Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

TÌNH YÊU VÀ TÌNH DỤC TRONG HÔN NHÂN THÁNH—


Ngôn ngữ của sách Nhã ca đầy thi vị, trữ tình, bóng bấy. Khi người nầy miêu tả về người kia, bạn có thể cảm nhận được tình cảm nồng nàn và sự say mê của tình yêu trong lời nói của họ. Đây là ngôn ngữ của tình yêu khi nàng miêu tả về chàng như sau:
“Lương nhân tôi trắng và đỏ, Đệ nhứt trong muôn người. Đầu người bằng vàng thật ròng; Lọn tóc người quăn, và đen như quạ. Mắt người như chim bồ câu gần suối nước, Tắm sạch trong sữa, được nhận khảm kỹ càng. Gò má người như vuông đất hương hoa, Tợ khóm cỏ thơm ngát; Môi người tỉ như hoa huệ ướm chảy một dược ròng. Tay người như ống tròn vàng có nhận huỳnh ngọc: Thân mình người khác nào ngà bóng láng cẩn ngọc xanh. Hai chân người giống trụ cẩm thạch trắng, Để trên táng vàng ròng; Tướng mạo người tợ như núi Li-ban, xinh tốt như cây hương nam, Miệng người rất êm dịu; Thật, toàn thể cách người đáng yêu đương. Hỡi các con gái Giê-ru-sa-lem, lương nhân tôi như vậy, Bạn tình tôi dường ấy!” (Nhã 5: 10-16)
Salomon cũng miêu tả người yêu của mình bằng ngôn ngữ tương tự: “Hỡi bạn tình ta, mình xinh đẹp như Thiệt-sa, Có duyên như Giê-ru-sa-lem, Đáng sợ khác nào đạo quân giương cờ xí. Hãy xây mắt mình khỏi ta, Vì nó làm cho ta bối rối. Tóc mình khác nào đoàn dê trên triền núi Ga-la-át;...” (Nhã 6:4-5)

-
Bạn có thể thấy ngôn ngữ nầy bóng bầy như thế nào. Nếu có người trai trẻ nào dùng thứ ngôn ngữ như vậy ngày nay thì chắc chắn họ sẽ bị hiểu lầm tai hại. Nhưng theo nền văn hoá của thời đó, thì đây là những phép ẩn dụ rất ngọt ngào. Đây chính là ngôn ngữ của tình yêu.
Sách Nhã ca mô tả tình yêu hôn nhân theo như Đức Chúa Trời đã ấn định. Bởi lẽ hai người muốn dâng hiến trọn vẹn bản thân mình cho nhau—tin cậy, không ức chế, vì sự thoả mãn của nhau—thì họ phải có sự hiệp nhất hoàn toàn, tất cả đều chỉ tồn tại trong rào chắn an toàn của hôn nhân mà thôi. Chân lí nầy được nhấn mạnh xuyên suốt Nhã ca bằng một lời cảnh cáo ba lần mà nàng dần dần nhắn nhủ với những người nữ trẻ độc thân- điệp khúc của những người bạn chỉ về các con gái Jerusalem. Ba lần khác nhau, nàng dâu từ trạng thái say mê và vui thích với tình yêu của mình, chỉ dẫn cho những người gái trẻ về bí mật của sự vui thích nầy:
-
2:7--“Hỡi các con gái Giê-ru-sa-lem, ta ép nài các ngươi Bởi những con hoàng dương hay là con nai đồng nội, Chớ kinh động, chớ làm tỉnh thức ái tình taCho đến khi nó muốn”
3:5- “Hỡi các con gái Giê-ru-sa-lem, ta ép nài các ngươi Bởi những hoàng dương hay là con nai đồng nội, Chớ kinh động, chớ làm tỉnh thức ái tình ta Cho đến khi nó muốn”
8:4- “Hỡi các con gái Giê-ru-sa-lem, ta ép nài các ngươi, Chớ kinh động, chớ làm tỉnh thức ái tình ta Cho đến khi nó muốn.”.
-
Nói cách khác, đừng vội vã trong tình yêu. Đừng vội quan hệ tình dục trước khi bạn được an toàn trong rào chắn của một mối liên hệ được cam kết. Hãy để cho tình yêu đến trước, là tình yêu đích thực giữa vợ chồng, rồi sau đó hẵng để cho sự mê li đầy kích động và khát vọng trổi dậy. Đó chính là bí quyết của niềm vui thích và thoả mãn thực sự trong tình yêu.
Thật đáng lo ngại khi nhìn thấy những bậc phụ huynh dại dột khuyến khích con cái họ bắt chước theo cách hành xử của người lớn trong việc khiêu vũ hẹn hò, và âu yếm nhau khi còn ở độ tuổi thiếu niên và trước khi thành niên. Những hành vi nầy kích thích những xúc cảm và cách hành xử của người lớn trong con trẻ, là những người chưa được chuẩn bị sẵn sàng để gánh vác lấy những trách nhiệm nầy, chúng là những người không hiểu rõ về hậu quả của nó. Nếu bạn cố gắng mở một cái chồi trước khi nó sẵn sàng nở ra, thì bạn sẽ huỷ hoại nó. Chúng ta đang nhìn thấy những kết quả của sự ngu dại nầy trong chính xã hội của chúng ta.
-
Đức Chúa Trời đã quy định rằng những niềm vui thích được phản ảnh ở đây là một phần trong trải nghiệm của người nam và người nữ, nhưng chỉ nên có trong mối quan hệ hôn nhân mà thôi. Xuyên suốt sách Nhã ca, có những lời cầu xin được lặp lại, van nài được trinh trắng và thánh khiết trong cuộc đời cho đến thời điểm hôn nhân./.
18-9-2015