Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

NGƯỜI NỮ TÀI ĐỨC—


Châm ngôn chương 31 chứa đựng những lời của vua Lê-mu-ên nói về những điều mà mẹ ông dạy ông cách làm vua. Phần kết luận từ câu 10 đến 31, cũng là lời kết luận cho sách Châm ngôn bằng một ghi chép tuyệt vời cùng một bản mô tả về một người nữ tài đức, tin kính là thể nào. 
Nhiều người cho rằng đây là bản mô tả chính mẹ ruột của vua Lê-mu-ên—và bà quả là một phụ nữ tuyệt vời.
-
“Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? Giá trị nàng trổi hơn châu ngọc. Lòng người chồng tin cậy nơi nàng, Người sẽ chẳng thiếu huê lợi. Trọn đời nàng làm cho chồng được ích lợi, Chớ chẳng hề sự tổn hại. Nàng lo tìm lông chiên và gai sợi, Lạc ý lấy tay mình mà làm công việc. Nàng giống như các chiếc tàu buôn bán, Ở từ chỗ xa chở bánh mình về. Nàng thức dậy khi trời còn tối, Phát vật thực cho người nhà mình, Và cắt công việc cho các tớ gái mình. Nàng tưởng đến một đồng ruộng, bèn mua nó được; Nhờ hoa lợi của hai tay mình, nàng trồng một vườn nho. Nàng thắt lưng bằng sức lực, Và làm hai cánh tay mình ra mạnh mẽ. Nàng cảm thấy công việc mình được ích lợi; Ban đêm đèn nàng chẳng tắt. Nàng đặt tay vào con quay,Và các ngón tay nàng cầm con cúi. Nàng mở đưa tay ra giúp kẻ khó khăn, Giơ tay mình lên tiếp người nghèo khổ. Nàng không sợ người nhà mình bị giá tuyết, Vì cả nhà đều mặc áo bằng lông chiên đỏ sặm. Nàng làm lấy những chăn mền; Áo xống nàng đều bằng vải gai mịn màu đỏ điều. Tại nơi cửa thành chồng nàng được chúng biết, Khi ngồi chung với các trưởng lão của xứ. Nàng chế áo lót và bán nó; Cũng giao đai lưng cho con buôn. Nàng mặc lấy sức lực và oai phong, Và khi tưởng đến buổi sau, bèn vui cười. Nàng mở miệng ra cách khôn ngoan, Phép tắc nhân từ ở nơi lưỡi nàng. Nàng coi sóc đường lối của nhà mình, Không hề ăn bánh của sự biếng nhác. Con cái nàng chỗi dậy, chúc nàng được phước; Chồng nàng cũng chỗi dậy, và khen ngợi nàng rằng: Có nhiều người con gái làm lụng cách tài đức, Nhưng nàng trổi hơn hết thảy. Duyên là giả dối, sắc lại hư không;Nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi. Hãy ban cho nàng bông trái của tay nàng;Khá để các công việc nàng ngợi khen nàng tại trong cửa thành”
.
-
Nếu bạn là một thiếu nữ đang tìm kiếm một gương mẫu tin kính, thì tôi đề nghị phân đoạn nầy dành cho bạn. Nếu bạn là một chàng trai trẻ đang tìm kiếm một người vợ mẫu mực, thì tôi đề nghị bạn đọc qua nó và ghi nhớ nó trong suốt thời gian tìm hiểu của bạn. 
Người phụ nữ trong Châm ngôn 31 là một điển hình cho sức mạnh, trí thông minh, năng lực, sự nhạy bén trong công việc, tình chăm chỉ, sự vinh hiển và sắc đẹp. Nàng là một gương mẫu về con người mà Đức Chúa Trời đã dự định khi Ngài tạo ra Ê-va-- một người nữ được xây dựng từ xương sườn của A-đam để cho thấy ( như ai đó đã chỉ ra) rằng bà phải sát cánh với ông.--chứ không phải sau lưng hoặc dưới bệ chân ông. Người nữ trong Châm Ngôn 31 rõ ràng là một cộng sự viên và là một bầu bạn cho chồng của nàng, chứ không phải là cấp dưới hay nô lệ của anh ta./.
-
Nữ nhân tài đức quý thay,
Mẹ quân vương đã giải bày rất hay:
Tài năng, sắc đẹp cả hai,
Gồm chung mỹ đức xưa nay khác thường,
Tính chăm chỉ đáng nêu gương,
Việc làm, lời nói khiêm nhường khôn ngoan,
Cả đời giúp đỡ chồng con,
Gia công, trồng tỉa chu toàn biết bao,
Chăn mền, áo xống dồi dào,
Siêng năng sản xuất bán trao người ngoài;
Chồng con khen ngợi nàng hoài:
“Giữa bao người nữ đức tài nhiều nơi,
“Em thì vượt trổi nhiều người,
“Do lòng kính sợ Chúa Trời mà ra,
“Phước cho chồng của em mà,
“Cả nhà hạnh phúc cũng là do em”./.

MK. biên soạn—19-9-2015