Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

KÍNH ÁI ĐỨC CHÚA TRỜI CHA VÀ YÊU THƯƠNG JESUS- NGƯỜI LÂN CẬN-




Lu ca 10:25-27, “Kìa, có một luật sư kia đứng dậy thử Jêsus mà rằng: “Thưa thầy, tôi phải làm gì để thừa kế sự sống đời đời?” Ngài hỏi người rằng: “Trong luật pháp có chép điều gì? Ngươi đọc thể nào?”  Người thưa rằng: “Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết sức, hết ý chí mà thương yêu Chúa là Đức Chúa Trời ngươi; và thương yêu kẻ lân cận như mình”.
Luca 10: 29-37, “Song người muốn tự xưng nghĩa (biện chính), nên thưa cùng Jêsus rằng: “Ai là kẻ lân cận tôi?”  Jêsus đáp rằng: “Có một người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-cô, lâm vào bọn cướp; chúng lột trần người, đánh bầm người, rồi đi, bỏ người, chết dở.  Tình cờ có một thầy tế lễ đi xuống đường đó, thấy người ấy thì tránh bên kia mà đi qua.  Cũng một thể ấy, có một người Lê-vi cũng đến nơi, thấy người thì tránh bên kia mà đi qua.  Duy có một người Sa-ma-ri đi đường, đến chỗ người nằm, thấy người thì động lòng thương xót,  bèn lại gần lấy dầu và rượu xức chỗ bị thương, rịt lại, rồi để người trên con vật mình, chở đến nhà quán và săn sóc cho.  Qua sáng ngày sau người lấy hai quan tiền đưa cho chủ quán, bảo rằng: 'Hãy săn sóc người nầy, nếu tốn hơn nữa, khi tôi trở về sẽ trả.'  Trong ba người đó, ngươi tưởng ai là kẻ lân cận với kẻ lâm vào bọn cướp?”  Người thưa rằng: “Ấy là kẻ thương xót người.” Jêsus phán rằng: “Hãy đi làm theo như vậy.”

