Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

LƯỢC GIẢI SÁCH THI THIÊN—9




-
Chúa ngồi tòa xét đoán muôn dân,
Ngài bênh vực tôi, ôi vui mừng,
Kẻ ác bị xóa sách danh tánh,
Kẻ thù tôi lui bước sợ run.
-
Chúa vốn là nơi tôi ẩn náu,
Kẻ biết danh Ngài để lòng tin,
Tôi được cứu khỏi cửa sự chết,
Cửa con gái Si-ôn thỏa tình.
-
Các dân bị lún xuống trong hố,
Xuống âm phủ kẻ vô tín nhào,
Kẻ khốn cùng không hề bị bỏ,
Sự phán xử Chúa đúng dường nào!


-
Thi 9:
3.Khi kẻ thù nghịch tôi lui bước,
Chúng nó vấp ngã, và hư mất trước mặt Chúa.
4 Vì Chúa binh vực quyền lợi và duyên cớ tôi;
Chúa ngồi tòa mà đoán xét công bình.
5 Chúa đã quở trách các nước, hủy diệt kẻ ác,
Xóa sạch danh chúng nó đời đời.
10 Hỡi Đức Giê-hô-va, phàm ai biết danh Ngài sẽ để lòng tin cậy nơi Ngài.
Vì Ngài chẳng từ bỏ kẻ nào tìm kiếm Ngài.
13 Đức Giê-hô-va ôi! Xin thương xót tôi;
Hỡi Đấng đem tôi lên khỏi cửa sự chết,
Hãy xem sự gian nan tôi mắc phải tại vì kẻ ghét tôi;
14 Hầu cho tại cửa con gái Si-ôn,
Tôi tỏ ra mọi sự ngợi khen Chúa,
Và mừng rỡ về sự cứu rỗi của Ngài.
15 Các dân đã lún xuống trong hố chúng nó đã đào;
Chân của chúng nó mắc vào lưới chúng nó đã gài kín.
16 Đức Giê-hô-va thi hành sự đoán xét mà tỏ mình Ngài ra;
Kẻ ác bị công việc tay mình làm trở vấn lấy.
17 Kẻ ác sẽ bị xô xuống Âm phủ,
Và các dân quên Đức Chúa Trời cũng vậy.
18 Người thiếu thốn sẽ không bị bỏ quên luôn luôn,
Và kẻ khốn cùng chẳng thất vọng mãi mãi.
-
Các thi thiên từ 9 đến 15 do David sáng tác, bày tỏ sự ám ánh của ông chịu đựng, trước mọi kẻ thù tấn công ông trong cả cuộc đời. Nào là người nhà của vua Sau-lơ, Absalom, Ahitophe, các lân bang như Philitin, Mô áp, Ê-đôm…Ông là người tín đồ kỉnh kiền yêu Chúa, nhưng chịu dưới ảnh hưởng của ánh sáng luật pháp cựu ước. Ông bày tỏ quan điểm thần học của mình theo nguyên tắc thiện ác, nguyên tắc của cây tri thức thiện ác. Các thi thiên số 2, 8, 16, 22, 23,24… là các đỉnh điểm sự khải thị, đỉnh cao các tuyên ngôn về Chúa Jesus, những điểm son trong kinh nghiệm của ông về Đấng Mê-si-a (Đấng Christ).
-
Các thi thiên 3 đến 7, và các thi thiên 9 đến 15 như là hai thung lũng sâu rộng bày tỏ sự giằng co, sự thăng trầm trong kinh nghiệm tìm kiếm Chúa của ông, giữa đỉnh núi cao của sự khải thị về Đấng Christ, là thi thiên 8.
Dầu vậy, trong thi thiên nầy, số 9, David đã thấy trước ngày phán xử cuối cùng của các dân tộc vô tín. Ông tin tưởng sự bênh vực và bảo hộ của Chúa đối với nhưng người dân khốn cùng của Ngài.
Có vài thành ngữ rất đặc sắc trong thi thiên nầy là: “cửa sự chết”- “cửa con gái Si-ôn” - “Kẻ ác sẽ bị xô xuống Âm phủ”-
-Cám ơn Chúa chúng ta đang ở tại cửa cổng của con gái Si-ôn thuộc linh. Ha-lê-lu-gia!
Minh Khải—31-12-2015