Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

THỨC ĂN THỨC UỐNG CỦA DÂN CHÚA-



1.     Khởi đầu tin Chúa.
-Xuất hành 12: 8-9 TKTC, “Và chúng sẽ ăn thịt cùng một đêm đó, được quay với lửa, và chúng sẽ ăn nó với bánh không trộn men, có thêm rau đắng. Chớ ăn chút nào của nó mà còn sống hay đã luộc với nước, nhưng thay vì được quay với lửa, cả đầu nó lẫn các giò nó cùng với ruột nó”.
Thịt chiên con quay ngụ ý Đấng Christ đã hoàn thành công cuộc cứu rỗi trên thập giá. Con dân Chúa ăn thịt nầy ngụ ý tiếp nhận Chúa Giê-su, để nhờ đó thoát ra khỏi Ai-cập, là vương quốc của sa-tan. Nhiều tín đồ đi nhóm nhiều năm mà chưa được tái sinh là chưa tiếp nhận Chúa, là chưa ăn thịt chiên con quay.
-“Ăn nó với bánh không trộn men”. Men tiêu biểu tội lỗi, bánh không men ngụ ý cuộc đời gột sạch khỏi quá khứ tội lỗi. Từ ngày tiếp nhận Chúa đến nay, bạn có loại bỏ quá khứ tội lỗi của mình chưa?
-“Ăn….thêm rau đắng”. Rau đắng ngụ ý sự ăn năn, hối lỗi về cuộc đời cũ của mình ngay khi tin Chúa.
Những việc làm trên, người tín nhân phải thực hiện trong đêm ra khỏi vương quốc sa-tan, bước vào lãnh vực của Chúa. Nhưng 1 Cor 5: 8 còn chép, “Bởi vậy chúng ta hãy giữ lễ ấy, không với men cũ, không với men của ác tâm và độc-ác, nhưng với bánh không men của sự thật-thà và lẽ-thật”. Chữ “giữ lễ” (keep the feast) ngụ ý ngày nay chúng ta phải tiếp tục cử hành tiệc vượt qua cách cá nhân—tức là ăn thịt chiên con quay, bánh không men và rau đắng trong cả đời sống của mình.

