sẽ lộ ra.  

Bây giờ, đúng là mỗi công nhân phải được thử nghiệm ở đâu đó, và nhiều người đã được chứng minh trước hơn John Mark, nên đã bước ra và thực hiện tốt. Nhưng đây là một trường hợp phụ thuộc rất nhiều vào các công nhân là những con người đã được thử thách, và rất cần Đức Thánh Linh làm việc chọn lựa. Vấn đề này không chỉ John Mark trở lui từ cuộc chiến, nhưng sự nhầm lẫn đó và một nguyên nhân tồn tại cho nỗi buồn cùng xấu hổ xuất hiện trong sự khởi đầu của kỷ nguyên rất lớn lao này. Thật là vô ích thử nghiệm và giải quyết ai đúng, Ba-na-ba hoặc Phao-lô, trong việc từ chối Mác tiếp theo cho một cuộc hành trình thứ hai của hai con người nầy. Có lẽ cả hai đều đúng. Paul đã đúng trong việc không muốn phơi bày cuộc hành trình tiếp theo bên cạnh sự yếu kém có thể hơn nữa và sụp đổ hơn nữa. Ba-na-ba đã đúng trong việc tiếp lấy vị trí đó, vì một người trẻ đã thất bại một lần, anh ta không thể bị tước mất cơ hội thứ hai. Nhưng sau đó hai vị trí không thể còn hiệp làm một, và vì vậy phải được phơi bày, hoặc là một mức lượng của cái đúng tích cực ở một bên, hay bên kia là đầu hàng, hoặc bạn phải thừa nhận rằng đã có một sai lầm và yếu kém ở địa vị đầu tiên của Phao-lô.

Phần tiếp theo của tình tiết này được Phao-lô ban cho chúng ta trong thư gửi cho Timothy, cho thấy Phao-lô bị mắc kẹt vào vị trí ban đầu của mình. Ông đã lấy thái độ đó trong công việc như vậy mà ông được kêu gọi, những người đã tiếp lấy một nơi nên được chứng minh và được biết đến. Sau nhiều năm, John Mark đã chứng tỏ chính mình, Phao-lô đã hoàn toàn sẵn sàng tiếp nhận anh như là một đồng công và bạn đồng hành, hướng dẫn anh nên đến cùng ông.

Điều đó rất quan trọng vì lợi ích của lời chứng, sự cần thiết của tương giao không gián đoạn trong trường hợp của những người mà Đức Thánh Linh đã mang lại với nhau cho một công việc lớn lao, không nên có yếu tố gây nguy hiểm của người công nhân không được thử thách và không được vững lập.

Hội chúng phải cung cấp một lập trường thử nghiệm phong phú cho tất cả những ai đi ra hầu việc Chúa. Nếu hội chúng được Đức Thánh Linh cấu tạo và quản lý, tất cả các điểm yếu của các thành viên sẽ đưa ra ánh sáng. Thực tế là như vậy trong nhiều "gia đình" địa phương của dân Chúa, được thiết kế để đem lại kết quả đào tạo đạo đức và thuộc linh cho một thời gian, khi các thành viên sẽ phải chống lại kẻ thù chung mà không có ngôi nhà của đời sống thuộc linh, ngay xung quanh hoặc phía sau.

Có những bi kịch khủng khiếp trên "cánh đồng truyền giáo" theo cách của các mối quan hệ tan vỡ, dù đã được dự định là rất hiệu quả cho Chúa, bởi vì việc đào tạo và chứng minh trong một sự tương giao tại nhà là không đầy đủ. Toàn bộ điều này là thuộc linh. Không chỉ nhận được cách hạnh phúc với các công nhân khác trong các điều kiện ít nhiều thoải mái trong công việc được tổ chức tại nhà. Nó đang là một chứng cớ thuộc linh, ma quỷ đang tích cực tìm cách chống lại nó. Ở đây có những yếu tố đáp ứng mà không chỉ là khó khăn bình thường của xã hội, tuy nhiên khó chịu. Chính ma quỷ bước ra để làm hỏng chứng cớ bằng cách làm cho dân Chúa bất đồng ý kiến, và bất cứ ai đã không học được cách chiến thắng trong vấn đề này tại nhà, thì không an toàn để được sai đến với các khu vực mà ma quỷ có nhiều loại tấn công hơn nữa và nhiều hơn nữa trong mọi cách, mà theo đó hắn gây áp lực và căng thẳng.

Bất kỳ "sự đào tạo" nào trong một trường đại học nên là phần hỗ trợ trang bị, không phải là chính sự trang bị. Sự đào tạo thực sự là thuộc linh, không có tinh lý thuyết suông; và điều này chỉ có thể có trong một hội chúng thuộc linh.

Sẽ luôn có tổn thất nghiêm trọng trong bất kỳ cuộc sống nào nếu đã không có một hậu cảnh là hội chúng thực sự.

T. Austin-Sparks
M.K. dịch 31-7-2014