Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018

Người Đầy Tớ Gian Ác Và Lười Biếng-



Matthew 25:24-30, “Kẻ đã nhận một ta lâng cũng đến mà trình rằng: 'Thưa chủ, tôi biết chủ là người cứng, gặt trong chỗ không gieo, lượm trong chỗ không rải; nên tôi sợ mà đi giấu ta lâng của chủ dưới đất; và nầy, của chủ còn đây.'  Song chủ đáp rằng: 'Ớ đầy tớ gian ác và biếng nhác kia! Ngươi biết ta gặt trong chỗ không gieo, lượm trong chỗ không rải;  vậy, đáng lẽ ngươi phải đưa bạc ta cho hàng buôn bạc, để khi ta trở về thì thâu được cả vốn lẫn lời.  Vậy, hãy lấy ta lâng nó đi mà cho kẻ có mười ta lâng.  Vì ai có, sẽ cho thêm, hầu họ được dư dật; nhưng với ai không có, dẫu điều họ đã có cũng sẽ bị cất luôn nữa.  Còn tên đầy tớ vô ích nầy, hãy quăng nó ra nơi tối tăm ở ngoài; tại đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng”

Dân thánh trong hội thánh chung hiện nay còn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và lâu dài từ hai trường phái thần học, có từ sau cuộc Cải chánh giáo hội.
1/. Trường phái Calvin của nhà thần đạo người Pháp (1509-1564)
Trường phái nầy tuyên bố sự cứu rỗi chắc chắn cho bất cứ ai tin nhận Chúa Jesus- đó là điều rất tốt. Nhưng họ không giải nghĩa được sự kiện người đầy tớ gian ác bị “quăng … ra nơi tối tăm ở ngoài; tại đó sẽ có khóc lóc và nghiến răng”---cho nên họ nói người đầy tớ đó là người vô tín, không phải tín đồ.
2/.Trường phái Arminius của nhà thần đạo người Đức (1560—1609)
Trường phái nầy tuyên bố sự cứu rỗi của người tín đồ có thể bị mất khi tín đồ phạm tội sau khi tin Chúa. Họ dạy rằng một khi tin Chúa rồi mà còn phạm tội thì người đó sẽ mất sự cứu rỗi. Nhiều người ở Việt nam còn tin rằng các câu như “Anh em há chẳng biết kẻ bất nghĩa chẳng thừa kế được nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: phàm kẻ gian dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm dáng yểu điệu, kẻ tham lam, kẻ say sưa, kẻ mắng nhiếc, kẻ bức sách, đều chẳng thừa kế được nước Đức Chúa Trời đâu”.(1 Cor 6:9-10) và nhiều câu khác nữa như Ê-phe sô 5: 5, Galati 5: 19-21….là các câu kinh thánh miêu tả những tín đồ sa ngã mất sự cứu rỗi.
Nhiều con dân Chúa tại Việt Nam hiện nay vẫn tin rằng hễ là tín đồ mà còn phạm tội như trên thì người tín đồ đó hoặc chưa tái sinh, hay đã sa ngã và mất sự cứu rỗi rồi.
& Giải đáp--
Một khi tin Chúa cách chân thật rồi người tín đồ tái sinh không bao giờ mất sự cứu rỗi. Nếu người tín đồ cứ cố phạm tội, thì có thể Chúa cho anh ta qua đời để tội lỗi của anh không quá gia tăng. Mặt khác một khi có bản chất của Chúa trong mình, người tín đồ không thể có khả năng dầm mình trong tội lỗi như con heo nằm thoải mái trong vũng sình (1 Giăng 3:9).
Danh từ “tôi tớ” (nô lệ) trong Mathio 25 không bao giờ được kinh thánh dùng ám chỉ người vô tín. “Tôi tớ” Chúa phải là tín đồ (xem Gióp 42: 7-8). Người đầy tớ gian ác đây là tín đồ bất trung, sẽ bị quăng vào nơi khóc lóc để chịu kỉ luật 1000 năm., chứ không quăng vào hồ lửa, mất sự cứu rỗi.
Các việc làm ở 1 Corinhto 6:9-10, Epheso 5:5, Galati 5:19-21 là việc làm của  tín đồ xác thịt sau khi tin Chúa. Vì cư xử như vậy họ sẽ không được vào nước ngàn năm, nhưng không mất sự cứu rỗi.