Thứ Ba, 29 tháng 5, 2018

Giô Sa Phát vua nước Giu đa-



(1 Các vua 15:24; 22:41-50; 2 Các vua 8 :16; 2 Sử kí chương 17:1 đến 21:3.)
Tên Giô-sa-phát có nghĩa: “Người mà Đức Gia-Vê phán xét”.
Các tiên tri đồng thời:
-         Giê-hu con trai Ha na ni  
-         Gia ha xi ên người Lê vi
-         Ê li ê xe con trai của Đô va đa
“Sự nhân từ và chân thật bảo hộ vua; Người lấy lòng nhân từ mà nâng đỡ ngôi nước mình”—Châm ngôn 20:28.
Điều đầu tiên được ghi lại về Giô sa phát là ông đã “làm cho nước mình ra mạnh để nghịch cùng Y-sơ-ra-ên,  đặt những cơ binh nơi các thành bền vững của Giu-đa, lập đồn trong xứ Giu-đa và trong các thành Ép-ra-im, mà A-sa, cha người, đã chiếm lấy”(2 Sử 17: 1, 2). Ông bắt đầu triều đại của mình với một sự phản đối quyết tâm đối với vương quốc thờ thần tượng phía bắc. Đây là năm thứ tư của A-háp. Vài năm sau tất cả sự phản đối này chấm dứt, và chúng ta đọc, “Giô-sa-phát và vua Y-sơ-ra-ên ở hòa hảo với nhau” (1 Vua 22:44).

