Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

TẠI SAO VỢ KHÔNG MANG TÊN CHỒNG MÌNH?


Epheso 5:22-23 chép, “Hỡi kẻ làm vợ, hãy thuận phục chồng mình như là đối với Chúa.  Vì chồng là đầu vợ, cũng như Đấng Christ là đầu Hội thánh, chính Ngài cũng là Cứu Chúa của Thân Thể”.

Trong mấy câu Kinh thánh nầy Phao-lô so sánh hai vế: Chồng vợ, và Đấng Christ cùng Hội thánh. Đấng Christ là Chồng của Hội thánh.


Phụ nữ Việt nam mà đã có chồng rồi, khi nhập cư vào Hoa Kỳ phải làm giấy Căn cước tùy thân, và vợ phải mang họ của chồng mình. Đó là luật bắt buộc trong xã hội Hoa kỳ.
Kinh thánh Tân ước chép về hội thánh là của Đức Chúa Trời—“Phao-lô, do ý chỉ Đức Chúa Trời, được gọi làm sứ đồ của Jêsus Christ, ..,  đạt cho Hội thánh của Đức Chúa Trời tại Cô-rin-tô” (1 Cor. 1:1-2). Danh “ Hội thánh của Đức Chúa Trời” được chép nhiều lần trong Tân ước. Tân ước cũng chép về “hội thánh của Đấng Christ: “Hết thảy các Hội thánh của Đấng Christ đều chào thăm anh em”(Rô ma 16:16).

Trong Cựu ước, sách Ê-sai 54: 5 Chúa tự xưng Ngài là Chồng của dân Israel. Giê-rê-mi 23:6 và 33:16 khải thị Chúa và thành Jerusalem (dân Ngài) đều có cùng một tên là “Đức Giê-hô-va sự công bình chúng ta “ –“Đương đời vương đó, Giu-đa sẽ được cứu; Y-sơ-ra-ên sẽ ở yên ổn, và người ta sẽ xưng danh Đấng ấy là: Đức Giê-hô-va sự công bình chúng ta!-- Trong những ngày đó, Giu-đa sẽ được cứu; Giê-ru-sa-lem sẽ ở an ổn; danh nó sẽ được xưng rằng: Đức Giê-hô-va, sự công bình chúng ta”- Chồng (Đức Chúa Trời) và vợ (Dân Ngài) đều mang cùng một tên.

E-sai 29:1 nói Ari (Sư tử) là Đức Chúa Trời, còn Ari- ên (sư tử của Đức Chúa Trời) là thành Jerusalem, dân Chúa.

Trong xã hội, có phụ nữ nào đã có gia đình mà lại không mang tên chồng mình lại mang tên người khác không? Chuyện đó không thể xảy ra.

Thế mà hội thánh là vợ thuộc linh của Chúa, không mang tên Chúa lại mang tên người khác. Thay vì là các hội thánh của Đức Chúa Trời hay của Đấng Christ, chúng ta thấy có Hội thánh Luther, hội thánh Baptist, trưởng lão, Menonite..vv.

Nhiều người hỏi tôi thuộc hội thánh gì? Tôi đáp là “hội thánh của Đức Chúa Trời”. Họ không thỏa mãn, họ hỏi tiếp về tên hệ phái, họ mới thỏa lòng.

Bạn có cảm nhận đó là tội xúc phạm đến Chúa không? Ngài là Đức Chúa Trời ghen tương đó!

Minh Khải—27-1-2015