-
Chúng ta quá quen thuộc với tín điều: “Kính Chúa- yêu người”- nên rất dễ rơi vào tình trạng chủ quan, tình trạng mà tâm trí như giấy tẩm dầu, không viết thêm chữ vào giấy đó được nữa—tức là nghe không vô, hoặc nghe mà không thấu hiểu những lời quá quen thuộc trên đây.
Vị luật sư xưng nghĩa, là tự biên minh mình là người trọn vẹn, ông không thấy quanh mình có ai đáng làm người lân cận cho ông cả. Do đó Chúa kể cho ông nghe một câu chuyện. Sau đó Chúa hỏi ông: giữa ba nhân vật:- thầy tế lễ, người Lê vi và người Sa-ma-ri, ai là người lân cận của ngươi? Sau khi ông đáp, Chúa nói với ông: “Hãy đi làm theo như vậy”.
Theo các bạn nghĩ: Chúa bảo ông làm điều gì?. Tôi nghĩ: - đó là hãy yêu thương Người Sa-ma-ri, là kẻ lân cận chân thật của ngươi đó.
-
Tôi lặp lại: Chúa ngụ ý cùng vị luật sư nầy rằng: Người Sa-ma-ri nhơn lành là người lân cận của ông. Nhưng Người Sa-ma-ri nầy là Ai???
Giăng 8: 48-49 chép, “Người Do-thái đáp rằng: “Chúng tôi nói thầy là người Sa-ma-ri và bị quỉ ám, há chẳng đúng sao?”  Jêsus đáp rằng: “Ta chẳng phải bị quỉ ám, nhưng ta tôn trọng Cha ta, còn các ngươi làm nhục ta”.—Hai câu nầy bày tỏ người Do thái chụp mũ Chúa là người Sa-ma-ri và người bị quỉ ám. Chúa Jesus đáp, “Ta chẳng phải bị quỉ ám”, nhưng Ngài không phủ nhận Ngài như là người Sa-ma-ri trước mắt họ.
Quả thật vậy, Chúa Jesus đã đóng vai người Sa-ma-ri, một con  người bị khinh dể, nhưng Ngài có tình thương, có dầu rượu băng bó, có con lừa chuyên chở, có nhà quán an dưỡng, có thừa khả năng trả mọi chi phí, và Ngài còn hứa sẽ trở lại. Amen, Chúa Jesus kì diệu biết bao! Trên trời chúng ta có Đức Chúa Trời Cha, chúng ta phải hết lòng, hết sức, hết ý chí thương yêu Ngài; trên đất nầy chúng ta có Chúa Jesus, là Người Lân Cận, đương đối, ngang bằng Đức Chúa Trời Cha, làm hiện thân của Đức Chúa Trời Cha, chúng ta cũng hãy thương yêu Chúa Jesus y như vậy. Một người lân cận phàm nhân nào khác không có đủ tư cách được. Tôi không tin rằng vào ngày hôm đó, vị luật sư hiểu được rằng Người Sa-ma-ri trong câu chuyện là chính Ngài.
-
- Trong Giăng 14:1, Chúa Jesus nói, “Lòng các ngươi chớ bối rối, đã tin Đức Chúa Trời, cũng hãy tin ta nữa”. Đức tin vào Đức Chúa Trời là nền tảng đức tin, còn đức tin vào Chúa Jesus là thượng tầng đức tin. Thương yêu Đức Chúa Trời có vẻ xa vời, nhưng thương yêu Chúa Jesus mới hiện thực, mới có tính trắc nghiệm.
- Trong Thi thiên 2: 2 cũng nói đến hai Đấng, “Các vua thế giới nổi dậy, Các quan trưởng bàn nghị cùng nhau nghịch Đức Giê-hô-va, và nghịch Đấng chịu xức dầu của Ngài …”. Câu 4 và 12 nói “Đấng ngự trên trời sẽ cười”,  nên dân thế giới “Hãy hôn Con, e Người nổi giận”. Chúng ta hãy kính sợ Đức Jehovah ở trên trời cao, bằng cách hôn Chúa Con, là Chúa Jesus, là Đấng chịu xức dần (Đấng Christ) hiện thân của Đức Jehovah, đang ở gần gũi chúng ta trên mặt đất, như Người Lân Cận Sa-ma-ri hiện thực.
- 1Vua 19:18; Rô 11: 4; Lu ca 7: 37-38, 42,47  chép, “Nhưng Ta đã để dành lại cho Ta trong Y-sơ-ra-ên bảy ngàn người không có quì gối xuống trước mặt Ba-anh, và môi họ chưa hôn nó.-- Nhưng Đức Chúa Trời đáp lại thể nào? "Ta đã để lại cho Ta bảy ngàn người không hề quì gối trước Ba-anh."-- Kìa, có một nữ tội nhân ở thành đó, biết Ngài đang ngồi bàn tại nhà người Pha-ri-si, bèn đem đến một bầu bằng ngọc đựng dầu thơm,  đứng đằng sau nơi chân Ngài mà khóc, nước mắt nhỏ ướt chân Ngài, rồi lấy tóc mình mà lau, và hôn riết chân Ngài, lại xức dầu thơm cho.- Vì họ không có chi mà trả, nên chủ nợ tha cả hai. Trong hai người đó, ai thương yêu chủ nợ hơn?”- Vậy nên, ta nói cùng ngươi, tội lỗi nàng vẫn nhiều mà đều đã được tha, vì nàng thương yêu nhiều; song kẻ được tha ít, thì thương yêu ít.”
Nhiều nhà giải kinh tin rằng nữ tội nhân đây là Ma-ri Ma-đờ-len. Chúa Jesus ngụ ý rằng việc quì xuống hôn chân Ngài, xức dầu cho hai bàn chân đó là yêu thương Ngài. Vào thời tiên tri Ê-li,  Chúa để dành 7000 người mà đã không quì gối thờ lạy tượng thần Ba-anh và không hề hôn tượng đó. Hiện nay, nhiều tín đồ ngoại giáo thờ lạy  tượng thần của họ bằng cách hôn thần tượng đó.
Kết luận, tôi nói rằng: bạn ơi, bạn đã tin Đức Chúa Trời, nhưng bạn càng ngày càng tin Chúa Jesus chưa? Tức là càng thực thể hóa Ngài càng thêm cho bạn? Bạn đã kính ái Đức Chúa Trời Cha, nhưng cụ thể là bạn có yêu thương Người Lân Cận duy nhất, là Người Sa-ma-ri, là Chúa Jesus chưa? Hãy nhớ rằng chỉ hãy hôn Con mà thôi. Bạn không được phép hôn thần tượng nào khác như ma môn. Hôn bao gồm trong các hành động phủ phục thờ lạy, bày tỏ lòng thương yêu và xức dầu cho Ngài. Hãy thường xuyên mở lòng mình ra thưa với Ngài, “ôi Chúa Jesus, con yêu Ngài”.
Ai làm được điều đó sẽ trở nên người thừa kế sự sống đời đời (Lu ca 10: 25). Đó là vui hưởng phần cao quý của sự sống ấy trong thời đại thiên hi niên sắp đến đây. Muốn thật hết lòng/.
Minh Khải-  14- 7- 2015