Sự hòa bình này được mang lại cách rõ ràng qua cuộc hôn nhân của con trai Giô sa phát là Giô ram với A-th-li, con gái của A-háp và của Giê-sa-bên khét tiếng. Than ôi hậu tự của ông gặt những hậu quả thê thảm do ông đã đồng ý liên minh không lành mạnh và sống hòa bình với A-háp,  con người "làm điều ác trước mặt Đức Giê-hô-va hơn hết thảy các người tiền bối mình " (1 Các vua 16:30).
Sống độc lập về mặt thuộc linh là điều không tốt, nhưng sống tập thể, sống với bầy chiên gian ác, kết thân với những tín đồ cục ác có tốt chăng?
Giống như cha mình là A-sa, Giô sa phát đã có một khởi đầu sáng chói, là bước theo con đường David tổ phụ mình đã bước đi. Ông được Chúa ban cho ba sự thành công như sau:
-         Ông dẹp bỏ các nơi cao trong xứ Giu đa, trừ bỏ sự thờ hình tượng dưới những bóng  cây xanh.
-         Ông sai phái một số quan trưởng có chức vụ giảng lời Chúa đi khắp các thành dạy dỗ lời Chúa cho dân chúng.
-         Các nước xung quanh như Phi li tin, Á rập, kinh sợ Chúa, thần phục nước Giu đa và mang nhiều lễ vật đến
“Giô-sa-phát càng ngày càng cường đại, cho đến tột bực. Người xây cất trong xứ Giu-đa những đền đài và thành kho tàng. Người có nhiều công việc trong các thành Giu-đa, và tại Giê-ru-sa-lem có những lính chiến mạnh dạn.  Đây là sổ kể các người ấy tùy theo nhà tổ phụ họ: về Giu-đa, có những quan tướng ngàn người, là Át-na làm đầu, người lãnh ba mươi vạn người mạnh dạn;  kế người có Giô-ha-nan làm đầu,người lãnh hai mươi tám vạn người mạnh dạn; sau người nầy có A-ma-sia, con trai của Xiếc-ri, là người vui lòng dâng mình cho Đức Giê-hô-va, người lãnh hai mươi vạn người mạnh dạn.  Về Bên-gia-min có Ê-li-a-đa, là người mạnh dạn, người lãnh hai mươi vạn quân cầm cung và khiên;  kế người có Giê-hô-xa-bát, người lãnh mười tám vạn binh đều sắm sửa ra trận" (2 Sử 17: 12-19).
Sau đó, có đám mây đen vần vũ trên thời kì huy hoàng này của nhà vua và vương quốc. “Giô-sa-phát đã được nhiều của cải và sự vinh hiển, bèn kết sui gia cùng A-háp.  Cách một vài năm, người đi xuống A-háp tại Sa-ma-ri, A-háp giết nhiều chiên bò ăn mừng Giô-sa-phát và dân theo người”.
Đó là một sự sa ngã đáng buồn của một vị vua tin kính nước Giu đa. Ông nói  “Tôi cũng như vua; dân tôi cũng như dân của vua”. Người chăn theo đường nào bầy chiên sẽ theo đó. Ngày nay nhiều người, tự xưng là người đắc thắng của Phi la đen phi, đã dẫn dân thánh trở về Babylon rồi.
Cuộc liên minh, việc mang ách so le chung với A háp, đã đưa Giô sa phát và hậu tự ông vào những hậu quả nguy vong như sau:
    1/. Tham dự chiến dịch của A-háp cất quân đánh quân Sy ri ở Ra mốt Ga-la-át,
làm Giô sa phát suýt tử trận- 2 Sử 18: 30-32
2/. Hợp tác với A cha xia, con trai cả của A háp đóng tàu đi Ta rê si khai thác vàng- Tàu bị vỡ nát. 2 Sử 20:35-37
3/. Sách 2 Các vua chương 3 còn miêu tả cụ già Giô sa phát cố gắng theo vua Giô ram, con thứ hai của A háp, cho trro5n tình sui gia,  trẩy quan đi đánh Mô áp.—thiếu nước uống suýt bỏ mạng.
4/. Chúa sửa phạt ông bằng cuộc tấn công của liên quân Mô áp. Giô sa phát ăn năn tội và kêu cầu chúa, nên được thắng.
5/. Vì sự thông gia nầy, Giô ram con Giô sa phát ăn ở gian ác, theo con đường bố mẹ vợ, nên chết sớm. Con của Giô ram là A cha xia cũng chỉ cai trị có một năm và qua đời năm 23 tuổi. A tha li là mẹ của A cha xia chổi dậy giết tất cả các con của A cha xia, để cướp ngôi làm vua 6 năm. Chúa còn dành Giô ách là hậu tự duy nhất, như ngọn đèn nhỏ bé, của nhà David qua bàn tay giải cứu của Giê hô gia đa, thầy tế lễ cả.
Giô sa phát trị vì hai mươi lăm năm, và qua đời ở tuổi sáu mươi. Mẹ của ông, A-xu-ba—một phụ nữ tin kính, nhưng không đủ sức hướng dẫn Giô sa phát theo đường tốt 100%.
 Trong cả Cựu Ước và Tân Ước, dân của Đức Chúa Trời được cảnh báo chống lại những liên minh với những người không tin. Đức Chúa Trời đặc biệt cấm và cảnh báo Y-sơ-ra-ên chống lại sự thờ thần tượng và kết hôn với các dân tộc xung quanh. Xem Phục 7: 3-11; Xuất 20: 4, 5, vv. Theo cách như vậy, chúng ta là những Cơ-Đốc nhân thuộc linh cũng  được khuyến khích và cảnh báo chống lại tất cả những chiếc ách so le, nhưng sự liên kết với tín đồ xác thịt. Xem 2 Côr. 6: 11-18; 2 Tim. 2:20, 21; 1 Phi e rơ 2: 11, 12; 1 Giăng 2: 15-17, v.v. Đương nhiên chúng ta không nên lên hiệp với người vô tín, nhưng câu chuyên Giô sa phát cảnh cáo chúng ta về sự liên minh với những tín đồ ác và gian dối.- Vì A háp cũng là con cái của Chúa.
Chúng ta đọc lại lời Chúa nói về liên minh không tốt nầy:
-         “Giô-sa-phát, vua Giu-đa, trở về bình an nơi cung mình tại Giê-ru-sa-lem.  Giê-hu, con trai của Ha-na-ni, đấng tiên kiến, đi ra đón vua Giô-sa-phát, mà nói rằng: Vua há giúp đỡ kẻ hung ác (là A háp), và thương mến kẻ ghen ghét Đức Giê-hô-va sao? Bởi cớ đó, có cơn giận của Đức Giê-hô-va đến trên vua.  Nhưng trong vua có điều lành, vì vua có trừ diệt khỏi xứ những thần A-sê-ra, và rắp lòng tìm cầu Đức Chúa Trời” (2 Sử 19:1-3)
-         “Sau việc đó, Giô-sa-phát, vua Giu-đa, kết giao với A-cha-xia, vua Y-sơ-ra-ên; người nầy ăn ở rất gian ác.  Hai vua hội hiệp nhau đặng đóng tàu vượt đi Ta-rê-si; họ đóng tàu tại Ê-xi-ôn-Ghê-be.  Khi ấy, Ê-li-ê-xe, con trai Đô-đa-va ở Ma-rê-sa, nói tiên tri về vua Giô-sa-phát, mà rằng: Bởi vì vua kết giao với A-cha-xia, nên Đức Giê-hô-va đã hủy phá công việc vua; những tàu bèn bị bể nát, không vượt đi Ta-rê-si được”.
Xin chúa cho chúng ta có tai bề trong để nghe được hai lời cảnh cáo trên đây về sự liên kết thân mật với tín đồ gian ác.
-

Biệt danh người kiếm Chúa từ lòng,
Liên kết thông gia cùng A-háp,
Giô-sa-phát làm vua rất thông.
Nên ông khốn đốn biết bao lần.
 M.K.