Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

VƯỢT QUA DÒNG XOÁY CUỘC ĐỜI-




Công vụ 27:39-41, “Sáng ra, họ chẳng nhận biết là đất nào, nhưng thấy một cái vịnh có bờ, bèn bàn xem có thể đưa thuyền vào đó được không. Vậy, họ dứt neo bỏ lại dưới biển, cùng tháo dây bánh lái, rồi giương buồm mũi theo gió mà chạy vào bờ. Song chạy nhằm chỗ hai dòng nước xáp nhau, thì họ cho thuyền mắc cạn; đầu mũi cắm xuống không động đậy được, còn đầu lái bị sóng đánh dữ quá nên vỡ lần ra”.


Dưới sông hay dưới biển luôn luôn có những địa điểm được gọi là giáp nước. Hai dòng nước tự chuyển động trong chính mình, và chỗ ranh giới hai dòng nước, hoặc hai dòng biển gặp nhau gọi là giáp nước. Còn xoáy nước là hiện tượng xảy ra khi hai dòng nước cạnh tranh và muốn lấn ranh của nhau. Người ta hay tàu thuyền đi qua chỗ đó luôn luôn gặp sự hiễm nghèo. Câu “chỗ hai dòng nước xáp nhau” theo Kinh thánh tiếng Hi lạp có nghĩa đen là “chỗ của hai cái biển”.


Tàu mà Phao-lô và 275 người chạy nhằm chỗ xoáy nước đó, nên bị vỡ tan tành. Dù vậy, 276 người đều sống sót, bơi vào bờ đảo Manh-tơ (Malte) cách an toàn.


Sau khi qua xoáy nước nầy, cuộc đời Phao-lô thay đổi hoàn toàn. Ông không còn thân cận Gia-cơ, em Chúa, ở Jerusalem nữa. Ông cũng không còn dâng của lễ trong đền thờ nữa, mà khi viết các thơ tín trong ngục thất tại La mã, ông đã khai tử Do Thái giáo cách tuyệt đối.


Ngoài Phao-lô, Lu ca, A-ri-tạc (tín đồ), 273 người trên thuyền cũng đổi đời. Họ mất cả tài sản, của cải, nhưng họ có Chúa. Tôi tin phần lớn thổ dân trên đảo cũng tin Chúa nữa. Suốt ba tháng dài lưu trú trên đảo, há Phao-lô, Luca, A ri tạc không rao giảng lời Chúa, chăm sóc và nuôi dưỡng hai đoàn dân nầy cách đầy đủ sao? Thật phước cho họ.


Bạn đã trải qua dòng xoáy cuộc đời mình chưa? Tôi tin không một ai trong chúng ta không phải trải qua một hoặc vài dòng xoáy sinh tử như vậy!


Minh khải 23-1- 2015