Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

SỰ KHÔI PHỤC THẦN THƯỢNG—





Mathio 17:11, “Ngài đáp rằng: "Thật Ê-li phải đến, phục hưng mọi việc”
Mathio 19:28, “Jêsus đáp rằng: "Quả thật, ta nói cùng các ngươi, đến kỳ phục hưng, là khi Con người ngự trên ngai vinh hiển Ngài..”
Công. 3:21, “Jêsus, mà trời cần phải tiếp nhận cho đến kỳ phục hưng mọi sự”.
Động từ “phục hưng” trong Mathio 17:11  nên dịch là:  phục hồi (restore).
Danh từ “kỳ phục hưng” ở Mathi ơ 19:28 là paliggenesia nên dịch là regeneration, rebrith—sự tái sáng tạo.
Danh từ “kỳ phục hưng” trong Công vụ 3:21 là  apokatastasis nên dịch là restitution, restoration—sự phục hồi, sự phục nguyên.

Ba từ ngữ trên đây nói đến sự phục hồi, sự khôi phục cõi thiên nhiên sau khi Chúa Jesus tái lâm.
Hôm nay tôi muốn tương giao với các bạn về sự khôi phục thần thượng của Đức Chúa Trời cách tổng quát.
1.     Khôi Phục Cõi Sáng tạo:
Khôi phục là tìm lại, phục hồi những gì đã bị mất. Công cuộc khôi phục khởi sự từ đâu?
Sự khôi phục của Chúa khởi sự tại Sáng thế ký 1:3, ngay sau khi Lucifer nổi loạn làm cho địa cầu và có lẽ chỉ có thái dương hệ, bị hư hoại. Ban đầu trời đất đều tốt đẹp, nhưng do Lucifer nổi loạn, trái đất đã trở nên vô hình và trống không. Linh của Đức Chúa Trời vận hành và ấp ủ trên mặt nước, và Chúa đã dùng 6 ngày, mỗi ngày 24 giờ, khôi phục địa cầu và bầu khí quyển quanh địa cầu. Chúa chưa khôi phục Thái dương hệ. Rồi sau khi A-đam sa ngã, trái đất bị rủa sả, sanh chông gai, tật lê, sa mạc… Sau ngày Chúa tái lâm, địa cầu sẽ được phục hồi một lần nữa. Kế đến, sau 1000 năm bình an, Chúa sẽ thiêu đốt địa cầu cũ và có lẽ bầu trời của thái dương hệ, Ngài vừa phục hồi và làm mới trời và đất. Khải 21: 1, “Đoạn, tôi đã thấy trời mới và đất mới; vì trời thứ nhứt và đất thứ nhứt đã qua rồi”. Tính từ “mới” ở đây là kainos trong nguyên văn, có nghĩa là mới theo bản chất. Ngày đó trời và đất được làm mới trong bản chất, được tái tạo  nhưng có lẽ theo mô hình cũ.
2.     Khôi Phục Con Người Hư Hoại:
Rô ma 5:12 chép, “Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi đã vào thế giới, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, và như vậy sự chết đã lan khắp mọi người, vì mọi người đều đã phạm tội”. Tâm linh con người đã chết, là mất tương ứng với Đức Chúa Trời, tâm hồn băng hoại, xấu xa cực độ, thân thể đang chết dần mỗi ngày. Qua sự chết thay thế, đền tội trên thập giá của Chúa Jesus, Đức Chúa Trời phục hồi linh hồn người tin. Họ được trở lại tình trạng ban đầu của A-đam đầu tiên, và còn hơn A-đam nữa, khi họ tiếp nhận được sự sống đời đời mà A-đam chưa hề sở hữu.
Điểm bí của dân Chúa ngày nay là họ lấy làm thỏa mãn với sự cứu rỗi, sự tái sinh, và tin rằng mình đã có chiếc vé vào thiên đàng, mà họ không hề biết rằng họ chỉ mới được phục hồi trở lại điểm xuất phát mà Chúa đã đề ra một hành trình vạn dặm cho A-đam đầu tiên. Chúa đã nói cùng A-đam hãy sinh sản thêm nhiều đầy dẫy trái đất và chế phục trái đất, mọi loài cầm thú côn trùng. Trong các loài bò sát côn trùng có con rắn và loài rết, tượng trưng satan và các quỉ nhỏ. Chúa muốn ông sinh ra một gia tộc đông vầy, là dân Chúa, lập một vương quốc cai trị trên quyền lực satan. A-đam đã bỏ cuộc. Ngày nay dân được cứu chuộc của Chúa không biết, không lưu tâm đến sứ mạng, đến mục đích tiền định đó, họ chỉ giẫm chân tại chỗ trong sự tự mãn về sự cứu rỗi chắc chăc và nỗ lực rao phúc âm, thế là chấm hết. Đáng tiếc lắm thay!