Phao-lô không khuyên bạn tin Chúa trở lại, nhưng bạn phải ăn thịt, ăn bánh và rau đắng thường xuyên. Đó là một loại vui hưởng để tiến bộ thuộc linh.
-“Chớ ăn chút nào của nó mà còn sống hay đã luộc với nước”. Đối với Hội Sa-bát, họ coi Chúa Giê-su như thịt còn sống, chưa đầy đủ, cho nên họ khuyến khích dân Chúa phải lấy sức riêng vâng giữ luật pháp Cựu ước, giữ ngày sa bát, như một việc làm lành bổ túc cho sự cứu chuộc chưa hoàn tất trên thập tự giá của Chiên Con quay.
-
2.     Theo Chúa hằng ngày-
Xuất hành 16:2-4, “Và toàn thể hội-chúng các con trai Y-sơ-ra-ên đều cằn-nhằn
Môi-se và A-rôn trong vùng hoang-vu. Những con trai - Y-sơ-ra-ên nói với 2 ông: "Phải chi chúng tôi đã chết bởi tay của Đức GIA-VÊ trong Ê-díp-tô, khi
chúng tôi ngồi bên các nồi thịt, khi chúng tôi ăn bánh tới no-nê; vì hai ông đã đem chúng tôi đi ra vào trong vùng hoang-vu này để giết toàn-thể hội đồng này bằng nạn đói." Đoạn Đức GIA-VÊ phán cùng Môi-se: "Này, Ta sẽ mưa bánh từ trời cho các ngươi; và dân-chúng sẽ đi ra và lượm phần của ngày cho mỗi ngày”.
-
--Khi dân Israel thấy nhưng vật gì hình như hột ngò rơi khắp mặt cánh đồng cát, họ hỏi ”nó là gì vậy?”. Trong tiếng Hê-bơ rơ câu nầy dịch ra là "ma-na".
Ma-na là bánh Chúa ban cho dân Ngài suốt 40 năm trong đồng hoang. Sau khi tiếp nhận Chúa rồi, hằng ngày chúng ta phải tiếp tục tiếp nhận Ngài như bánh để ăn, để có sức mạnh tiến lên con đường của Chúa. Rất nhiều tín nhân, sau khi được tân sinh, vì không hưởng chế độ dinh dưỡng đúng, nên nhiều người đã ngã chết—không mất sự cứu rỗi—nhưng chết yểu thuộc linh.
-
Xuất hành 16:14-16, “Khi lớp sương đã bốc hơi, kìa, trên mặt vùng hoang-vu có vật giống như miếng mỏng nhỏ mịn, mịn như rét đóng giá trên mặt đất. Khi những con trai Y-sơ-ra-ên thấy nó, họ nói với nhau: "Nó là gì? " Vì họ đã chẳng biết nó là gì. Môi-se bèn nói với họ: "Nó là bánh mà Đức GIAVÊ đã cho các ngươi để ăn".  
Ngày nay kĩ nghệ đóng hộp cho trái cây, rau quả hay thịt cá phát triển rất cao. Nhiều gia đình không đi chợ mỗi ngày để ăn thức ăn tươi thì họ dùng đồ hộp. Chúa không ban ma na đóng hộp cho dân Ngài, nhưng ban ma-na vừa đủ ăn mỗi ngày. Nhưng các hệ phái làm cho giờ dưỡng linh buổi sáng được máy móc hóa, bằng cách in sẵn những bài “nuôi dưỡng buổi sáng" cho tín đồ. Làm như vậy là chống lại quy định của Chúa.
 Ăn ma-na mỗi ngày là thức dậy sớm đọc kinh thánh, cầu nguyện tiếp xúc Chúa cách tươi mới mỗi sáng.
Dân chúng thế giới tuổi trung niên trở lên thường thức dậy sớm để đi bộ, vận động thân thể cho có sức khỏe vật lí. Nhưng những tín nhân lại lười biếng không thức dậy sớm để thông công với Chúa, nên họ đói ăn, suy dinh dưỡng và yếu sức thuộc linh rất nhiều.
-
Dân. 11:5-6 " Chúng ta nhớ lại cá mà chúng ta đã thường ăn thoải mái trong Ê-díp-tô, những trái dưa chuột và các trái dưa gang và những củ kiệu và những củ hành và củ tỏi, 6nhưng bây giờ hồn chúng ta bị khô cạn. Không có một cái gì cả cho con mắt của chúng ta ngoại trừ ma-na này". Bấy giờ, ma-na giống như hột ngò thơm, và hình dáng của nó như hình dáng nhựa gôm. Dân-chúng đi vòng vòng và lượm nó và nghiền nó với 2 đá xay hay giã nó thành hồ, và luộc nó
trong nồi và dùng nó làm bánh; và nó nếm như nước cốt có dầu ăn. Và khi sương đổ xuống trên trại vào ban đêm, ma-na sẽ rơi xuống trên".
Dân Israel nhớ các thức ăn cũ tại Ai-cập, trong kiếp sống tù đày, và chán chê muốn loại bỏ ma na mỗi sáng.
Họ nhớ những mùi vị tội lỗi mà quên sự giải phóng của Chúa. Bạn có quên sự cứu rỗi ban đầu của mình vì mãi miết luyến tiếc hương vị cuộc đời ô tội trước kia của mình chăng? Đừng bỏ cuộc tìm kiếm Chúa vào buổi sáng sớm.
-
3.     Niềm vui cho cuộc sống
Thi thiên 105 :41, "Ngài mở tảng đá, nước bèn chảy ra, Nó chảy trong các nơi khô như một con sông" .
Khi dân Israel còn sống ở Ai-cập họ uống nước sông Nil. Sông Nil là nguồn sống duy nhất của cả một dân tộc đế quốc Ai-cập. Nhưng dân Ai cập không uống được nước sông ấy khi Chúa phán xét dòng chảy con sông nầy trở thành máu. Ngụ ý những lạc thú, nguồn sống của dân Chúa rút tỉa từ thế giới trong quá khứ đều đã bị Chúa phán xét và phá hủy.
Nguồn sống, sự vui hưởng, niềm vui của dân Israel trong sa mạc là nước hằng sống, như 1 Cor. 10 :4 chép, "tất cả đều uống cùng một thức uống thuộc-linh, vì họ đã uống từ một vầng đá thuộc-linh, là thứ đã đi theo họ; và vầng đá ấy là Christ".
Bạn ơi, bạn có hằng ngày uống nước hằng sống là Christ trong lòng bạn, đó là sự bù đắp thay thế của Chúa thay cho nhưng niềm vui, sự hưởng thụ thế tục của bạn trước kia. Hãy uống nước nầy; "nhưng hễ ai uống từ nước mà Ta sẽ cho hắn, sẽ chẳng bao giờ khát; nhưng nước mà Ta sẽ cho hắn sẽ trở thành trong hắn một giếng nước trào lên đến sự sống đời đời".
-
Kết luận:
 Bạn ơi, hãy tiếp tục giữ lễ tiệc vượt qua, ăn thịt cừu quay, rau đắng và bánh không men trọn cả cuộc đời. Hãy thức dậy sớm mỗi ngày lượm ma na trong kinh thánh và thông công với Chúa. Hãy uống nước hằng sống từng giây phút như Phao-lô khuyên ta, "tất cả chúng ta buộc uống một Linh" (1 Cor 12 :13).
Thật đáng buồn vì ngày nay trong giờ dưỡng linh cũa tín nhân, họ chỉ mở sách, không phải mở Kinh thánh,  để ăn bài giảng đóng hộp sẵn, chứ không còn nhờ cậy Đức Thánh linh để tìm kiếm lời tươi mới từ Chúa nữa. Kĩ nghệ của tôn giáo đã chiếm chỗ của Đức Thánh Linh hằng sống và sự xức dầu tươi mới của Ngài rồi. Đáng tiếc lắm thay!
Minh Khải 27-6-2019