Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019

Bi Kịch Của Những Gì Đã Xảy Ra Cho Hội Thánh-



-
Giữa các năm 1489 và 1561, có một người anh em thân yêu trong Đấng Christ tên là Kaspar von Schwenckfeld, ông ta là một nhà quý tộc từ vùng Silesia của Đức. Ông ta không tham gia vào giáo hội Công giáo, hội thánh Luther hay Anabaptist. Ông là một người có ảnh hưởng lớn, không chỉ trong khu vực của mình mà còn vượt ra xa nữa. Ở tuổi 30, người ta nói rằng ông đã “thức tỉnh khỏi sự thờ ơ của mình”, bởi tiếng kèn tuyệt vời của Đức Chúa Trời qua Martin Luther, ông trở nên rất có ảnh hưởng trong phong trào cải chánh ở Silesia.
-
Bấy giờ, trước đó rất lâu, có những điều mà ông ta tìm thấy trong cuộc cải chánh khiến ông ta rất khó chịu, đặc biệt là trong các vấn đề xung quanh sự  thông công. Luther và các đồng công đã tấn công người anh em này một cách tàn nhẫn. Mặc dù vậy, anh Kasper luôn thừa nhận khoản nợ lớn mà mình mắc  nơi Luther, điều này không ngăn được các cuộc tấn công và bị gắn nhãn hiệu dị giáo cho ông. Ông là một người yêu thích Lời Chúa và không bao giờ ngừng đọc cũng như nghiên cứu nó. Ông nói về việc đọc thánh kinh rằng đó là “nghiền ngẫm, tìm kiếm, đào bới; thực sự là đọc và đọc lại tất cả, nhai, suy gẫm, lật lại và suy nghĩ thấu đáo mọi thứ, vì ở đó, có kho báu nguyên chất được tiết lộ cho các tín đồ, ngọc trai nguyên chất, vàng và đá quý”. Hãy lắng nghe những gì Broadbent viết trong cuốn sách của ông – “Hội thánh Lữ hành”- nói những gì đã xảy ra với Schwenckfeld khoảng tám năm sau khi khải thị đầu tiên mà ông ấy nhận được ..

