Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

TIÊN TRI ISAIAH MINH HỌA JERUSALEM—




-
Salem thành Đức Vua vĩ đại,
Nơi thực thi mục đích Chúa Trời,
Lập Giu đa tạo nên ân cứu,
Xây hội thánh nên thành đời đời.
-
Tại sao Jerusalem, cố đô của một dân tộc quá ít, 6 triệu người, là Israel, lại có địa vị tối quan hệ trong mọi lời tiên tri, trong tương quan đến vận mệnh của địa cầu? Một thành viên ĐTLT đã hỏi tôi như vậy.
Chúa đánh giá về Israel: “Về phần Ta, Ta thầm nhủ: “Thật Ta ước ao được đãi ngươi như con trai Ta! Ta ban cho ngươi một đất nước trù phú, Một sản nghiệp quý báu hơn mọi sản nghiệp của các dân” (Giê 3:19).
Israel và cố đô của họ tọa lạc vào vị trí trung tâm ba châu lục cổ đại: Á , Âu và Phi. Đó là thế giới thượng cổ theo Kinh thánh.

Jerusalem là nơi thực hiện ba mục đích vĩ đại của Đức Chúa Trời.
-
1-Chúa chọn lựa dân Israel để Ngài có được thân vị Jesus Christ, là Chúa Cứu thế nhân loại.—Đó là mục đích sơ yếu.
2- Chúa phải có thành Jerusalem để thực hiện sự cứu rỗi và sự cứu chuộc của Ngài trước nhân loại.—Đó là mục đích trung chuyển.
3- Chúa phải dùng thành Jerusalem để xây dựng cái nhân và khai triển hội thánh Tân ước của Ngài, hầu cuối cùng Ngài thu hoạch được thành thánh Jerusalem mới, làm thủ đô vũ trụ suốt cõi đời đời.—Đó là mục đích chính yếu và nguyên thủy của Chúa đã dự định từ trước khi sáng thế.
Nếu bạn nắm được ba hệ luận của tôi đưa ra trên đây, bạn sẽ không ngạc nhiên tại sao các tiên tri, nhất là tiên tri Isaiah quá coi trọng Jerusalem.
Sau đây mời các bạn nhìn thoáng qua sự minh họa của nhà tiên tri Isaiah về thành Jerusalem trong tác phẩm 66 chương của ông:
-
a/ 1: 8- Con gái Si-ôn bị bỏ lại Như chòi canh trong vườn nho,Như lều canh nơi ruộng dưa, Như thành bị vây.
—Trong câu nầy chúng có có ba minh họa về Jerusalem: chòi canh vườn nho, lều canh ruộng dưa, thành bị vây:  Một thành phố hoang vắng-
b/ 1: 9—« chúng ta đã như thành Sô-đôm Và trở nên như Gô-mô-rơ » .
Nhà tiên tri nói về tình trạng sa đọa luân lí của Salem
c/. 1: 21-Thế nào một thành trung nghĩa Đã trở thành gái điếm? Thành vốn đầy công bình Và công chính cư ngụ, Nhưng nay toàn những kẻ giết người—
Có bốn minh họa về Salem ở đây.
d/1 : 30- Vì các ngươi sẽ như cây sồi lá khô héo, Như vườn cây không có nước.-
 Có hai hình ảnh cây sồi khô héo và vườn cây không nước, Salem không còn sinh lực thuộc linh.
e/ 1: 31--Người mạnh mẽ sẽ trở nên cỏ khô, Công việc của nó như mồi lửa. Cả hai sẽ cùng nhau cháy, Không ai dập tắt được—
Salem như cỏ khô chờ ngày thiêu hủy.
f/ 2 :1-2-Lời mà I-sai, con trai A-mốt, đã thấy về Giu-đa và Giê-ru-sa-lem. Việc sẽ xảy ra vào những ngày sau cùng: Núi của nhà CHÚA sẽ được Vững lập trên đỉnh các núi, Được nâng cao hơn các đồi, Và mọi quốc gia sẽ đổ về đó.
—Trong thiên hi niên, Salem như núi cao hơn các đồi (dân ngoại), là thủ đô các nước.
