Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Ê-hút

 Quan xét 3:12-30

Trong cuốn sách của các thẩm phán, chúng ta không chỉ thấy các thẩm phán nổi tiếng như Ghi-đê-ôn và Sam-sôn mà còn thấy các vị ít nổi tiếng hơn. Tất nhiên, ít được biết đến không có nghĩa là sự giải cứu mà Đức Chúa Trời mang lại qua họ ít quan trọng hơn. Việc một số thẩm phán không quá "nổi tiếng" một phần là do lịch sử của họ chiếm một không gian nhỏ hơn trong Lời Chúa hoặc đời sống họ không hoàn toàn thú vị và gây xôn xao. Vì câu chuyện của họ vẫn chứa đựng một số bài học quý giá cho chúng ta. Trong bài viết này, chúng tôi muốn xem xét một chút về những thẩm phán ít được biết đến này, học một hoặc hai bài học cho cuộc sống đức tin của chúng ta.





Sau thời gian làm thẩm phán của Ố-ni-ên, con cái Israel đã nhanh chóng đi chệch khỏi điều răn của Đức Chúa Trời và làm những gì xấu xa trong mắt Chúa. Đức Chúa Trời phải trừng phạt họ vì điều này và phó họ vào tay Éc-lôn, vua Mô-áp, người mà họ đã phục vụ trong 18 năm. Khi họ quay trở lại với Đức Chúa Trời  khi cần, Chúa đã dấy lên cho họ Ê-hút,  con trai  của Ghê-ra từ bộ tộc Bên-gia-min. Sau cuộc giải cứu của Ê-hút, đất nước đã yên nghỉ 80 năm. Một số chi tiết về Ê-hút xứng đáng được chúng ta chú ý:


• Tên của anh ấy có nghĩa là "khen ngợi". "Khen ngợi đi lên": Ca ngợi Đức Chúa Trời  là một sự bảo vệ hiệu quả chống lại thất bại thuộc linh. Một Cơ Đốc nhân ca ngợi không quá dễ dàng "xuống thấp". Cơ Đốc nhân  được củng cố trong cuộc đấu tranh chống lại kẻ thù thuộc linh đến mức họ đảm nhiệm vị trí thầy tế lễ trước mặt Đức Chúa Trời  và ca ngợi Ngài (xem 2 Sử ký 20:21, 22).

• Anh ta có một điểm yếu tự nhiên: anh ta thuận tay trái, nghĩa là anh ta bị hạn chế ở tay phải, mặc dù anh ta là hậu duệ của Bên-gia-min, "con trai của tay phải" (câu 15, xem Sáng thế Ký 35:18). Nhưng nếu bạn nhận thức được điểm yếu của mình, bạn có thể dựa vào sức mạnh của Chúa và trải nghiệm điều đó: "khi tôi yếu, thì tôi mạnh mẽ" (2 Cô-rinh-tô 12:10).


• Anh ta tự làm cho mình một con dao hai lưỡi ngắn - một bức tranh về Lời Đức Chúa Trời - và mang nó dưới quần áo trên hông phải (câu 16; xem Hê 4:12). Nhưng anh ta không chỉ đeo nó, mà còn sử dụng nó cách có hiệu quả chống lại vua Éc-lôn. Chúng ta có "mang" lời Đức Chúa Trời trong lòng và sau đó chúng ta có sử dụng nó một cách hiệu quả trong các tình huống tương ứng của cuộc sống hàng ngày của chúng ta không,ví dụ: để an ủi, khích lệ, khuyên nhủ ai đó?

• Từ những bức tranh được chạm khắc ở Ghinh-ganh, anh ta quay lại và trao cho Éc-lôn một "lời bí mật" (câu 19). Bắt đầu từ nơi tự phán xét (Ghinh-ganh), anh ta có thể thực thi phán quyết trên Éc-lôn. Sự béo phì của Éc-lôn là một bức tranh về sự ích kỷ của xác thịt, trên đó chúng ta nên thi hành án tử hình trong sức mạnh của tâm linh mình (xem Rô-ma 8:13; Phil 3: 3).

• Sau cái chết của Éc-lôn, Ê-hút đã thổi kèn tập hợp dân Israel vào trận chiến (câu 27). Chiến thắng công khai sau chiến thắng ẩn giấu trước mặt vua Mô-áp. Kẻ thù đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Israel cũng nắm quyền kiểm soát các đồng cỏ Giô đanh. Điều này đã lấy đi mọi khả năng của một cuộc tấn công mới từ kẻ thù. Đối với chúng ta: "những kẻ thuộc về Christ Giê-xu đã đóng đinh xác-thịt trên thập-tự-giá với các tánh say-mê và các sự ham-muốn của nó" (Gal 5:24).