Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

BỐN THẾ HỆ THÁNH ĐỒ--


Câu chuyện về Áp-ra-ham nói đến nhu cầu cần một người tiếp trợ. Đấy là một người luôn cần có ai đó đến và giao cho ông những thứ ông còn thiếu. Ông luôn luôn thiếu thốn. Nói theo cách thời nay là “thiếu trước hụt sau”. Đó là câu chuyện về cuộc đời của Áp-ra-ham. Ông luôn có nhu cầu. Đó là câu chuyện về một người luôn được Đức Chúa Trời tiếp trợ mọi nhu cầu.
Kia Áp-ram là tổ đức tin,
Urơ gặp gỡ Đấng quang vinh;
Qua bao thử thách càng tăng trưởng,
Xứng đáng Bạn thân của Chúa mình.

-
Y-sác là người có kiểu nhu cầu khác, ông không bao giờ thiếu thốn. Không có ghi chép về nạn đói nào trong đời Y-sác. Nhưng ông cần có một người thúc giục. Ông chỉ thích ngồi một chỗ. Ông cần ai đó thúc đẩy ông. Vì vậy có nhiều lần Đức Chúa Trời phải đẩy ông vào nơi Ngài muốn. Hầu hết chúng ta đôi khi cần có cú hích nầy--hoặc lúc nào chúng ta cũng có thể cần như vậy.

Người già sinh nở đáng cười vui,
Y-sác kế thừa cha đấy thôi;
Yên nghỉ, hưởng vui, không khổ nhọc,
Là Christ với các thánh Ngài rồi.
-
Gia cốp là người liên tục cần một vệ sĩ, cần một người bảo hộ. Ông luôn tự chuốc lấy rắc rối. Suốt đời mình, ông cần ai đó đến và giải cứu ông khỏi những tình thế khó khăn nhất.
Nhiều năm xử lý bởi La-ban,
Gia-cốp nên người biến đổi ngoan;
Đến lúc Israel tỏa sáng,
Trưởng thành tầm thước rất đường hoàng.
-
Kế đến chúng ta có câu chuyện tuyệt vời về Giô-sép, ông thật khác biệt với Áp-ra-ham, Y-sác hay Gia-cốp! Rất con người, rất chân thật mà vẫn rất đáng ngưỡng mộ! Nhưng câu chuyện về cuộc đời của Giô-sép cũng là câu chuyện về nhu cầu –nhu cầu về một người giải cứu—không phải bởi thất bại, sai lầm, hay tội lỗi của riêng ông. Trên thực tế, dường như nhiều nan đề của ông là kết quả từ tính chính trực và cam kết sống công chính trước mặt Đức Chúa Trời. Câu chuyện về ông kể lại cách Đức Chúa Trời liên tục giải cứu ông, và câu chuyện nầy khép lại sách Sáng thế kí với những từ ngữ sau đây, “trong một cái quan tài tại xứ Ai-cập”.
Thậm chí sau khi chết, Giô-sép vẫn còn cần một sự giải cứu cuối cùng. Xương cốt của ông nằm trong một quan tài tại Ai-cập, và điều cuối cùng ông cần là phần thi hài còn lại của mình được chuyển ra khỏi xứ Ai-cập và đưa lên đất hứa. Đây là một biểu hiệu cho dân của Đức Chúa Trời cần được đem ra khỏi xứ Ai-cập và đưa về đất hứa. Đó cũng là một biểu hiệu cho mỗi người trong chúng ta là những tín đồ trong Đấng Christ, hy vọng cuối cùng là sự chết của mình được giải cứu khỏi sự hư nát và được đưa lên cõi đời đời mà Đức Chúa Trời đã hứa ban cho chúng ta.
Áo đẹp, con yêu dấu của Cha,
Ngôi cao Giô-sép đã thấy qua;
Lời Linh thử thách bao năm chịu,
Giô-sép trị vì khắp đất xa.
M.K. biên soạn. 20-9-2015