3.     Khôi Phục Dân Israel:
Chúa kêu gọi Abraham làm thủy tổ dân Israel vào khoảng năm 2000 T.C., rồi 500 năm sau, qua Moses, Đức Chúa Trời chiếm hữu được một dân tộc và một quốc gia thánh là Israel. Sau đó chừng 700 năm nữa, Israel vong quốc, dân tộc thì bị lưu đày sang Babylon, đất nước thì bị sa mạc hóa khô cằn. Bảy mươi năm sau nữa, họ được hồi hương một thiểu số, chừng vài trăm ngàn, lập ra một nhà nước chư hầu của các đế quốc Ba-tư, Hi lạp, La mã, để Chúa Jesus và Hội thánh của Ngài có cơ sở sinh ra và xuất hiện trên trái đất, còn đại bộ phận dân israel vẫn tản lạc đến đầu cùng trái đất.
Chúa Jesus bị đóng đinh vào năm 30 S.C, và Hội thánh ra đời ngay sau đó, thì đến năm 70 S. C. dân Israel lại bị lưu đày và vong quốc lần nữa, mãi sau 19 thế kỷ, đến ngày 14-5-1948 mới được phục hồi một phần chừng 6  triệu người, lập ra quốc gia Israel tân hưng. Quốc gia nầy còn bị diệt chủng một lần nữa trong cơn đại nạn, và Chúa chỉ chừa lại 144.000 ngàn người để xây dựng một quốc gia thầy tế lễ phụng sự Chúa trong 1000 năm bình an. Ngày đó sự phục hồi quốc gia Israel được thực hiện đầy đủ theo lời tiên tri nầy, “Sau nầy, Gia-cốp đâm rễ, Y-sơ-ra-ên kết nụ và nở hoa, chắc sẽ ra trái đầy trên mặt đất” (Ê-sai 27:6).
4.     Khôi Phục Hội Thánh-
Nhiều người chế giễu sự khôi phục hội thánh và gọi hội thánh đi đường khôi phục là Hội thánh Anh Em. Tất cả đều là sự ngộ nhận.
Hội thánh đầu tiên đã suy thoái, mất dần lẽ thật và chức năng ngay khi sứ đồ Phao lô còn sống. Hội thánh càng sa ngã nhiều hơn khi hoàng đế La mã là Constantine quốc hữu hóa hội thánh. Rồi sau 1000 năm thời Trung cổ ám thế, hội thánh làm mất hầu hết mọi lẽ thật, chỉ còn một sự thật là  Đức Chúa Trời rất khó tính. Chúa đã khởi sự khôi phục hội thánh Ngài trước trong và sau thời Martin Luther. Qua nhiều đầy tớ khác nữa như John Nelson Darby, Watchman Nee, Bakht Singh, Chúa đã khôi phục nhiều sự thật bị mất. Một bộ phận dân Chúa đã nỗ lực thực hành nếp sống hội thánh Phi-la-đen-phi—hội thánh tình yêu anh em—còn toàn thể dân Chúa, kẻ thì ở trong Công giáo, Cải chánh, tự do ..v.v..
Sự khôi phục quốc gia Israel đi đúng tiến trình, không sai lạc hay quá đà, nhưng sự khôi phục hội thánh của một bộ phần tiên phong trong hội thánh chung đã đi quá đà trên đường khôi phục quá mấu—đã trở thành các hội thánh Lao-đi-xê—rất giàu tiền của vật chất và giáo lí suông, không có tính thực tiễn và hữu cơ. Tín đồ Lao đi xê kiêu ngạo, vô cơ, như Cơ Đốc nhân bonsai , và người máy trong gưồng máy tổ chức Cơ Đốc vô cơ.
Kết luận, tôi nhận thấy ba sự khôi phục cõi thiên nhiên, khôi phục nhân tính con người, khôi phục dân Istrael đều đi đúng hướng, đúng kỳ hạn của Chúa, duy có sự khôi phục hội thánh, đã bị tổ chức của con người xen vào làm hư hỏng—và không bao giờ trở lại với tình trạng hội thánh Phi-la-đen- phi. Đức Chúa Trời sẽ thu hoạch ba bộ phận khôi phục trên kia, và Ngài chỉ nhiệm thu những con người đắc thắng rải rác khắp các loại hội thánh, còn hội thánh tình thương anh em, có lẽ hầu như khuất dạng—ít nhất là đối với tầm quan sát của tôi.
Minh Khải-  23-5-2015