Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

NHỮNG VÌ SAO SÁNG-


Rô ma 10:15, 17-18 chép, “Lại nếu chẳng ai được sai đi, thì rao giảng thể nào? Như có chép rằng: "Chân những kẻ giảng Tin Lành đẹp đẽ là dường nào!".. Dường ấy, sự tin do sự nghe, mà sự nghe lại do Lời (rhema) của Christ vậy. Nhưng tôi hỏi: Họ há chưa nghe sao? Thật đã nghe rồi, "Tiếng của chúng đã vang khắp đất, Lời của chúng đã truyền cùng thiên hạ."
Phao-lô diễn giảng “bàn chân” những người rao tin lành đẹp đẽ biết  bao trong câu 15. Đến câu 18 , ông nói về “tiếng” (âm thanh) và “lời” (rhema) của những người ấy, đã vang ra và truyền khắp cùng địa cực.


Nếu mở Thi thiên 19:1-6 ra, các bạn sẽ thấy sứ đồ Phao-lô vay mượn ý tưởng đó từ Thi thiên 19: 1-6 nầy, nhất là câu 4, “Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, Bầu trời giãi tỏ công việc tay Ngài làm. 2 Ngày nầy giảng cho ngày kia, Đêm nầy tỏ sự tri thức cho đêm nọ. 3 Chẳng có tiếng, chẳng có lời nói; Cũng không ai nghe tiếng của chúng nó. 4 Dây đo chúng nó bủa khắp trái đất, Và lời nói chúng nó truyền đến cực địa. Nơi chúng nó Ngài đã đóng trại cho mặt trời; 5 Mặt trời khác nào người tân lang ra khỏi phòng huê chúc, Vui mừng chạy đua như người dõng sĩ 6 Mặt trời ra từ phương trời nầy, Chạy vòng giáp đến phương trời kia; Chẳng chi tránh khỏi hơi nóng mặt trời được”. Đại danh từ “chúng” trong câu 4 ám chỉ mặt trời và các vì sao khác quanh mặt trời (hệ mặt trời).

Câu 4, David nói “dây đo” và “lời nói’ của mặt trời và các vì sao , Phao lô áp dụng hai điều đó là “tiếng” và “lời” của những người rao phúc âm. Theo nguyên văn Hê-bơ-rơ, chữ “dây đo” có thể dịch là: a rule; a musical string- dây âm thanh. David cũng nói rằng chẳng ai trên trái đất có thể tránh khỏi  ảnh hưởng, hơi nóng, và sự soi sáng của mặt trời và các vì sao được.

Phao-lô trích dẫn Thi thiên 19 với ngụ ý sâu xa : các nhà giảng tin lành, các chứng nhân phúc âm của Chúa là các vì sao, còn Chúa Jesus là Mặt Trời.


Tôi rất vui mừng khi thấy địa vị thuộc thiên của các kẻ giảng tin lành, và chức năng của họ là soi sáng và sưởi ấm trái đất tối tăm, lạnh lẽo nầy. Bạn là người rao phúc âm chăng? Tôi chúc mừng bạn đó.

Minh Khải