g/ 4: 3-5- Những người còn sót lại ở Si-ôn, những kẻ còn lại trong Giê-ru-sa-lem sẽ được gọi là thánh, tức là tất cả những người được ghi còn sống tại Giê-ru-sa-lem.  Khi Chúa, bởi thần linh thiêu đốt, sẽ rửa sạch sự ô uế của con gái Si-ôn và tẩy sạch vết máu của Giê-ru-sa-lem khỏi giữa vòng họ  Rồi CHÚA sẽ tạo ra một đám mây vào ban ngày, một đám khói và ngọn lửa soi sáng cháy bùng vào ban đêm trên khắp núi Si-ôn và trên hội chúng. Thật vậy, có một bức màn trên khắp sự vinh quang.
–Salem như hội chúng Si-ôn, được tẩy sạch.
h/ 5:1-7-Ta sẽ hát cho người yêu dấu của Ta Một bài tình ca về vườn nho của người-Vì vườn nho của CHÚA Vạn Quân Là nhà Y-sơ-ra-ên Và những người của Giu-đa-
Jerusalem tiêu biểu cho vườn nho Israel.
i/ 8: 4--“Vì dân này từ khước Dòng nước chảy dịu dàng từ Si-lô-am—(Si-lô-ê) là dòng nước ngầm nuôi dưỡng thành Jerusalem.
j/ 8: 8--Chảy vào Giu-đa, tràn ngập, Chảy qua và dâng cao tận cổ. Hỡi Em-ma-nu-ên—
« Em ma nu ên » là Danh hiệu nhục hóa của Chúa Jesus, ngụ ý tên của Salem,
k/ 22: 1-2- Lời tiên tri về thung lũng khải tượng. Này, có điều gì xảy ra Mà tất cả các ngươi đều leo lên mái nhà vậy? Một thành đầy tiếng la hét, ồn ào, Một thành vui vẻ?.
Toàn bộ thành Jeusalem nằm trên khoảng 4 ngọn đồi, như Si-ôn, Mô-ri-a, nên phần đất giữa hai ngọn đồi thì gọi là trũng hay thung lũng. Do đó danh từ « thung lũng khải tượng » ám chỉ chính thành phố Jerusalem.
l/ 25 :6-7-Tại núi nầy, CHÚA Vạn Quân sẽ ban cho mọi dân tộc Một tiệc yến béo bổ, Một tiệc yến với rượu ngon; Thịt béo với tủy; rượu ngon tinh khiết. Tại núi nầy, Ngài sẽ hủy diệt Cái màn che mặt phủ trên tất cả các dân tộc,Tấm khăn che trên khắp các nước.-
Trong thời thiên hi niên, núi Si-ôn là núi đãi tiệc của Chúa cho các dân tộc địa cầu
m/ 26:1-Vào ngày ấy, tại đất Giu-đa người ta sẽ hát bài hát này: Chúng ta có thành vững chắc, Ngài dấy sự cứu rỗi Làm thành làm lũy.
Khi Chúa tái lâm, Salem sẽ là thành vững chắc, có vách xây bằng sự cứu rỗi.
n/ 28: 1, 5-8 -Khốn cho A-ri-ên, A-ri-ên, Là thành Đa-vít đã đóng trại. Nhưng đám đông kẻ thù ngươi sẽ như bụi nhỏ, Và đám đông tàn bạo sẽ như trấu tung bay. Nó sẽ xảy đến thình lình, ngay tức khắc. CHÚA Vạn Quân sẽ dùng Sấm sét, động đất, tiếng động lớn,Bão trốt, giông tố và ngọn lửa thiêu đốt mà phạt nó.
Đám đông tất cả các nước đánh A-ri-ên, Tất cả những kẻ tấn công, phá thành lũy
Và làm cho nó buồn thảm sẽ như chiêm bao,Như khải tượng ban đêm. Chúng nó sẽ như người đói mơ thấy mình ăn Nhưng thức dậy mình vẫn đói; Như người khát mơ thấy mình uống Nhưng thức dậy bị kiệt sức, và mình vẫn khát.Đám đông tất cả các nướcTấn công núi Si-ôn cũng sẽ như vậy.
« Ên » (El) là Đức Chúa Trời ; « Ari » là sư tử, A-ri-ên là sư tử của Đức Chúa Trời, đó là thành phố Giê-ru sa lem.
Từ quá khứ đến tương lai, tất cả các nước bao vây và tấn Công A-ri-ên đều thảm bạ.. Vì Chúa bênh vực A-ri-ên của Ngài.
 Mong Chúa cho chúng ta thấy được địa vị quan trọng tốt bực của Jerusalem trong các kế hoạch của Đức Chúa Trời. Amen
Minh khải—15-1-2016