-
“Tám năm sau việc ông được  thăm  viếng lần đầu, ông ấy đã có thêm một trải nghiệm mà dường như với ông nó còn ảnh hưởng đến cuộc sống của ông nhiều hơn nữa. Cho đến thời điểm này, ông đã rất nhiệt thành trong việc tuyên bố Kinh thánh và lời dạy dỗ của Luther; nhưng bây giờ những gì anh tin bằng trí tuệ đã chuyển sang toàn bộ sự thuyết phục của tấm lòng.  Ông ta nhận thức được tiếng gọi của mình trên thiên đàng, nhận được sự bảo đảm tuyệt vời của sự cứu rỗi, đã dâng mình cho Đức Chúa Trời như một sinh tế sống cho Đức Chúa Trời. Ngài dấy lên chiếm được ý chí của anh ta, biến đổi tâm trí của anh ta và đưa anh ta đến sự vâng phục mà anh ta thấy tự do để làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Một sự nhận biết sâu xa về tội lỗi, và am hiểu tính chất đầy đủ của sự cứu chuộc  đã hoàn thành cho chúng ta trong Christ, bởi sự chết và sống lại của Ngài, đã nắm lấy ý muốn ông, biến đổi tâm trí ông, và đem  ông đến sự vâng phục, mà trong đó ông tìm thấy sự tự do làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Ông cũng đã khám phá ra rằng Kinh thánh không chỉ đưa ra hướng dẫn chắc chắn về sự xưng nghĩa và thánh hóa cá nhân, mà chúng còn chứa đựng những chỉ dẫn rõ ràng liên quan đến hội thánh”.
-
Sau đó Schwenckfeld viết cuốn sách này, ông viết, “nếu chúng ta cải cách hội thánh, chúng ta phải sử dụng Kinh thánh và đặc biệt là sách Công vụ, nơi rõ ràng là mọi thứ bắt đầu như thế nào, điều gì là đúng và bắt đầu điều gì là sai trái, điều gì đáng khen ngợi và được Đức Chúa Trời và Đấng Christ chấp nhận”. Ông đã thấy rằng hội thánh trong thời của các sứ đồ và những người kế vị ngay sau đó, là một cuộc tụ họp vinh quang, không chỉ ở một nơi mà còn ở nhiều nơi.
-
Ông ta hỏi nơi nào các hội chúng như vậy sẽ được tìm thấy ngày nay, vì, ông ta nói, “Lời Kinh thánh không biết ai khác ngoài những người thừa nhận Đấng Christ là Đầu của họ và sẵn sàng tự mình chịu sự cai trị của Đức Thánh Linh, Đấng đã tô điểm họ những ân tứ và kiến ​​thức thuộc linh”. Chính Chúa Giêsu hướng dẫn qua các ân tứ thuộc linh mà Ngài ban phát, không chỉ cho toàn thể  hội thánh, mà còn cho các hội chúng riêng biệt. Trong các hội chúng này, những ân tứ thuộc linh  được thể hiện vì lợi ích chung; cùng một Thánh Linh phân chia các ân tứ, nhưng chúng được thể hiện trong mỗi một thành viên. Thánh Linh có sự tự do không bị cản trở. Nếu một người được Thánh Linh dẫn dắt, trỗi dậy trong buổi nhóm, người đang nói phải chấm dứt.
-
Các hội thánh không hoàn hảo, luôn có khả năng có những kẻ đạo đức giả có thể lẻn vào mà không quan sát được, nhưng khi bị phát hiện thì phải loại trừ. Do đó, Schwenckfeld không thể công nhận tôn giáo Cải cách là một hội thánh, bởi vì khối lượng lớn Cơ Đốc nhân được báp-têm không có Thánh Linh của Đấng Christ và tiếp lấy tiệc thánh mà không có ân sủng của Đức Chúa Trời. Ông sẵn sàng nhận sự giúp đỡ của các tổ chức truyền giáo, nếu họ không giả vờ chiếm lấy các hội thánh của Giêsu Christ. Ông nói, “một hội thánh quốc gia là một, đã quay trở lại giai đoạn đạt được trong Cựu Ước”. (trích Hội thánh Lữ hành)
-
Hãy lắng nghe những gì ông Tozer nói trong phần cuối cùng mà ông đã viết trước khi chết, có chủ đề  là “Thẩm Quyền suy tàn của Đấng Christ trong các hội thánh của Ngài”. “Trong giờ thờ phượng công cộng của chúng ta, nơi nào có thể tìm thấy thẩm quyền của Đấng Christ? Sự thật là ngày nay, Chúa hiếm khi kiểm soát một giờ thờ phượng và ảnh hưởng của Ngài rất nhỏ. Chúng ta hát về Ngài và giảng về Ngài, nhưng Ngài không được quyền can thiệp; Chúng ta tôn thờ theo cách của chúng ta, và điều đó đối với chúng ta phải đúng bởi vì chúng ta đã luôn làm theo cách đó, cũng như các hội thánh khác trong nhóm của chúng ta. Đây có phải là lời phàn nàn giống như anh em của chúng tôi đã sống bốn trăm năm trước không? Schwenckfeld tuyên bố rằng khối lượng lớn Cơ Đốc đã được báp-têm mà  không có Thánh Linh của Đấng Christ và do đó không thể là một phần của hội thánh Đức Chúa Trời.
-
Hai trăm năm sau, ông Whitfield đưa ra tuyên bố rằng hầu như không có một chủ nhà thờ nào biết bất cứ điều gì về sự tân sinh. Wilberforce (người bãi bỏ chế độ nô lệ và là bạn của John Newton) năm mươi năm sau đó lại đưa ra một tuyên bố tương tự trong cuốn sách của mình là “True Christianity” (Cơ Đốc giáo chân thật). Có một điểm chung , là những người tuyên bố như vậy đều đã bị các chủ nhà thờ và đoàn mục sư tấn công khắc nghiệt, cho là những kẻ dị giáo, nhưng nếu những mục sư và chủ toạ nhà thờ tương tự biết rõ những gì những người  này tuyên bố là đúng, thì hầu hết các mục sư ấy sẽ mất vị trí cao cả trong cuộc sống.

Anh chị em ơi, thật buồn khi nói rằng không có gì thay đổi nhiều trong thời đại của chúng ta, thực tế tôi sẽ cho rằng ảnh hưởng của Chúa trong các giờ thờ phượng thời hiện đại của chúng ta thậm chí còn ít hơn bao giờ hết. Những lời buộc tội tương tự có thể được đưa ra, và những lời hùng biện bạo lực tương tự sẽ được đáp trả cho bất cứ ai có tấm lòng dành cho Lời Chúa và những chỉ dẫn của Ngài cho chúng ta về cách chúng ta nên nhóm họp. Thật kinh ngạc không chỉ có nhiều người yêu thích sự ưu việt như thế nào. Nó thực sự luôn luôn có sự xuống dốc trong thẩm quyền của Chúa. Hãy nhớ những gì Sa-tan muốn Chúa Giêsu làm? Hắn muốn Ngài cúi đầu trước mặt hắn.
-
Luôn luôn có sự sa sút của thẩm quyền. Cho dù đó là các vị tử đạo không chịu khuất phục trước các vị thần La Mã, hay các vị tử đạo không chịu khuất phục trước các giáo hoàng, các giám mục và linh mục của họ. Hoặc thậm chí các người tuẫn đạo đã từ chối cúi đầu trước quyền các hội thánh cải chánh. Tuy nhiên, trong hầu hết mọi bục giảng trên khắp thế giới, như ông Tozer đã tuyên bố, con người đã cướp mất thẩm quyền của Đức Chúa Trời, họ đã chiếm đoạt Đức Thánh Linh và sự chỉ dẫn của Ngài trong Lời kinh thánh để ủng hộ truyền thống và hệ thống của riêng họ. Một số ít hơn những người khác, một số nhiều hơn những người khác, nhưng cuối cùng Chúa Giêsu Christ phải được quyền ưu việt trong hội thánh của Ngài.