Thứ Ba, 28 tháng 1, 2020

TIẾNG THAN VAN-


Câu chuyện Ba-la-am trong Dân số kí 22-24 rất hữu ích cho chúng ta. Tại sao ban đầu Đức Chúa Trời nói "Không!", và sau đó Ngài lại nói "Có!" Ba-la-am nên biết về nó ngay lần đầu tiên anh ta hỏi Đức Chúa Trời và nhận được câu trả lời rõ ràng. Nhưng anh ta cầu hỏi Đức Chúa Trời lần thứ hai. Và theo phương châm "Ta đã nói với ngươi rõ ràng rồi, nhưng nếu ngươi thực sự muốn làm điều đó," Đức Chúa Trời sẽ cho phép bạn bước vào. Nhưng Đức Chúa Trời đang theo ông ta. Theo một cách rất khác thường. Ở mức độ nào đó, Ba-la-am thực sự học được điều gì đó từ điều này, chúng ta thực sự không thể biết được từ lịch sử.


Thỉnh thoảng chúng ta cũng muốn đâm đầu vào vách tường. Và Đức Chúa Trời rời bỏ chúng ta. Có lẽ vì vậy mà chúng ta có thể học được điều gì đó. Tuy nhiên, điều này có thể chịu rất nhiều đau đớn. Thật tốt biết bao nếu chúng ta rút ra kết luận từ những hậu quả và thấy rằng mình đã đi sai đường.
Để kết luận, chúng ta có thể nói:
- Đức Chúa Trời không "buộc" chúng ta phải hạnh phúc.
- Đức Chúa Trời đi theo chúng ta khi chúng ta đi sai đường.
- Tuy nhiên, chúng ta phải tự gánh chịu hậu quả của một con đường sai lầm.
- Nếu Đức Chúa Trời nói "KHÔNG!", Ngài có ngụ ý con đường như vậy là sai lầm. Chúng ta nên chấp nhận nó và không phàn nàn như đứa trẻ nhỏ cho đến khi cuối cùng cha hay mẹ cũng chịu thua chúng, dù họ bực mình.